Kế hoạch dạy học Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Tích hợp năng lực số)

Tải về
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Phụ lục 1, 3 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo - Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô và bạn đọc mẫu phụ lục 1 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạophụ lục 3 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được trình bày dưới dạng file word theo đúng hướng dẫn tại công văn 5512. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch giáo dục môn Mĩ thuật lớp 8 sách Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo và tải về làm tài liệu sử dụng.

Mô tả tài liệu: File tải về của Hoatieu bao gồm 2 mẫu.

Mẫu số 1: Bao gồm phụ lục 1,3 Mĩ thuật lớp 8 sách Chân trời sáng tạo tích hợp năng lực số theo TT02 và CV 3456.

Mẫu số 2: Bao gồm mẫu phụ lục 1,3 Mĩ thuật lớp 8 sách Chân trời sáng tạo theo CV 5512.

Lưu ý: Thầy cô có thể linh hoạt tích hợp năng lực số vào các bài dạy sao cho phù hợp với yêu cầu giáo dục của nhà trường. Để xem thêm bảng mã hóa năng lực số cấp THCS, mời các thầy cô truy cập đường link bên dưới:

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Mĩ thuật 8 CTST

UBND XÃ …..

TRƯỜNG THCS ……

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

…... ngày 20 tháng 8 năm 2025

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN: MĨ THUẬT 8

Năm học: 2025 - 2026

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Số lớp:4; Số học sinh:

2. Tình hình đội ngũ:

Tổng số GV Mĩ thuật

Trình độ đào tạo

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp GV

Cao đẳng

Đại học

Trên ĐH

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

1

0

1

0

1

0

0

0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy chiếu, máy tính.

1

Sử dụng cho tất cả các bài.

 

 

-Tranh, ảnh, video và các đồ dùng, vật dụng thực tế.

 

- Nội dung Mĩ thuật tạo hình được thiết kế gồm 18 tiết (9 bài).

 

- Các chất liệu đa dạng như: kẽm, đồng, chai nhựa, xốp, đất sét/ đất nặn……để tạo mô hình.

- Video, mẫu thực…

 

Nội dung Mĩ thuật ứng dụng được thiết kế gồm 14 tiết (7 bài).

- 3 tiết tổng kết (Tổng kết HKI và Tổng kết năm học)

2

Bảng nhóm, bút dạ

6

Sử dụng cho tất cả các bài.

 

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 8 (SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO – BẢN 1)

1. Phân phối chương trình

- Tổng số tiết: 1 tiết x 35 tuần = 35 tiết.

- Học kỳ I: 18 tuần x 1 tiết/tuần = 18 tiết (trong đó có 2 tiết kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

- Học kỳ II: 17 tuần x 1 tiết/ tuần = 17 tiết (trong đó có 2 kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

STT

Bài học

Số tiết

Thứ tự tiết dạy

Yêu cầu cần đạt

Mã NLS

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

 

HỌC KỲ I

Chủ đề: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI (6 tiết)

 

1

 

 

 

 

Bài 1: Thiên nhiên trong tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin

 

2

 

 

 

 

 

 

 

1-2

- Nêu được khái quát về trường phái Ấn tượng; Tóm tắt được vài nét về cuộc đời của họa sĩ của Paul Gauguin (Pôn Gô-ganh); Phân tích được cách thể hiện màu sắc, ánh sáng và không gian trong tranh của họa sĩ và trong bài vẽ.

- Mô phỏng được bức tranh theo phong cách của họa sĩ Paul Gauguin với các nhân vật mới.

- Vận dụng cách thể hiện màu sắc, ánh sáng trong tranh của họa sĩ để sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật phục vụ cuộc sống.

- Có ý thức tìm hiểu tinh hoa mĩ thuật thế giới để làm giàu nền nghệ thuật dân tộc.

- Năng lực riêng: hình thành một số tư duy về nghệ thuật hiện đại thế giới. Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh thiên nhiên có trang trí và hình tượng nghệ thuật hiện đại thế giới.

- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật hiện đại thế giới.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

1.1.TC2a, 1.2.TC2a, 3.1.TC2a, 2.2.TC2a

 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài 2: Nghệ thuật tranh cắt dán (Collage art)

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3 - 4

- Nêu được khái quát tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường phái Lập thể. Phân tích được sự đa dạng về hình ảnh, màu sắc trong tác phẩm của trường phái Lập thể và SPMT.

- Tạo được bức tranh cắt, dán – Coliage art (Co – lát – ác) theo trường phái Lập .

- Vận dụng được cách tạo bức tranh cắt, dán để làm các SPMT khác từ vật liệu tái chế.

- Chia sẻ được ý nghĩa và giá trị của việc sử dụng vật liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường xanh, xạch, đẹp.- Năng lực chuyên biệt: hình thành một số tư duy về nghệ thuật tranh cắt, dán Coliage art trong mĩ thuật. Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại nghệ thuật tranh cắt, dán Coliage art.

Chăm chỉ, yêu các HĐ tập thể, bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật tranh cắt, dán Coliage art trong mĩ thuật.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

1.3.TC2a, 3.2.TC2a, 2.4.TC2a, 3.3.TC2a

 

 

 

 

 

 

3

 

 

 

 

Bài 3: Tranh chân dung theo trường phái Biểu hiện


2

5- 6

- Nêu được tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường phái Biểu hiện. Phân tích nét, màu biểu cảm trong tranh của họa sĩ thuộc trường phái Biểu hiện và SPMT.

- Vẽ được tranh chân dung với nét, màu thể hiện trạng thái cảm xúc của nhân vật theo trường phái biểu hiện

- Sử dụng được nét, hình, màu trong tranh của trường phái Biểu hiện để vẽ chân dung người thân, bạn bè.

- Năng lực chuyên biệt: Hình thành một số tư duy về trang chân dung về trường phái Biểu hiện trong nghệ thuật hiện Đại Việt Nam. Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại trang chân dung có trang trí và hình tượng nghệ thuật hiện Đại Việt Nam.

- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm về trang chân dung về trường phái Biểu hiện trong nghệ thuật hiện Đại Việt Nam.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân/ nhóm.

1.1.TC2c, 3.1.TC2b, 4.3.TC2a

Chủ đề: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM (6 tiết)

 

 

 

 

 

 

4

Bài 4: Nét đặc trưng trong tranh sơn mài Việt Nam.

 

 

1

7 - 8

 

- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời, sự nghiệp và đóng góp của họa sĩ Nguyễn Gia Trí cho nghệ thuật tranh sơn mài. Chỉ ra và phân tích được cách sử dụng võ trứng để tạo hình, màu và chất cảm.

- Vận dụng kĩ thuật gắn vỏ trứng để trang trí các sản phẩm mĩ thuật.

- Năng lực riêng: hình thành một số tư duy về nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam trong sáng tạo mĩ thuật. Sáng tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam.Trách nhiệm, trân trọng và giữ gìn nghệ thuật dân tộc, biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

1.2.TC2b, 1.3.TC2b, 2.5.TC2a

 

 

 

 

 

5

 

 

 

 

 

Bài 5: Nét đẹp trong tranh lụa của hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh.

1

 

 

 

 

 

 

 

 

9

 

- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời, và sự nghiệp và nét đặc trưng trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.

- Sử dụng cách vẽ màu nước để mô phỏng được bức tranh theo phong cách của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.

- Vận dụng được kĩ thuật vẽ màu nước để tạo một bức tranh.

- Trân trọng giữ gìn bản sắc, và phát huy được giá trị, vẻ đẹp văn hóa, nghệ thuật của dân tộc trong học tập và sáng tạo.

- Năng lực riêng: Bước đầu hình thành một số tư duy về nét đẹp trong tranh của họa sĩ trong tác phẩm mĩ thuật. Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh lụa, có trang trí và hình tượng nghệ thuật hiện đại Việt Nam.

- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong tác phẩm tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

1.1.TC2d, 2.2.TC2c, 3.1.TC2a

...................

Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Mĩ thuật 8 CTST - Mẫu 1

TRƯỜNG THCS…..

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Giáo viên: ……

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

…….., ngày 20 tháng 8 năm 2025

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN NGHỆ THUẬT 8 – NỘI DUNG: MĨ THUẬT

Năm học 2025 – 2026

Kế hoạch dạy học

Cả năm:

35 tiết

Học kỳ I:

18 tiết (1 tiết/ tuần)

Học kỳ II:

17 tiết (1 tiết/ tuần)

Phân phối chương trình

TT

Bài học

Số tiết, thứ tự tiết dạy

Thời điểm

Thiết bị dạy học

Địa điểm dạy học

Năng lực số được hình thành và phát triển

HỌC KỲ I

Chủ đề: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI (6 tiết)

1

Bài 1: Thiên nhiên trong tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin.

2

1-2

 

Tuần 1-2

Giáo án, máy chiếu. Giấy vẽ, hoạ cụ, tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin.

Tại lớp học

1.1.TC2a – Minh họa nhu cầu thông tin khi tìm tư liệu tranh và phong cách họa sĩ · 1.2.TC2a – Phân tích, đánh giá độ tin cậy khi so sánh tranh từ nhiều nguồn số · 3.1.TC2a – Tạo/chỉnh sửa nội dung số mô phỏng tranh theo phong cách Gauguin (chụp – chỉnh màu – bố cục) · 2.2.TC2a – Vận dụng công nghệ số để chia sẻ sản phẩm và thảo luận nhóm

2

Bài 2: Nghệ thuật tranh cắt dán (Collage art).

2

3-4

Tuần 3-4

Giấy vẽ, bìa màu, hồ dán, kéo, giấy báo chí. Một số tác phẩm của hoạ sĩ Picasso, sưu tầm.

Tại lớp học

1.3.TC2a – Sắp xếp, quản lý hình ảnh số cho dự án cắt – dán ·

3.2.TC2a – Giải thích và áp dụng cách chỉnh sửa, tích hợp nhiều hình ảnh số để tạo sản phẩm collage ·

2.4.TC2a – Lựa chọn công cụ số để hợp tác, chia sẻ dữ liệu trong nhóm ·

3.3.TC2a – Xác định quy tắc bản quyền khi sử dụng hình ảnh trên môi trường số

3

Bài 3: Tranh chân dung theo trường phái Biểu hiện.

2

5-6

Tuần 5-6

Giáo án, máy chiếu (nếu cần). Giấy vẽ, hoạ cụ, 1 số tranh chân dung biểu cảm.

Tại lớp học

1.1.TC2c – Mô tả cách truy cập và điều hướng thông tin khi tìm tư liệu về trường phái Biểu hiện ·

3.1.TC2b – Thể hiện bản thân thông qua sản phẩm chân dung số hóa (scan/chụp và chỉnh màu cảm xúc) · 4.3.TC2a – Giải thích các cách bảo vệ sức khỏe khi sử dụng thiết bị số (khi chỉnh sửa ảnh lâu, dùng thiết bị liên tục)

Chủ đề: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM (06 tiết)

Xem trong file tải về.

Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Mĩ thuật 8 CTST - Mẫu 2

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC NGHỆ THUẬT (NỘI DUNG MĨ THUẬT) – KHỐI - LỚP: 8

(Năm học 2025- 2026)

I. Kế hoạch dạy học K8

Cả năm: 35 tuần = 35 tiết

Học kì I: 18 tuần = 18 tiết (Tuần 01 đến tuần 18: 1 tiết/tuần)

Học kì II: 17 tuần = 17 tiết (Tuần 19 đến tuần 35: 1 tiết/tuần)

1. Phân phối chương trình K8

HỌC KÌ I

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học. Tích hợp GDQPAN

(5)

Định hướng, phát triển NLS năng chuyển đổi

(Chỉ tên Miền năng lực Năng

lực thành phần)

 

 

ST

TT

 

 

 

 

CHỦ ĐỀ 1: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI

1

Bài 1: Thiên nhiên trong tranh của họa sĩ Paul Gauguin

2

1,2

Tuần

1-2

- Máy chiếu, giấy, bút, màu vẽ, bút chì, tẩy...

+ Tranh của họa sĩ Paul Gauguin

(Tranh ảnh điện tử)

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

2

Bài 2: Nghệ thuật tranh cắt dán (Collage art)

2

3,4

Tuần

3-4

- Máy chiếu, giấy, bút, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, kéo...

- Tranh ảnh cắt dán của họa sĩ

(Tranh ảnh điện tử)

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

3.2.TC2a: Hoạt động này rèn luyện kỹ năng thảo luận cách sửa đổi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp nội dung mới từ nhiều nguồn để tạo ra một tác phẩm độc đáo.

3.3.TC2a: Giáo viên có thể lồng ghép việc giáo dục về bản quyền hình ảnh, khuyến khích học sinh sử dụng các nguồn ảnh miễn phí (Unsplash, Pexels), giúp các em thảo luận về các quy tắc bản quyền.

 

3

Bài 3: Tranh chân dung theo trường phái biểu hiện

2

5,6

Tuần

5-6

- Máy chiếu, giấy, bút vẽ, màu vẽ, chì, tẩy,...

- Tranh chân dung theo trường phái biểu hiện.

(Tranh ảnh điện tử)

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

CHỦ ĐỀ 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM

4

Bài 4: Nét đặc trưng trong tranh sơn mài Việt Nam

1

7

Tuần

7

- Ti vi (Máy chiếu), giấy, bút vẽ, màu vẽ, chì, tẩy,...

+ Tranh ảnh về nghệ thuật hiện đại Việt Nam (tranh sơn mài)

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

2.4.TC2a: Các nhóm lựa chọn được các công cụ số để hợp tác và đồng sáng tạo sản phẩm triển lãm.

5.3.TC2b: Học sinh phân biệt được các công cụ, công nghệ số để chọn ra nền tảng phù hợp nhất cho việc tạo một triển lãm.

 

5

Kiểm tra giữa kì I

1

8

Tuần

8

- Đề kiểm tra

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

6

Bài 5: Nét đẹp trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh

2

9-10

Tuần

9-10

- Ti vi (Máy chiếu), giấy, bút vẽ, màu vẽ, chì, tẩy,...

+Tranh lụa của họa sĩ VN (Nguyễn Phan Chánh…)

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

*Tích hợp GDQPAN:

- Tìm hiểu lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ 1967 xem video và một số tranh , ảnh kháng chiến

 

 

7

Bài 6: Tượng chân dung nhân vật

2

11,12

Tuần

11-12

- Ti vi (Máy chiếu), giấy, bút vẽ, bút chì, que đo...

+ Tượng chân dung nhân vật

- Tranh vẽ tượng chân dung

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

CHỦ ĐỀ 3: MĨ THUẬT CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM

8

Bài 7: Tạo mẫu nền trang trí với họa tiết dân tộc thiểu số Việt Nam

2

13,14

Tuần

13-14

- Ti vi (Máy chiếu), giấy, bút vẽ, màu vẽ, chì, tẩy,...

+ Tranh 1 số họa tiết tiêu biểu của 1 số dân tộc thiểu số VN.

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

*Tích hợp GDQPAN:

- Tìm hiểu hình ảnh các di sản văn hóa , các giá trị văn hóa thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc , giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp và sự phong phú văn hóa dân tộc Việt Nam

 

 

 

..................

Kế hoạch giáo dục Mĩ thuật 8 CTST tổ chuyên môn

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 4 Số học sinh: 160

2. Tình hình đội ngũ:

Số giáo viên: 01

Trình độ đào tạo: Cao đẳng

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

Đồ dùng DH/ Tranh ảnh/ Bản đồ…

 

Tên Bài/Chủ đề…

1

Tranh ảnh, giá vẽ, mẫu vẽ

10

Dùng trong tất cả các tiết dạy học.

 

4. Phòng học bộ môn(Trình bày cụ thể phòng bộ môn có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học bộ môn

1

Sử dụng trong tất cả các tiết học

 

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC

1. Phân phối chương trình

Tuần

Tiết

Tên bài học

Yêu cầu cần đạt đối với học sinh

CHỦ ĐỀ 1: DI SẢN MĨ THUẬT

1

2

1

2

Bài 1:

Trang trí theo nguyên lý chuyển động.

- Nhận biết nguyên lí chuyển động trong trang trí trên các di sản mỹ thuật.

- Trình bầy được nguyên lí chuyển động trên sản phẩm, bài vẽ trang trí.

- Vận dụng được họa tiết theo nguyên lí chuyển động vào đời sống.

- Có ý thức trân trọng, phát huy di sản mỹ thuật.

3

4

3

4

Bài 2:

Thời trang áo dài Việt Nam.

- Biết được lịch sử áo dài Việt Nam.

- Vẽ được mẫu trang trí áo dài với hoa văn truyền thống của đồng bào dân tộc ít người.

- Giải thích được giá trị thẩm mĩ, ý nghĩa của áo dài và hoạ tiết trang trí trên áo dài.

- Chia sẻ được ý tưởng và vận dụng vào cuộc sống.

5

6

5

6

Bài 3:

Thực hành nghệ thuật phù điêu.

- Nêu được tên gọi, kĩ thuật chạm khắc.

-Thực hiện được phù điêu hoa văn theo kĩ thuật trổ thủng hoặc khoét lõm. - Giải thích được ý tưởng, nội dung trên một số tác phẩm/sản phẩm phù điêu.

- Đánh giá sản phẩm và thực hành ứng dụng vào đời sống.

 

CHỦ ĐỀ 02: MÔI TRƯỜNG XANH

7

8

7

8

Bài 4:

Nghệ thuật trang trí không gian ngoài trời

- Hiểu về bố cục và phương án trưng bày sản phẩm.

- Nhận biết được hình thức nghệ thuật trang trí không gian ngoài trời.

- Thực hiện được sản phẩm trang trí không gian ngoài trời theo chủ đề.

- Sử dụng sản phẩm trang trí vừa để làm đẹp không gian vừa giúp mọi người hiểu thêm về thông điệp bảo vệ môi trường.

9

10

9

10

Kiểm tra giữa kỳ I

Bài 5:

Thiết kế trang trí bao bì bằng giấy.

- Biết được giá trị công năng sử dụng vũ trang tri của hộp giấy.

- Trinh bày được cấu tạo và cách thiết kế, tạo hình hộp giấy.

- Thiết kế, trang trí được sản phẩm hộp giấy phù hợp với mục đích sử dụng.

- Có ý thức sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường.

 

CHỦ ĐỀ 03: LỊCH SỬ MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI

11

12

13

11

12

13

Bài 6:

Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại thế giới.

- Nhận biết được đặc điểm của một số trường phái, tác giả, tác phẩm điển hình của nghệ thuật hiện đại thế giới

- Hiểu được cách vẽ và thực hành được bức tranh theo phong cách hội hoạ hiện đại.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm

14

15

 

16

14

15

 

16

Bài 7:

Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại Việt Nam.

Kiểm tra cuối kỳ I)

- Biết và nêu được bối cảnh, đặc điểm và quá trình phát triển của mĩ thuật hiện đại Việt Nam qua một số loại hình mĩ thuật tạo hình hiện đại.

- Thực hành sáng tạo được sản phẩm theo một loại hình mĩ thuật.

- Phát huy và vận dụng được các giá trị của mĩ thuật hiện đạiViệt Nam vào sản phẩm sáng tạo.

- Kiểm tra đánh giá lĩnh hội kiến thức và kĩ năng đã học của học sinh về các chủ đề.

17

17

Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại Việt Nam.

- Chia sẽ được nhận thức thẫm mĩ về một số tác phẩm hiện đại Việt Nam .

18

18

Trưng bày sản phẩm cuối học kỳ I

- Trưng bày các bài vẽ tốt của HS lớp 8 tron học kì I.

 

CHỦ ĐỀ 04: LÀM CHỦ YẾU TỐ TẠO HÌNH

 

19

20

 

19

20

Bài 8:

Tranh in độc bản.

- Biết tên một số tác giả, tác phểm tranh in độc bản.

- Hiểu và phân biệt dược kĩ thuật tranh in độc bản với các thể loại tranh in khác.

- Sáng tạo được từ sản phẩm tranh in độc bản.

- Sử dụng kĩ thuật in độc bản để trang trí sản phẩm trong đời sống.

- Nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn

 

21

22

 

21

22

Bài 9:

Vẽ mẫu có dạng khối trụ và khối cầu.

- Nhận biết được đặc điểm tạo hình khối trụ và khối cầu.

- Phân biệt được các độ đậm, nhạt; giải thích được không gian xa, gần của vật mẫu.

- Xác định và thể hiện được điểm nhấn trong bài vẽ.

 

23

24

 

23

24

Bài 10:

Vẽ tranh theo phong cách nghệ thuật ấn tượng.

- Nêu, giới thiệu được một số phong cách, kĩ thuật nghệ thuật Ấn tượng qua tác phẩm.

- Vẽ được bức tranh theo một phong cách nghệ thuật Ấn tượng.

- Vận dụng được kĩ thuật và nghệ thuật Ấn tượng vào các sản phẩm phục vụ cuộc sống

 

CHỦ ĐỀ 5: EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ

 

25

26

 

25

26

 

Kiểm tra giữa kỳ II

Bài 11:

Thiết kế mô hình máy bay

- Nhận biết được giá trị thẩm mĩ, công năng của sự mô phỏng thiên nhiên trong thiết kế.

- Nêu được đặc điểm về hình dáng của các loại máy bay.

- Kể tên được các bộ phận của các mô hình máy bay.

- Trình bày quy trình thực hiện mô hình.

- Tìm được ý tưởng thiết kế mô hình máy bay theo cách mô phỏng hình dáng các sự vật có trong tự nhiên.

- Biết sử dụng giấy bìa hoặc các vật liệu đã qua sử dụng để làm mô hình. Biết dùng nhiều phương pháp để trang trí: Đục, khoét, vẽ màu…

 

27

28

 

27

28

Bài 12:

Nghệ thuật thiết kế chữ.

- Nhận biết được đặc điểm và biến thể chữ.

- Sáng tạo được kiểu chữ theo ý tưởng riêng.

- Trình bày được ý tưởng vận dụng kiểu chữ trong sản phẩm thiết kế.

- Thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt trong sản phẩm sang tạo.

 

29

30

29

30

Bài 13:

Thiết kế và trang trí đồ dùng.

- Xác định được đối tượng cần thiết và chủ để phù hợp để trang trí.

- Biết sắp xếp bố cục, họa tiết trang trí thei nguyên lí tạo hình làm điểm nhấn cho sản phẩm.

- Phác hẻo được ý tưởng thiết kế trang trí, cải tiến sản phẩm.

- Có ý thức tiếp kiệm thông qua việc trang trí, cải tiến đồ dung đã cũ.

 

CHỦ ĐỀ 6: HƯỚNG NGHIỆP

 

31

 

32

 

31

 

32

Bài 14:

Tìm hiểu ngành mĩ thuật tạo hình.

Kiểm tra học kỳ II

- Kể tên được một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình.

- Xác định được đặc trưng một số nghành nghề khác nhau.

- Giới thiệu được một hoặc số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình thông qua bài luận hoặc video.

- Thể hiện được tình cảm, thái độ đối với ngành nghề trong mĩ thuật .

 

33

34

 

33

34

Bài 15:

Vai trò của mĩ thuật tạo hình trong đời sống

- Nêu được yếu tố đặc trưng của một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình.

- Hiểu được vai trò của mĩ thuật tạo hình trong đời sống văn hóa, xã hội.

- Thể hiện được kiến thức, kỹ năng liên môn thông qua sản phẩm.

- Nhận định được lĩnh vực chuyên ngành phù hợp với sở thích cá nhân.

 

35

 

35

Trưng bày kết quả học tập.

- Trưng bày các bài vẽ tốt của HS lớp 8 cả năm học.

2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ

Bài kiểm tra,

đánh giá

Thời gian

(1)

Thời điểm

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Hình thức

(4)

Giữa Học kỳ I

45 phút

Tuần 9

Kiểm tra đánh kiến thức và kĩ năng đã học của học sinh về chủ đề: Môi trường xanh.

 

Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8

Cuối Học kỳ I

45 phút

Tuần 16

 

Kiểm tra đánh kiến thức và kĩ năng đã học của học sinh về chủ đề đã học.

Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8

Giữa Học kỳ II

45 phút

Tuần 25

Kiểm tra đánh giá lĩnh hội kiến thức đã học của HS qua các chủ đề: Em làm nhà thiết kế

Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8

Cuối Học kỳ II

45 phút

Tuần 32

 

Kiểm tra đánh giá lĩnh hội kiến thức đã học của học sinh qua các chủ đề đã học.

Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8

Kế hoạch giáo dục Mĩ thuật 8 CTST của giáo viên

KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG THCS 

TỔ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

Họ và tên giáo viên: 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MĨ THUẬT 8

(Năm học 2023 - 2024)

I. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình Mĩ thuật 8:

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm (Tuần)

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

1

Giải thích thuật ngữ trong SGK Mĩ thuật 8

1

1

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

Phòng học bộ môn

2

Bài 1: Thiên nhiên trong tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin

2

2 – 3

- Tranh vẽ của hoạ sĩ Paul Gauguin

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ

Phòng học bộ môn

3

Bài 2: Nghệ thuật tranh cắt dán (Collage art)

2

4 – 5

- Tranh về một số tác phảm của hoạ sĩ Pablo Picasso

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Giấy vẽ, bút vẽ, màu, giấy màu, giấy bìa, kéo, hồ

Phòng học bộ môn

4

Bài 3: Tranh chân dung theo trường phái Biểu hiện

2

6 – 7

- Tranh một số tác phẩm chân dung biểu cảm của hoạ sĩ tiêu biểu

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ

Phòng học bộ môn

5

Bài 4: Nét đặc trưng trong tranh sơn mài Việt Nam

2

8 – 9

- Tranh một số tác phẩm tranh sơn mài tiêu biểu

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Giấy bìa các-tông, vỏ trứng, keo dán, giấy vẽ, bút vẽ, màu vẽ, chai.

Phòng học bộ môn

6

Bài 5: Nét đẹp trong tranh lụa của hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh

2

10 – 11

- Tranh mẫu về tranh lụa của hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), bút vẽ, giấy vẽ

Phòng học bộ môn

7

Bài 6: Tượng chân dung nhân vật

2

12 – 13

- Hình ảnh tượng chân dung điêu khắc hiện đại Việt Nam

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Đất nặn, dụng cụ tạo hình

Phòng học bộ môn

8

Bài 7: Tạo mẫu nền trang trí với hoạ tiết dân tộc thiểu số Việt Nam

2

14 – 15

- Tranh một số tác phẩm trang trí trên vải của dân tộc thiểu số

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Bút vẽ, màu vẽ, giấy bìa các tông, kéo, dây sợi, vải nỉ, hồ dán, kéo, vật liệu sẵn có

Phòng học bộ môn

9

Bài 8: Thiết kế trang phục với hoạ tiết dân tộc

2

16 – 17

- Tranh một số sản phẩm ứng dụng của hoạ tiết dân tộc trong cuộc sống

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Bút vẽ, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo, sản phẩm của bài học trước.

Phòng học bộ môn

10

Tổng kết HKI: Trưng bày sản phẩm mĩ thuật

1

18

- Bài vẽ, sản phẩm mĩ thuật của HS đã thực hiện ở HKI

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

 

11

Bài 9: Thiết kế sản phẩm nội thất

2

19 – 20

- Tranh ảnh về sản phẩm tạo dáng mô hình nội thất của HS và trong cuộc sống

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Bút vẽ, màu vẽ, giấy bìa các tông, kéo, hồ dán, kéo

Phòng học bộ môn

12

Bài 10: Thiết kế mô hình căn phòng

2

21 – 22

- Tranh ảnh về sản phẩm mô hình thiết kế nội thất của HS làm và trong cuộc sống

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Bút vẽ, màu vẽ, giấy bìa các tông, kéo, hồ dán, kéo, sản phẩm nội thất của bài 9

Phòng học bộ môn

13

Bài 11: Tạo hoạ tiết trang trí bằng chấm màu

2

23 – 24

- Tranh ảnh về một số tác phẩm nghệ thuật trang trí bằng chấm.

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ, hoa, lá,..

Phòng học bộ môn

14

Bài 12: Tranh tĩnh vật

2

25 – 26

- Tranh ảnh về một số bài vẽ tranh tĩnh vật của HS và của hoạ sỹ

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ, vật mẫu dạng khối trụ, khối cầu và khối lập phương, vải nền, que đo

Phòng học bộ môn

15

Bài 13: Tranh trang trí với các màu tương phản

2

27- 28

- Tranh ảnh về tranh vẽ có sắc màu tương phản

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Bút chì, giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu,..

Phòng học bộ môn

16

Bài 14: Tranh áp phích

2

29 – 30

- Tranh ảnh về hình ảnh tranh áp phích.

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ, giấy màu, hồ dán

Phòng học bộ môn

17

Bài 15: Khái quát về ngành nghề liên quan đến Mĩ thuật tạo hình

2

31 – 32

- Tranh ảnh về ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

- Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ, hình ảnh liên quan đến mĩ thuât tạo hình.

Phòng học bộ môn

18

Bài 16: Đặc trưng của một số nghề liên quan đến Mĩ thuật tạo hình

2

33 – 34

- Tranh ảnh về ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi),

- Giấy màu, tẩy, bút chì, màu vẽ, keo dán, bìa mica, bút lông

Phòng học bộ môn

19

Bài tổng kết: Trưng bày sản phẩm mĩ thuật

1

35

- Bài vẽ, sản phẩm mĩ thuật của HS đã thực hiện trong năm học

- Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

Phòng học bộ môn

2. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục...)

TỔ TRƯỞNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

Cẩm Đường, ngày 15 tháng 09 năm 2023

GIÁO VIÊN

(Ký và ghi rõ họ tên)

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.632
Kế hoạch dạy học Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Tích hợp năng lực số)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm