Bảng tích hợp năng lực số môn Công nghệ lớp 6 năm 2025

Tải về
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Khung năng lực số Công nghệ 6 - HoaTieu xin chia sẻ Bảng tích hợp năng lực số môn Công nghệ lớp 6 sách Kết nối, Chân trời, Cánh Diều theo Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT, giúp giáo viên tham khảo để xây dựng kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 6 năm học 2025-2026.

Khung năng lực số Công nghệ 6 năm học 2025-2026 gợi ý các bài học tích hợp NLS theo chủ điểm, nội dung tích hợp, tích hợp vào phần nào trong bài (SGK) và hoạt động cụ thể của giáo viên, học sinh. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Khung năng lực số Công nghệ 6 Kết nối tri thức

TRƯỜNG THCS…..
______

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
___________________

KHUNG NĂNG LỰC SỐ
MÔN CÔNG NGHỆ 6 KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
(Thực hiện theo Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/1/2025 quy định Khung năng lực số cho người học, áp dụng từ năm học 2025-2026.)

CHƯƠNG I – NHÀ Ở

Bài học / Chủ đề

Nội dung năng lực số được tích hợp

Tích hợp vào phần nào trong bài (SGK)

Hoạt động cụ thể của GV & HS

Bài 1. Khái quát về nhà ở

- Sử dụng hình ảnh, video 3D minh họa các kiểu nhà (MD1, MD4).
- Tra cứu thông tin nhà ở vùng miền trên Internet (MD2).

Hoạt động khám phá – Mục 1 SGK

HS tìm hình ảnh nhà truyền thống, hiện đại; GV hướng dẫn HS trình bày qua Canva.

Bài 2. Xây dựng nhà ở

- Sử dụng phần mềm mô phỏng quy trình xây nhà (MD4).
- Dùng PowerPoint minh họa các bước thi công (MD5).

Hoạt động hình thành kiến thức – Mục 2 SGK

HS xem mô phỏng quy trình xây dựng nhà; lập sơ đồ quy trình bằng PowerPoint.

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

- Tìm hiểu mô hình nhà thông minh qua video, mô phỏng 3D (MD4).
- Sử dụng phần mềm vẽ (SketchUp/Canva) để thiết kế mô hình nhà thông minh (MD5).

Hoạt động vận dụng – Mục 3 SGK

HS thiết kế bản vẽ nhà thông minh, trình bày ý tưởng qua PowerPoint.

Ôn tập chương I

- Làm bài ôn tập trực tuyến (MD6).

Hoạt động củng cố

HS tham gia trò chơi trắc nghiệm trực tuyến về kiến thức nhà ở.

CHƯƠNG II – BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM

Bài học / Chủ đề

Nội dung năng lực số được tích hợp

Tích hợp vào phần nào trong bài (SGK)

Hoạt động cụ thể của GV & HS

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng

- Tra cứu dữ liệu dinh dưỡng thực phẩm (MD1).
- Sử dụng bảng tính Excel để tính năng lượng khẩu phần ăn (MD5).

Hoạt động khám phá – Mục 2 SGK

HS lập bảng so sánh năng lượng thực phẩm trong Excel.

Bài 5. Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm

- Xem video mô phỏng quy trình bảo quản thực phẩm (MD4).
- Tìm hình ảnh minh họa cách bảo quản (MD1).

Hoạt động hình thành kiến thức – Mục 3 SGK

HS xem clip quy trình phơi, sấy, đông lạnh; thảo luận ưu điểm – hạn chế.

Bài 6. Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương

- Lập kế hoạch bữa ăn bằng bảng tính (MD5).
- Thiết kế poster “Bữa ăn dinh dưỡng” trên Canva (MD4).

Hoạt động dự án – SGK

HS làm nhóm, lập bảng chi tiêu, trình bày sản phẩm số hóa.

Ôn tập chương II

- Ôn tập qua Quizizz hoặc Kahoot (MD6).

Hoạt động củng cố

GV giao bài ôn trực tuyến, HS trả lời, hiển thị bảng xếp hạng.

...

>> Xem thêm trong file tải

Khung năng lực số Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo

Khung năng lực số Công nghệ lớp 6

KHUNG NĂNG LỰC SỐ CÔNG NGHỆ 6 - CTST

STT

Bài học/Chủ điểm

Hoạt động Công nghệ số điển hình

Gợi ý Mã hóa NLS (TC1)

Mô tả Năng lực số (Dựa theo Mã hóa NLS TC1)

1

Bài 1: Nhà ở đối với con người

Tìm kiếm: Giải thích được nhu cầu thông tin về các loại hình nhà ở, vai trò của nhà ở trong các bối cảnh văn hóa khác nhau.

1.1.TC1a

Giải thích được nhu cầu thông tin.

2

Bài 2: Sử dụng năng lượng trong gia đình

Đánh giá: Thực hiện phân tích, so sánh, đánh giá được độ tin cậy của các nguồn thông tin về tiết kiệm năng lượng hoặc nguồn năng lượng tái tạo.

1.2.TC1a

Thực hiện phân tích, so sánh, đánh giá được độ tin cậy và độ chính xác của các nguồn dữ liệu, thông tin.

3

Bài 3: Ngôi nhà thông minh

Sáng tạo: Lựa chọn các công cụ số phù hợp để tạo ra nội dung số (ví dụ: mô hình sơ đồ) giới thiệu về các thiết bị thông minh.

3.1.TC1b

Lựa chọn được các công cụ số phù hợp để tạo các loại nội dung số khác nhau.

Dự án 1

Ngôi nhà của em

Cộng tác: Sử dụng các công cụ số để thực hiện các hoạt động hợp tác theo nhóm đơn giản (phác thảo thiết kế nhà, phân công nhiệm vụ).

5.1.TC1b

Sử dụng các công cụ số để thực hiện các hoạt động hợp tác theo nhóm đơn giản.

4

Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng

Tổ chức: Lựa chọn và sử dụng công cụ số để sắp xếp, tổ chức thông tin về các nhóm thực phẩm và chế độ dinh dưỡng hợp lí.

2.3.TC1a

Lựa chọn và sử dụng công cụ số để sắp xếp, tổ chức thông tin, dữ liệu số theo tiêu chí nhất định.

5

Bài 5: Bảo quản và chế biến thực phẩm

Sáng tạo: Tạo nội dung số dưới dạng văn bản (quy trình, công thức) về cách bảo quản/chế biến một món ăn.

3.1.TC1a

Tạo nội dung số dưới dạng văn bản (tóm tắt, văn bản tường thuật, báo cáo).

6

Bài 6: Các loại vải thường dùng trong may mặc

Tìm kiếm: Thực hiện được rõ ràng và theo quy trình các tìm kiếm về các loại vải, đặc tính và ứng dụng của chúng.

1.1.TC1b

Thực hiện được rõ ràng và theo quy trình các tìm kiếm để tìm dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số.

7

Bài 7: Trang phục

Tổ chức: Sử dụng các công cụ số để tổ chức, phân loại, kết nối và liên kết thông tin về cách lựa chọn và bảo quản trang phục.

2.3.TC1b

Sử dụng các công cụ số để tổ chức, phân loại, kết nối và liên kết thông tin, dữ liệu số.

...

Khung năng lực số Công nghệ 6 Cánh diều

STT

Tên bài học

Số tiết

Tiết PPCT

Mục tiêu bài học (có lồng ghép năng lực số)

Năng lực số được lồng ghép

1

Bài 1. Nhà ở đối với con người

2

1,2

- Nêu được vai trò của nhà ở.
- Nêu được đặc điểm chung của nhà ở.
- Nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam thông qua tìm kiếm hình ảnh và video trực tuyến.

- Kỹ năng tìm kiếm thông tin số.
- Kỹ năng sử dụng công cụ trình chiếu.

2

Bài 2. Xây dựng nhà ở

2

3,4

- Kể được tên một số vật liệu phổ biến được sử dụng trong xây dựng nhà ở.
- Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở bằng cách xem video hướng dẫn hoặc mô phỏng 3D.

- Kỹ năng xem và phân tích video.
- Kỹ năng tìm kiếm thông tin số.

3

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

2

5,6

- Mô tả được những đặc điểm cơ bản của ngôi nhà thông minh.
- Nhận biết được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình.
- Sử dụng được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, có hiệu quả thông qua việc tìm hiểu các ứng dụng quản lý năng lượng.

- Kỹ năng tìm kiếm thông tin số.
- Kỹ năng đánh giá thông tin.
- Kỹ năng sử dụng ứng dụng di động.

4

Bài 4: Sử dụng năng lượng trong gia đình

1

7

- Đánh giá được thực trạng sử dụng điện năng trong gia đình thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu.
- Đề xuất việc làm cụ thể để sử dụng điện năng trong gia đình an toàn, tiết kiệm và hiệu quả bằng cách thiết kế infographic hoặc poster kỹ thuật số.

- Kỹ năng thu thập và phân tích dữ liệu.
- Kỹ năng thiết kế đồ họa cơ bản.
- Kỹ năng giao tiếp số.

5

Ôn tập giữa kì I chủ đề 1: Nhà ở

1

8

- Tổng hợp kiến thức về nhà ở và ứng dụng công nghệ trong nhà ở thông qua việc tạo bản đồ tư duy kỹ thuật số hoặc bài trắc nghiệm trực tuyến.

- Kỹ năng tổng hợp thông tin.
- Kỹ năng sử dụng công cụ tạo bản đồ tư duy/trắc nghiệm trực tuyến.

...

>> Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung khung năng lực số Công nghệ lớp 6 CTST.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Học tập > Kế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 565
Bảng tích hợp năng lực số môn Công nghệ lớp 6 năm 2025
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm