Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 9

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Tập huấn giáo viên
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 9 giúp giáo viên xác định rõ những bài học, hoạt động và nội dung có thể lồng ghép, phát triển năng lực số cho học sinh theo chương trình GDPT 2018. Tư liệu được biên soạn bám sát yêu cầu cần đạt của từng bài, hỗ trợ giáo viên thiết kế kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực và ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học Ngữ văn.

Mô tả file tải về: File tải về của Hoatieu bao gồm mẫu địa chỉ tích hợp khung năng lực số môn Ngữ văn 9 bộ Chân trời sáng tạo, KNTT và mẫu phụ lục 1 môn Ngữ văn 9 CTST có tích hợp năng lực số.

Hướng dẫn tích hợp năng lực số Ngữ văn 9

Dưới đây là một số mẫu gợi ý tích hợp năng lực số trong môn Ngữ văn 9, mời các bạn cùng tham khảo.

Địa chỉ tích hợp năng lực số Ngữ văn 9 KNTT

GỢI Ý MÃ HÓA NĂNG LỰC SỐ CHO NGỮ VĂN LỚP 9 (Cấp độ TC2)

Bài 1: THẾ GIỚI KÌ ẢO

Hoạt động dạy học: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người và tự nhiên).

Gợi ý hoạt động số hóa: Tổ chức một phiên tranh biện (debate) về một vấn đề môi trường có hai mặt (VD: "Xây dựng thủy điện: Lợi hay hại?").

1. Chia lớp thành hai phe, yêu cầu các em tìm kiếm thông tin, luận điểm trên mạng để bảo vệ quan điểm của mình.

2. Sử dụng một "bức tường" Padlet chung để hai phe đăng tải các luận điểm, dẫn chứng chính trước buổi tranh biện.

Mã năng lực:

1.2.TC2b: Học sinh cần phân tích, diễn giải và đánh giá dữ liệu từ các bài báo, nghiên cứu để xây dựng lập luận.

2.5.TC2b: Học sinh thực hành việc thảo luận về các chuẩn mực hành vi và cách trao đổi, phản biện một cách văn minh trong môi trường số.

Bài 2: NHỮNG CUNG BẬC TÂM TRẠNG

Hoạt động dạy học: Phân tích thơ song thất lục bát; Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm.

Gợi ý hoạt động số hóa: Tổ chức hoạt động "Thơ giao hưởng". Học sinh chọn một bài thơ song thất lục bát, sau đó:

1. Tìm kiếm một bản nhạc không lời có giai điệu phù hợp với tâm trạng bài thơ.

2. Sử dụng một công cụ biên tập video đơn giản, tạo một video trong đó các câu thơ lần lượt hiện ra trên nền những hình ảnh hoặc video clip minh họa phù hợp, đi kèm với bản nhạc đã chọn.

Mã năng lực:

3.2.TC2a: Hoạt động này tập trung vào kỹ năng tích hợp các loại nội dung (văn bản, hình ảnh, âm thanh) để tạo ra một sản phẩm nghệ thuật mới.

6.2.TC2a: Khuyến khích học sinh dùng các công cụ AI để tìm kiếm hình ảnh minh họa theo chủ đề hoặc tạo ra các hình ảnh nghệ thuật độc đáo cho video của mình.

Xem thêm trong file tải về.

Địa chỉ tích hợp năng lực số Ngữ văn 9 CTST

Bài 2: Giá trị của văn chương

Hoạt động dạy học: Thực hành tiếng Việt: Cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.

Gợi ý hoạt động số hóa: Đây là cơ hội vàng để dạy một kỹ năng số quan trọng. Hướng dẫn học sinh sử dụng các công cụ trích dẫn tự động (như ZoteroBib, Google Scholar, chức năng "Citations" trong Microsoft Word) để tạo danh mục tài liệu tham khảo một cách chuyên nghiệp.

Mã năng lực:

2.2.TC2c: Áp dụng được các phương pháp tham chiếu và ghi chú nguồn (học sinh thực hành trực tiếp việc tạo trích dẫn bằng công cụ số).

3.3.TC2a: Thảo luận các quy tắc về bản quyền và giấy phép áp dụng cho thông tin và nội dung số (giải thích cho học sinh hiểu "đạo văn" chính là vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ).

Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng

1. Đối với hoạt động "Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử,

có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa":
Đây là một dự án học tập điển hình có thể tích hợp sâu năng lực số.

1.3.TC2a. Học sinh tìm kiếm thông tin, hình ảnh, video về di tích (ví dụ: Vườn Quốc gia Cúc Phương). Sau đó, các em cần sắp xếp thông tin, dữ liệu, nội dung để dễ dàng lưu trữ và truy xuất trong quá trình làm bài, ví dụ như tạo các thư mục riêng cho hình ảnh, tài liệu tham khảo.

3.2.TC2a. Học sinh không chỉ viết văn bản thuần túy mà còn phải thảo luận các cách sửa đổi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp nội dung mới (hình ảnh, sơ đồ tự vẽ, video) để tạo ra một sản phẩm độc đáo, ví dụ như một trang blog giới thiệu di tích, một video tour, hoặc một bài trình chiếu tương tác.

Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo (Truyện truyền kì)

Hoạt động dạy học: Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc.

Gợi ý hoạt động số hóa: Thay vì viết truyện trên giấy, học sinh có thể làm việc nhóm để tạo ra một "truyện tranh kỹ thuật số" (digital comic) hoặc một câu chuyện kể bằng hình ảnh (photo story) bằng các công cụ như Canva, Storybird.

...............

Xem thêm trong file tải về.

Phụ lục 1 Ngữ văn 9 CTST tích hợp năng lực số

TRƯỜNG THCS-THPT ….

TỔ: NGỮ VĂN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 9

NĂM HỌC 2025-2026

-----o0o----

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 2; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học:1; Trên đại học: 1

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:2; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

- Bộ tranh tác giả, tác phẩm

- Bộ tranh minh họa hình ảnh trong một số bài thơ, truyện, văn bản thông tin.

18

- Dạy các tác phẩm truyện, thơ, văn bản thông tin.

 

2

- Giáo án điện tử.

70

- Dạy các tiết văn bản, tiếng việt và phần viết

 

3

- Máy tính, ti vi

01

- Dạy các tiết văn bản, tiếng Việt và phần viết.

 

4

- Sơ đồ tư duy về từ tiếng Việt

06

- Dạy các bài từ Tiếng Việt.

 

5

- Sơ đồ tư duy khái quát nội dung các văn bản thơ, truyện, văn bản nghị luận.

28

- Dạy các văn bản thơ, truyện, văn bản nghị luận

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học có gắn ti-vi

3

- Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh và video, sử dụng phần mềm dạy học.

 

2

Thư viện

01

- Tổ chức các tiết học đọc sách.

 

3

Sân trường

01

- Tổ chức câu lạc bộ Văn học.

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

HỌC KỲ 1

Tuần

Chủ đề/Bài học (1)

Số tiết (2)

Yêu cầu cần đạt (3)

Năng lực số phát triển (4)

1

Bài 1: Thương nhớ quê hương (thơ) – Tri thức đọc hiểu thơ; Quê hương, Bếp lửa

5

- Nhận biết, phân tích bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ trong thơ tám chữ.
- Cảm nhận tình yêu quê hương, tình bà – cháu, nỗi nhớ, sự gắn bó với cội nguồn.
- Bước đầu biết làm thơ tám chữ, viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.
- Hình thành ý thức trân trọng kỉ niệm, quê hương, gia đình.

🔹 1.1.CB1 – Tra cứu thông tin, hình ảnh, tư liệu về quê hương, tác giả, hoàn cảnh sáng tác bằng công cụ tìm kiếm số.
🔹 3.1.CB1 – Soạn thảo thơ 8 chữ và đoạn văn cảm nhận trên Google Docs / Word.
🔹 5.2.CB1 – Hoàn thành phiếu học tập, bài tập đọc hiểu thơ trên LMS.
🔹 2.4.CB1 – Thảo luận, góp ý bài bạn trong nhóm lớp trên LMS.
🔹 4.2.CB1 – Giữ tôn trọng bản quyền khi trích dẫn thơ, hình ảnh.

2

Bài 1 (tiếp) – Đọc mở rộng Mùa xuân nho nhỏ; Đọc kết nối Vẻ đẹp sông Đà; Tiếng Việt: biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần; Viết: làm thơ tám chữ

5

- Mở rộng cảm thụ vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người qua các văn bản đọc mở rộng, kết nối chủ điểm.
- Nhận biết, vận dụng biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần trong đọc – viết.
- Hoàn thiện bài thơ tám chữ có cảm xúc, hình ảnh rõ nét.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, tự hào dân tộc.

🔹 1.1.CB1 – Tìm thêm các bài thơ, tranh ảnh về mùa xuân, sông núi Việt Nam qua Internet.
🔹 3.1.CB1 – Chỉnh sửa, hoàn thiện bài thơ tám chữ trên Docs trước khi nộp LMS.
🔹 5.2.CB1 – Làm bài tập nhận diện, sử dụng biện pháp tu từ trên LMS.
🔹 3.2.TC1a – Thiết kế slide/sơ đồ số minh hoạ hình ảnh, nhạc điệu trong thơ bằng Canva/PowerPoint.

.................

Xem thêm trong file tải về.

Đánh giá bài viết
3 1.014
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 9
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm