Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 9
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Tích hợp năng lực số trong dạy học Ngữ văn
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 9 giúp giáo viên xác định rõ những bài học, hoạt động và nội dung có thể lồng ghép, phát triển năng lực số cho học sinh theo chương trình GDPT 2018. Tư liệu được biên soạn bám sát yêu cầu cần đạt của từng bài, hỗ trợ giáo viên thiết kế kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực và ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học Ngữ văn.
Mô tả file tải về: File tải về của Hoatieu bao gồm mẫu địa chỉ tích hợp khung năng lực số môn Ngữ văn 9 bộ Chân trời sáng tạo, KNTT và mẫu phụ lục 1 môn Ngữ văn 9 CTST có tích hợp năng lực số.
Hướng dẫn tích hợp năng lực số Ngữ văn 9
Dưới đây là một số mẫu gợi ý tích hợp năng lực số trong môn Ngữ văn 9, mời các bạn cùng tham khảo.
Địa chỉ tích hợp năng lực số Ngữ văn 9 KNTT
GỢI Ý MÃ HÓA NĂNG LỰC SỐ CHO NGỮ VĂN LỚP 9 (Cấp độ TC2)
Bài 1: THẾ GIỚI KÌ ẢO
Hoạt động dạy học: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người và tự nhiên).
Gợi ý hoạt động số hóa: Tổ chức một phiên tranh biện (debate) về một vấn đề môi trường có hai mặt (VD: "Xây dựng thủy điện: Lợi hay hại?").
1. Chia lớp thành hai phe, yêu cầu các em tìm kiếm thông tin, luận điểm trên mạng để bảo vệ quan điểm của mình.
2. Sử dụng một "bức tường" Padlet chung để hai phe đăng tải các luận điểm, dẫn chứng chính trước buổi tranh biện.
Mã năng lực:
1.2.TC2b: Học sinh cần phân tích, diễn giải và đánh giá dữ liệu từ các bài báo, nghiên cứu để xây dựng lập luận.
2.5.TC2b: Học sinh thực hành việc thảo luận về các chuẩn mực hành vi và cách trao đổi, phản biện một cách văn minh trong môi trường số.
Bài 2: NHỮNG CUNG BẬC TÂM TRẠNG
Hoạt động dạy học: Phân tích thơ song thất lục bát; Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm.
Gợi ý hoạt động số hóa: Tổ chức hoạt động "Thơ giao hưởng". Học sinh chọn một bài thơ song thất lục bát, sau đó:
1. Tìm kiếm một bản nhạc không lời có giai điệu phù hợp với tâm trạng bài thơ.
2. Sử dụng một công cụ biên tập video đơn giản, tạo một video trong đó các câu thơ lần lượt hiện ra trên nền những hình ảnh hoặc video clip minh họa phù hợp, đi kèm với bản nhạc đã chọn.
Mã năng lực:
3.2.TC2a: Hoạt động này tập trung vào kỹ năng tích hợp các loại nội dung (văn bản, hình ảnh, âm thanh) để tạo ra một sản phẩm nghệ thuật mới.
6.2.TC2a: Khuyến khích học sinh dùng các công cụ AI để tìm kiếm hình ảnh minh họa theo chủ đề hoặc tạo ra các hình ảnh nghệ thuật độc đáo cho video của mình.
Xem thêm trong file tải về.
Địa chỉ tích hợp năng lực số Ngữ văn 9 CTST
Bài 2: Giá trị của văn chương
Hoạt động dạy học: Thực hành tiếng Việt: Cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.
Gợi ý hoạt động số hóa: Đây là cơ hội vàng để dạy một kỹ năng số quan trọng. Hướng dẫn học sinh sử dụng các công cụ trích dẫn tự động (như ZoteroBib, Google Scholar, chức năng "Citations" trong Microsoft Word) để tạo danh mục tài liệu tham khảo một cách chuyên nghiệp.
Mã năng lực:
2.2.TC2c: Áp dụng được các phương pháp tham chiếu và ghi chú nguồn (học sinh thực hành trực tiếp việc tạo trích dẫn bằng công cụ số).
3.3.TC2a: Thảo luận các quy tắc về bản quyền và giấy phép áp dụng cho thông tin và nội dung số (giải thích cho học sinh hiểu "đạo văn" chính là vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ).
Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng
1. Đối với hoạt động "Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử,
có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa":
Đây là một dự án học tập điển hình có thể tích hợp sâu năng lực số.
1.3.TC2a. Học sinh tìm kiếm thông tin, hình ảnh, video về di tích (ví dụ: Vườn Quốc gia Cúc Phương). Sau đó, các em cần sắp xếp thông tin, dữ liệu, nội dung để dễ dàng lưu trữ và truy xuất trong quá trình làm bài, ví dụ như tạo các thư mục riêng cho hình ảnh, tài liệu tham khảo.
3.2.TC2a. Học sinh không chỉ viết văn bản thuần túy mà còn phải thảo luận các cách sửa đổi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp nội dung mới (hình ảnh, sơ đồ tự vẽ, video) để tạo ra một sản phẩm độc đáo, ví dụ như một trang blog giới thiệu di tích, một video tour, hoặc một bài trình chiếu tương tác.
Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo (Truyện truyền kì)
Hoạt động dạy học: Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc.
Gợi ý hoạt động số hóa: Thay vì viết truyện trên giấy, học sinh có thể làm việc nhóm để tạo ra một "truyện tranh kỹ thuật số" (digital comic) hoặc một câu chuyện kể bằng hình ảnh (photo story) bằng các công cụ như Canva, Storybird.
...............
Xem thêm trong file tải về.
Phụ lục 1 Ngữ văn 9 CTST tích hợp năng lực số
|
TRƯỜNG THCS-THPT …. TỔ: NGỮ VĂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 9
NĂM HỌC 2025-2026
-----o0o----
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 2; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học:1; Trên đại học: 1
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:2; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........
3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
|
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các bài thí nghiệm/thực hành |
Ghi chú |
|
1 |
- Bộ tranh tác giả, tác phẩm - Bộ tranh minh họa hình ảnh trong một số bài thơ, truyện, văn bản thông tin. |
18 |
- Dạy các tác phẩm truyện, thơ, văn bản thông tin. |
|
|
2 |
- Giáo án điện tử. |
70 |
- Dạy các tiết văn bản, tiếng việt và phần viết |
|
|
3 |
- Máy tính, ti vi |
01 |
- Dạy các tiết văn bản, tiếng Việt và phần viết. |
|
|
4 |
- Sơ đồ tư duy về từ tiếng Việt |
06 |
- Dạy các bài từ Tiếng Việt. |
|
|
5 |
- Sơ đồ tư duy khái quát nội dung các văn bản thơ, truyện, văn bản nghị luận. |
28 |
- Dạy các văn bản thơ, truyện, văn bản nghị luận |
|
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
|
STT |
Tên phòng |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
Ghi chú |
|
1 |
Phòng học có gắn ti-vi |
3 |
- Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh và video, sử dụng phần mềm dạy học. |
|
|
2 |
Thư viện |
01 |
- Tổ chức các tiết học đọc sách. |
|
|
3 |
Sân trường |
01 |
- Tổ chức câu lạc bộ Văn học. |
|
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
HỌC KỲ 1
|
Tuần |
Chủ đề/Bài học (1) |
Số tiết (2) |
Yêu cầu cần đạt (3) |
Năng lực số phát triển (4) |
|
1 |
Bài 1: Thương nhớ quê hương (thơ) – Tri thức đọc hiểu thơ; Quê hương, Bếp lửa |
5 |
- Nhận biết, phân tích bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ trong thơ tám chữ. |
🔹 1.1.CB1 – Tra cứu thông tin, hình ảnh, tư liệu về quê hương, tác giả, hoàn cảnh sáng tác bằng công cụ tìm kiếm số. |
|
2 |
Bài 1 (tiếp) – Đọc mở rộng Mùa xuân nho nhỏ; Đọc kết nối Vẻ đẹp sông Đà; Tiếng Việt: biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần; Viết: làm thơ tám chữ |
5 |
- Mở rộng cảm thụ vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người qua các văn bản đọc mở rộng, kết nối chủ điểm. |
🔹 1.1.CB1 – Tìm thêm các bài thơ, tranh ảnh về mùa xuân, sông núi Việt Nam qua Internet. |
.................
Xem thêm trong file tải về.
Tham khảo thêm
-
Những lời nhận xét hay của giáo viên tiểu học 2025
-
Bảng mã chỉ báo năng lực số cấp THCS theo CV 3456
-
PPT tập huấn thực hiện sửa đổi chương trình GDPT mới môn Lịch sử theo Thông tư 17
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 8
-
Nhận xét ưu, khuyết điểm của hiệu trưởng hay và phù hợp
-
Gợi ý minh chứng đánh giá giáo viên trên TEMIS 2025
-
Khung năng lực số cho học sinh Trung học phổ thông
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 7
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 9
80,9 KB 10/11/2025 11:12:00 SANhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Dành cho giáo viên tải nhiều
-
Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
-
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22, Thông tư 27 năm 2025
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2025 theo Công văn 4530
-
Mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 - Quyển 1
-
Nội dung họp phụ huynh đầu năm, cuối năm 2025 - 2026
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2025
-
Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên 2025
-
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo thông tư 22
-
Tổng hợp mẫu bìa Word đẹp nhất 2025 mới cập nhật
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Dành cho giáo viên
-
15 Biện pháp xây dựng nề nếp lớp học dành cho giáo viên tiểu học
-
Tải tài liệu Hướng dẫn dạy học môn Sinh 10 Giáo dục thường xuyên file word
-
Góp ý sách giáo khoa Ngữ văn 12 Cánh Diều file word
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Video Kể chuyện Lớp 1 sách Cánh diều
-
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo