Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS bộ Cánh Diều

Tải về
Lớp: Lớp 9
Bộ sách: Cánh diều

Kế hoạch tích hợp năng lực số trong môn Ngữ văn lớp 6,7,8,9 theo sách Cánh Diều giúp giáo viên kết hợp công nghệ số, bài giảng tương tác và hoạt động trực tuyến hiệu quả. Nội dung chi tiết cung cấp hướng dẫn tích hợp năng lực số vào bài học, phát triển kỹ năng sử dụng công cụ số và nâng cao hứng thú học tập cho học sinh.

Mô tả tài liệu: File tải về là các mẫu phụ lục 1, 3 tích hợp năng lực số trong kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Cánh Diều.

Tài liệu chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là mẫu chung của BGD. Các thầy cô có thể linh hoạt tích hợp năng lực số trong kế hoạch dạy học của mình nhằm phát triển tối đa năng lực số cho học sinh.

Phụ lục 1, 3 Ngữ văn 6 Cánh Diều

TRƯỜNG TH & THCS…..

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN NGỮ VĂN; KHỐI LỚP 6

Năm học 2025 - 2026

I. Đặc điểm tình hình.

1. Số lớp:2; Số học sinh: 84 ;

2. Tình hình đội ngũ:

Tổng số GV nhóm CM Ngữ văn

Trình độ đào tạo

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp GV

Cao đẳng

Đại học

Trên ĐH

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

2

 

2

0

01

01

0

0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Tranh, ảnh

1 bộ

Sử dụng trong các tiết học, bài học (Trừ tiết kiểm tra)

 

2

Máy chiếu

2 bô/2 lớp

 

3

Máy tính

1 bộ (cá nhân GV)

 

4

Bảng phụ

12 chiếc/2 lớp

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng họp tổ

01

Sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn

GV sử dụng theo kế hoạch của tổ/nhóm

2

Phòng ĐDDH

01

Lưu giữ ĐDDH

GV kí mượn - trả

3

Thư viện

01

Thực hành đọc hiểu

 

II. Kế hoạch dạy học.

1. Phân phối chương trình.

- Tổng số tiết: 4 tiết x 35 tuần = 140 tiết.

- Học kỳ I: 18 tuần x 4 tiết/tuần = 72 tiết (trong đó có 8 tiết ôn tập, kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, trả bài)

- Học kỳ II: 17 tuần x 4 tiết/ tuần = 68 tiết (trong đó có 8 tiết ôn tập, kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, trả bài)

STT

(Tuần)

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

Tích hợp Năng lực số

Bài

Tên bài học

Số tiết

Số thứ tự tiết

HỌC KỲ I

1

BÀI MỞ ĐẦU

- Nội dung sách Ngữ văn 6.

+ Học đọc.

+ Học viết.

+ Học nói và nghe.

2 tiết

1-2

Giúp học sinh hiểu được:

- Những nội dung chính của Sách Ngữ văn 6.

- Cấu trúc của Sách và các bài học trong sách.

3.1.TC1b

- Cấu trúc của sách Ngữ văn 6.

1

3

 

- Hướng dẫn học sinh cách thức chuẩn bị bài, ghi bài, thực hiện nhiệm vụ trong phần tự đánh giá, hướng dẫn tự học.

1

 

4

 

2,3,4

(5-16)

BÀI 1: TRUYỆN

- Đọc hiểu văn bản.

+ Văn bản 1: “Thánh Gióng” (theo Lê Trí Viễn)

3

5,6,7

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, nhân vật, yếu tố hoang đường…), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể…) của truyện truyền thuyết, cổ tích.

- Sử dụng từ đơn và các loại từ phức (từ ghép, từ láy) trong hoạt động đọc, viết, nói, nghe.

- Kể lại một truyền thuyết hoặc truyện cổ tích đã học (hoặc đã đọc, nghe) bằng các hình thức nói và viết.

- Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc; cảm phục, trân trọng những ngươi thông minh, có tài.

* GD QPAN: Giáo dục tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm, bảo vệ lãnh thổ của dân tộc(“Thánh Gióng” và “Sự tích Hồ Gươm”)

+ Cách sử dụng sáng tạo vũ khí tự tạo của nhân dân trong chiến tranh: gậy tre, chông tre... ( “(“Thánh Gióng”)

+ Nêu các địa danh của Việt Nam luôn gắn với các sự tích trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược (Ải Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa...) trong văn bản ““Sự tích Hồ Gươm”

 

+ Văn bản 2: “Thạch sanh” (Theo Đổng Chi và Vũ Ngọc Phan).

2

8,9

 

- Thực hành Tiếng Việt.

2

10,11

2.4.TC1a

- Thực hành đọc hiểu “Sự tích Hồ Gươm” (theo Nguyễn Đổng Chi).

1

12

3.1.TC1a

 

- Viết: Viết bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc truyện cổ tích.

3

13,14,15

 

- Nói và nghe: Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích.

- Tự đánh giá, hướng dẫn học sinh tự học (Học sinh tự học)

1

16

 

5,6,7

(17-28)

BÀI 2: THƠ

- Đọc hiểu văn bản.

+ À ơi tay mẹ (Bình Nguyên)

3

17,18,19

Nhận biết được một số yếu tố hình thức (vần, nhịp, dòng thơ và khổ thơ…); nội dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa…) của bài thơ lục bát.

- Nhận biết và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ.

- Bước đầu biết làm thơ lục bát.

- Biết kể về một trải nghiệm đáng nhớ.

- yêu thương người thân, trân trọng tình cảm gia đình.

 

+ Về thăm mẹ (Đinh Nam Khương).

 

2

20,21

3.1.TC1b

- Thực hành tiếng Việt.

2

22,23

1.1.TC1a

- Thực hành đọc hiểu.

Ca dao Việt Nam.

1

24

 

- Viết: Tập làm thơ lục bát.

 

3

25,26,27

2.2.TC1a

 

- Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ.

- Tự đánh giá, hướng dẫn tự học.

1

28

 

8,9,10,11

(33-44)

BÀI 3: KÍ

- Đọc hiểu văn bản:

+ Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng).

3

29,30,31

* Yêu cầu cần đạt cho bài 3:

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ngôi kể thứ nhất, tính xác thực, cách kể sự việc, hình thức ghi chép…), nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc của người viết…) của văn bản hồi ký hoặc du kí.

- Nhận biết và vận dụng được từ đa nghĩa, từ đồng âm, từ mượn trong đọc, viết, nói và nghe.

- Viết và kể về một kỷ niệm của bản thân.

- Trân trọng tình mẫu tử và những kỷ niệm thời thơ ấu, yêu thiên nhiên, thích khám phá…

* Yêu cầu cần đạt cho tiết ôn tập, kiểm tra, trả bài.

- Với tiết ôn tập: Khái quát được kiến thức đã học về truyền thuyết, truyện cổ tích, thơ lục bát, ký. Ôn tập lại và khắc sâu kiến thức về từ đơn, từ phức, ẩn dụ. Kiến thức phần viết bài văn kể chuyện đời thường và kể lại một truyện truyền thuyết hoặc truyện cổ tích.

- Với tiết kiểm tra: Đánh giá nhận thức của học sinh về hệ thống kiến thức đã học. Phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, năng lực van học, năng lực cảm thụ thẩm mỹ trong quá trình viết. Bồi đắp thêm cho học sinh phẩm chất yêu nước, trung thực, chăm chỉ trong quá trình làm bài kiểm tra.

- Với tiết trả bài: Tiếp tục củng cố các kiến thức đã học. Thấy được những ưu, nhược điểm trong bài viết của bản thân để có ý thức phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

5.3.TC1a

+ Đồng Tháp Mười mùa nước nổi (Văn Công Hùng).

2

32,33

 

- Ôn tập học kỳ.

+ Ôn tập phần đọc hiểu văn bản.

+ Ôn tập phần Tiếng Việt.

1

34

 

- Kiểm tra đánh giá giữa kỳ.

2

35,36

 

- Thực hành Tiếng Việt.

2

37,38

 

- Thực hành đọc hiểu.

Thời thơ ấu của Hon – đa (Hon – đa Sô – I – chi – ô).

1

39

 

- Viết: Viết bài văn kể về một kỷ niệm của bản thân.

3

40,41,42

5.3.TC1a

- Nói và nghe: Kể về một kỷ niệm của bản thân.

- Tự đánh giá, hướng dẫn tự học.

1

43

 

Trả bài

1

44

 

............

TRƯỜNG TH & THCS …..

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 6

Năm học 2025-2026

I. Kế hoạch dạy học.

- Tổng số tiết: 4 tiết x 35 tuần = 140 tiết.

- Học kỳ I: 18 tuần x 4 tiết/tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

- Học kỳ II: 17 tuần x 4 tiết/ tuần = 68 tiết (trong đó có 4 kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

STT

Bài học

Số tiết

Thời điểm

Thiết bị dạy học

Địa điểm dạy học

Tích hợp năng lực số

Bài

Tên bài học

Số tiết

Số thứ tự tiết

HỌC KỲ I

1

BÀI MỞ ĐẦU

- Nội dung sách Ngữ văn 6.

+ Học đọc.

+ Học viết.

+ Học nói và nghe.

2 tiết

1-2

Tuần 1

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

- Cấu trúc của sách Ngữ văn 6.

1

3

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

- Hướng dẫn học sinh cách thức chuẩn bị bài, ghi bài, thực hiện nhiệm vụ trong phần tự đánh giá, hướng dẫn tự học.

 

1

 

4

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

2,3,4

(4-16)

BÀI 1: TRUYỆN

- Đọc hiểu văn bản.

+ Văn bản 1: “Thánh Gióng” (theo Lê Trí Viễn)

* GD QPAN: Giáo dục HS tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm, bảo vệ lãnh thổ của dân tộc: Cách sử dụng sáng tạo vũ khí tự tạo của nhân dân trong chiến tranh: gậy tre, chông tre…

3

5,6,7

Tuần 2

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

 

Tại lớp học

 

+ Văn bản 2: “Thạch sanh” (Theo Đổng Chi và Vũ Ngọc Phan).

2

8,9

Tuần 2,3

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

- Thực hành Tiếng Việt.

2

10,11

Tuần 3,4

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

- Thực hành đọc hiểu “Sự tích Hồ Gươm” (theo Nguyễn Đổng Chi).

* GD QPAN: Giáo dục HS tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm, bảo vệ lãnh thổ của dân tộc: Nêu các địa danh của Việt Nam luôn gắn với các sự tích trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược (Ải Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa...).

1

12

Tuần 4

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

 

Tại lớp học

2.4.TC1a: (Hợp tác) HS làm việc nhóm online (Zalo, Google Docs) để soạn kịch bản đóng vai

- Viết: Viết bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc truyện cổ tích.

3

13,14,15

Tuần 4

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

3.1.TC1a: (Tạo nội dung) HS dùng Word để viết bài văn kể lại một câu chuyện.

 

- Nói và nghe: Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích.

- Tự đánh giá, hướng dẫn học sinh tự học (Học sinh tự học)

1

16

Tuần 4

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

5,6,7

(17-28)

BÀI 2: THƠ

- Đọc hiểu văn bản.

+ À ơi tay mẹ (Bình Nguyên)

3

17,18,19

Tuần 5

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

+ Về thăm mẹ (Đinh Nam Khương).

 

2

20,21

Tuần 5,6

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

3.1.TC1b: (Thể hiện) HS tạo slide đơn giản (chỉ có chữ và ảnh) để trình bày/ngâm một bài thơ

- Thực hành tiếng Việt.

2

22,23

Tuần 5,6

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

- Thực hành đọc hiểu.

Ca dao Việt Nam.

1

24

Tuần 6

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

1.1.TC1a: (Tìm kiếm) HS tìm kiếm các bài ca dao, thơ lục bát khác cùng chủ đề (gia đình, quê hương)

 

- Viết: Tập làm thơ lục bát.

 

3

25,26,27

Tuần 7

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

2.2.TC1a: Học sinh lựa chọn được công nghệ số phù hợp (Padlet) để chia sẻ sản phẩm sáng tạo của mình.

 

- Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ.

- Tự đánh giá, hướng dẫn tự học.

1

28

Tuần 7

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

8,9,10,11

(29-44)

BÀI 3: KÍ

- Đọc hiểu văn bản:

+ Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng).

3

29,30,31

Tuần 8

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

5.3.TC1a (Sáng tạo) HS dùng Sơ đồ tư duy (như Bài 10 Tin 6 để tóm tắt văn truyện.

+ Đồng Tháp Mười mùa nước nổi (Văn Công Hùng).

2

32,33

Tuần 8, 9

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

- Ôn tập học kỳ.

+ Ôn tập phần đọc hiểu văn bản.

+ Ôn tập phần Tiếng Việt.

1

34

Tuần 9

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

- Kiểm tra đánh giá giữa kỳ I

2

35,36

Tuần 9

Bài kiểm tra

 

Tại lớp học

 

- Thực hành Tiếng Việt.

2

37,38

Tuần 10

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

- Thực hành đọc hiểu.

Thời thơ ấu của Hon – đa (Hon – đa Sô – I – chi – ô).

1

39

Tuần 10

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Tại lớp học

 

............

Phụ lục 1, 3 Ngữ văn 7 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

Phụ lục 1, 3 Ngữ văn 8 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

Phụ lục 1, 3 Ngữ văn 9 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết kế hoạch dạy học tích hợp của các khối lớp.

Đánh giá bài viết
1 32
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS bộ Cánh Diều
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS bộ Cánh Diều

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo