Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc lớp 6 sách Cánh Diều (Tích hợp Năng lực số)

Tải về
Lớp: Lớp 6
Môn: Âm nhạc
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên. Hoatieu.vn xin giới thiệu tới các thầy cô Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc lớp 6 sách Cánh Diều có tích hợp Năng lực số, kèm Phụ lục 1, 3 theo Công văn 5512 và Phân phối chương trình giúp giáo viên tham khảo, để lên kế hoạch giáo dục dễ dàng hơn trong năm học mới.

Kế hoạch giáo dục Âm nhạc lớp 6 Cánh Diều gồm 4 mẫu:

  • Mẫu 1: Phụ lục 3 tích hợp năng lực số;
  • Mẫu 2: Phụ lục 1, 3 theo Công văn 5512;
  • Mẫu 3: Phân phối chương trình;
  • Mẫu 4: Kế hoạch dạy học giảm tải theo CV4040.

Phụ lục 3 tích hợp Năng lực số môn Âm nhạc 6 Cánh diều

TRƯỜNG TH & THCS….
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN NGHỆ THUẬT, LỚP 6 (Bộ sách Cánh diều)
NĂM HỌC 2025-2026

Học kỳ I: 1 tiết/ tuần x 18 tuần =18 tiết;

Học kì II: 1 tiết / tuần x17 tuần = 17 tiết

I Kế hoạch dạy học

II Phân phối chương trình:

ÂM NHẠC 6

Tiết

Bài học

Số tiết

Thời điểm

Thiết bị dạy học

Địa điểm dạy học

Biểu hiện năng lực số

-1

-2

-3

-4

-5

Chủ đề 1: Em yêu âm nhạc

1

- Học Bài hát: Em yêu giờ học hát.

1

Tuần 1

- Đàn, loa đài, âm ly, máy chiếu.

Phòng âm nhạc

(2.2.TC1a) HS quay video hát, chia sẻ lên Padlet/Canva để nhận góp ý.

2

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

1

Tuần 2

- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.

Phòng âm nhạc

 

3

- Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.

- Thường thức âm nhạc: Hát bè

1

Tuần 3

- Đàn, loa đài, âm ly, máy chiếu.

Phòng âm nhạc

 

4

Ôn Tập - Trải nghiệm và khám phá

1

Tuần 4

- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.

Phòng âm nhạc

 

Chủ đề 2 : Giai điệu quê hương

5

- Học hát: Lý cây đa

- Nghe nhạc: Việt Nam quê hương tôi

Lồng ghép nội dung GDQP&AN: Tình yêu quê hương đất nước, ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.( Lồng ghép trong nội dung nghe nhạc : Việt Nam quê hương tôi )

 

1

Tuần 5

- Đàn, loa đài, âm ly, máy chiếu.

Phòng âm nhạc

 

6

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

1

Tuần 6

- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.

Phòng âm nhạc

 

7

- Lý thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng chữ cái la tinh

- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận

1

Tuần 7

- Đàn, loa đài, âm ly, máy chiếu.

Phòng âm nhạc

(1.1.TC1a) HS tìm tư liệu, hình ảnh về nhạc sĩ Đỗ Nhuận.
(4.1.TC1a) Dùng Gamma AI tạo slide “7 bậc âm cơ bản”.

 

8

- Ôn tập

- Trải nghiệm và khám phá

1

Tuần 8

- Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa đài, âm ly, máy chiếu.

Phòng âm nhạc

 

9

Kiểm tra giữa kì I

1

Tuần 9

- Đàn, loa đài, âm ly, máy chiếu.

Phòng âm nhạc

 

....

>> Xem tiếp trong file tải

Kế hoạch giáo dục Âm nhạc lớp 6 sách Cánh diều

Phụ lục 1 Âm nhạc 6 Cánh diều

Phụ lục 1
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số: 302/SGDĐT-GDTrH&CN-TX ngày 04 tháng 02 năm 2021 của Sở GDĐT)

TRƯỜNG: THCS ……
TỔ: NGHỆ THUẬT- GDTC

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÂN MÔN ÂM NHẠC- KHỐI LỚP 6
(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 14; Số học sinh:........; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 03; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 ; Đại học:3 ; Trên đại học;0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: ; Khá: 0; Đạt:0; Chưa đạt: 0

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

PHÂN MÔN ÂM NHẠC 6:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Đàn organ

05

- Hát, đọc nhạc, ôn hát, ôn đọc nhạc

- Thường thức âm nhạc

- Lí thuyết âm nhạc

- Nhạc cụ

- Nghe nhạc

- Trải nhiệm khám phá

Dùng trong lớp 6

2

Dàn âm thanh: loa máy hát-

Bảng phụ

 

01

01

- Hát, đọc nhạc, ôn hát, ôn đọc nhạc

- Thường thức âm nhạc

- Lí thuyết âm nhạc

- Nhạc cụ

- Nghe nhạc

Dùng trong lớp 6

3

Thanh phách

10 cặp

- Hát, đọc nhạc, ôn hát, ôn đọc nhạc

- Nhạc cụ

Dùng trong lớp 6

4

Máy chiếu

01

- Hát, đọc nhạc, ôn hát, ôn đọc nhạc

- Thường thức âm nhạc

- Lí thuyết âm nhạc

- Nhạc cụ

- Nghe nhạc

- Trải nhiệm khám phá

Dùng trong lớp 6

5

Kèn phím

0

- Hát, đọc nhạc, ôn hát, ôn đọc nhạc

- Nhạc cụ

Dùng trong lớp 6

6

Triangle

0

- Hát, đọc nhạc, ôn hát, ôn đọc nhạc

- Nhạc cụ

Dùng trong lớp 6

7

Tambourine

0

- Hát, đọc nhạc, ôn hát, ôn đọc nhạc

- Nhạc cụ

Dùng trong lớp 6

8

Trống nhỏ

0

- Hát, đọc nhạc, ôn hát, ôn đọc nhạc

- Nhạc cụ

Dùng trong lớp 6

....

>> Xem tiếp trong file tải

Phụ lục 3 Âm nhạc 6 Cánh diều

TRƯỜNG THCS XÃ……….
TỔ KHOA HOC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN ÂM NHẠC, LỚP 6 – (BỘ SÁCH CÁNH DIỀU)
NĂM HỌC 2025 - 2026

A. Thông tin giáo viên

1. Họ và tên: ..................., chức vụ: Giáo viên

2. Trình độ đào tạo: Cao đẳng, chuyên môn đào tạo: Sư phạm Âm nhạc

3. Nhiệm vụ được phân công:

- Giảng dạy môn Âm nhạc 6,7,8,9

- Chủ nhiệm lớp (nếu có):

- Bồi dưỡng HSG, công tác đoàn, đội (nếu có): Công tác đoàn, đội

- Nhiệm vụ khác nếu có: Tổng phụ trách Đội

B. Kế hoạch thực hiện

I. Kế hoạch dạy học các môn học theo phân công

1. Khung phân bố số tiết cho các nội dung dạy học (phần bổ sung so với 5512 của Sở)

Học kì

Các chủ đề lớn (phần, chương…, có thể chèn thêm nhiều dòng tuỳ theo nội dung của bộ môn)

Lý thuyết

Bài tập /luyện tập

Thực hành

Ôn tập

Kiểm tra giữa kì

Kiểm tra

cuối kì

Khác (tăng thời lượng, tiết trả bài, chữa bài …, có thể kẻ thêm nhiều cột nếu cần)

Tổng

Học kì I

CĐ 1: Em yêu âm nhạc

3

 

 

1

 

 

 

4

CĐ 2: Giai điệu quê hương

3

 

 

 

 

 

 

3

Ôn tập kiểm tra giữa kì I

 

 

 

1

 

 

 

1

Kiểm tra giữa kì I

 

 

 

 

1

 

 

1

CĐ3: Biết ơn thầy cô

3

 

 

1

 

 

 

4

CĐ 4: Tình bạn bốn phương

3

 

 

 

 

 

 

3

Ôn tập kiểm tra cuối kì I

 

 

 

1

 

 

 

1

Kiểm tra cuối kì I

 

 

 

 

 

1

 

1

Tổng học kì I

12

4

1

1

18

Học kì II

CĐ 5: Mùa xuân

3

 

 

1

 

 

 

4

CĐ6: Ước mơ

3

 

 

 

 

 

 

3

Ôn tập kiểm tra giữa kì II

 

 

 

1

 

 

 

1

Kiểm tra giữa kì II

 

 

 

 

1

 

 

1

CĐ7: Hòa Bình

3

 

 

 

 

 

 

3

CĐ8: Âm vang núi rừng

3

 

 

 

 

 

 

3

Ôn tập kiểm tra cuối kì II

 

 

 

1

 

 

 

1

Kiểm tra cuối kì II

 

 

 

 

 

1

 

1

Tổng học kì II

12

3

1

1

17

Cả năm

24

7

2

2

35

2. Phân phối chương trình

Tiết thứ

Thời điểm thực hiện

(1)

Bài học

(2)

Số tiết

(3)

Thiết bị dạy học

(5)

Địa điểm

dạy học

(6)

Ghi chú

(nội dung cập nhật, điều chỉnh, bổ sung…)

HỌC KÌ I: 18 TUẦN (1 TIẾT/ TUẦN = 18 TIẾT)

Chủ đề 1: Em yêu âm nhạc

1

Tuần 1

- Học Bài hát: Em yêu giờ học hát.

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu.

Trên lớp

2

Tuần 2

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu.

Trên lớp

3

Tuần 3

- Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.

- Thường thức âm nhạc: Hát bè

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

4

Tuần 4

- Ôn Tập

- Trải nghiệm và khám phá

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

 

Chủ đề 2: Giai điệu quê hương

5

Tuần 5

- Học hát: Lý cây đa

- Nghe nhạc: Việt Nam quê hương tôi

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

6

Tuần 6

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

7

Tuần 7

- Lý thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng chữ cái la tinh

- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận

 

1

Đàn, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

8

Tuần 8

- Ôn tập giữa kì I

- Trải nghiệm và khám phá

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

9

Tuần 9

Kiểm tra đánh giá giữa kì I

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ

Trên lớp

Chủ đề 3: Biết ơn thầy cô giáo

10

Tuần 10

- Học hát: Bụi phấn

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

11

Tuần 11

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

12

Tuần 12

- Ôn tập bài hát: Bụi phấn

- Thường thức âm nhạc:

+ Đàn tranh và đàn đáy

+ Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ (1909 - 2001)

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

 

13

Tuần 13

Ôn Tập - Trải nghiệm và khám phá

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính,

Trên lớp

Chủ đề 4: Tình bạn bốn phương

14

Tuần 14

- Hát bài Tình bạn bốn phương

- Nghe nhạc: Turkish March

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

15

Tuần 15

- Ôn tập học kì I

- Trải nghiệm và khám phá chủ đề 4

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, kèn phím loa máy tính

 

16

Tuần 16

Kiểm tra đánh giá cuối kỳ I

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính

 

Trên lớp

17

Tuần 17

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

 

Trên lớp

18

Tuần 18

- Lý thuyết âm nhạc: nhịp 4/4

- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Wolfgang Amdeus Mozart (1756-1791)

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

HỌC KÌ II: 17 TUẦN (1 TIẾT/ TUẦN = 17 TIẾT)

Chủ đề 5: Mùa xuân

19

Tuần 19

- Học hát: Mùa xuân em tới trường

- Nghe nhạc: Mùa xuân đầu tiên

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

20

Tuần 20

- Đọc nhạc: Bài tập đọc nhạc số 5

- Nhạc cụ : Thể hiện tiết tấu

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

21

Tuần 21

Ôn tập bài hát: Mùa xuân em tới trường

- Thường thức Âm nhạc: Nhạc sĩ Văn Cao (1923-1995)

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

22

Tuần 22

- Ôn tập

- Trải nghiệm và khám phá

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính

Trên lớp

Chủ đề 6: Ước mơ

23

 

Tuần 23

 

- Học hát: Lá thuyền ước mơ

- Nghe nhạc: Romance

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

24

Tuần 24

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 6

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

25

Tuần 25

- Lý thuyết âm nhạc: Cung và nửa cung

- Thường thức Âm nhạc: Đàn guitar và đàn accordion

 

 

1

 

Đàn, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

26

Tuần 26

- Ôn tập giữa kì II

- Trải nghiệm và khám phá

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính

Trên lớp

 

27

 

Tuần 27

 

Kiểm tra giữa kì II

 

1

 

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính

 

 

Trên lớp

Chủ đề 7: Hoà bình

28

Tuần 28

- Học hát: Ước mơ xanh

- Nghe nhạc: Bài ca hòa bình

 

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

29

Tuần 29

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 7

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

 

Trên lớp

 

30

 

Tuần 30

- Lý thuyết âm nhạc: Các bậc chuyển hóa và dấu hóa

- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Cao Văn Lầu

 

 

1

 

Đàn, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

Chủ đề 8: Âm vang núi rừng

 

31

 

Tuần

31

 

- Học hát: Đi cắt lúa

- Nghe nhạc: Nhạc rừng

 

1

 

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

 

Trên lớp

33

Tuần 33

Kiểm tra cuối học kì II

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính

Trên lớp

34

Tuần 34

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 8

- Nhạc cu: Thể hiện tiết tấu

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

35

Tuần 35

- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Hoàng Việt (1928-1967)

Ôn tập- Trải nghiệm và khám phá

1

Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa máy tính, máy chiếu

Trên lớp

3. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông) : Không

II. Nhiệm vụ khác (nếu có):(Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục...): Không

….., ngày …. tháng …..năm....

TỔ TRƯỞNG

GIÁO VIÊN

Phân phối chương trình môn Âm nhạc 6 sách Cánh diều

CẢ NĂM: 35 tiết

Học kì I: 18 tuần x 1 tiết/ tuần= 18 tiết

Học kì II: 17 tuần x 1 tiết/ tuần= 17 tiết

HỌC KÌ 1

CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU ÂM NHẠC (4 tiết)

TIẾT/

TUẦN

NỘI DUNG

Ghi chú

1

– Hát bài Em yêu giờ học hát

– Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

– Trải nghiệm và khám phá

 

2

- Luyện đọc gam Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 1

- Ôn tập bài hát Em yêu giờ học hát, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể.

 

3

Hoà tấu nhạc cụ

Hát bè

Trải nghiệm và khám phá

 

4

- Ôn tập Bài đọc nhạc số 1

- Ôn tập bài hoà tấu và bài tập tiết tấu

- Ôn tập bài hát Em yêu giờ học hát

 

CHỦ ĐỀ 2: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG (4 tiết)

5

– Hát bài Lí cây đa

– Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin

– Trải nghiệm và khám phá

 

6

– Ôn tập bài hát Lí cây đa, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể

– Nghe bài hát Việt Nam quê hương tôi; Nhạc sĩ Đỗ Nhuận

– Luyện đọc gam Đô trưởng theo trường độ đen chấm dôi; Bài đọc nhạc số 2

 

 

7

– Luyện đọc gam Đô trưởng theo trường độ đen chấm dôi; Bài đọc nhạc số 2

- Hòa tấu nhạc cụ

- Trải nghiệm và khám phá

 

8

- Ôn tập Bài đọc nhạc số 2

- Ôn tập bài hòa tấu và bài tập tiết tấu

- Ôn tập bài hát Lí cây đa

 

CHỦ ĐỀ 3: BIẾT ƠN THẦY CÔ (4 tiết)

9

- Bài hát Bụi phấn

- Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ

- Trải nghiệm và khám phá

 

 

10

- Ôn tập bài hát Bụi phấn, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể

- Đàn tranh và đàn đáy

- Trải nghiệm và khám phá

 

11

- Luyện đọc quãng 3, Bài đọc nhạc số 3

- Thế bấm các hợp âm C, F, G trên kèn phím

- Trải nghiệm và khám phá

 

12

- Ôn tập Bài đọc nhạc số 3

- Ôn tập bài tập hợp âm và bài tập tiết tấu

- Ôn tập bài Bụi phấn

 

CHỦ ĐỀ 4: TÌNH BẠN BỐN PHƯƠNG (4 tiết)

13

- Hát bài Tình bạn bốn phương, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ

- Trải nghiệm và khám phá

 

14

- Nghe tác phẩm Turkish

- Ôn tập bài hát Tình bạn bốn phương

- Trải nghiệm và khám phá

 

15

- Bài đọc nhạc số 4

- Nhịp 4/4

- Hòa tấu nhạc cụ

 

16

- Ôn tập Bài đọc nhạc số 4

- Ôn tập hòa tấu và bài tập tiết tấu

- Ôn tập bài hát Tình bạn bốn phương

 

17

Kiểm tra đánh giá kì I

 

18

Kiểm tra đánh giá kì I

HỌC KÌ II

CHỦ ĐỀ 5: MÙA XUÂN(4 tiết)

19

- Hát bài Mùa xuân em tới trường

- Trải nghiệm và khám phá

 

 

20

- Ôn tập bài hát Mùa xuân em tới trường, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể

- Nghe bài hát Mùa xuân đầu tiên; Nhạc sĩ Văn Cao

 

21

- Luyện đọc các nốt của hợp âm Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 5

- Hoà tấu nhạc cụ

- Trải nghiệm và khám phá

 

22

- Ôn Bài đọc nhạc số 5

- Ôn tập bài hoà tấu và bài tập tiết tấu

- Ôn tập bài hát Mùa xuân em tới trường

 

CHỦ ĐỀ 6: ƯỚC(4 tiết)

 

23

- Hát bài Những lá thuyền ước mơ

- Trải nghiệm và khám phá

 

24

- Ôn tập bài hát Những lá thuyền ước mơ kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ

- Trải nghiệm và khám phá

 

25

– Bài đọc nhạc số 6

– Cung và nửa cung

– Nghe tác phẩm Romance; Đàn guitar và đàn accordion

 

26

- Ôn tập Bài đọc nhạc số 6

- Ôn tạo bài tập tiết tấu

- Ôn tập bài hát Những lá thuyền ước mơ

 

 

CHỦ ĐỀ 7: HÒA BÌNH (4 tiết)

27

- Học hát bài: Ước mơ xanh

- Nghe bài hát: Bài ca hòa bình

- Trải nghiệm và khám phá

 

28

- Bài đọc nhạc số 7

- Ôn tập bài hát Ước mơ xanh,kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thẻ, tập hát bè đơn giản.

- Trải nghiệm và khám phá

 

29

- Các bậc chuyển hóa và dấu hóa

- Hòa tấu nhạc cụ

- Nhạc sĩ Cao Văn Lầu

 

30

- Ôn tập bài đọc nhạc số 7

- Ôn tập bài hòa tấu và bài tập tiết tấu

- Ôn tập lại bài hát Ước mo xanh

 

CHỦ ĐỀ 8: ÂM VANG NÚI RỪNG (4 tiết)

31

- Hát bài Đi cắt lúa, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể

- Bài đọc nhạc số 8

 

32

- Hòa tấu

- Nghe nhạc bài hát Nhạc rừng, Nhạc sĩ Hoàng Việt

- Trải nghiệm và khám phá

 

33

- Ôn tập bài đọc nhạc số 8

- Ôn tập bài hòa tấu và bài tập tiết tấu

- Ôn tập bài hát Đi cắt lúa

- Trải nghiệm và khám phá

 

34, 35

Kiểm tra cuối học kì 2

 

Kế hoạch dạy học Âm nhạc lớp 6 giảm tải theo Công văn 4040

TRƯỜNG: THCS ………

TỔ: XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Phụ lục I

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

MÔN: Nghệ thuật – Nội dung Âm nhạc lớp 6

(Kèm theo Công văn số 4040 BGDĐT-GDTrH ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: NGHỆ THUẬT - NỘI DUNG ÂM NHẠC LỚP 6

(Năm học 2021 - 2022)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 07; Số học sinh: 295; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): Không

2. Tình hình đội ngũ:

Số giáo viên: 01; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 01 Đại học: 0; Trên đại học: 01

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 0; Khá: 02; Đạt: 0; Chưa đạt: 0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Bảng phụ bài hát, bài TĐN

Không hạn định

Trong các tiết học hát,TĐN

GV khai thác hiệu quả

2

TV (hoặc máy chiếu)

01

Các tiết dạy lí thuyết, thực hành, luyện tập kĩ năng

GV chủ động sử dụng

3

Đàn phím điện tử

01 cái

Trong các tiết học

GV khai thác hiệu quả

4

Thanh phách

20 đôi

Trong các tiết học hát,TĐN

GV và HS khai thác hiệu quả

5

Loa

01

Trong các tiết học hát, TTÂN, TĐN

GV chủ động sử dụng

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng bộ môn

01

Sinh hoạt tổ - nhóm chuyên môn

Gv sử dụng theo kế hoạch của tổ - nhóm

2

Phòng học Âm nhạc

01

Dạy học các buổi chính khóa theo TKB nhà trường

Gv sử dụng theo TKB

3

Phòng CNTT

01

Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh và video, sử dụng phần mềm dạy học.

 

4

Sân trường

01

Tổ chức các hoạt động trải nghiệm Âm nhạc

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

Cả năm:

35 tuần = 35 tiết

Học kì I:

18 tuần x 1 tiết/tuần = 18 tiết

Học kì II:

17 tuần x 1 tiết/tuần = 17 tiết

HỌC KỲ I

Tuần

Tên chủ đề

Số tiết

Tiết theo PPCT

Tên bài học

Yêu cầu cần đạt

(Quy định trong chương trình môn học)

Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19

(Những yêu cầu cần đạt không có trong hướng dẫn ở cột này thì thực hiện theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học)

01

CHỦ ĐỀ 1:

EM YÊU ÂM NHẠC

 

03

Tiết 1

- Hát bài Em yêu giờ học hát

- Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

- Trải nghiệm và khám phá: Tạo âm thanh minh hoạ cho các thuộc tính của âm thanh.

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động.

- Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.

- Bước đầu biết vận dụng, thể hiện âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

 

02

Tiết 2

- Đọc nhạc: Luyện đọc gam Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 1

- Ôn tập bài hát Em yêu giờ học hát

 

- Đọc nhạc đúng cao độ gam Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 1; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca...

 

03

Tiết 3

- Nhạc cụ: Hoà tấu

- Thường thức âm nhạc: Hát bè

- Trải nghiệm và khám phá: Nói theo âm hình tiết tấu rồi hát với cao độ tuỳ ý.

- Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát hoặc bài đọc nhạc số 1.

- Nêu được đặc điểm vàtác dụng của hát bè; nhận biết được một số hình thức hát bè đơn giản.

 

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản thân hoặc người khác.

- Nêu được đặc điểm và tác dụng của hát bè.

- Nhận biết được một số hình thức hát bè đơn giản.

04

CHỦ ĐỀ 2: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG

03

Tiết 4

- Hát bài Lí cây đa

- Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin

- Trải nghiệm và khám phá: Thể hiện âm hình tiết tấu bằng ngôn ngữ hoặc nhạc cụ gõ đệm cho bài hát

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Lí cây đa; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động; bước đầu biết biểu diễn bài hát.

- Biết được kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin.

- Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát.

- Phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau giữa các câu hát; nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng.

- Nhận biết được kí hiệu của 7 bậc âm cơ bản và ghi nhớ vị trí nốt nhạc trên khuông.

-Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên.

05

Tiết 5

- Ôn tập bài hát Lí cây đa

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

- Nghe nhạc: Việt Nam quê hương tôi.

- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca...

- Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Lí cây đa; chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Việt Nam quê hương tôi; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

- Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận; kể được tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản thân hoặc người khác.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc; biết tưởng tượng khi nghe nhạc.

Nêu được tên bản nhạc và tên tác giả.

- Cung cấp (video, tư liệu âm thanh, hình ảnh), học sinh tự thực hiện các yêu cầu này.

 

06

Tiết 6

- Đọc nhạc: Luyện đọc gam Đô trưởng theo trường độ đen chấm dôi; Bài đọc nhạc số 2

- Nhạc cụ: Hoà tấu

- Trải nghiệm và khám phá|: Hát theo cách riêng của mình

 

- Đọc nhạc đúng trường độ đen chấm dôi; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 2; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.

- Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Lí cây đa; chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.

- Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Học sinh tự thực hiện yêu cầu sau:

- Hiểu được các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

- Biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản thân hoặc người khác.

- Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên.

07

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I

 

02

Tiết 7

- Ôn tập Bài đọc nhạc số 1, Bài đọc nhạc số 2

- Ôn tập bài hoà tấu và bài tập tiết tấu ở chủ đề 1 và chủ đề 2

- Ôn tập các bài hát: Em yêu giờ học hát, Lí cây đa.

- Củng cố lại các bài hát và bài đọc nhạc đã học qua hai chủ đề.

- Luyện tập bài tập tiết tấu ở chủ đề 1 và chủ đề 2.

 

- Học sinh tự thực hiện theo yêu cầu của Giáo viên.

08

Tiết 8

- Bốc thăm một trong hai bài hát và thể hiện:“Lí cây đa”, “Em yêu giờ học hát”.

- Bốc thăm một trong hai bài đọc nhạc số 1, bài đọc nhạc số 2 và thể hiện.

- Hát: Đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát “Lí cây đa”, “Em yêu giờ học hát”.

- Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động.

- Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1 và bài đọc nhạc số 2.

- Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

 

09

CHỦ ĐỀ 3: BIẾT ƠN THẦY CÔ

03

Tiết 9

- Hát bài Bụi phấn

- Thường thức âm nhạc: Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ

- Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Bụi phấn; biết hát kết hợp gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động.

- Nêu được đôi nét về cuộc đời và những đóng góp cho nền âm nhạc truyền thống Việt Nam của Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ.

- Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát.

- Biết nhận xét về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác.

- Nêu được đôi nét về cuộc đời và những đóng góp cho nền âm nhạc của nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà nghiên cứu,...

-Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên.

10

Tiết 10

- Ôn tập bài hát Bụi phấn

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

- Thường thức âm nhạc: Đàn tranh và đàn đáy

- Trải nghiệm và khám phá: Thể hiện âm hình tiết tấu theo sơ đồ động tác cơ thể.

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca...

- Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Bụi phấn.

- Nêu được tên và các đặc điểm của đàn tranh, đàn đáy; cảm nhận và phân biệt được âm sắc của đàn tranh, đàn đáy.

- Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Luyện tập bài hát

- Biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản thân hoặc người khác.

- Cung cấp (video, tư liệu âm thanh, hình ảnh), Hs tự thực hiện các yêu cầu này.

-Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên.

11

Tiết 11

- Đọc nhạc : Luyện đọc quãng 3; Bài đọc nhạc số 3

- Nhạc cụ: Thế bấm các hợp âm C, F, G trên kèn phím

- Trải nghiệm và khám phá: Thể hiện âm hình tiết tấu theo sơ đồ động tác cơ thể (Tiếp).

- Đọc nhạc đúng cao độ các quãng 3 đi lên và đi xuống; đọc đúng cao độ các nốt Si, La nằm ở dòng kẻ phụ bên dưới khuông nhạc; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 3; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.

- Thể hiện và chuyển được các hợp âm C, F, G trên kèn phím.

- Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Hiểu được các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

-Tự thực hiện nội dung TNKP và nhạc cụ theo hướng dẫn của giáo viên.

12

CHỦ ĐỀ 4: TÌNH BẠN BỐN PHƯƠNG

03

Tiết 12

- Hát bài Tình bạn bốn phương, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ

- Trải nghiệm và khám phá: Làm nhạc cụ gõ bằng vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng.

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Tình bạn bốn phương; biết hát kết hợp gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động.

- Biết làm nhạc cụ gõ bằng các vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát.

- Phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau giữa các câu hát; nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng.

- Tự làm nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có.

13

Tiết 13

- Nghe tác phẩm Turkish March; Nhạc sĩ Wolfgang Amadeus Mozart

- Ôn tập bài hát Tình bạn bốn phương

- Trải nghiệm và khám phá: Thể hiện gõ đệm bằng các loại nhạc cụ gõ và những vận dụng thường ngày…

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Turkish March; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

- Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ W.A.Mozart; kể được tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ.

 

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca...

- Biết cách gõ đệm cho bài hát, bài đọc nhạc bằng các loại nhạc cụ gõ và những vận dụng như cốc, bút, vỗ tay lên mặt bàn…

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc; biết tưởng tượng khi nghe nhạc

- Nêu được tên bản nhạc và tên tác giả.

- Tự luyện tập bài hát.

-Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên.

14

Tiết 14

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4

- Lí thuyết âm nhạc: Nhịp

– Nhạc cụ: Hoà tấu

- Đọc nhạc đúng cao độ nốt Son nằm ở dòng kẻ phụ bên dưới khuông nhạc; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 4; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo phách mạnh và phách mạnh vừa.

- Biết được các đặc điểm và cảm nhận được tính chất của nhịp .

- Thể hiện đúng bài tập tiết tấu bằng các nhạc cụ gõ, biết ứng dụng đệm cho bài hát Tình bạn bốn phương; chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.

Học sinh tự thực hiện yêu cầu sau:

- Hiểu được các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

- Giáo viên lồng ghép các kiến thức Lí thuyết âm nhạc khi thực hiện dạy các mạch nội dung hát, đọc nhạc, nhạc cụ.

 

15

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I

02

Tiết 15

- Ôn tập Bài đọc nhạc số 1, Bài đọc nhạc số 2, bài đọc nhạc số 3, bài độc nhạc số 4.

- Ôn tập bài hoà tấu và bài tập tiết tấu ở chủ đề 1, chủ đề 2, chủ đề 3, chủ đề 4.

- Ôn tập các bài hát: Em yêu giờ học hát, Lí cây đa, Bụi phấn, Tình bạn bốn phương.

- Củng cố lại các bài hát và bài đọc nhạc đã học qua hai chủ đề.

- Trình bày các bài hát qua các hình thức như: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca…

- Thể hiện bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm.

- Luyện tập bài tập tiết tấu ở chủ đề 1 và chủ đề 2, chủ đề 3, chủ đề 4.

 

- Học sinh tự thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.

16

Tiết 16

- Kiểm tra bốn bài hát và hai bài đọc nhạc số1, số 2, số 3, số 4.

+ “Lí cây đa”

+ “Em yêu giờ học hát”

+ “ Bụi phấn”.

+ “Tình bạn bốn phương”.

- Cho học sinh thể hiện bài hát và bài đọc nhạc theo hình thức bốc thăm.

- Hát: Đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát:

+ “Lí cây đa”

+ “Em yêu giờ học hát”

+ “ Bụi phấn”.

+ “Tình bạn bốn phương”.

- Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động.

- Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1,2,3,4. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

 

 

17

ÔN TẬP CHUNG

02

Tiết 17

Ôn tập: Thường thức âm nhạc: Nghe các tác phẩm

+ Turkish March; Nhạc sĩ Wolfgang Amadeus Mozart

+ Việt Nam quê hương tôi; Nhạc sĩ Đỗ Nhuận

+ Đàn tranh, đàn đáy

- Thuyết trình được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Mozart, nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

- Cảm nhận được nội dung giai điệu, tính chất âm nhạc tác phẩm Turkish March, Việt Nam quê hương tôi.

- Nghe cảm nhận về màu sắc, âm thanh của tiếng đàn tranh và đàn đáy.

- Học sinh tự thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.

18

Tiết 18

- Ôn tập nội dung: Nhạc cụ: sử dụng những nhạc cụ tự làm từ những vận dụng sẵn có.

- Ôn tập nội dung: Trải nghiệm sáng tạo

- Trình bày các bài hát các bài đọc nhạc ở mức độ biểu diễn: hát kết hợp vận động cơ thể; hát kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ tiết tấu (nhạc cụ tự làm).

- Thực hành nhạc cụ giai điệu trên các mẫu âm đã học.

- Học sinh tự thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.

HỌC KÌ II

19

CHỦ ĐỀ 5: MÙA XUÂN

 

03

Tiết 19

- Hát bài Mùa xuân em tới trường .

- Trải nghiệm và khám phá: Nói theo sơ đồ tiết tấu rồi hát với cao độ tuỳ ý.

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Mùa xuân em tới trường; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động; bước đầu biết biểu diễn bài hát.

- Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát.

- Biết nhận xét về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác.

- Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên.

 

20

Tiết 20

- Ôn tập bài hát Mùa xuân em tới trường, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể

- Nghe bài hát Mùa xuân đầu tiên; Nhạc sĩ Văn Cao.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Mùa xuân đầu tiên; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

- Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Văn Cao; kể được tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ.

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca...

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Tự luyện tập bài hát.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc; biết tưởng tượng khi nghe nhạc

Nêu được tên bản nhạc và tên tác giả.

21

Tiết 21

- Luyện đọc các nốt của hợp âm Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 5

- Hoà tấu nhạc cụ

- Trải nghiệm và khám phá: Sử dụng các động tác gõ, vỗ,... lên mặt bàn để thể hiện âm hình tiết.

- Đọc nhạc đúng cao độ các nốt của hợp âm Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 5; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo phách mạnh và phách mạnh vừa; biết đọc nhạc 2 bè.

- Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Mùa xuân em tới trường; chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.

- Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Hiểu được các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

- Tự thực hiện nội dung TNKP và nhạc cụ theo hướng dẫn của giáo viên.

 

22

CHỦ ĐỀ 6: ƯỚC MƠ

03

Tiết 22

- Hát bài Những lá thuyền ước mơ

- Trải nghiệm và khám phá: Làm nhạc cụ gõ bằng vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng.

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Những lá thuyền ước mơ; biết hát kết hợp gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động.

- Biết làm nhạc cụ gõ bằng các vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng.

 

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát.

- Biết nhận xét về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác.

- Tự làm nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có

 

23

Tiết 23

- Ôn tập bài hát Lá thuyền ước mơ, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ

- Trải nghiệm và khám phá: Sử dụng các động tác cơ thể để thể hiện bài tập tiết tấu

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca...

- Thể hiện đúng bài tập tiết tấu bằng các nhạc cụ gõ, biết ứng dụng đệm cho bài hát Những lá thuyền ước mơ.

- Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Tự luyện tập bài hát.

- Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên.

24

Tiết 24

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 6

- Lí thuyết âm nhạc: Cung và nửa cung

- Nghe nhạc: tác phẩm Romance; Đàn guitar và đàn accordion

- Đọc nhạc đúng tiết tấu ; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 6; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.

- Biết được các đơn vị cung và nửa cung; biết được khoảng cách về độ cao giữa các bậc âm cơ bản.

- Nêu được tên và các đặc điểm của đàn guitar, đàn accordion; cảm nhận và phân biệt được âm sắc của đàn guitar, đàn accordion.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Romance; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Hiểu được các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc; biết tưởng tượng khi nghe nhạc

- Nêu được tên bản nhạc và tên tác giả.

25

KIỂM TRA GIỮA KÌ II

01

Tiết 25

- Kiểm tra hai bài hát và hai bài đọc nhạc số 5, số 6.

- Bài hát: Mùa xuân em tới trường,Những lá thuyền ước mơ”

- Kiểm tra bằng hình thức thể hiện một bài hát và bài đọc nhạc mà mình bốc thăm được.

- Hát: Đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát Mùa xuân em tới trường,Những lá thuyền ước mơ”. Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động.

- Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 5, 6. Biết đọc nhạc kết hợp với gõ đệm.

 

 

26

CHỦ ĐỀ 7: HOÀ BÌNH

03

Tiết 26

- Hát bài Ước mơ xanh

- Nghe bài hát Bài ca hoà bình

- Trải nghiệm và khám phá: Làm nhạc cụ gõ bằng vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng.

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Ước mơ xanh; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động; biết hát bè đơn giản.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Bài ca hoà bình; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

- Biết làm nhạc cụ gõ bằng các vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát.

- Biết nhận xét về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc.

- Nêu được tên bản nhạc và tên tác giả.

- Tự làm nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có.

27

Tiết 27

- Bài đọc nhạc số 7

- Ôn tập bài hát Ước mơ xanh, kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, tập hát bè đơn giản

- Trải nghiệm và khám phá: Sử dụng các động tác gõ, vỗ,... lên mặt bàn để thể hiện âm hình tiết

- Đọc nhạc đúng cao độ nốt Rê ở dòng kẻ thứ tư và nốt Mi ở khe thứ tư; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 7; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp; biết đọc nhạc 2 bè.

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca...

- Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát Ước mơ xanh; chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.

- Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Hiểu được các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

- Tự luyện tập bài hát.

-Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên.

28

Tiết 28

- Các bậc chuyển hoá và dấu hoá

- Hoà tấu nhạc cụ

- Nhạc sĩ Cao Văn Lầu.

- Nhận biết và giải thích được ý nghĩa các bậc chuyển hoá, dấu hoá; biết hai hình thức sử dụng dấu hoá; biết được kí hiệu các bậc chuyển hoá bằng chữ cái Latin.

- Nêu được đôi nét về những đóng góp cho nghệ thuật Cải lương của nhạc sĩ Cao Văn Lầu.

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Giải thích được ý nghĩa của một số kí hiệu và thuật ngữ âm nhạc.

- Biết ghi chép bản nhạc đơn giản.

Cung cấp (video, tư liệu âm thanh, hình ảnh), học sinh tự thực hiện các yêu cầu này.

29

CHỦ ĐỀ 8: ÂM VANG NÚI RỪNG

03

Tiết 29

- Hát bài Đi cắt lúa

- Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu

 

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Đi cắt lúa;

- Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động; biết biểu diễn bài hát.

- Biết ứng dụng gõ đệm cho bài hát Đi cắt lúa bằng các vận dụng gõ như: cốc, bút, vỗ tay lên mặt bàn,.. (chơi được bài hoà tấu cùng các bạn).

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát.

- Biết nhận xét về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác.

- Tự thực hiện nội dung nhạc cụ theo hướng dẫn của giáo viên.

 

30

Tiết 30

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 8

- Nghe bài hát Nhạc rừng; Nhạc sĩ Hoàng Việt

- Trải nghiệm và khám phá: Mô phỏng âm thanh thiên nhiên.

 

- Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 8; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp; biết đọc nhạc 2 bè.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Nhạc rừng; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

- Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Việt; kể được tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ.

- Biết phân biệt âm thanh thiên nhiên qua phần nghe âm thanh của tiếng chim hót, tiếng nước suối chảy, tiếng mưa, tiếng gió,…

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Hiểu được các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc; biết tưởng tượng khi nghe nhạc

- Nêu được tên bản nhạc và tên tác giả.

- Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên.

 

31

Tiết 31

- Hoà tấu

- Ôn tập bài hát: Đi cắt lúa

- Trải nghiệm khám phá: Thể hiện âm hình tiết tấu theo sơ đồ động tác cơ thể

 

 

- Biết ứng dụng gõ đệm cho bài hát Đi cắt lúa bằng các vận dụng gõ như: cốc, bút, vỗ tay lên mặt bàn,.. (chơi được bài hoà tấu cùng các bạn).

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca...

- Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể,

Học sinh tự thực hiện các yêu cầu sau:

- Tự luyện tập bài hát.

- Tự thực hiện nội dung TNKP và nhạc cụ theo hướng dẫn của giáo viên.

 

32

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II

02

Tiết 32

- Ôn tập: Bài đọc nhạc số 7, Bài đọc nhạc số 8

- Ôn tập bài hoà tấu và bài tập tiết tấu ở chủ đề 5, 6 và chủ đề 7, 8

- Ôn tập các bài hát: Ước mơ xanh, Đi cắt lúa.

- Hát: Đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát: “Ước mơ xanh”, “Đi cắt lúa”.

- Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động.

- Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 7, 8.

- Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

- Học sinh tự thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.

33

Tiết 33

- Kiểm tra hai bài hát và hai bài đọc nhạc số 7, số 8.

- Bài hát: Ước mơ xanh, Đi cắt lúa.

- Kiểm tra bằng hình thức thể hiện một bài hát và bài đọc nhạc mà mình bốc thăm được.

- Hát: Đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát:

+ Ước mơ xanh, Đi cắt lúa.

+ Đi cắt lúa.

- Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động.

- Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 7, 8.

- Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

 

34

ÔN TẬP

02

Tiết 34

- Ôn tập bài hoà tấu và bài tập tiết tấu ở chủ đề 5, 6 và chủ đề 7, 8

 

- Hát: Đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát: Những lá thuyền ước mơ, Mùa xuân em tới trường.

- Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động.

 

- Học sinh tự thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.

35

Tiết 35

- Ôn tập các bài hát: Những lá thuyền ước mơ, Mùa xuân em tới trường.

– Ôn tập Bài đọc nhạc số 5, Bài đọc nhạc số 6.

- Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 5,6.

- Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.

 

- Học sinh tự thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.

2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ

Bài kiểm tra, đánh giá

Thời gian

Thời điểm

Yêu cầu cần đạt

Hình thức

Giữa Học kỳ I

45 phút

Tuần 8

- Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca, tiết tấu của các bài hát ở chủ đề 1,2 kết hợp với các cách gõ đệm hoặcvận đông phụ hoạ.

- Đọc chuẩn xác cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết gõ đệm hoặc đánh nhịp.

- Biết biểu diễn nhạc cụ hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu để đệm cho các bài hát.

Thực hành hát và đọc nhạc và biểu diễn nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu

Cuối học kỳ I

45 phút

Tuần 16

- Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca, tiết tấu của các bài hát ở chủ đề 3,4 kết hợp với các cách gõ đệm hoặcvận đông phụ hoạ.

- Đọc chuẩn xác cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết gõ đệm hoặc đánh nhịp.

- Biết biểu diễn nhạc cụ hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu để đệm cho các bài hát.

Thực hành hát và đọc nhạc và biểu diễn nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu

Giữa Học kỳ II

45 phút

Tuần 25

- Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca, tiết tấu của các bài hát ở chủ đề 5,6 kết hợp với các cách gõ đệm hoặcvận đông phụ hoạ.

- Đọc chuẩn xác cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết gõ đệm hoặc đánh nhịp.

- Biết biểu diễn nhạc cụ hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu để đệm cho các bài hát.

Thực hành hát và đọc nhạc và biểu diễn nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu

Cuối học kỳ II

45 phút

Tuần 33

- Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca, tiết tấu của các bài hát ở chủ đề 7,8 kết hợp với các cách gõ đệm hoặcvận đông phụ hoạ.

- Đọc chuẩn xác cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết gõ đệm hoặc đánh nhịp.

- Biết biểu diễn nhạc cụ hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu để đệm cho các bài hát.

Thực hành hát và đọc nhạc và biểu diễn nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu

TỔ TRƯỞNG

........

....., ngày ....tháng 9 năm 20...

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

.........

 

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại chuyên mục Kế hoạch dạy học nhé.

Đánh giá bài viết
2 1.517
Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc lớp 6 sách Cánh Diều (Tích hợp Năng lực số)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm