Kế hoạch dạy học tích hợp năng lực số môn Tin học THPT Cánh Diều

Tải về
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều

Kế hoạch dạy học Tin học THPT Cánh Diều - Mời các bạn cùng tham khảo mẫu phụ lục 1 môn Tin học 10, 11, 12 Cánh Diều có tích hợp năng lực số theo TT02 và CV 3456. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Mô tả file tải về: File tải về của Hoatieu bao gồm mẫu phụ lục 1 môn Tin học lớp 10, 11, 12 và phụ lục 3 Tin 10 Cánh Diều có tích hợp khung năng lực số.

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Tin 10 Cánh Diều

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN TIN HỌC, KHỐI LỚP 10

(Năm học 2025 – 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 03; Số học sinh:………..; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 03; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0; Đại học: 03; Trên đại học: 0.

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 03 ; Khá: 0; Đạt: 0; Chưa đạt: 0.

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

TIN HỌC VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN

1

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lý thông tin

 

2

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

 

3

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 3. Thực hành sử dụng thiết bị số

 

4

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 4. Tin học trong phát triển kinh tế, xã hội

 

CHỦ ĐỀ A. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

INTERNET HÔM NAY VÀ NGÀY MAI

5

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 1. Mạng máy tính với cuộc sống

 

6

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 2. Điện toán đám mây và Internet vạn vật

 

7

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 3. Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính

 

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

NGHĨA VỤ TUÂN THỦ PHÁP LÍ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

8

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 1. Tuân thủ pháp luật trong môi trường số

 

9

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 2. Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số

 

CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ (ICT)

10

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 1. Tạo văn bản, tô màu và ghép ảnh

 

11

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 2. Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

 

12

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 3. Tách ảnh và thiết kế đồ hoạ với kênh alpha

 

13

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 4. Thực hành tổng hợp

 

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

LẬP TRÌNH CƠ BẢN

14

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 1. Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao

 

15

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 2. Biến, phép gán và biểu thức số học

 

16

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 3. Thực hành làm quen và khám phá Python

 

17

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 4. Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản

 

18

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 5. Thực hành viết chương trình đơn giản

 

19

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 6. Câu lệnh rẽ nhánh

 

20

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 7. Thực hành câu lệnh rẽ nhánh

 

21

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 8. Câu lệnh lặp

 

22

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 9. Thực hành câu lệnh lặp

 

23

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 10. Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

 

24

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 11. Thực hành lập trình với hàm và thư viện

 

25

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 12. Kiểu dữ liệu xâu kí tự – Xử lí xâu kí tự

 

26

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 13. Thực hành dữ liệu kiểu xâu

 

27

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 14. Kiểu dữ liệu danh sách – Xử lí danh sách

 

28

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 15. Thực hành với dữ liệu kiểu danh sách

 

29

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 16. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

 

30

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 17. Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

 

31

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

 

CHỦ ĐỀ G. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

GIỚI THIỆU NHÓM NGHỀ THIẾT KẾ VÀ LẬP TRÌNH

32

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 1. Nhóm nghề thiết kế và lập trình

 

33

Máy chiếu, máy tính, phiếu bài tập, SGK

01

Bài 2. Dự án nhỏ: Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình trên thiết bị di động

 

Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng tin học

01

Sử dụng để giảng dạy môn tin học

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT/ Tuần

Bài học

(1)

Số tiết (2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Mục tiêu bài

(4)

Năng lực số phát triển

HỌC KÌ I

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

TIN HỌC VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN

1 (4 – 8/8)

 

Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lý thông tin

1, 2

– Biết được thông tin là gì, dữ liệu là gì.

– Phân biệt được thông tin và dữ liệu, nêu được ví dụ minh họa.

– Biết được xử lý thông tin là gì.

Giúp học sinh có hiểu biết cơ bản về thông tin, dữ liệu, xử lý thông tin.

1.1.NC1a

2 (11 – 15/8)

Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

3, 4

– Nêu được sự ưu việt của việc lưu trữ, xử lí và truyền thông tin bằng thiết bị số.

– Chuyển đổi được giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu: B, KB, MB, …

– Giới thiệu được các thành tựu nổi bật ở một số mốc thời gian để minh họa sự phát triển của ngành tin học.

Giúp học sinh nhận biết ưu điểm của thiết bị số, chuyển đổi đơn vị lưu trữ dữ liệu và hiểu sự phát triển của ngành tin học qua các mốc tiêu biểu.

1.1.NC1a

3 (18 – 23/8)

 

Bài 3. Thực hành sử dụng thiết bị số

5,6

– Biết các thao tác sử dụng máy tính đúng cách và áp dụng được các thao tác đó.

– Sử dụng được các chức năng cơ bản của điện thoại thông minh.

Giúp học sinh biết cách sử dụng máy tính đúng cách, áp dụng các thao tác cơ bản và sử dụng được các chức năng chính của điện thoại thông minh.


1.1.NC1a
1.1.NC1b

4 (25 – 29/8)

Bài 4. Tin học trong phát triển kinh tế, xã hội

 

7, 8

– Trình bày được những đóng góp cơ bản của tin học đối với xã hội, nêu được ví dụ minh họa.

– Nhận biết được một vài thiết bị số thông dụng khác ngoài máy tính để bàn và máy tính xách tay, giải thích được các thiết bị đó cũng là những hệ thống xử lí thông tin.

– Biết cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là gì.

– Giải thích được vai trò của những thiết bị thông minh đối với sự phát triển của xã hội và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Giúp học sinh hiểu vai trò của tin học và thiết bị số trong xã hội, nhận biết cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và giải thích được vai trò của thiết bị thông minh trong sự phát triển hiện đại.


2.2.NC1b

CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

INTERNET HÔM NAY VÀ NGÀY MAI

5 (1 – 5/9)

 

Bài 1. Mạng máy tính với cuộc sống

 

9, 10

Trình bày được những thay đổi về chất lượng cuộc sống, phương thức học tập và làm việc mà mạng máy tính đem lại.

– Nêu được những nguy cơ và tác hại mà Internet có thể gây ra. Trình bày được một số cách đề phòng những tác hại đó.

– Nêu được một vài cách phòng vệ khi bị bắt nạt trên mạng. biết cách tự bảo vệ dữ liệu của cá nhân.

– Trình bày được sơ lược về phần mềm độc hại. Sử dụng được một số công cụ thông dụng để ngăn ngừa và diệt phần mềm độc hại.

Giúp học sinh hiểu tác động của mạng máy tính đến cuộc sống, nhận biết rủi ro từ Internet, biết cách tự bảo vệ bản thân và dữ liệu cá nhân, cũng như sử dụng công cụ phòng chống phần mềm độc hại.


2.2.NC1a

 

6 (8 – 12/9)

Bài 2. Điện toán đám mây và Internet vạn vật

11, 12

– So sánh được mạng LAN và Internet.

– Nêu được một số dịch vụ cụ thể mà Điện toán đám mây cung cấp cho người dùng.

– Nêu được khái niệm Internet vạn vật (Internet of Thing – IoT).

– Nêu được ví dụ cụ thể về thay đổi trong cuộc sống mà IoT đem lại. Phát biểu được ý kiến cá nhân về lợi ích của IoT.

Giúp học sinh so sánh được mạng LAN và Internet, hiểu các dịch vụ của điện toán đám mây, nhận biết khái niệm IoT và trình bày được lợi ích cùng ví dụ thực tế từ Internet vạn vật.

2.2.NC1a
2.2.NC1c

7 (15 – 19/9)

Bài 3. Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính

13, 14

– Hiểu rõ hơn dịch vụ điện toán đám mây thông qua việc sử dụng một dịch vụ đơn giản.

– Sử dụng một số chức năng xử lí thông tin trên máy tính cá nhân và thiết bị số, dịch vụ tự động hay tiếng nói.

– Khai thác được một số nguồn học liệu mở trên Internet.

– Thực hiện được một số cách để phòng tác hại từ Internet.

– Thực hiện được một vài cách thông dụng để tự bảo vệ dữ liệu của cá nhân.

– Sử dụng được một số công cụ thông dụng để ngăn ngừa và diệt phần mềm độc hại.

Giúp học sinh trải nghiệm dịch vụ điện toán đám mây, sử dụng chức năng xử lý thông tin, khai thác học liệu mở, phòng tránh tác hại Internet và bảo vệ dữ liệu cá nhân bằng các công cụ thông dụng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.2.NC1a
2.2.NC1c

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

NGHĨA VỤ TUÂN THỦ PHÁP LÍ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

8 (22 – 26/9)

Bài 1. Tuân thủ pháp luật trong môi trường số

 

15, 16

 

– Nêu được một số vấn đề này sinh về pháp luật, đạo đức, văn hóa khi việc giao tiếp qua mạng trở nên phổ biến.

– Nêu được ví dụ minh họa sự vi phạm bản quyền thông tin và sản phẩm số. Qua ví dụ đó giải thích được sự vi phạm đã diễn ra thế nào và có thể dẫn tới hậu quả gì.

– Trình bày và giải thích được một số nội dung cơ bản của Luật Công nghệ thông tin, Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin. Luật An ninh mạng. Nêu được ví dụ minh họa.

– Giải thích được một số khía cạnh pháp lí của vấn đề bản quyền, của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin trong môi trường số. Nêu được ví dụ minh họa.

– Nêu được ví dụ về những tác hại của việc chia sẻ và phổ biến thông tin một cách bất cẩn.

Giúp học sinh nhận biết các vấn đề pháp luật, đạo đức và văn hóa trong giao tiếp qua mạng, hiểu về bản quyền số, luật công nghệ thông tin và tác hại của việc chia sẻ thông tin thiếu kiểm soát.

 

2.5.NC1c

9 (29/9 – 3/10)

Bài 2. Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số

 

17

– Vận dụng được Luật và Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin, Luật An ninh mạng để xác định được tính hợp pháp của một hành vi nào đó trong lĩnh vực quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin.

– Nêu được một vài biện pháp đơn giản và thông dụng để nâng cao tính an toàn và hợp pháp của việc chia sẻ thông tin trong môi trường số.

Giúp học sinh vận dụng luật liên quan đến công nghệ thông tin để đánh giá hành vi hợp pháp và biết cách chia sẻ thông tin an toàn, đúng quy định trong môi trường số.

2.2.NC1a
2.2.NC1b
2.2.NC1c

9 (29/9 – 3/10)

KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I

18

– Ôn tập kiến thức theo đề cương. Hoàn thành bài kiểm tra theo yêu cầu.

 

 

 

CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ (ICT)

10 (6 – 10/10)

 

Bài 1. Tạo văn bản, tô màu và ghép ảnh

19

– Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.

– Tạo được tệp ảnh mới, lưu được tệp ảnh với định dạng chuẩn.

– Bước đầu nhận diện được các lớp ảnh, chọn và đổi được tên lớp ảnh.

– Bước đầu sử dụng được các công cụ: tạo văn bản, tô màu, ghép ảnh đơn giản để tạo được các sản phẩm đồ họa như thiệp chúc mừng, thiệp mới, bưu thiếp.

Giúp học sinh làm quen với giao diện GIMP, tạo và lưu ảnh, nhận diện lớp ảnh và sử dụng một số công cụ cơ bản để tạo sản phẩm đồ họa đơn giản.

 

3.1NC1a
3.1.NC1b

10 (6 – 10/10)

11 (13 – 17/10)

 

Bài 2. Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

20, 21

– Thực hiện được các thao tác cơ bản đối với lớp, vùng chọn và đường dẫn.

– Biết và thực hiện được một số kĩ thuật thiết kế dựa trên lớp, vùng chọn và đường dẫn.

Giúp học sinh thực hiện được các thao tác cơ bản và áp dụng một số kỹ thuật thiết kế với lớp, vùng chọn và đường dẫn trong phần mềm đồ họa.


3.1NC1a
3.2.NC1a

5.2NC1a
5.2NC1b

11 (13 – 17/10)

12 (20 – 24/10)

 

Bài 3. Tách ảnh và thiết kế đồ hoạ với kênh alpha

22, 23

– Hiểu được khái niệm độ “trong suốt”.

– Sử dụng được kênh alpha và các kĩ thuật thiết kế dựa trên vùng chọn, đường dẫn để thiết kế được banner hoặc băng rôn.

Giúp học sinh hiểu khái niệm độ trong suốt, sử dụng được kênh alpha và áp dụng kỹ thuật thiết kế với vùng chọn, đường dẫn để tạo banner hoặc băng rôn.

3.1NC1a
3.2.NC1a

12 (20 – 24/10)

13 (27 – 31/10)

 

 

Bài 4. Thực hành tổng hợp

 

24, 25

– Sử dụng được các lớp ảnh, kênh alpha và ôn luyện các kĩ thuật thiết kế.

– Làm quen với các lệnh tạo hiệu ứng.

– Tạo được các sản phẩm đồ hoạ đơn giản như logo, poster.

Giúp học sinh sử dụng lớp ảnh, kênh alpha, làm quen với lệnh tạo hiệu ứng và tạo được sản phẩm đồ họa đơn giản như logo, poster.

3.1NC1a
3.2.NC1a

..................

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Tin 11 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Tin 12 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm nội dung Kế hoạch dạy học trong chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 35
Kế hoạch dạy học tích hợp năng lực số môn Tin học THPT Cánh Diều
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Kế hoạch dạy học tích hợp năng lực số môn Tin học THPT Cánh Diều

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo