Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học Tiểu học với khung năng lực số

Tải về
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học cấp Tiểu học với khung năng lực số lớp 3, 4, 5 giúp giáo viên tham khảo để xây dựng bảng tham chiếu, kế hoạch dạy tích hợp NLS theo chuẩn Thông tư 02 và Công văn 3456.

Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 3, 4, 5 với Khung năng lực số bộ sách Kết nối tri thức, giúp giáo viên xác định rõ nội dung, yêu cầu cần đạt, năng lực số cần phát triển cho học sinh trong từng bài học. Tài liệu hỗ trợ thầy cô thiết kế mục tiêu, hoạt động dạy học và đánh giá theo đúng định hướng phát triển năng lực số trong chương trình GDPT mới.

Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 3 với khung năng lực số

Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 3 với khung năng lực số
Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 3 với khung năng lực số
XÂY DỰNG BẢNG THAM CHIẾU CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC
VỚI KHUNG NĂNG LỰC SỐ
Tuần/ Tiết Chủ đề Tên bài Tiết học/thời lượng Yêu cần cần đạt Định hướng phát triển NL số Mô tả chi tiết định hướng phát triển NL số
Lý thuyết Thực hành
HỌC KÌ I
1 Chủ để 1: Máy tính và em Bài 1. Thông tin và quyết định 1 tiết   Trong bài học này học sinh được học về thông tin và quyết định, ba dạng thông tin cơ bản: chữ, hình ảnh, âm thanh.
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm, năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn
HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số. Học sinh hiểu được thông tin có mặt ở khắp mọi nơi, kể cả trong các thiết bị số.
2 Bài 1. Thông tin và quyết định (tiếp) 1 tiết   Nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể.
Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh.
HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày.
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số. Học sinh hiểu được thông tin có mặt ở khắp mọi nơi, kể cả trong các thiết bị số.
3 Bài 2. Xử lí thông tin 1 tiết   Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì?
Nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin.
Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số. Học sinh hiểu được thông tin được xử lý và lưu trữ trong các thiết bị số.
4 Bài 2. Xử lí thông tin (tiếp) 1 tiết   Nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động.
Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao.
Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập.
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số. Học sinh hiểu được thông tin được xử lý và lưu trữ trong các thiết bị số.
5 Bài 3. Máy tính và em 1 tiết   Trong bài học này học sinh được học về hình dạng thường gặp của máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản và chức năng của các bộ phận cùng các quy tắc an toàn về điện.
Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa. Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông minh....cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào.
Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”, trò chơi “Vượt chướng ngại vật”.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng. Học sinh nhận biết được các thiết bị kỹ thuật số thông dụng và chức năng của chúng.
6 Bài 3. Máy tính và em (tiếp) 1 tiết   Nêu được một số loại máy tính thường gặp; biết được màn hình cảm ứng điện thoại và ipad là bộ phận nhập thông tin
Biết được quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính.
Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
5.3.L3-L4-L5.a Phân biệt được các cách đơn giản để tránh các nguy cơ về sức khỏe và các mối đe dọa đối với sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
5.3.L3-L4-L5.b Lựa chọn được những cách đơn giản để bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm có thể xảy ra trong môi.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh nhận biết được các nguy cơ khi sử dụng máy tính và có các biện pháp phòng tránh.
Học sinh phân biệt được các loại máy tính và sử dụng thành thạo màn hình cảm ứng.
7 Bài 4. Làm việc với máy tính 1 tiết   Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý. Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi. Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
5.3.L3-L4-L5.a Phân biệt được các cách đơn giản để tránh các nguy cơ về sức khỏe và các mối đe dọa đối với sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
5.3.L3-L4-L5.b Lựa chọn được những cách đơn giản để bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm có thể xảy ra trong môi.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe khi sử dụng máy tính.
Học sinh sử dụng thành thạo các thao tác cơ bản với chuột.
8 Bài 4. Làm việc với máy tính (tiếp)   1 tiết Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ thống đang chạy theo đúng cách.
Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.
Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
5.1.L3-L4-L5.a Xác định được các cách đơn giản để bảo vệ thiết bị và nội dung kỹ thuật số của HS.
5.3.L3-L4-L5.a Phân biệt được các cách đơn giản để tránh các nguy cơ về sức khỏe và các mối đe dọa đối với sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
Học sinh biết cách bảo vệ máy tính và dữ liệu, đồng thời nhận thức được các nguy cơ khi sử dụng máy tính không đúng cách.
9 Bài 5. Sử dụng bàn phím 1 tiết   Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để sử dụng bàn phím một cách hợp lý và khoa học. Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm
Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh nhận biết được các bộ phận của bàn phím và sử dụng bàn phím thành thạo hơn.
10 Bài 5. Sử dụng bàn phím (tiếp)   1 tiết Biết cách gõ hàng phím trên và hàng phím dưới đúng cách. Thực hiện được thao tác gõ ở hàng phím trên và hàng phím dưới đúng cách.
Biết sử dụng chương trình gõ 10 ngón.
Có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh sử dụng thành thạo bàn phím và các phần mềm luyện gõ.
11 Bài 5. Sử dụng bàn phím (tiếp)   1 tiết Biết cách gõ hàng phím trên và hàng phím dưới đúng cách. Thực hiện được thao tác gõ ở hàng phím trên và hàng phím dưới đúng cách.
Biết sử dụng chương trình gõ 10 ngón.
Có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh sử dụng thành thạo bàn phím và các phần mềm luyện gõ.

...

Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 4 với khung năng lực số

Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 4 với khung năng lực số
Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 4 với khung năng lực số
XÂY DỰNG BẢNG THAM CHIẾU CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC
VỚI KHUNG NĂNG LỰC SỐ
Tuần/ Tiết Chủ đề Tên bài Tiết học/thời lượng Yêu cần cần đạt Định hướng phát triển NL số Mô tả chi tiết định hướng phát triển NL số
Lý thuyết Thực hành
HỌC KÌ I
1 Chủ để 1: Máy tính và em





















Bài 1. Phần cứng và phần mềm máy tính 1 tiết   Kể được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết, Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau
Chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học; trao đổi tích cực, sôi nổi, nhiệt tình; tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập; nhận ra được một số thiết bị phần cứng, phần mềm và vai trò cũng như mối quan hệ giữa chúng.
Phẩm chất: chăm chỉ học tập, cẩn thận với việc sử dụng thiết bị điện.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số
5.1.L3-L4-L5.a Xác định được các cách đơn giản để bảo vệ thiết bị và nội dung kỹ thuật số của HS.
Học sinh cần biết nhận diện và phân biệt hình dạng cũng như chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
Học sinh cần hiểu biết về các loại thông tin và nội dung số có trong thiết bị số, như tài liệu, hình ảnh, video.
Học sinh cần xác định các biện pháp đơn giản để bảo vệ thiết bị và nội dung kỹ thuật số, như: Sử dụng phần mềm diệt virus; Thực hiện sao lưu dữ liệu thường xuyên; Cập nhật phần mềm và hệ điều hành định kỳ.
2 Bài 1. Phần cứng và phần mềm máy tính (tiếp) 1 tiết   Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
Chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học ;Tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập; Nhận ra được một số thiết bị phần cứng, phần mềm và vai trò của cũng như mối quan hệ giữa chúng.
Tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số
5.1.L3-L4-L5.a Xác định được các cách đơn giản để bảo vệ thiết bị và nội dung kỹ thuật số của HS.
Học sinh cần nhận diện và phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng như máy tính, máy in, điện thoại thông minh.
Học sinh cần hiểu biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị, như các loại file, phần mềm ứng dụng.
Học sinh cần xác định các biện pháp đơn giản để bảo vệ thiết bị và nội dung kỹ thuật số, như: Sử dụng phần mềm diệt virus; Thực hiện sao lưu dữ liệu thường xuyên; Cập nhật phần mềm và hệ điều hành định kỳ.
3 Bài 2. Gõ bàn phím đúng cách 1 tiết   Giải thích được lợi ích của việc gõ phím đúng cách; Biết vị trí đặt các ngón tay khi gõ hàng số và thực hiện được thao tác gõ đúng cách
Chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học; tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp; sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
Chăm chỉ tập trung vào các hoạt động học.
1.1.L3-L4-L5.b. Nhận biết được một số chức năng.
1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
4.1.L3-L4-L5.a Xác định được các cách tạo và chỉnh sửa nội dung đơn giản ở các định dạng đơn giản.
Học sinh nhận biết được vị trí của các phím số trên bàn phím.
Học sinh sử dụng được chức năng gõ các phím số trên bàn phím.
Học sinh thực hành các thao tác gõ bàn phím cơ bản.
4 Bài 2. Gõ bàn phím đúng cách (tiếp)   1 tiết Gõ được đúng cách một đoạn văn bản ngắn khoảng 50 từ.
Tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học; Sôi nổi, nhiệt tình trong quá trình thực hành; Thực hành gõ phím đúng cách.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
Chăm chỉ, rèn luyện tính nghiêm túc khi thực hiện gõ bàn phím đúng cách, ý thức giữ gìn thiết bị.
1.1.L3-L4-L5.b. Nhận biết được một số chức năng.
1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
4.1.L3-L4-L5.a Xác định được các cách tạo và chỉnh sửa nội dung đơn giản ở các định dạng đơn giản.
Học sinh nhận biết được các phím chữ cái, dấu câu và các phím chức năng khác trên bàn phím.
Học sinh sử dụng được các phím để gõ một đoạn văn bản ngắn.
Học sinh tạo ra một đoạn văn bản đơn giản.

...

Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 5 với khung năng lực số

Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 5 với khung năng lực số
Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học lớp 5 với khung năng lực số
XÂY DỰNG BẢNG THAM CHIẾU CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC
VỚI KHUNG NĂNG LỰC SỐ
Tuần/ Tiết Chủ đề Tên bài Tiết học/thời lượng Yêu cần cần đạt Định hướng phát triển NL số Mô tả chi tiết định hướng phát triển NL số
Lý thuyết Thực hành
HỌC KÌ I
1 Chủ để 1: Máy tính và em Bài 1. Em có thể làm gì với máy tính? 1 tiết   Nêu được ví dụ máy tính giúp giải trí, học tập, tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác với bạn bè và tạo ra sản phẩm số theo ý tưởng của bản thân. Nhận ra những ứng dụng hữu ích trên máy tính có thể giúp em thực hiện nhiều công việc một cách hiệu quả.
Chủ động học tập tìm hiểu nội dung bài. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài. Tham gia tích cực trò chơi. thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Rèn luyện ý thức trách nhiệm. có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành các bài tập.
6.2.L3-L4-L5.a. Chỉ ra các nhu cầu kỹ thuật số thường xuyên và được xác định rõ ràng.
6.2.L3-L4-L5.b. Lựa chọn các công cụ kỹ thuật số thông thường và được xác định rõ ràng cũng như các phản ứng công nghệ khả thi để giải quyết những nhu cầu cá nhân.
Học sinh chỉ ra được các nhu cầu kỹ thuật số thường gặp như tìm kiếm thông tin, giải trí, học tập.
Học sinh lựa chọn được các công cụ kỹ thuật số phù hợp để đáp ứng nhu cầu như sử dụng máy tính để tìm kiếm thông tin, chơi game, làm bài tập.
2 Bài 1. Em có thể làm gì với máy tính? (tiếp)   1 tiết Nhận ra những ứng dụng hữu ích trên máy tính có thể giúp em thực hiện nhiều công việc một cách hiệu quả.
Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài. Tham gia tích cực trò chơi. Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. Mạnh dạn, tự tin trao đổi chia sẻ ý kiến.
Rèn luyện ý thức trách nhiệm. Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành các bài tập. Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc và trung thực trong học tập.
6.2.L3-L4-L5.a. Chỉ ra các nhu cầu kỹ thuật số thường xuyên và được xác định rõ ràng.
6.2.L3-L4-L5.b. Lựa chọn các công cụ kỹ thuật số thông thường và được xác định rõ ràng cũng như các phản ứng công nghệ khả thi để giải quyết những nhu cầu cá nhân.
Học sinh tiếp tục củng cố khả năng xác định các nhu cầu kỹ thuật số thông qua việc tìm kiếm thông tin trên máy tính.
Học sinh lựa chọn được công cụ tìm kiếm phù hợp (ví dụ: Google) để giải quyết nhu cầu tìm kiếm thông tin.

...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Học tập > Kế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 384
Bảng tham chiếu chương trình môn Tin học Tiểu học với khung năng lực số
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm