Chương trình tích hợp giáo dục môi trường Tiểu học
Giáo dục môi trường (GDMT) là một quá trình giáo dục nhằm góp phần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người. Sau đây là Chương trình tích hợp giáo dục môi trường Tiểu học, mời các bạn tham khảo.
Tài liệu tích hợp giáo dục môi trường tiểu học
NỘI DUNG DẠY TÍCH HỢP QUA CÁC MÔN HỌC
1/ Môn Đạo đức:
LỚP 1:
– Giáo dục cho các em biết giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn mặc sạch sẽ; giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập bền, đẹp.
– Giáo dục cho các em lòng yêu quý, gần gũi với thiên nhiên,ý thức bảo vệ các loài cây hoa, BVMT xanh-sạch-đẹp qua các hành vi, thái độ ứng xử với môi trường.
Cụ thể:
Tên bài dạy | Nội dung tích hợp | Mức độ tích hợp |
Bài 2: Gọn gàng, sạch sẽ | – Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽthể hiện con người có nếp sồng văn minh, sinh hoạt văn hóa, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, làm cho môi trường thêm đẹp, văn minh. | Liên hệ |
Bài 3: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. | Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận, sạch đẹp là một việc làm góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, BVMT, làm cho MT luôn sạch đẹp. | Liên hệ |
Bài 4: Gia đình em. | Gia đình chỉ có 2 con góp phần hạn chế gia tăng dân số, góp phần cùng cộng đồng BVMT. | Liên hệ |
Bài 14: Bảo vệ cây và hoa nôi công cộng | – Yêu quý gần gũi với thiên nhiên, yêu thích bảo vệ các cây và hoa.- Không đồng tình với các hành vi, việc làm phá hoại cây và hoa nơi công cộng. | Liên hệ |
LỚP 2:
– Giáo dục cho các em nếp sống gọn gàng, ngăn nắp là góp phần bảo vệ MT.
– Giáo dục cho các em biết giứ gìn vệ sinh nhà em ở, trường lớp: tôn trọng quy dịnh trật tự vệ sinh nơi công cộng góp phần BVMT.
– Giáo dục cho các em lòng yêu quý, bảo vệ chăm sóc các loài vật có ích góp phần BVMT.
Cụ thể:
Tên bài dạy | Nội dung tích hợp | Mức độ tích hợp |
Bài 3: Gọn gàng, ngăn nắp | – Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho khuôn viên, nhà cửa thêm gọn gàng, ngăn nắp sạch sẽ, góp phần làm sạch đẹp MT, BVMT. | Liên hệ |
Bài 4: Chăm làm việc nhà | Chăm làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi và khả năng như quét dọn nhà cửa, sân vườn, rửa ấm chén, chăm sóc cây hoa, vật nuôi,… trong gia đình góp phần làm sạch đẹp MT, BVMT. | Bộ phận |
Bài 7: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp. | Tham gia và nhắc nhở mọi người giữ gìn trường lớp sạch đẹp là góp phần làm sạch đẹp MT, BVMT.. | Toàn phần |
Bài 8: Giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng | Tham gia và nhắc nhở bạn bè giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng là làm cho MT nơi công cộng trong lành, sạch đẹp, văn minh, góp phần BVMT. | Toàn phần |
Bài 14: Bảo vệ loài vật có ích | Tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ các loài vật có ích là góp phần bảo vệ sự câc bằng sinh thái, giữ MT, thân thiện với MT là góp phần BVMT | Toàn phần |
LỚP 3
– Giáo dục HS biết tiết kiệm nguồn nước là góp phần BVMT.
– Giáo dục HS biết và hiểu và tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần giữ gìn, bảo vệ sự cân bằng sinh thái.
Cụ thể:
Tên bài dạy | Nội dung tích hợp | Mức độ tích hợp |
Bài 6: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường | Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp tổ chức. | Liên hệ |
Bài 9: Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế | Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế trong các hoạt động BVMT, làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp. | Liên hệ |
Bài 13: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. | Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, làm cho môi trường thêm sạch đẹp, góp phần BVMT. | Toàn phần |
Bài 14: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi. | Tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần phát triển và BVMT | Toàn phần |
LỚP 4:
– Giáo dục HS biết tiết kiệm tiền và thời gian là góp phần sử dụng tiết kiệm và hiệu quả sản phẩm lao động của con người, góp phần BVMT.
– Giáo dục HS biết yêu quê hương đất nước, tích cực tham gia xây dựng quê hương đất nước.
– Giáo dục học sinh biết bảo vệ các công trình công cộng, di sản văn hóa, BVMT.
Cụ thể:
Tên bài dạy | Nội dung tích hợp | Mức độ tích hợp |
Bài 3: Bày tỏ ý kiến | – Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, trong đó có vấn đề môi trường.- Học sinh cần biết bày tỏ ý kiến của mình với cha mẹ, với thầy cô giáo, với chính quyền địa phương về môi trường sống của em trong gia đình, về môi trường lớp học, trường học, về môi trường cộng đồng địa phương. | Liên hệ |
Bài 4: Tiết kiệm tiền của | Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước…trong cuộc sống hàng ngày cũng là biện pháp BVMT và tài nguyên thiên nhiên | Bộ phận |
Bài 11: Giữ gìn các công trình công cộng | Các công trình công cộng như: công viên, vườn hoa, rừng hoa, rừng cây, hồ chứa nước, kênh đào. | Toàn phần |
Bài 14: Bảo vệ môi trường | – Sự cần thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT của học sinh.- Những việc học sinh cần làm để BVMT ở nhà, lớp học, trường học và nơi công cộng. | Toàn phần |
LỚP 5:
– Giáo dục HS tích cực tham gia hoạt động BVMT phù hợp với khả năng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương.
– Giáo dục HS ý thức và biết ủng hộ các nhà chức trách thi hành các công việc bảo vệ môi trường.
– Giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường xung quanh.
Cụ thể:
Tên bài dạy | Nội dung tích hợp | Mức độ tích hợp |
Bài 8: Hợp tác những người xung quanh | Biết hợp tác với bạn bè và mọi người để BVMT gia đình, gia đình, nhà trường, lớp học và địa phương. | Liên hệ |
Bài 9: Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế | Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu quê hương. | Liên hệ |
Bài 11: Em yêu Tổ quốc Việt Nam | – Một số di sản ( thiên nhiên) Thế giới của Việt Nam có một số công trình lớn cảu đất nước có liên quan đến môi trường như: Vịnh Hạ Long, Phong Nha – Kẻ BÀng, Nhà máy thủy điện Sơn La, Nhà máy Thủy điện Trị An,…- Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu đất nước. | Liên hệ |
Bài 13: Em tìm hiểu về Liên hợp quốc | – Một số hoạt động của Liên hợp quốc trong lĩnh vức BVMT ở Việt Nam và trên thế giới. | Liên hệ |
Bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên | – Một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương.- Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người. – Trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ( phù hợp với khả năng) | Toàn phần |
MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
LỚP 1
Tên bài | Nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường | Mức độ tích hợp |
Bài 8: Ăn uống hằng ngày Bài 9: Hoạt động và nghỉ ngơi | – Biết mối quan hệ giữa môi trường và sức khỏe.- Biết yêu quý, chăm sóc cơ thể của mình. – Hình thành thói quen giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường xung quanh. | Liên hệ |
Bài 12: Nhà ở Bài 13: Công việc ở nhà | – Biết nhà là nơi sống của mỗi người.- Sự cần thiết phải giữ sạch môi trường nhà ở. – Ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng. – Các công việc cần làm để nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng: sắp xếp đồ dùng cá nhân, sắp xếp và trang trí góc học tập… | Bộ phận |
Bài 17. Giữ gìn lớp học sạch đẹp | – Biết sự cần thiết phải giữ gìn môi trường lớp học sạch, đẹp.- Biết các công việc cần phải làm để lớp học sạch, đẹp. – Có ý thức giữ gìn lớp học sạch sẽ, không vứt rác, vẽ bậy bừa bãi,… – Sắp xếp đồ dùng học tập cá nhân và đồ dùng của lớp gọn gàng, không vẽ lên bàn, len tường; trang trí lớp học. | Toàn phần |
Bài 18. Cuộc sống xung quanh | Hiểu biết về cảnh quan thiên nhiên và xã hội xung quanh. | Liên hệ |
Bài 29: Nhận biết cây cối và con vật | – Biết cây cối, con vật là hánh phần của môi trường tự nhiên.- Tìm hiểu một số loài cây quen thuộc và biết lợi ích của chúng. – Phân biệt các con vật có ích và các con vật có hại đối với sức khỏe con người. – Yêu thích, chăm sóc cây cối và các con vật nuôi trong nhà. | Bộ phận |
Bài 30:Trời nắng, trời mưa Bài 33: Trời nóng, trời rét Bài 34: Thời tiết | – Thời tiết nắng, mưa, gió, nóng, rét là một yếu tố của môi trường, sự thay đổi của thời tiết có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. - Có ý thức giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi. | Liên hệ |
Mời các bạn tải file về để xem đầy đủ nội dung
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Trang Nguyễn
- Ngày:
Chương trình tích hợp giáo dục môi trường Tiểu học
374,8 KB 08/06/2021 9:29:08 SATải Chương trình tích hợp giáo dục môi trường Tiểu học PDF
354,2 KB 08/06/2021 9:24:39 SA
Gợi ý cho bạn
-
Cách ghi giấy khen theo Thông tư 22, Thông tư 27 chuẩn nhất 2024
-
Mẫu nhận xét học bạ lớp 6 theo Thông tư 22 2024
-
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm mô đun 4.0 Tiểu học
-
Phiếu nhận xét cá nhân sách giáo khoa lớp 5 năm 2024-2025
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 9 môn Âm nhạc 3 bộ sách
-
Tài liệu tập huấn môn Lịch sử 8 bộ Cánh Diều
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
-
Cách ghi nhận xét học bạ lớp 5 theo Thông tư 22 năm 2024
-
Tài liệu bồi dưỡng mô đun 3.0
-
Gợi ý Đáp án Module 6 năm 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Vật lý THPT
(Full 15 câu) Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Tin học 12 Cánh Diều (KHMT, THUD)
Mẫu phân phối chương trình Tự nhiên xã hội lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực
Phụ lục 1, 3 Sinh học 10 Kết nối tri thức
Mẫu giấy ủy quyền công ty cho cá nhân mới nhất 2024
Kế hoạch giáo dục lớp 6 sách Cánh diều (Tất cả các môn)