Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 4 năm 2025-2026

Tải về
Lớp: Lớp 4
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

HoaTieu.vn xin giới thiệu đến thầy cô Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số, năng lực số lớp 4 trong các môn học Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Công nghệ, HĐTN, Tiếng Anh lớp 4 do giáo viên tổ chuyên môn biên soạn, đảm bảo khoa học và tính ứng dụng cao. Mời thầy cô tải về sử dụng.

Mẫu kế hoạch lồng ghép Giáo dục công dân số cho học sinh lớp 4 bao gồm các chủ đề, nội dung tích hợp, yêu cầu cần đạt và định hướng phát triển năng lực số giúp giáo viên dễ dàng lập kế hoạch dạy học lớp 4 lồng ghép Giáo dục kỹ năng công dân số trong các môn học. Sau đây là nội dung chi tiết.

Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4
Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4

1. Kế hoạch lồng ghép Giáo dục công dân lớp 4 theo môn học

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Tiếng Việt lớp 4

TRƯỜNG TIỂU HỌC .............
TỔ KHỐI 4

XÂY DỰNG BẢNG THAM CHIẾU CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
VỚI KHUNG NĂNG LỰC SỐ

Lớp Chủ đề Nội dung Yêu cầu cần đạt Định hướng phát triển NL số Mô tả chi tiết định hướng phát triển NL số
4 CĐ: Niềm vui sáng tạo Bài: Đọc: Bét - tô- ven và bản xô - nát Ánh trăng Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bét-tô-ven và bản xô-nát “Ánh trăng”.
- Biết đọc diễn cảm với giọng kể ca ngợi, khâm phục tài năng và lòng nhân ái của nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại Bét-tô-ven. Biết đọc diễn cảm lời người dẫn chuyện.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Bản xô-nát Ánh trăng được ra đời không chỉ bởi tài năng, đam mê âm nhạc của nhà soạn nhạc vĩ đại Bét-tô-ven mà còn bởi lòng nhân ái, luôn thấu hiểu và đồng cảm với con người, đặc biệt là những con người có số phận không may mắn.
- Biết trân trọng giá trị của những sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt những sáng tạo nghệ thuật có cội nguồn tư lòng nhân ái.
* Tích hợp kĩ năng công dân số:
- Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung về nhạc sĩ Bét-tô-ven và bản xô-nát “Ánh trăng” qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.
2. Kỹ năng về thông tin và dữ liệu 2.1 Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.
2.1.L3-L4-L5.d. Xác định được các chiến lược tìm kiếm thông tin đơn giản.
2.2 Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng.

4 CĐ: Vì một thế giới bình yên Bài: Đọc: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô - rông- gô - rô Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-nô.
- Nhận biết được thông tinh chính trong bài. Hiểu nghĩa của các chi tiết, hình ảnh miêu tả cảnh vật. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.
- Hiểu được điều tác giả muốn nói thông qua bài đọc: Bài đọc giới thiệu về khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-ngô-rô thuộc châu Phi, nơi đây có rất nhiều loài động vật quý hiếm, chúng được sinh sống tự do và hoàn toàn không sợ bị săn bắn.
- Có ý thức bảo vệ môi trường sống của động vật.
2. Kỹ năng về thông tin và dữ liệu 2.1 Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.
2.1.L3-L4-L5.d. Xác định được các chiến lược tìm kiếm thông tin đơn giản.
2.2 Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng.

4 CĐ: Sống để yêu thương Bài: Viết: Tìm hiểu cách viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm Hiểu được cách viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm. 2. Kỹ năng về thông tin và dữ liệu 2.1 Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.
2.1.L3-L4-L5.d. Xác định được các chiến lược tìm kiếm thông tin đơn giản.
2.2 Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng.

4 CĐ: Uống nước nhớ nguồn Bài: Nói và nghe: Những tấm gương sáng - Nói được ý kiến của mình về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người. 2. Kỹ năng về thông tin và dữ liệu 2.1 Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.
2.1.L3-L4-L5.d. Xác định được các chiến lược tìm kiếm thông tin đơn giản.
2.2 Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng.

4 CĐ: Uống nước nhớ nguồn Bài: Nói và nghe: Truyền thống uống nước nhớ nguồn - Thuật lại được một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và biết chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về sự việc đó. 2. Kỹ năng về thông tin và dữ liệu 2.1 Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.
2.1.L3-L4-L5.d. Xác định được các chiến lược tìm kiếm thông tin đơn giản.
2.2 Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng.

4 CĐ:Vì một thế giới bình yên Bài: Nói và nghe: Chung tay bảo vệ động vật - Trình bày được quan điểm cá nhân về những cách bảo vệ động vật. Biết sử dụng lí lẽ để bảo vệ ý kiến của mình hoặc tranh luận với bạn. 2. Kỹ năng về thông tin và dữ liệu 2.1 Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.
2.1.L3-L4-L5.d. Xác định được các chiến lược tìm kiếm thông tin đơn giản.
2.2 Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng.

4 CĐ: Vì một thế giới bình yên Bài: Đọc: Lễ hội ở Nhật Bản Đọc đúng bài Lễ hội ở Nhật Bản, biết nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện thông tin quan trọng về lễ hội ở Nhật Bản, thể hiện niềm tự hào của các bạn nhỏ Nhật Bản về lễ hội trên đất nước mình.
Biết được một số lễ hội đặc trưng của Nhật Bản (về thời gian tổ chức lễ hội, ý nghĩa của lễ hội, các hoạt động diễn ra trong lễ hội,...); thấy được vẻ đẹp của một đất nước từ sự quan tâm, yêu thương của toàn xã hội dành cho thiếu nhi. Hiếu điều tác giả muốn nói qua thông tin về một số lễ hội ở Nhật Bản.
2. Kỹ năng về thông tin và dữ liệu 2.1 Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.
2.1.L3-L4-L5.d. Xác định được các chiến lược tìm kiếm thông tin đơn giản.
2.2 Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số
2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng.

4 CĐ: Vì một thế giới bình yên Viết: Viết thư Biết thực hành viết thư điện tử trong tình huống cụ thể. 2. Kỹ năng về thông tin và dữ liệu Xác định và sử dụng được các chức năng và tính năng của phần cứng của thiết bị số.
1.1.L3-L4-L5.a. Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.b. Nhận biết được một số chức năng của các thiết bị kĩ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
1.2.L3-L4-L5.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số
1.2.L3-L4-L5.b. Sử dụng được một số phần mềm điều khiển của thiết bị số thông dụng.
  .............., ngày ... tháng ... năm 20...
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU  KHỐI TRƯỞNG

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Toán lớp 4

 

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Toán lớp 4

 

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Đạo đức lớp 4

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Đạo đức lớp 4

...................

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Công nghệ lớp 4

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Công nghệ lớp 4

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn HĐTN lớp 4

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn HĐTN lớp 4

...

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Tiếng Anh lớp 4

Môn

Tuần

Chủ đề

Tên bài

Mức độ tích hợp

Nội dung tích hợp

Tiếng Anh

Tuần 6

 

 

 

 

 

ME AND MY FRIENDS

 

 

Unit 3: My week – Lesson 3(Activity4,5,6)

 

Ôn lại mẫu câu về hoạt động cuối tuần.

 

On (Saturdays), I (play football)

 

Liên hệ

Tích hợp vào Activity 6: Project

NDCDS: Sử dụng các thiết bị kĩ thuật số.

- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách quay video hoặc chụp ảnh qua điện thoại nói về hoạt động cuối tuần của mình. Giáo viên hướng dẫn học sinh cách gửi sản phẩm qua Zalo lớp.

- Học sinh về nhà sẽ sử dụng điện thoại để quay video hoặc chụp ảnh về hoạt động cuối tuần của mình.Sau đó, chia sẻ với cả lớp ở tiết học sau.

...

2. Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4 KNTT, CTST, Cánh Diều (2 mẫu)

MẪU 1

Kế hoạch tích hợp công dân số lớp 4 file word dưới đây gợi ý thời điểm tổ chức, địa chỉ tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số trong các môn học Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Công nghệ, Đạo đức, Tin học, Mĩ thuật lớp 4 các bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Cụ thể như sau:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ LỚP 4 - SÁCH GIÁO DỤC ĐÀ NẴNG

STT

TÊN BÀI HỌC GDKNCDS

NỘI DUNG NĂNG LỰC SỐ

HÌNH THỨC DẠY HỌC

GỢI Ý THỜI ĐIỂM TỔ CHỨC

PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN HÌNH THỨC DẠY CỦA TRƯỜNG

KẾT NỐI TRI THỨC

CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁNH DIỀU

Bài 1

Ứng dụng chia sẻ dữ liệu

Kĩ năng về thông tin và dữ liệu.

Giao tiếp và hợp tác

Dạy học tăng cường trong môn Tin học.

Bài 10. Phần mềm soạn thảo văn bản, sách Tin học 4.

Bài 7. Soạn thảo văn bản bằng tiếng Việt, sách Tin học 4.

Chủ đề E2. Tập soạn thảo văn bản, sách Tin học 4.

 

Bài 2

Chìa khoá số

An toàn kĩ thuật số

Dạy học tăng cường trong môn Tin học.

Chủ đề 4. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số, sách Tin học 4.

Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số, sách Tin học 4.

Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số, sách Tin học 4.

 

Bài 3

Hỗ trợ hoạt động của con người

Sáng tạo sản phẩm số.

Dạy học theo hình thức câu lạc bộ kĩ năng số hoặc dạy học tích hợp trong môn Lịch sử và Địa lí hoặc môn Mĩ thuật.

Bài 3. Lịch sử và văn hoá truyền thống địa phương em, sách Lịch sử và Địa lí 4.

Chủ đề 2. Một số dạng không gian trong tranh dân gian Việt Nam, sách Mĩ thuật 4.

Bài 3. Lịch sử và văn hoá truyền thống địa phương, sách Lịch sử và Địa lí 4.

Bài 2. Phong cảnh quê em, sách Mĩ thuật 4.

Bài 2. Địa phương em (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), sách Lịch sử và Địa lí 4.

Chủ đề 7. Việt Nam quê hương em, sách Mĩ thuật 4.

 

Xem tiếp trong file tải về

MẪU 2

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ LỚP 4
Năm học 2025 -2026

* Đối tượng áp dụng: Các trường tiểu học trên toàn quốc, dù đang sử dụng SGK nào

* Thời điểm thực hiện: Năm học 2025 -2026

* Sách dùng cho HS (bản giấy): Sách Giáo dục kĩ năng số - Dành cho học sinh lớp 4 (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm)

Tên bài học
trong sách GDKNS lớp 4
Số tiết Bộ SGK Dạy học tích hợp vào môn học, hoạt động giáo dục Dạy tăng cường Dạy theo Câu lạc bộ
Tiếng Việt 4 Toán 4 Đạo đức 4 Khoa học 4 HĐTN 4 Mĩ thuật 4 Công nghệ 4 Tin học 4
Bài 1. Khám phá địa điểm với Google Maps 3 Cánh Diều   Bài 51. Em vui học toán (Dự án nhỏ)           Bài 1. Tìm kiếm thông tin trên internet X  
Bài 1. Khám phá địa điểm với Google Maps 3 Kết nối               Bài 3. Thông tin trên trang web X  
Bài 1. Khám phá địa điểm với Google Maps 3 Chân trời               Bài 4. Tìm kiếm thông tin trên internet X  
Bài 2. Đánh giá chất lượng địa điểm tìm kiếm trên Google Maps 3 Cánh Diều   Bài 51. Em vui học toán (Dự án nhỏ)           Bài 2. Em tập tìm thông tin trên internet X  
Bài 2. Đánh giá chất lượng địa điểm tìm kiếm trên Google Maps 3 Kết nối               Bài 4. Tìm kiếm thông tin trên internet X  
Bài 2. Đánh giá chất lượng địa điểm tìm kiếm trên Google Maps 3 Chân trời               Bài 4. Tìm kiếm thông tin trên internet X  
Bài 3. Xây dựng lịch trình du lịch với thông tin số 3 Cánh Diều   Bài 51. Em vui học toán (Dự án nhỏ)             X  
Bài 3. Xây dựng lịch trình du lịch với thông tin số 3 Kết nối         Chủ đề: Tự lực thực hiện nhiệm vụ
Tuần 28. Hành trình trải nghiệm
      X  
Bài 3. Xây dựng lịch trình du lịch với thông tin số 3 Chân trời         Chủ đề 9. Tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương       X  
Bài 4. Làm quen với tổ chức nhóm trực tuyến 3 Cánh Diều               Chủ đề E (Bài 1. Làm quen với phần mềm soạn thảo văn bản) X X

.....

3. Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4 Kết nối tri thức

Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4 Kết nối tri thức số 1

Dưới đây là gợi ý nội dung, địa chỉ tích hợp Công dân số lớp 4 môn Tin học, Toán, Đạo đức, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Mĩ thuật, Công nghệ bộ sách Kết nối tri thức. Mẫu kế hoạch tích hợp bao gồm tên bài học, nội dung năng lực số, hình thức dạy học và gợi ý thời điểm tổ chức cụ thể để giáo viên dễ dàng lồng ghép vào chương trình học.

Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4 Kết nối tri thức

Xem tiếp tại file tải về.

Địa chỉ tích hợp Công dân số lớp 4 Kết nối tri thức số 3

Dưới đây là gợi ý nội dung, địa chỉ tích hợp Công dân số lớp 4 môn Toán, Đạo đức, Khoa học, Lịch sử và Địa lí bộ sách Kết nối tri thức.

NỘI DUNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

KHỐI LỚP: 4 NĂM HỌC: 2025-2026

Ghi chú: Giáo viên chọn nội dung tích hợp cho hợp với tiết dạy, đối tượng dạy.

STT

Môn

Tên bài (Tiết)

Trang

Định hướng phát triển năng lực số

Nội dung tích hợp

(Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số).

Mức độ tích hợp

 

 

 

 

1

 

 

 

 

Toán

(Tập 2)

 

 

 

 

Bài 49: Dãy số liệu thống kế (2T)

 

 

 

 

36

2.1Xác định nhu cầu thông cần tìm, tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kĩ thuật số, truy cập đến chúng và điều hướng giữa chúng.

- Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình và tìm kiếm được dự liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

-Biết cách truy cập dữ liệu thông tin và nội dung này và điều hướng giữa chúng.

 

 

 

 

 

 

Bài 50: Biểu đồ cột (2T)

 

 

 

39

2.1: Xác định nhu cầu thông cần tìm, tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số, truy cập đến chúng và điều hướng giữa chúng.

1.2: Biết và hiểu về dữ liệu, thông tin và nội dung số cần thiết, sử dụng đúng cách các phần mềm của thiết bị số.

3.1: Tương tác thông qua công nghệ và thiết bị số và lựa chọn được phương tiện số phù hợp cho ngữ cảnh nhất định để sử dụng .

- HS xác định được nhu cầu thông tin cần tìm, tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số liệu thông qua cách tìm kiếm đơn giản.

-HScó cơ hội sử dụng được một số phần mềm điều khiển của thiết bị số.

3.1: HS thực hiện được các tương tác rõ ràng và thường xuyên với các dữ liệu đề cập đến.

 

 

...

4. Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4 Cánh Diều

Tài liệu gồm Mẫu kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4 Cánh Diều vào môn Đạo đức, Công nghệ, cụ thể:

Mẫu kế hoạch tích hợp Công dân số môn Đạo đức lớp 4 Cánh Diều

Tên chủ đề

Môn học tích hợp

Tên bài

Thời lượng

Hình thức tích hợp

Yêu cầu cần đạt KNCDS

Tuần tích hợp

Ghi chú

Yêu lao động

 

Đạo đức

 

Bài 5: Em yêu lao động

 

tiết 1

 

Bộ phận

 

- Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số các biểu hiện của yêu lao động

10

 

Hoạt động 1: HS kể thêm các biểu hiện của yêu lao động (ở nhà HS sưu tầm thêm trên mạng internet)

 

Yêu lao động

Đạo đức

 

Bài 5: Em yêu lao động

 

tiết 2

 

Bộ phận

 

- Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số một số câu ca dao tục ngữ, bài hát câu chuyện về tình yêu lao động

11

Hoạt động vận dụng: Hs sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, bài hát câu chuyện về tình yêu lao động (ở nhà HS sưu tầm thêm trên mạng internet.

...

Mẫu kế hoạch tích hợp Công dân số môn Công nghệ lớp 4 Cánh Diều

Tên chủ đề

Môn học tích hợp

Tên bài

Thời lượng

Hình thức tích hợp

Yêu cầu cần đạt KNCDS

Tuần tích hợp

Ghi chú

Công nghệ và đời sống

Công nghệ

 

Bài 1: Lợi ích của hoa, cây cảnh đối với cuộc sống

1 tiết

Liên hệ


Tìm kiếm được lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống.

2

Phần Vận dụng: GV giao yêu cầu về nhà: Tìm kiếm thêm dữ liệu về lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống trên mạng Internet

Công nghệ và đời sống

Công nghệ

 

Bài 3: Một số loại cây cảnh phổ biến

1 tiết

Bộ phận


Tìm kiếm được thông tin đặc điểm 1 cây cảnh mà em yêu thích.

4

Sau tiết 1, bài 2: GV giao yêu cầu HS về nhà: Tìm kiếm tên một số loài hoa khác trên mạng. Phần Khám phá (Trò chơi: Ai kể nhiều hơn) tiết 2 cho học sinh chia sẻ kết quả tìm kiếm.

5. Kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 4 Kết nối tri thức

Kế hoạch dạy học phát triển năng lực số lớp 4 KNTT mẫu 1

 KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ_LỚP 4

Năm học 2025 -2026

* Đối tượng áp dụng: Các trường tiểu học trên toàn quốc, dù đang sử dụng SGK nào

* Thời điểm thực hiện: Năm học 2025 -2026

* Sách dùng cho HS (bản giấy): Sách Giáo dục kĩ năng số - Dành cho học sinh lớp 4 (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm)

Tên bài học
trong sách GDKNS lớp 4
Số tiết
Bộ SGK
Dạy học tích hợp vào môn học, hoạt động giáo dục
Dạy tăng cường
Dạy theo Câu lạc bộ
Tiếng Việt 4 Toán 4 Đạo đức 4 Khoa học 4 HĐTN 4 Mĩ thuật 4 Công nghệ 4 Tin học 4
                         
Bài 1. Khám phá địa điểm với Google Maps 3 Kết nối               Bài 3. Thông tin trên trang web X  
Bài 2. Đánh giá chất lượng địa điểm tìm kiếm trên Google Maps 3 Kết nối               Bài 4. Tìm kiếm thông tin trên internet X  
Bài 3. Xây dựng lịch trình du lịch với thông tin số 3 Kết nối         Chủ đề: Tự lực thực hiện nhiệm vụ
Tuần 28. Hành trình trải nghiệm
      X  
Bài 4. Làm quen với tổ chức nhóm trực tuyến 3 Kết nối               Bài 10. Phần mềm soạn thảo X  
Bài 5. Giao tiếp nhóm trực tuyến hiệu quả 3 Kết nối     Chủ đề: Thiết lập và duy trì quan hệ bạn bè   Chủ đề: Yêu trường, mến lớp       X X

...

Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 4 KNTT mẫu 2

TRƯỜNG TH.....
TỔ CHUYÊN MÔN 4,5
Số: 05/ KH- NLS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

......., ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH
Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 4 - năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn......... về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2025-2026; Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT ngày 05/8/2025 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

Căn cứ Quyết định số ......... về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.........

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Thực hiện kế hoạch số........về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh cấp tiểu học tại các cơ sở giáo dục;

Khối 4 - Trường Tiểu học....... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng (Tin học, Công nghệ, Toán, Đạo đức, )

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:

A. Nội dung tích hợp Công dân số

1. Nhận thức về công dân số

Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).

Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.

Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.

2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số

Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.

Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.

Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).

Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.

3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số

Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép

Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.

Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

B. Nội dung tích hợp “Năng lực số”

1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số

Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.

2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số

Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).

Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.

Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.

3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).

Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.

Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.

4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ

Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).

Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).

Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).

5. An toàn và bảo mật trong môi trường số

Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.

Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.

Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung không phù hợp trên mạng.

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG CÔNG DÂN SỐ VÀ NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

1. MÔN TIẾNG VIỆT

Chủ đề

Bài học

Yêu cần cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Ghi chú

Chủ đề 3

Niềm vui

sáng tạo

 

Bài 23: Bét- tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng Đọc: Bét-tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng

- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Bản xô-nát Ánh trăng được ra đời không chỉ bởi tài năng, đam mê âm nhạc của nhà soạn nhạc vĩ đại Bét-tô-ven mà còn bởi lòng nhân ái, luôn thấu hiểu và đồng cảm với con người, đặc biệt là những con người có số phận không may mắn.

- Biết trân trọng giá trị của những sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt những sáng tạo nghệ thuật có cội nguồn từ lòng nhân ái.

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.

 

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

 

 

 

 

 

2.1.L3-L4-L5. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Tìm hiểu về nhà soạn nhạc cổ điển Bét-tô-ven.

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: Tìm hiểu trên Internet về ngày tháng năm sinh, quê hương, ... của nhà soạn nhạc cổ điển Bét-tô-ven.

 

Liên hệ

Chủ đề 5

Sống để yêu thương

 

Bài 8: Trên khóm tre đầu ngõ

Viết: Tìm hiểu cách viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm

Hiểu được cách viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm.

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình

 

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

 

 

1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.

 

1.2.L3-L4-L5.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số

 

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Hướng dẫn sử dụng sản phẩm điện tử.

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: video hướng dẫn sử dụng sản phẩm điện tử trên Internet.

1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng: sản phẩm điện tử mình giới thiệu.

1.2.L3-L4-L5.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số: sản phẩm điện tử mình giới thiệu.

Liên hệ

Chủ đề 6

Uống nước nhớ nguồn

 

Bài 10: Cảm xúc Trường Sa

Nói và nghe: Những tấm gương sáng

- Nói được ý kiến của mình về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình

 

 

 

 

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

 

 

 

 

 

 

3.1. L1-L2.a. Chọn được các công nghệ kỹ thuật số đơn giản để tương tác

 

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: tranh ảnh, tư liệu về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.

trên Internet

3.1. L1-L2.a. Chọn được các công nghệ kỹ thuật số đơn giản để tương tác: chia sẻ tranh ảnh, tư liệu về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người trên powerpoint (hoặc trong lớp học ảo, trang padlet).

Liên hệ

Chủ đề 8

Vì một thế giới bình yên

 

Bài 25: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô

Đọc: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô

- Nhận biết được thông tin chính trong bài. Hiểu nghĩa của các chi tiết, hình ảnh miêu tả cảnh vật. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.

- Hiểu được điều tác giả muốn nói thông qua bài đọc: Bài đọc giới thiệu về khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-ngô-rô thuộc châu Phi, nơi đây có rất nhiều loài động vật quý hiếm, chúng được sinh sống tự do và hoàn toàn không sợ bị săn bắn.

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.

 

 

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

 

 

 

2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.

2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô.

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: hình ảnh, video Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô trên internet.

2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.

2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.

Liên hệ

...

2. MÔN TOÁN

Chủ đề

Bài học

Yêu cần cần đạt

Định hướng phát triển

năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Ghi chú

Chủ đề 9:

Làm quen với

yếu tố thống kê, xác suất

Bài 49: Dãy số liệu

(Tiết 2)

- Nhận biết được về dãy số liệu thống kê.

- Nhận biết được cách sắp xếp dãy số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình.

 

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin vànội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môitrường kỹ thuật số.

 

2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tinvà nội dung và điều hướng giữa chúng.

3.1.L3-L4-L5.a. Thực hiện được các tương tác được xác định rõ ràng và thường xuyên với các công nghệ kỹ thuật số.

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Khảo sát số giờ ngủ trong một ngày của các bạn trong nhóm.2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin vànội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môitrường kỹ thuật số: Thông tin các bạn đưa lên trên lớp học ảo, điện thoại, ...2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tinvà nội dung và điều hướng giữa chúng.

3.1.L3-L4-L5.a. Thực hiện được các tương tác được xác định và thường xuyên với các công nghệ kỹ thuật số: Thực hiện tương tác với các bạn trong lớp qua điện thoại, máy tính, ... để khảo sát về số giờ ngủ trong một ngày của các bạn trong nhóm.

Liên hệ

Chủ đề 9:

Làm quen với

yếu tố thống kê, xác suất

Bài 50: Biểu đồ cột

(Tiết 2)

- Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ cột.

- Sắp xếp các số liệu vào biểu đồ cột (không yêu cầu học sinh vẽ biểu đồ).

2.1.L3-L4-L5. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình.

 

2.1.L3-L4-L5. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

2.2. L3-L4-L5. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số

2.1.L3-L4-L5. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm: Tìm và kể tên các dân tộc sinh sống tại địa phương mình

2.1.L3-L4-L5. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản: Tìm và thống kê xem số lượng của các dân tộc em tìm được trên Internet.

2.2. L3-L4-L5. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số: So sánh số dân của các dân tộc mà em tìm được trên Internet

Liên hệ

....

2. MÔN KHOA HỌC

...

2. MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ

...

2. MÔN ĐẠO ĐỨC

...

2. MÔN CÔNG NGHỆ

...

2. MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

...

6. Kế hoạch tích hợp nội dung Năng lực số lớp 4 Cánh diều

TRƯỜNG TH.....
TỔ CHUYÊN MÔN 4,5
Số: 05/ KH- NLS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

......., ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH
Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 4 - năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn......... về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2025-2026; Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT ngày 05/8/2025 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

Căn cứ Quyết định số ......... về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.........

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Thực hiện kế hoạch số........về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh cấp tiểu học tại các cơ sở giáo dục;

Khối 4 - Trường Tiểu học....... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng (Tin học, Công nghệ, Toán, Đạo đức, )

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:

A. Nội dung tích hợp Công dân số

1. Nhận thức về công dân số

Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).

Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.

Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.

2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số

Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.

Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.

Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).

Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.

3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số

Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép

Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.

Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

B. Nội dung tích hợp “Năng lực số”

1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số

Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.

2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số

Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).

Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.

Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.

3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).

Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.

Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.

4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ

Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).

Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).

Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).

5. An toàn và bảo mật trong môi trường số

Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.

Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.

Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung không phù hợp trên mạng.

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG CÔNG DÂN SỐ VÀ NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

1. TOÁN 4

Tuần

Chủ đề

Tên bài

Nội dung tích hợp CDS - NLS

Định hướng phát triển năng lực số

Nội dung điều chỉnh, bổ sung

(nếu có)

Tuần 32

Các phép tính về phân số

Dãy số liệu thống kê (T1)

- Nhận biết được về dãy số liệu thống kê

- Nhận biết được cách sắp xếp dãy số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước;

1.1.CB2a: Xác định được nhu cầu thông tin.

1.1.CB2b: Tìm được dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số

1.1.CB2c: Tìm được cách truy cập những dữ liệu, thông tin và nội dung này cũng như điều hướng giữa chúng,

 

Dãy số liệu thống kê (T2)

- Nhận biết được về dãy số liệu thống kê

- Nhận biết được cách sắp xếp dãy số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước;

1.1.CB2a: Xác định được nhu cầu thông tin.

1.1.CB2b: Tìm được dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số

1.1.CB2c: Tìm được cách truy cập những dữ liệu, thông tin và nội dung này cũng như điều hướng giữa chúng,

 

2. Môn Khoa học 4

Tuần

Chủ đề

Tên bài

Nội dung tích hợp CDS - NLS

Định hướng phát triển năng lực số

Nội dung điều chỉnh, bổ sung

(nếu có)

3

Chất

Bảo vệ nguồn nước và một số cách làm sạch nước (T1)

- Lập được biểu khảo sát về sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước trong khuôn viên nhà trường và nơi em ở

- Tạo ra các sản phẩm số để báo cáo, trình bày kết quả khảo sát,

5.2.CB2b: Nhận ra được các công cụ số đơn giản và các giải pháp công nghệ có thể có để giải quyết những nhu cầu đó.

 

 

Bảo vệ nguồn nước và một số cách làm sạch nước (T2)

- Lập được biểu khảo sát về sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước trong khuôn viên nhà trường và nơi em ở

- Tạo ra các sản phẩm số để báo cáo, trình bày kết quả khảo sát,

5.2.CB2b: Nhận ra được các công cụ số đơn giản và các giải pháp công nghệ có thể có để giải quyết những nhu cầu đó.

 

 

...

Tải Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4 về máy để xem bản đầy đủ

Trên đây là Mẫu kế hoạch tích hợp công dân số lớp 4 gợi ý địa chỉ, nội dung lồng ghép năng lực số cụ thể giúp giáo viên dễ dàng triển khai trong thực tế giảng dạy, nhằm mục tiêu phát triển toàn diện năng lực số cho học sinh. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm Kế hoạch tích hợp Quốc phòng an ninh; Kĩ năng sống; An Toàn giao thông; Quyền con người; Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Học tậpKế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
15 20.645
Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 4 năm 2025-2026
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm