Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: GDCD
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Giáo dục công dân 8

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Giáo dục công dân 8 phát triển năng lực số được xây dựng theo định hướng chương trình GDPT 2018, nhằm giúp giáo viên vận dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tài liệu cung cấp ví dụ minh họa cụ thể về cách tổ chức hoạt động học tập, phát triển tư duy công nghệ, kỹ năng sử dụng công cụ số và năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Đây là nguồn tư liệu hữu ích phục vụ tập huấn, sinh hoạt chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học môn GDCD ở trường THCS.

Lưu ý: Tài liệu chỉ có 1 bài mang tính chất giúp thầy cô nắm được định hướng soạn giáo án tích hợp năng lực số vào môn học theo hướng dẫn của BGD.

Mẫu giáo án tích hợp năng lực số môn GDCD 8

TIẾT 1 - 2 - 3

CHỦ ĐỀ 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VIỆT NAM

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1) Về kiến thức

- Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam.

- Nhận biết được giá trị các truyền thống của dân tộc Việt Nam.

- Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.

2) Về năng lực

- Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc để có những kiến thức cơ bản về truyền thống dân tộc.

+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến truyền thống dân tộc.

- Năng lực đặc thù:

+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện và đánh giá được những hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.

+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được một số hiện tượng, sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội liên quan đến niềm tự hào về truyền thống dân tộc; Bước đầu biết cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu một số hiện tượng, sự kiện, tình huống về lòng tự hào truyền thống dân tộc trong thực tiễn; Vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí tình huống trong thực tiễn về truyền thống dân tộc Việt Nam.

- Tích hợp phát triển các năng lực số cốt lõi:

+ 1.1. TC2b: Tìm kiếm, dữ liệu thông tin trên Internet về các truyền thống dân tộc trong môi trường số.

+ 1.2. TC2a: sử dụng được XMind để xây dựng sơ đồ tư duy, sử dụng được Quizizz để củng cố kiến thức, Google Sheets để đánh giá và Padlet để trưng bày sản phẩm về truyền thống dân tộc;

+ 2.2. TC2a: Lưu trữ thông tin trong các tệp tin được đặt trong thư mục theo nhu cầu; Hợp tác và chia sẻ thông tin về tự hào truyền thống dân tộc qua các ứng dụng Whiteboard, Google Sheets, Facebook, Tiktok,…

3) Về phẩm chất

- Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động tìm hiểu truyền thống của dân tộc; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống dân tộc

- Trách nhiệm: Sống có trách nhiệm thể hiện qua niềm tự hào về truyền thống và những giá trị trị quý báu của truyền thống dân tộc Việt Nam, phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

* Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh: Giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

- SGK, SGK, SBT môn Giáo dục Công dân 8;

- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;

- Trích một số điều luật liên quan nội dung bài học;

- Máy tính, mạng Internet, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,....

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

TIẾT 1

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực và giúp HS có hiểu biết ban đầu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

b) Nội dung: GV mở trên Youtobe video bài hát hát “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà cho học sinh lắng nghe, suy nghĩ và thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra trả lời câu hỏi sau: Em hãy cho biết lời bài hát thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam. (Học sinh làm việc cá nhân)

c) Sản phẩm: Học sinh trả lời câu hỏi.

Lời bài hát “Đất nước trọn niềm vui” thể hiện truyền thống: yêu nước, đoàn kết đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

d) Tổ chức thực hiện:

- Học sinh làm việc cá nhân ( GV mở video bài hát) để học sinh lắng nghe, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

- Giáo viên gọi từ một đến hai HS lên chia sẻ, các HS khác nhận xét về câu trả lời của bạn.

- Một số học sinh trình bày. Các học sinh khác chủ động tìm hiểu, góp ý, bổ sung hoàn thiện.

- Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh

Gv nhấn mạnh:

Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dân tộc Việt Nam đã viết lên những trang sử hào hùng. Trong tiến trình lịch sử của dân tộc đã tạo nên nhân cách con người Việt Nam với các giá trị đạo đức vô cùng phong phú. Cùng với thời gian, các giá trị đạo đức này được lưu truyền qua các thế hệ, trở thành truyền thống tốt đẹp, là sức mạnh và động lực của dân tộc.

2. Hoạt động 2: Khám phá

Nội dung 1: Tìm hiểu nội dung: Một số truyền thống dân tộc và giá trị của truyền thống dân tộc Việt Nam.

a) Mục tiêu:

- HS nêu được một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, cũng như những giá trị to lớn mà các truyền thống đó mang lại.

- Sử dụng phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản về mọt số truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

- Trình bày báo cáo, Tự đánh giá và đánh giá được sản phẩm sơ đồ tư duy của nhóm mình và nhóm bạn

b) Nội dung: HS làm việc theo 4 nhóm, mỗi nhóm hoàn thành các nội dung sau:

a. Các thông tin SGK nói về những truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?

b. Em hãy sử dụng phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản về một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc và nêu giá trị của những truyền thống đó?

c) Sản phẩm.

a. Các thông tin trên nói về những truyền thống:

- Yêu nước: Gía trị của truyền thống: tiếp thêm sức mạnh, hun đúc lòng can đảm, sự kiên cường, chịu khó của cả dân tộc, đoàn kết chống giặc ngoại xâm. Nhờ đó mà chúng ta có được độc lập, tự do, được sống trong đất nước hoà bình và phát triển như ngày nay.

- Cần cù lao động:

- Hiếu học: Giá trị của truyền thống: Ví dụ: Bùi Xương Trạch đã kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy đã mang lại cho cá nhân ông sự đỗ đạt, khoa bảng và làm quan, làm rạng danh cho dòng họ. Dân tộc ta có một vị quan vừa tài giỏi vừa tiết kiệm, liêm khiết.

- Đoàn kết, yêu thương đùm bọc:

Giá trị của truyền thống: Người Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, đùm bọc đồng bào mình trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, bà con lại cùng chung tay, hỗ trợ nhau để mọi người cùng có một cái Tết đầm ấm.

- Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần (hệ tư tưởng, tính cách, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp ...) được hình thành trong quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước và được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Thế hệ sau có một phần trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống do thế hệ cha ông đã để lại.

- Truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN có giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa, xã hội và kinh tế; tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc; là nguồn sức mạnh để dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách; là tiền đề quan trọng để mỗi cá nhân sống tốt hơn, có ích hơn cho cộng đồng, xã hội, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam…

Mời các bạn xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 27
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm