Giáo án minh hoạ môn Công nghệ 7 CTST tích hợp năng lực số

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Công nghệ 7

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Công nghệ 7 phát triển năng lực số được xây dựng theo định hướng chương trình GDPT 2018, nhằm giúp giáo viên vận dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tài liệu cung cấp ví dụ minh họa cụ thể về cách tổ chức hoạt động học tập, phát triển tư duy công nghệ, kỹ năng sử dụng công cụ số và năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Đây là nguồn tư liệu hữu ích phục vụ tập huấn, sinh hoạt chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học môn Công nghệ ở trường THCS.

Lưu ý: Tài liệu chỉ có 1 bài mang tính chất giúp thầy cô nắm được định hướng soạn giáo án tích hợp năng lực số vào môn học theo hướng dẫn của BGD.

Mẫu giáo án tích hợp năng lực số môn Công nghệ 7

Tên bài dạy: Bài 2 - CÁC PHƯƠNG THỨC TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM

Thời gian 01 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu: Kể tên được một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam, Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam, Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học: biết chủ động, tích cực, linh hoạt, vận dụng tốt.

+ Giao tiếp và hợp tác: hiểu rõ nhiệm vụ nhóm, đánh giá được khả năng của mình.

- Năng lực công nghệ: nhận biết được các nhóm cây trồng, các phương thức trồng trọt và đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao, đọc được một số thuật ngữ dùng trong trồng trọt, đưa ra được nhận xét, đánh giá mô hình trồng trọt và ứng dụng công nghệ cao.

Phát triển các năng lực số cốt lõi :

1.1.TC.1b: Tìm kiếm, thu thập thông tin, hình ảnh, video về các phương thức trồng trọt

3.1.TC.1a: Thiết kế, trình bày, chia sẻ sản phẩm học tập bằng PowerPoint, Canva, Padlet…

5.2.TC.1b: Sử dụng công cụ số (Google Form, Padlet) để phản hồi, đánh giá sản phẩm học tập.

3. Phẩm chất

Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập; ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về phương thức trồng trọt và ứng dụng trồng trọt công nghệ cao trong cuộc sống, sống hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Công nghệ 7.

- Tài liệu sử dụng tại Hội nghị tập huấn phát triển năng lục số cho học sinh phổ thông, tiếp tục hoàn thiện trước khi ban hành chính thức.

- Máy tính, máy chiếu, mạng internet

- Bảng nhóm, giấy roki, giá treo tranh.

- Video 1 : Nông nghiệp bền vững - Khoa học công nghệ thúc đẩy giống lúa phát triển ở Việt Nam

https://www.youtube.com/watch?v=wSWxUeJg2Gk

- Video 2 : Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây thủy canh

https://www.youtube.com/watch?v=k6ZYUMbDvaU

2. Đối với học sinh

- SGK,

- Tìm kiếm và tạo sản phẩm số theo nhóm để chuẩn bị: hình ảnh, video về các nhóm cây trồng, các phương thức trồng trọt, trồng trọt công nghệ cao.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về cây trồng và phương thức trồng trọt tại Việt Nam.

b. Nội dung: Tình huống và phần câu hỏi ở phần mở đầu trong SGK.

c. Sản phẩm học tập: HS có nhu cầu tìm hiểu các cây trồng và phương thức trồng phổ biến hiện nay ở nước ta.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+ GV đặt ra tình huống ở phần Mở đầu: Bác A đang muốn trồng 2 giống cây là ngô và đỗ xanh. Em hãy giới thiệu cho bác A một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.

+ GV yêu cầu HS trình bảy về một số cách trồng cây ngô và đỗ xanh.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:

Bác A đang muốn trồng 2 giống cây là ngô và đỗ xanh theo phương thức:

+ Xen lẫn ngô và đậu xanh

+ Chỉ trồng ngô hoặc trồng đậu xanh

+ Vụ thứ nhất trồng ngô; vụ thứ hai trông đậu xanh.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

+ GV cho HS quan sát một số hình ảnh về các phương thức trồng trọt.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Qua các phương thức trồng ngô và đậu xanh của bác A, để hiểu rõ hơn các phương thức đó chúng ta đi vào bài 2: Các phương thức trồng trọt ở Việt Nam.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam

a. Mục tiêu: HS kể được tên một số nhóm cây trồng phổ biến ở nước ta.

b. Nội dung: các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam

c. Sản phẩm học tập: Thiết kế, trình bày, chia sẻ sản phẩm học tập về các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam bằng PowerPoint, Canva, Padlet, Infographic…

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giao nhiệm vụ tìm kiếm thông tin về các nhóm cây trồng (lương thực, lấy củ, rau đỗ, cây hoa và cây cảnh, cây công nghiệp…)

- GV yêu cầu HS tra cứu hình ảnh, nhận biết được tên gọi và đặc điểm của các loại cây có trong từng nhóm cây trồng.

Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS dùng Google để tìm kiếm thông tin về các nhóm cây trồng.

HS thiết kế sản phẩm học tập bằng bằng công cụ số như PowerPoint, Infographic giới thiệu về các loại cây trong các nhóm cây trồng phổ biến.

GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV tổ chức cho học sinh chia sẻ, trình bày sản phẩm tại lớp.

- GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

+ GV giới thiệu thêm thông tin giống lúa ST25 của Việt Nam công nhận là giống lúa ngon nhất thế giới.

Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận.

1. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam

- Nhóm cây lương thực: như lúa, ngô, khoai, sắn,…

- Nhóm cây lấy củ có các loại khoai lang, sắn khoai môn, khoai tây, cà rốt,...

- Nhóm cây ăn quả, như nhãn, vải, xoài, cam,….

- Nhóm cây rau, đỗ các loại: Rau gồm các loại như rau muống, mồng tơi, cải xanh, cải bó xôi,... và các loại rau gia vị như: rau răm, húng quế, thì là,... Đỗ gồm các loại như: đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen,...

- Nhóm cây công nghiệp: Một số cây công nghiệp được trồng phổ biến như chè, cà phê, cao su, hồ tiêu, điều,... mang lại giá trị kinh tế cao.

- Nhóm hoa và cây cảnh: đào, mai, cúc,...

...........................

Mời các bạn xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
2 71
Giáo án minh hoạ môn Công nghệ 7 CTST tích hợp năng lực số
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm