Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS cả 3 bộ sách
Tài liệu này không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro. Tìm hiểu thêm »
Tích hợp năng lực số trong dạy học Ngữ văn
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS giúp giáo viên xác định rõ những bài học, hoạt động và nội dung có thể lồng ghép, phát triển năng lực số cho học sinh theo chương trình GDPT 2018. Tư liệu được biên soạn bám sát yêu cầu cần đạt của từng bài, hỗ trợ giáo viên thiết kế kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực và ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học Ngữ văn.
Mô tả file tải về: File tải về của Hoatieu bao gồm mẫu địa chỉ tích hợp khung năng lực số môn Ngữ văn 6, 7, 8, 9 bộ Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức, Cánh Diều.
Trong đó bộ CTST và Cánh Diều đầy đủ các gợi ý tích hợp khung năng lực số từ bài 1-10 của các lớp.
Bộ Kết nối tri thức lớp 6 còn thiếu bài 7 bài 8. Các bạn đọc lưu ý trước khi tải về.
Lưu ý: Tài liệu chỉ đưa ra gợi ý của một số bài học để thầy cô có thêm tư liệu tham khảo khi làm kế hoạch giáo dục (Không phải tất cả các bài đều có gợi ý tích hợp).
Dưới đây là một số mẫu gợi ý tích hợp năng lực số trong môn Ngữ văn 6, 7, 8, 9 mời các bạn cùng tham khảo.
Hướng dẫn tích hợp năng lực số Ngữ văn 6
Địa chỉ tích hợp năng lực số Ngữ văn 6 KNTT
|
Bài |
Mục tiêu phát triển năng lực số |
|
Bài 1 – “Tôi và các bạn” |
HS sử dụng Internet để tìm hình ảnh hoặc bài viết về chủ đề “bạn bè” → C1.1.TC1a. HS hợp tác nhóm trực tuyến để tạo slide/trang điện tử “Giới thiệu bạn của tôi” → C2.1.TC2a, C3.1.TC3a. HS chia sẻ sản phẩm và phản hồi bạn bè online; đảm bảo sử dụng hình ảnh có bản quyền hợp pháp → C5.1.TC5a. |
|
Bài 2 – “Gõ cửa trái tim” |
HS tìm video/trang web số hóa về cảm xúc, lòng nhân ái → C1.1.TC1a. HS tạo poster hoặc video ngắn “Lòng nhân ái trong cuộc sống” bằng công cụ số → C3.1.TC3a, C4.1.TC4a. HS chia sẻ và thảo luận cảm nhận trên nền tảng trực tuyến → C2.1.TC2a. |
|
Bài 3 – “Yêu thương và chia sẻ” |
HS tìm bài viết, blog hoặc video có nội dung “chia sẻ” trực tuyến → C1.1.TC1a. HS thiết kế infographic hoặc blog “Cách chia sẻ với bạn bè” bằng công cụ số → C3.1.TC3a. HS hợp tác nhóm để đăng và bình luận sản phẩm của nhóm khác → C2.1.TC2a, đồng thời tuân thủ quy tắc an toàn số khi chia sẻ thông tin cá nhân → C5.1.TC5a. |
|
Bài 4 – “Quê hương yêu dấu” |
HS tìm và xử lý hình ảnh, video về quê hương trên mạng → C1.1.TC1a. HS tạo video hoặc slide “Quê hương trong tôi” bằng công cụ số → C3.1.TC3a, C4.1.TC4a. HS hợp tác nhóm và đăng chia sẻ, nhận xét bạn bè trên nền tảng lớp học số → C2.1.TC2a; đảm bảo quyền sử dụng hình ảnh và thông tin được trích dẫn đúng → C5.1.TC5a. |
|
Bài 5 – “Những nẻo đường xứ sở” |
HS tra cứu các bản đồ số, video tài liệu về các vùng đất và con đường xứ sở → C1.1.TC1a, C4.1.TC4a. HS thiết kế bản đồ tương tác hoặc video “Khám phá xứ sở” bằng công cụ số → C3.1.TC3a. HS cộng tác nhóm và chia sẻ trải nghiệm số hóa, phản hồi trực tuyến → C2.1.TC2a. |
....................
Địa chỉ tích hợp năng lực số Ngữ văn 6 CTST
Bài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình (Lớp 6)
Trong bài này, có hai hoạt động rất phù hợp để tích hợp năng lực số là "Tóm tắt nội dung bằng sơ đồ" và "Thảo luận nhóm".
1. Đối với hoạt động "Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ":
Thay vì chỉ vẽ sơ đồ trên giấy, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh sử dụng các công cụ số để tạo sơ đồ tư duy (mind map) hoặc infographic.
3.1.TC1a. Lý do/Hoạt động tương ứng: Học sinh sử dụng các phần mềm/ứng dụng đơn giản như Canva, MindMeister, hoặc chức năng SmartArt trong PowerPoint/Google Slides để tạo sơ đồ tư duy tóm tắt truyện "Thánh Gióng" hoặc "Sự tích Hồ Gươm". Hoạt động này trực tiếp thể hiện việc tạo và chỉnh sửa nội dung ở định dạng phổ biến.
3.2.TC1a. Lý do/Hoạt động tương ứng: Học sinh không chỉ tóm tắt mà còn tìm kiếm hình ảnh (ví dụ: hình ảnh Thánh Gióng, gươm báu, Rùa Vàng) để chèn vào sơ đồ, làm sản phẩm phong phú hơn. Việc này thể hiện kỹ năng tích hợp các mục nội dung và thông tin mới để tạo ra sản phẩm độc đáo.
2. Đối với hoạt động "Thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất":
Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh thảo luận và ghi nhận ý kiến trên các nền tảng hợp tác trực tuyến.
2.4.TC1a. Lý do/Hoạt động tương ứng: Nhóm sử dụng một tài liệu chung (Google Docs, Padlet, Jamboard) để cùng nhau ghi lại các ý tưởng, ý kiến khi thảo luận. Qua đó, học sinh được thực hành lựa chọn và sử dụng công cụ số phù hợp cho quá trình hợp tác.
Bài 3: Vẻ đẹp quê hương (Lớp 6)
Bài học này tập trung vào sáng tác và trình bày cảm xúc, là cơ hội tuyệt vời để phát triển năng lực sáng tạo nội dung số.
1. Đối với hoạt động "Làm một bài thơ lục bát" và "Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc":
Sản phẩm của học sinh có thể được trình bày dưới dạng kỹ thuật số thay vì chỉ viết tay.
3.1.TC1b. Lý do/Hoạt động tương ứng: Học sinh soạn bài thơ hoặc đoạn văn của mình trên Word, Google Docs, sau đó thiết kế thành một tấm ảnh-thơ (poem-art) bằng Canva, hoặc tạo một trang trình chiếu (slide) duy nhất có chèn nhạc và hình ảnh phù hợp. Hoạt động này giúp học sinh thể hiện bản thân thông qua việc tạo ra các nội dung số.
2. Đối với hoạt động "Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát":
Học sinh có thể chia sẻ sản phẩm số của mình với cả lớp.
2.2.TC1a. Lý do/Hoạt động tương ứng: Học sinh đăng bài thơ/đoạn văn đã thiết kế của mình lên một không gian chung của lớp như Padlet, blog của lớp, hoặc Zalo group. Đây là hành động lựa chọn công nghệ số phù hợp để chia sẻ thông tin và nội dung số.
.......................
Địa chỉ tích hợp năng lực số Ngữ văn 6 Cánh Diều
Tập 1 (Bài 1 – Bài 5)
Bài 1: Truyện — HS tìm truyền thuyết/cổ tích trên Internet → C1.1.TC1a; HS tạo video kể lại truyền thuyết bằng công cụ số → C3.1.TC3a; HS chia sẻ và phản hồi trực tuyến → C2.1.TC2a; Hs tuân thủ bản quyền khi sử dụng hình ảnh, video → C5.1.TC5a.
Bài 2: Thơ — HS tìm và nghe các bài thơ số hóa → C1.1.TC1a; HS thiết kế infographic biểu cảm của bài thơ → C3.1.TC3a; HS trao đổi cảm nhận thơ qua Padlet hoặc Google Docs → C2.1.TC2a; HS đảm bảo trích dẫn nguồn học liệu đúng → C5.1.TC5a.
Bài 3: Kí — HS tra cứu ký sự, du ký số hóa → C1.1.TC1a; HS viết bài ký sự cá nhân bằng Google Docs và chỉnh sửa → C4.1.TC4a, C3.1.TC3a; HS hợp tác nhóm trực tuyến → C2.1.TC2a.
Bài 4: Văn bản nghị luận — HS tìm các bài nghị luận mẫu số hóa → C1.1.TC1a; HS thiết kế slide thuyết trình số về luận điểm văn học → C3.1.TC3a, C4.1.TC4a; HS đảm bảo đạo đức số khi sử dụng trích dẫn → C5.1.TC5a.
Bài 5: Văn bản thông tin — HS tìm dữ liệu sự kiện, thông tin số → C1.1.TC1a; HS dùng bản đồ số/timeline số để minh họa sự kiện → C3.1.TC3a; HS hợp tác nhóm thảo luận trực tuyến → C2.1.TC2a; HS đánh giá tính xác thực thông tin số → C5.1.TC5a, C6.1.TC6a.
.....................
Hướng dẫn tích hợp năng lực số Ngữ văn 7
Bài 1: Tiếng nói của vạn vật
Hoạt động dạy học: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ & Nói-nghe: Tóm tắt ý chính do người khác trình bày.
Gợi ý hoạt động số hóa: Tạo một "bức tường" (Padlet) hoặc một blog chung cho cả lớp. Học sinh sẽ đăng đoạn văn của mình lên đó dưới dạng một bài post có trang trí. Các học sinh khác có thể vào đọc và để lại bình luận (thực hành kỹ năng tóm tắt ý chính và phản hồi).
Mã năng lực:
3.1.TC1b: Thể hiện được bản thân thông qua việc tạo ra các nội dung số (bài đăng trên Padlet/blog).
2.1.TC1a: Thực hiện được các tương tác được xác định rõ ràng và thường xuyên với các công nghệ số (tương tác với nền tảng Padlet, đọc và bình luận bài của bạn).
Bài 3: Những góc nhìn văn chương
1. Đối với hoạt động "Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi":
Hoạt động này đòi hỏi học sinh phải hợp tác và có thể tìm kiếm thông tin để củng cố lập luận.
2.4.TC1a. Giáo viên yêu cầu mỗi nhóm sử dụng một công cụ hợp tác trực tuyến (như Google Docs, Padlet, Microsoft Whiteboard) để ghi lại ý kiến, lập dàn ý chung cho phần tranh luận. Hoạt động này rèn luyện kỹ năng lựa chọn công cụ và công nghệ số phù hợp cho quá trình hợp tác.
1.1.TC1d. Để cuộc tranh luận có chiều sâu, học sinh cần tìm thêm dẫn chứng từ bên ngoài. Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh cách tìm kiếm các bài phân tích văn học, các bài bình luận liên quan trên mạng một cách có chiến lược (sử dụng từ khóa hiệu quả). Đây là kỹ năng giải thích và theo quy trình chiến lược tìm kiếm.
· 2. Đối với hoạt động "Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật":
1.3.TC1b. Sau khi viết xong bài văn, học sinh được khuyến khích lưu trữ bài làm của mình trên các nền tảng đám mây (Google Drive, OneDrive) theo từng thư mục môn học, bài học. Việc này giúp các em hình thành thói quen sắp xếp dữ liệu (bài làm) một cách trật tự trong một môi trường có cấu trúc.
Hướng dẫn tích hợp năng lực số Ngữ văn 8
Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên
1. Đối với hoạt động "Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên":
Đây là hoạt động đòi hỏi nghiên cứu và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn.
1.1.TC2b. Học sinh được giao nhiệm vụ tìm hiểu về "sóng thần" hoặc "sao băng" trên Internet. Các em phải tự tổ chức việc tìm kiếm dữ liệu, xác định từ khóa, và truy cập vào các trang web khác nhau để thu thập thông tin.
1.2.TC2a. Khi tìm kiếm, học sinh sẽ gặp nhiều nguồn tin khác nhau (Wikipedia, báo khoa học, trang tin tức, blog...). Các em phải biết phân tích, so sánh và đánh giá nguồn nào đáng tin cậy để sử dụng cho bài viết của mình.
3.1.TC2b. Thay vì nộp bài viết trên giấy, học sinh có thể tạo một sản phẩm số đa phương tiện, ví dụ như một bài trình chiếu (PowerPoint/Google Slides) hoặc một infographic (dùng Canva) có tích hợp cả chữ viết, hình ảnh và sơ đồ minh họa. Đây là hành động thể hiện bản thân thông qua việc tạo ra nội dung số.
2. Đối với hoạt động lồng ghép GDQPAN "bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội":
4.2.TC2b. Giáo viên tổ chức một buổi thảo luận về các tình huống thực tế liên quan đến rò rỉ thông tin cá nhân trên mạng. Học sinh cùng nhau thảo luận về cách bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số, ví dụ: cách đặt mật khẩu mạnh, không chia sẻ thông tin nhạy cảm...
Bài 3: Sự sống thiêng liêng
Hoạt động dạy học: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống (liên quan đến thiên nhiên, sự sống).
Gợi ý hoạt động số hóa: Yêu cầu học sinh tìm kiếm các thông tin, số liệu, hình ảnh về thực trạng môi trường hiện nay (ô nhiễm, phá rừng...) để làm dẫn chứng cho bài viết.
Mã năng lực:
1.2.TC2b: Thực hiện phân tích, diễn giải và đánh giá được dữ liệu, thông tin và nội dung số (khi học sinh đọc và chắt lọc thông tin từ các bài báo mạng để làm dẫn chứng).
...............
Xem thêm trong file tải về.
Hướng dẫn tích hợp năng lực số Ngữ văn 9
Xem thêm trong file tải về.
Tham khảo thêm
-
Gợi ý minh chứng đánh giá giáo viên trên TEMIS 2025
-
Nhận xét ưu, khuyết điểm của hiệu trưởng hay và phù hợp
-
Bảng mã chỉ báo năng lực số theo CV 3456/BGDĐT-GDPT
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 9
-
Khung năng lực số cho học sinh Trung học phổ thông
-
Lời nhận xét môn Mĩ thuật lớp 5
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 8
-
Bảng mã chỉ báo năng lực số cấp THCS theo CV 3456
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS cả 3 bộ sách
146,7 KB 10/11/2025 11:27:00 SA-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS bộ CTST
31,6 KB -
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS bộ KNTT
60,5 KB
Thông tin thanh toán nhanh
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS cả 3 bộ sách
50.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoảnTheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Kế hoạch dạy học tải nhiều
-
Phân phối chương trình lớp 2 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
-
Kế hoạch dạy học các môn học lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Kế hoạch dạy học lớp 5 năm 2024-2025 theo Công văn 2345
-
Kế hoạch dạy học các môn học lớp 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống theo Công văn 2345
-
Kế hoạch dạy học Tiếng Việt lớp 2 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Kế hoạch dạy học lớp 4 năm 2023-2024 theo Công văn 2345
-
Mẫu phân phối chương trình lớp 1 bộ sách Cánh Diều - Tất cả các môn
-
Kế hoạch dạy học lớp 3 Kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
-
Khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn năm học 2021-2022
-
Mẫu phân phối chương trình lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Tải nhanh tài liệu
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS cả 3 bộ sách
Thông tin thanh toán nhanh
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS cả 3 bộ sách
50.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoản
Bài viết hay Kế hoạch dạy học
-
Kế hoạch điều chỉnh các môn học SGK Cánh Diều sau sáp nhập
-
Kế hoạch tích hợp Công dân số Tiểu học bộ sách Cánh Diều (Lớp 1, 3, 4)
-
Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Cánh diều
-
Kế hoạch dạy học tích hợp môn Mĩ thuật Tiểu học sách Chân trời sáng tạo
-
Phân phối chương trình Ngữ Văn lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
(File word) Phân phối chương trình Tin học 9 Kết nối tri thức