Giáo án Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo năm 2024

Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ đến các thầy cô giáo trong bài viết này là mẫu giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo miễn phí bao gồm Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo tập 1 và tập 2 được trình bày đưới dạng file word vô cùng chi tiết theo đúng định hướng của chương trình GDPT mới môn Ngữ văn và công văn 5512. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo cả năm, mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Lưu ý: Để tải toàn bộ nội dung kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo đủ 10 bài, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài hoặc Tại Đây.

1. Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo

Cuốn sách Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo gồm 2 tập: Ngữ văn 7 Tập 1 và Ngữ văn 7 Tập 2 thuộc Bộ sách giáo khoa mới được phát hành. Bộ sách Chân trời sáng tạo cung cấp vô vàn kiến thức bổ ích từ kiến thức khoa học công nghệ đến những giá trị trong cuộc sống giúp cho các em học sinh dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, bộ sách cũng được biên soạn nhằm hướng tới giúp cho người học định hướng tư duy, tự khám phá và phát triển mọi tiềm năng của bản thân.

2. Nội dung giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo cả năm

BÀI 1: TIẾNG NÓI CỦA VẠN VẬT

BÀI 2: BÀI HỌC CUỘC SỐNG

BÀI 3: NHỮNG GÓC NHÌN VĂN CHƯƠNG

BÀI 4: QUÀ TẶNG CỦA THIÊN NHIÊN

BÀI 5: TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN BẢN THÂN

BÀI 6: HÀNH TRÌNH TRI THỨC

BÀI 7: TRÍ TUỆ DÂN GIAN

BÀI 8: NÉT ĐẸP VĂN HOÁ VIỆT

Bài 9: TRONG THẾ GIỚI VIỄN TƯỞNG

BÀI 10. LẮNG NGHE TRÁI TIM MÌNH

3. Giáo án Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo

Bài 1:

TIẾNG NÓI CỦA VẠN VẬT

(Thơ bốn chữ, năm chữ)

(12 tiết)

Tuần 1

TIẾT PPCT: 1-2

TRI THỨC NGỮ VĂN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Đặc điểm thơ 4 chữ, 5 chữ

- Chủ đề: Tiếng nói của vạn vật

2. Năng lực

a. Năng lực chung: Khả năng giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực riêng biệt:

- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.

- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của phó từ,

- Bước đầu biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.

- Tóm tắt ý chính do người khác trình bày.

- Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên.

3. Phẩm chất:

- Biết yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- KHBD, SGK, SGV, SBT

- PHT số 1,2

- Tranh ảnh

- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Dẫn dắt vào bài mới

b) Nội dung: Giáo viên cho học sinh lắng nghe và đoán các âm thanh trong video

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

Giáo viên chiếu video âm thanh của tự nhiên, yêu cầu học sinh lắng nghe và đoán xem đó là âm thanh gì.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát, lắng nghe

- GV quan sát

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Gv tổ chức hoạt động

- Hs trả lời

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, dẫn dắt vào bài

- Hs lắng nghe, đoán các âm thanh

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học

a. Mục tiêu:

- Xác định được chủ điểm, thể loại chính và câu hỏi lớn của bài học

b. Nội dung: Gv gợi mở để học sinh tìm hiểu giới thiệu bài học

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

Gv yêu cầu học sinh đọc đoạn giới thiệu bài học cùng với câu hỏi:

+ Chủ đề của bài học là gì

+ Theo em thế nào là nuôi dưỡng tâm hồn?

+ Thể loại chính của chủ đề? Kể tên các văn bản trong chủ đề

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ

- GV lắng nghe, gợi mở

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Gv tổ chức hoạt động

- Hs trả lời câu hỏi

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv định hướng về mục tiêu cần đạt qua bài học cho học sinh

I. Tìm hiểu giới thiệu bài học

- Học sinh dựa vào phần mở đầu, tên bài học để trả lời về chủ đề: “Tiếng nói của vạn vật”

- Thể loại: Thơ bốn chữ, năm chữ

- Các văn bản:

+ Lời của cây

+ Sang thu

+ Ông Một

+ Con chim chiền chiện

Hoạt động 2: Tìm hiểu tri thức đọc hiểu

a. Mục tiêu:

- Đặc điểm thơ 4 chữ, 5 chữ

b. Nội dung: Gv tổ chức thảo luận nhóm bằng các PHT

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

+ GV phát phiếu học tập số 1a và 1b. Nhóm chẵn làm 1a, nhóm lẻ làm 1b

+ Gv nhận xét PHT

+ Từ đó hướng dẫn học sinh tìm hiểu tri thức về thơ bốn chữ, năm chữ

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, thảo luận

- GV gợi mở

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Gv tổ chức hoạt động

- Hs trả lời câu hỏi

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv nhận xét

II. Tìm hiểu tri thức đọc hiểu

- Thơ bốn chữ, năm chữ

+ Thơ bốn chữ là thể thơ mỗi dòng có bốn chữ, thường có nhịp 2/2.

+ Thơ năm chữ là thể thơ mỗi dòng có năm chữ, thường có nhịp 3/2 hoặc 2/3.

+ Thơ bốn chữ, năm chữ không hạn chế về số lượng dòng thơ trong một khổ thơ, số khổ thơ trong một bài thơ và thường được sử dụng đan xen vần chân với vần lưng.

- Hình ảnh trong thơ: là những chi tiết, cảnh tượng từ thực tế đời sống, được tái hiện bằng ngôn ngữ thơ ca, góp phần diễn tả cảm xúc, suy ngẫm của nhà thơ về thế giới và con người.

- Vần và vai trò của vần trong thơ

+ Vần chân (hay cước vận) là vần được gieo vào cuối dòng thơ, nghĩa là các tiếng ở cuối dòng vần với nhau. Vần chân là hình thức gieo vần phổ biến nhất trong thơ.

+ Vần lưng (hay yêu vận): là vần được gieo ở giữa dòng thơ, nghĩa là tiếng cuối của dòng trên vần với một tiếng nằm ở giữa dòng dưới hoặc các tiếng trong cùng một dòng thơ hiệp vần với nhau.

+ Vai trò của vần trong thơ: vần có vai trò liên kết các dòng và câu thơ, đánh dấu nhịp thơ, tạo nhạc điệu, sự hài hòa, sức âm vang cho thơ, đồng thời làm cho dòng thơ, câu thơ dễ nhớ, dễ thuộc.

- Nhịp thơ và vai trò của nhịp trong thơ:

+ Nhịp thơ được biểu hiện ở chỗ ngắt chia dòng và câu thơ thành từng vế hoặc ở cách xuống dòng (ngắt dòng) đều đặn cuối mỗi dòng thơ.

+ Nhịp có tác dụng tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu của bài thơ, đồng thơi cũng góp phần biểu đạt nội dung thơ.

- Thông điệp

Thông điệp (của văn bản) là ý tưởng quan trọng nhất, là bài học, cách ứng xử mà văn bản muốn truyền đến người đọc.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.

b. Nội dung: Gv tổ chức trò chơi …để hướng dẫn học sinh luyện tập

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS, thái độ khi tham gia trò chơi

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chuyển giao nhiệm vụ

Câu 1: Tên chủ điểm 1?

Câu 2: Đoạn thơ sau viết theo vần nào?

Chú gà trống nhỏ

Cái mào màu đỏ

Cái mỏ màu vàng

Đập cánh gáy vang

Câu 3: Xác định nhịp thơ trong đoạn thơ sau

Lúc mới đẻ ra

Thì kêu là nghé

Khi không còn bé

Mới gọi là trâu

Đọc đoạn thơ sau và trả lời từ câu 4 đến câu 7

Em yêu mùa hè

Có hoa sim tím

Mọc trên đồi quê

Rung rinh bướm lượn

Thong thả dắt trâu

Trong chiều nắng xế

Câu 4: Đoạn thơ viết theo thể thơ nào?

Câu 5: Chỉ ra ít nhất 2 hình ảnh được nhắc đến trong đoạn thơ

Câu 6: Chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:

Bông đào nho nhỏ

Cánh đào hồng tươi

Hễ thấy hoa cười

Đúng là đến Tết

Câu 7: Thể thơ chính trong chủ đề 1?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ

- Gv quan sát, hỗ trợ

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV tổ chức hoạt động

- HS trả lời

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv nhận xét, bổ sung

- Hs trả lời được câu hỏi

1. Tiếng nói của vạn vật

2. Vần chân

3. 2/2

4. Thơ bốn chữ

5. Hình ảnh: hoa sim tím, bướm lượn, dắt trâu, chiều nắng…

6. Nhân hóa

7. Bốn chữ và năm chữ

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.

b. Nội dung: Gv hướng dẫn học sinh làm thẻ thông tin

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS, sản phẩm của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chuyển giao nhiệm vụ

1. Em hãy ủ và gieo một loại hạt giống bất kì và quan sát sự phát triển

2. Em hãy thực hiện một kế hoạch/ dự án phù hợp với khả năng của bản thân nhằm bảo vệ tự nhiên. Cuối chủ đề sẽ báo cáo sản phẩm

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ

- Gv quan sát, hỗ trợ

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV tổ chức hoạt động

- HS trả lời

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv nhận xét, bổ sung

Học sinh có thể vẽ tranh tuyên truyền, dự án thu gom rác thải hoặc tái chế rác, dự án trình diễn thời trang, chăm sóc động vật, trồng cây, chăm sóc cây xanh…

Tiết PPCT: 1-2

VĂN BẢN 1.

LỜI CỦA CÂY

- Trần Hữu Thung -

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nhận biêt được quá trình hạt phát triển thành cây.

- Tình cảm, cảm xúc nâng niu, trân trọng mà nhân vật trình dành cho mầm cây.

2. Năng lực

a. Năng lực chung: Khả năng giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực riêng biệt:

- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.

- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

3. Phẩm chất:

- Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- KHBD, SGK, SGV, SBT

- PHT số 1

- Tranh ảnh

- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ,

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.

b. Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV

c. Sản phẩm: Suy nghĩ của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chuyển giao nhiệm vụ:

C1: Chia sẻ về quá trình phát triển của hạt mầm mà em được giao nhiệm vụ ở tiết trước

C2: Cho Hs xem clip về quá trình lớn lên của cây đậu và yêu cầu Hs chia sẻ cảm nhận của mình

https://www.youtube.com/watch?v=gq24wQUF0cM

- HS tiếp nhận nhiệm vụ

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- Hs suy nghĩ, quan sát

- GV quan sát, hỗ trợ

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét

Quá trình phát triển của hạt mầm quả là kì diệu và lí thú. Nhà thơ Trần Hữu Thung đã có sự cảm nhận về quá trình ấy qua bài thơ “Lời của cây”

- Hs lắng nghe, chia sẻ

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Trải nghiệm cùng văn bản

a. Mục tiêu: Đọc văn bản và thực hiện một số kĩ thuật đọc thông qua việc trả lời một số câu hỏi trong khi đọc

b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, đọc văn bản theo sự hướng dẫn của GV

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chuyển giao nhiệm vụ

+ GV hướng dẫn cách đọc

+ Gv hướng dẫn hs tìm hiểu chú thích

+ Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- Hs làm việc cá nhân

- GV quan sát

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức

-NV2: Tìm hiểu về Tác giả, tác phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chuyển giao nhiệm vụ:

+ Đại diện các nhóm (3 nhóm) lên báo cáo dự án về tác giả, tác phẩm?

+ 5 khổ thơ đầu là lời của ai? Khổ thơ cuối là lời của ai? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ

Bước 2: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức bằng Infographic

I. Trải nghiệm cùng văn bản

1. Đọc

- HS biết cách đọc diễn cảm

- Trả lời được các câu hỏi tưởng tượng, theo dõi

2. Chú thích

- Gió bắc

- Mưa giông

3. Tác giả, tác phẩm

a. Tác giả

- Trần Hữu Thung (1923-1999)

- Quê quán: Diễn Minh, Diễn Châu, Nghệ An, xuất thân trong một gia đình nông dân

- Ông tham gia Cách mạng từ năm 1944 và bắt đầu làm thơ từ thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.

- Phong cách sáng tác: Trần Hữu Thung có phong cách một nhà thơ dân gian, thơ ông thể hiện sự mộc mạc, dân dã, chân chất, hồn nhiên của người dân quê

- Các tác phẩm tiêu biểu: Dặn con (1955), Gió Nam (1962), Đất quê mình (1971), Tiếng chim đồng (1975), Anh vẫn hành quân (1983)...

b.Tác phẩm

- Xuất xứ: In trong Những bài thơ em yêu, Phạm Hổ, Nguyễn Nghiệp tuyển chọn

- Bố cục (2 phần)

+ Phần 1 (5 khổ thơ đầu- lời của tác giả): Qúa trình phát triển thành cây của hạt mầm

+ Phần 2 (khổ cuối- lời của cây): Lời giới thiệu của cây về sự xuất hiện của mình

- Chủ đề: Bài thơ thể hiện tình yêu thương, trân trọng những mầm xanh thiên nhiên

- Thể loại: Thơ bốn chữ

- Phương thức biểu đạt: biểu cảm kết hợp miêu tả, tự sự

.................................

Do Giáo án Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo năm 2022 - 2023 file word rất dài, để xem trọn bộ giáo án Ngữ văn 7 bộ Chân trời sáng tạo mời các bạn sử dụng file tải về trong bài của Hoatieu.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
12 25.161
6 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đỗ Thị Minh
    Đỗ Thị Minh

    Bạn ơi mình muốn mua GA này thì phải liên hệ ai

    Thích Phản hồi 05:16 27/08
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Dạ giáo án được HoaTieu chia sẻ miễn phí, bạn ấn Tải về sau đó nhấn tên file và chờ cho quảng cáo load xong sẽ thấy link tải nhé.

      Thích Phản hồi 15:03 28/08
  • Đỗ Thị Minh
    Đỗ Thị Minh Bạn ơi mình muốn mua GA của bạn
    Thích Phản hồi 05:18 27/08
    • Đỗ Thị Minh
      Đỗ Thị Minh Bạn ơi
      Thích Phản hồi 05:25 27/08
      • Đỗ Thị Minh
        Đỗ Thị Minh Nhận được bạn phản hồi mình nhé
        Thích Phản hồi 05:26 27/08
        • Đỗ Thị Minh
          Đỗ Thị Minh GA bạn có bán ko?
          Thích Phản hồi 05:26 27/08
          • Elsa
            Elsa

            mình mua rồi mà sao không tải được ạ


            Thích Phản hồi 20:36 10/01
            • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
              Ban Quản Trị HoaTieu.vn

              Bạn đã tải được chưa ạ

              Thích Phản hồi 11:05 15/01