Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức - HK 2
Trọn bộ giáo án học kì 2 Trải nghiệm hướng nghiệp 7 Kết nối tri thức
Giáo án HĐTN 7 Kết nối tri thức kì 2 - Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức học kì 2 không chỉ là tài liệu tham khảo thông thường, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp thầy cô và học sinh khám phá những chân trời kiến thức mới mẻ, khơi dậy tiềm năng và phát triển toàn diện. Với nội dung bám sát chương trình giáo dục mới, giáo án mang đến những trải nghiệm thực tế, gắn liền với cuộc sống, giúp học sinh tự tin bước vào tương lai.
Nội dung giáo án Trải nghiệm hướng nghiệp 7 KNTT kì 2
Chủ đề 5: Em với gia đình
Chủ đề 6: Em với cộng đồng
Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường
Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp
Chủ đề 9: Hiểu bản thân - chọn đúng nghề
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức - Chủ đề 5
CHỦ ĐỀ 5. EM VỚI GIA ĐÌNH
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau chủ đề này, HS:
· Buớc đầu có kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.
· Thể hiện được sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp và chia sẻ từ các thành viên trong gia đình.
· Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch lao động tại gia đình.
· Rèn kĩ năng lẫng nghe, giao tiếp và hợp tác, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch; phẩm chất trách nhiệm, nhân ái, chăm chỉ.
*********************
Tuần 18 - Tiết 1. Sinh hoạt dưới cờ - Biểu diễn văn nghệ chủ đề “Gia đình”
I. MỤC TIÊU:
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
· Lựa chọn và thể hiện được các tiết mục văn nghệ về chủ đề "Gia đình".
· Cảm thụ được cái hay, cái đẹp qua các tiết mục văn nghệ trên cơ sở đó phát triển tình cảm gắn bó và trách nhiệm với gia đình.
· Rèn kĩ năng xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động và đánh giá.
· Phát triến phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
· Địa điểm, hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
· Thiết bị phát nhạc các bài hát về gia đình hoặc nhạc cụ.
· Xây dựng kịch bản chương trình văn nghệ.
· Tư vấn cho lớp trực tuần hoặc HS được chọn làm MC cách dẫn/ giới thiệu các tiết mục văn nghệ.
· Phân công các lớp chuẩn bị hoặc để các lớp đăng kí tiết mục văn nghệ về chủ đề "Gia đình".
· TPT phối hợp với GVCN các lớp giám sát, hỗ trợ và góp ý cho HS chuẩn bị tiết mục do lớp đảm nhiệm.
2. Đối với HS
· HS lớp trực tuần với sự giúp đỡ của TPT xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình văn nghệ.
· HS được chọn làm MC chuẩn bị nội dung để dẫn vào chương trình và giới thiệu các tiết mục của chương trình văn nghệ.
· HS các lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ được phân công hoặc tự đăng kí.
· Quần áo, trang phục phù hợp với từng tiết mục biếu diễn.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề: Biểu diễn văn nghệ về chủ đề “Gia đình”
· MC phát biểu để dẫn vể vai trò của gia dình đối với cuộc sống của mỗi người và tình cảm, trách nhiệm đối với gia đình của mỗi HS. Điều đó được thể hiện qua nhiều tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt qua những bài hát. Chúng ta sẽ cùng thể hiện và thưởng thức để nuôi dưỡng tình cảm và trách nhiệm đối với gia đình.
· Đề nghị các bạn lắng nghe và trải nghiệm cảm xúc của mình qua từng tiết mục.
· Giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ trong chương trình.
ĐÁNH GIÁ
Mời một số HS chia sẻ cảm xúc sau buổi biểu diễn văn nghệ về chủ để "Gia đình và suy nghi về trách nhiệm của bản thân đối với gia đình.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
HS chia sẻ với gia đình những càm xúc và suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân.
*********************
Tuần 18 - Tiết 2. HĐ giáo dục – Kĩ năng chăm sóc người thân bị mệt, ốm
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Chia sẻ được những kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.
- Xác định được việc nên và không nên làm khi chăm sóc người thân bị mệt, ốm.
- Thể hiện được kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.
- Rèn luyện kĩ năng tự nhận thức bản thân, kĩ năng lắng nghe tích cực; phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tích cực tự chủ và tự học, biết giải quyết vấn đề gặp phải trong học tập, hợp tác trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực riêng: Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực và nhân ái.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
· Sưu tầm một số tình huống, câu chuyện về kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm của HS.
· Các thẻ giấy màu.
2. Đối với HS:
· Những trải nghiệm của bản thân về kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.
· Sưu tầm một số tình huống, câu chuyện về kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng cho HS thông qua trò chơi “Bác sĩ tí hon”
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi, đoán tên một số bệnh thường gặp.
c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi nhiệt tình, nhận biết và phát hiện đúng các biểu hiện khi bị mệt, ốm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia nhóm HS và nêu cách chơi, luật chơi: Mỗi tổ cử ra 2 bạn tham gia trò chơi. Trong thời gian 3 phút, 1 bạn có nhiệm vụ diễn tả hành động mà GV ghi trên bảng, bạn còn lại đứng đối mặt, quan sát và đoán xem hành động đó là biểu hiện của bệnh gì. Đội nào đoán được nhiều và có đáp án chính xách hơn sẽ giành chiến thắng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV kiểm tra đáp án, tuyên bố đội dành chiến thắng.
- GV dẫn dắt vào hoạt động giáo dục theo chủ đề: Kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Chia sẻ về kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.
a. Mục tiêu: HS nhận diện và chia sẻ được những kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm phù hợp và chưa phù hợp.
b. Nội dung: GV tổ chức lớp thực hiện lần lượt các nhiệm vụ, HS thảo luận, trao đổi, đưa ra câu trả lời.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành lần lượt các nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời hợp lí.
d. Cách thức tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM | ||||
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS nghiên cứu 2 trường hợp trong SGK theo nhóm hoặc cá nhân: a) Bố đi làm về vừa đói, vừa mệt nên vào giường nằm nghỉ. Minh thấy vậy vội đi pha nước chanh mang đến giường mời bổ uống với mong muốn là bố sẽ đỡ mệt hơn. b) Bà bị đau bụng đi ngoài, Hương vội tìm lọ thuốc kháng sinh đưa bà uống với hi vọng bả sẽ đỡ đau hơn trong khi chờ bố mẹ đi làm về. Trả lời câu hỏi: + Em có nhận xét gì về kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm của các bạn trong các tình huống trên? + Em có cách chăm sóc nào khác? - GV tổ chức cho HS chia sẻ ý kiến của mình về kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm trong 2 trường hợp trên. - GV tổ chức khai thác thêm kinh nghiệm trong cuộc sống của HS về kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm và ghi vào bảng.
Gợi ý: + Khi người thân bị mệt em đã làm gì và làm như thế nào? + Khi người thân bị ốm em đã làm gì và làm như thế nào? + Khi người thân bị sốt, em đã chăm sóc như thế nào? + Khi người thân bị đau đầu. em đã chăm sóc như thế nào? + Khi người thân bị đau bụng, em đã chăm sóc như thế nào? + Khi người thân bị đau chân, em đã chăm sóc như thế nào?... - Sau khi HS chia sė, GV động viên, khích lệ các em cùng tham gia phân tích, tổng hợp kinh nghiệm về kĩ nảng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe, chia sẻ và tiến hành hoạt động. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS đại diện trình bày kết quả thảo luận. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả và kết luận. | 1. Chia sẻ về kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm - Nhận xét: Động cơ của Minh, Hương là tốt nhưng cách chăm sóc người thân bị mệt, ốm của hai bạn chưa đúng do thiếu kinh nghiệm và hiểu biết. + Tình huống a: uống nước chanh khi bụng đang đói sẽ bị đau dạ dày. + Tình huống b: uống kháng sinh khi đau bụng mà không biết nguyên nhân có thể dẫn đến nhờn kháng sinh và tác hại khó lường khác. - Cách chăm sóc người thân trong 2 trường hợp: + Tình huống a: lấy nước ấm, bánh, đồ ngọt cho bố ăn trong khi chờ cơm nấu xong. + Tình huống b: pha orezol, nước muối đường hoặc nước cháo gạo rang,... cho bà uống để bù nước, sau đó gọi điện thoại cho bố mẹ. Kết luận: Trong mỗi gia đình, không tránh khói những lúc có nguời thân bị mệt hoặc ốm. Là người con trong gia đình, mọi chúng ta cần phải thế hện tình yêu thuơng và trách nhiệm của mình đối với người thân khi bị mệt, ốm bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng của mình. Điều này đòi hỏi chúng ta phải học và rèn luyện để có đuợc những kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, őm. |
...................
Trên đây là một số nội dung trong bộ giáo án HĐTN 7 KNTT kì 2. Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.
- Chia sẻ:
Mediterranean sea
- Ngày:
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức - HK 2
3,4 MB 12/03/2025 10:49:00 SATham khảo thêm
(Hình học + Đại số) Giáo án dạy thêm Toán 7 Cánh Diều
Trọn bộ giáo án điện tử lớp 7 Chân trời sáng tạo
(Full) Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức cả năm 2025
(Cả năm) Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức file word
(File word cả năm) Giáo án dạy thêm Toán 7 Chân trời sáng tạo
Giáo án Toán 7 Kết nối tri thức với cuộc sống
(Cả năm) Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo file word 2025
Giáo án điện tử Mĩ thuật 7 Kết nối tri thức
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Ngữ văn
- Giáo án Văn 7 sách Kết nối tri thức (WORD)
- Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo (WORD)
- Giáo án Ngữ Văn 7 Cánh Diều (WORD)
- Giáo án dạy thêm Văn 7 Kết nối tri thức (WORD)
- Giáo án dạy thêm Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo (WORD)
- Giáo án dạy thêm Ngữ văn 7 Cánh Diều (WORD)
- Giáo án PowerPoint Văn 7 Kết nối tri thức (PPT)
- Giáo án PowerPoint Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo (PPT)
- Giáo án PowerPoint Ngữ văn 7 Cánh Diều (PPT)
- Toán
- Giáo án Toán 7 Kết nối tri thức (WORD)
- Giáo án dạy thêm Toán 7 Kết nối tri thức (WORD)
- Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo (WORD)
- Giáo án môn Toán lớp 7 Cánh Diều (WORD)
- Giáo án dạy thêm Toán 7 Chân trời sáng tạo (WORD)
- Giáo án dạy thêm Toán 7 Cánh Diều (WORD)
- Giáo án PowerPoint toán 7 Kết nối tri thức (PPT)
- Giáo án PowerPoint Toán 7 Chân trời sáng tạo (PPT)
- Giáo án Powerpoint Toán 7 Cánh Diều (PPT)
- Tiếng Anh
- Giáo án Tiếng Anh 7 Friends plus (WORD)
- Giáo án tiếng Anh 7 i - Learn Smart World (WORD)
- Giáo án tiếng Anh 7 Right On (WORD)
- Giáo án Tiếng Anh 7 Global Success (WORD)
- Giáo án PowerPoint tiếng Anh 7 Friends Plus (PPT)
- Giáo án điện tử Tiếng Anh 7 Global Success (PPT)
- Giáo án điện tử tiếng Anh 7 i - Learn Smart World (PPT)
- KHTN
- Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 7 Cánh Diều (WORD)
- Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức (WORD)
- Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo (WORD)
- Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức (PPT)
- Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo (PPT)
- Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Cánh Diều (PPT)
- Lịch sử
- Địa lý
- Công dân
- Giáo án Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức (WORD)
- Giáo án Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo (WORD)
- Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 Cánh Diều (WORD)
- Giáo án điện tử Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức (PPT)
- Giáo án điện tử Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo (PPT)
- Giáo án PowerPoint Giáo dục công dân 7 Cánh Diều (PPT)
- Âm nhạc
- Mĩ thuật
- GD Thể chất
- Tin học
- Công nghệ
- HĐTN
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức (WORD)
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức - HK 1
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức - HK 2
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo (WORD)
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều (WORD)
- Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức (PPT)
- Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo (PPT)
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 7
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 7: Phẩm chất năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương
Giáo án Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo
PowerPoint Toán 7 Bài 31: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác
Mẫu giáo án môn Toán lớp 7 theo công văn 5512
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 8: Cách gọt củ hoa thủy tiên