Giáo án Công nghệ 7 Cánh Diều cả năm

Giáo án lớp 7 môn Công nghệ

Giáo án Công nghệ 7 Cánh Diều cả năm - Trọn bộ kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 sách Cánh Diều trong bài viết sau đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo khi soạn giáo án môn Công nghệ lớp theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Công nghệ 7 file word bộ Cánh Diều, mời các thầy cô cùng tham khảo để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024.

Lưu ý: Do file word giáo án Công nghệ 7 Cánh Diều rất dài, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài để xem nội dung chi tiết.

Giáo án môn Công nghệ lớp 7 bộ Cánh Diều file doc

CHỦ ĐỀ 1: TRỒNG TRỌT VÀ LÂM NGHIỆP

Bài 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TRỒNG TRỌT

BỘ SÁCH: CÁNH DIỀU

SỐ TIẾT: 02

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

a) Năng lực công nghệ

Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt.

Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biển ở Việt Nam.

Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến.

Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.

Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề trong trồng trọt.

Nhận thức được sở thích,sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt.

b) Năng lực chung

Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu về vị trí, vai trò và triển vọng của trồng trọt.

Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh, ảnh để tìm hiểu về vai trò của trồng trọt, kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để phân biệt một số phương thức trồng trọt phổ biến.

Năng lực giải quyết vấn để và sáng tạo trong việc tìm hiểu trồng trọt công nghệ cao.

2. Phẩm chất

Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:

Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về trồng trọt nói chung và vai trò của trồng trọt.

Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận về các phương thức trồng trọt.

Báo cáo trung thực, chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện.

Nhận thức được sở thích và sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

Sử dụng các hình ảnh trong SGK: hình 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 1.6.

Soạn bài giảng.

Sử dụng phiếu học tập nhóm.

2. Học sinh

Đọc và tìm hiểu nội dung trong SGK.

Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

Tiết

Hoạt động

PP/KTDH

PP/ CCDG

1

1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút).

Vấn đáp

Thuyết trình

Trực quan

Hỏi đáp

Câu hỏi

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (40 phút)

Vấn đáp

Thuyết trình

Trực quan

Hỏi đáp

Câu hỏi

Hoạt động 2.1.Tìm hiểu vai trò và triển vọng của trồng trọt ( 15 phút)

Vấn đáp

Thuyết trình

Trực quan

Hỏi đáp

Câu hỏi

Hoạt động 2.2. Tìm hiểu các nhóm cây trồng phổ biến (10 phút)

Vấn đáp

Thuyết trình

Trực quan

Kiểm tra viết

Phiếu học tập số 1

Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam (15 phút)

Vấn đáp

Thuyết trình

Trực quan

Kiểm tra viết

Phiếu học tập số 2

2

Hoạt động 2.4. Tìm hiểu một số đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao (10 phút)

Vấn đáp

Thuyết trình

Trực quan

Kiểm tra viết

Bài tập

Hoạt động 2.5. Tìm hiểu một số ngành nghề trong trồng trọt (10 phút)

Vấn đáp

Thuyết trình

Trực quan

Hỏi đáp

Câu hỏi

3. Hoạt động 3: Luyện tập(20 phút).

Hợp tác

Khăn trải bàn

Kiểm tra viết

Đề kiểm tra ngắn(Câu hỏi trắc nghiệm)

Phiếu học tập số 3.

4. Hoạt động 4: Vận dụng(5 phút).

Hợp tác

Trực quan

ĐG qua sản phẩm học tập

Sản phẩm học tập (báo cáo)

1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)

a) Mục tiêu

Giúp học sinh xác định được các vấn để học tập liên quan đến trồng trọt.

b) Sản phẩm

Câu trả lời của cá nhân học sinh.

c) Nội dung và cách thức tiến hành

- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên chiếu hình ảnh giỏ rau, củ, quả cho học sinh quan sát và đặt câu hỏi:

+ Hình ảnh cho biết sản phẩm đó là của ngành nghề nào?

+ Trồng trọt là gì? Nêu những hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân về các vấn đề liên quan đến trồng trọt.

- Thực hiện nhiệm vụ (học sinh thực hiện nhiệm vụ, giáo viên theo dõi, hỗ trợ): Học sinh quan sát và thực hiện trả lời câu hỏi.

- Kết luận, nhận định (giáo viên “chốt”): Dựa vào câu trả lời của học sinh để dẫn vào bài: Trồng trọt mang lại vai trò gì? Có những phương pháp trồng trọt nào? Vận dụng phát triển trồng trọt công nghệ cao trong thời đại 4.0 như thế nào?

Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu: “ Giới thiệu về trồng trọt”.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (40 phút)

2.1. Tìm hiểu vai trò và triển vọng của trồng trọt (15 phút)

a) Mục tiêu

Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt.

b) Sản phẩm

Nội dung ghi vở của học sinh: vai trò của trồng trọt đối với đời sống con người, chăn nuôi, xuất khẩu và công nghiệp chế biến. Triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam.

c) Nội dung và cách thức tiến hành

.....................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 2.909
0 Bình luận
Sắp xếp theo