Giáo án Âm nhạc 7 Cánh Diều cả năm

Giáo án môn Âm nhạc lớp 7 bộ Cánh Diều

Giáo án Âm nhạc 7 Cánh Diều cả năm - Mời các thầy cô tham khảo kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 7 sách Cánh Diều được biên soạn theo hướng dẫn của Công văn 5512. Với mẫu giáo án Âm nhạc lớp 7 file word của bộ sách Cánh Diều dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp các thầy cô tiết kiệm thời gian khi soạn giáo án theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để xem nội dung chi tiết giáo án Âm nhạc 7 Cánh Diều cả năm, mời các bạn sử dụng file tải về hoàn toàn miễn phí trong bài.

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 7 Cánh Diều

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 7 Cánh Diều

Chủ đề 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI (4 TIẾT)

Tiết 1: - Học hát: Bài Ước mơ mùa khai trường.

- Lý thuyết âm nhạc: Nhịp lấy đà.

- Trải nghiệm và khám phá: Tạo ra 3 nét nhạc có Nhịp lấy đà.

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.

- Biết gõ đệm nhịp phách, tiết tấu hòa âm theo bài hát.

- Nhận biết và thể hiện được Nhịp lấy đà.

2. Năng lực:

- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức, gõ đệm âm hình tiết tấu, hát nối tiếp, hoà giọng. Thể hiện được Nhịp lấy đà.

- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát: Ước mơ mùa khai trường.

- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát: Ước mơ mùa khai trường.

- Thể hiện được nét nhạc có Nhịp lấy đà.

3. Phẩm chất: Qua giai điệu lời ca của bài hát Ước mơ mùa khai trường, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, máy tính, nhạc cụ gõ, phương tiện nghe - nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.

- Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ gõ, tìm hiểu trước bài hát Ước mơ mùa khai trường và một số thông tin phục vụ cho bài học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định trật tự (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: đan xen trong bài học.

3. Bài mới (42 phút)

Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Mục tiêu / PT năng lực

- GV cho cả lớp thi đua nhắc lại tên các bài hát mà các em đã được học ở lop 6.

- GV nhận xét và có thể bổ sung.

- Cho đứng tại chỗ khởi động hát và nhún theo nhịp 1 bài hát

- GV nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.

- HS nhắc lại.

- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.

Mục tiêu:

- HS được khởi động, tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi vào bài học mới.

- HS nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 5.

Phát triển năng lực:

- Tự chủ, giải quyết vấn đề. Cảm thụ âm nhạc.

Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Mục tiêu / PT năng lực

a. Hát mẫu, cảm thụ âm nhạc.

- GV hát mẫu hoặc cho HS nghe file nhạc bài hát (1 lần).

- Lắng nghe, vỗ tay nhẹ nhàng theo bài hát để cảm nhận nhịp điệu.

- Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát.

Mục tiêu:

- Nghe và cảm nhận giai điệu, lời ca của bài hát mới.

Phát triển năng lực:

- Cảm thụ giai điệu bài hát Ước mơ mùa khai trường

b. Giới thiệu tác giả

Giới thiệu: Niềm hân hoan của tuổi thơ được đến trường trong khung cảnh mùa thu tươi đẹp…hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Phạm Chỉnh- Ước mơ mùa khai trường

- GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu:

- Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ Phạm Chỉnh.

- Nhóm 2: Kể tên những sáng tác của nhạc sĩ mà em biết.

- Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu hát?

Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh.

- HS nghe.

- Tìm hiểu nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm.

- HS thực hiện.

- HS tìm thông tin trong SGK trả lời câu hỏi:

- HS trả lời.

- HS thực hiện chia câu hát.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV.

Mục tiêu:

- Nắm được tính chất của bài hát.

- Biết luyện thanh, nhả chữ, lấy hơi.

Phát triển năng lực:

- Hiểu biết âm nhạc.

- Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu về dân ca và bài hát đã chuẩn bị trước.

c. Học hát

- GV hướng dẫn HS chia câu hát:

- Đoạn 1:

+ Câu hát 1: Từ đầu… bình minh.

+ Câu hát 2: Bầu trời …..cây xanh

+ Câu hát 3: Gió hát…khăn quàng

+ Câu hát 4: Vui đùa…lá bàng.

- Đoạn 2:

+ Câu hát 5: Ơi mùa…mới

+ Câu hát 6: Ơi mùa…xanh

+ Câu hát 7: Ơi mùa…tương lai.

- GV nhận xét, đánh giá.

Dạy hát:

- GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích.

- Học hát từng câu.

- Cho HS ghép cả bài.

- Bắt nhịp cho HS hát hoàn chỉnh cả bài hát; sửa những chỗ HS hát sai (nếu có)

- Lưu ý:

+ Nhắc HS hát chuẩn những chỗ hát khó và luyến: líu, tán, trời, mùa.

- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập.

- HS chia câu hát theo cảm nhận.

- Học theo sự hướng dẫn GV.

- HS trình bày bài hát.

- Nhận xét đánh giá phần trình bày của các dãy bàn.

- Theo dõi, tiếp thu kiến thức

- HS ghép cả bài.

Mục tiêu:

- Nhớ được nội dung giai điệu của bài hát.

- Nhận biết được các câu hát theo sự hướng dẫn của GV.

- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát.

- Thể hiện giọng hát tươi vui, nhịp nhàng, trong sáng.

Phát triển năng lực:

- Tự học, tự chủ, giao tiếp, tự tin chia sẻ thông tin về bài hát.

- Thể hiện năng lực cảm thụ âm nhạc về giai điệu, lời ca, tiết tấu…trong quá trình học bài hát.

- Thể hiện năng lực thực hành âm nhạc.

LUYỆN TẬP

Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia tổ nhóm HS.

- GV yêu cầu: hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ khen thưởng.

- GV gọi nhóm lên biểu diễn.

- GV chia 2 dãy để hát nối tiếp câu hát:

- GV chỉ huy cho HS hát nối tiếp.

- Nhận xét, đánh giá.

Thể hiện hòa tấu tiết tấu:

- Chia nhóm thực hiện hòa tấu tiết tấu.

- Cho HS nhận xét, đánh giá và cùng GV hướng vào nội dung mới.

- Làm theo yêu cầu.

- Các nhóm lên biểu diễn.

- Học sinh nhận xét, đánh giá.

- HS thực hiện theo.

- HS thực hiện theo HD của HS.

-> HS nhận xét.

- Nhóm 1: Hát + gõ nhịp bằng thanh phách.

- Nhóm 2; Hát + gõ tiết tấu bằng trống con.

- Nhóm 3: Hát + Bộ gõ cơ thể.

Mục tiêu:

- Giúp HS luyện tập với các hình thức nối tiếp, hòa giọng.

- HS biết hòa tấu được bộ gõ cơ thể và bộ gõ trống con, phách theo tiết tấu và nhịp.

- Thể hiện được tính chất, sắc thái của bài hát.

Phát triển năng lực:

- Cá nhân/ nhóm tích cực tham gia hoạt động nhóm.

- Biết chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ nhau trong việc LT hát kết hợp với nhạc cụ TT.

- Thể hiện tốt năng lực thực hành, cảm thụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc.

- Phát triển được tai nghe nhạc

Hoạt động 2: ÂNTT: MỘT SỐ THỂ LOẠI CA KHÚC

Chuyển giao nhiệm vụ:

- Nghe các trích đoạn ca khúc ở một vài thể loại như: hành khúc;

nghi lễ, nghi thức; trữ tình; hát ru…

- Tìm hiểu về một số thể loại ca khúc:

+ Giao nhiệm vụ cho các nhóm.

+ Nêu các câu hỏi gợi mở để HS tự tìm hiểu, khám phá kiến thức:

Ca khúc là tác phẩm âm nhạc được thể hiện bằng giọng hát hay bằng nhạc cụ? Ca khúc được chia thành những thể loại nào? Mỗi thể loại có đặc điểm gì? Kể tên một vài bài hát thuộc từng thể loại.

- Thảo luận nhóm rồi trả lời các câu hỏi của GV.

- Nhận xét phần trình bày của HS và giới thiệu về các thể loại: hành khúc; nghi lễ, nghi thức; trữ tình; hát ru.

- Xem thêm một số video minh họa khác, hoặc yêu cầu HS trình diễn một vài ca khúc thuộc các thể loại khác nhau.

- Bài tập củng cố: xác định thể loại của một vài bài hát đã học.

Báo cáo, thảo luận:

+ Các nhóm báo cáo kết quả

+ GV theo dõi phần trình bày và nhận xét

Kết luận, nhận định:

+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung:

- Ca khúc hành khúc: Là những bài hát có tính chất khỏe khoắn, thúc giục...

- Ca khúc nghi lễ, nghi thức; Là những bài hát chính dùng trong nghi lễ của một quốc gia, một dân tộc, một tổ chức đoàn thể..

- Ca khúc trữ tình: Là những bài hát mềm mại, uyển chuyển …

- Ca khúc hát ru: Là bài hát có âm điệu nhẹ nhàng, êm ái, tiết tấu nhịp nhàng...

- HS nghe.

- HS tìm hiểu về một số thể loại ca khúc:

- HS thực hiện theo tổ, nhóm

- Thảo luận nhóm

- Tập trung lắng nghe.

- HS trình diễn một vài ca khúc.

- Các nhóm báo cáo kết quả.

HS nghe.

Mục tiêu:

- Nhận biết được một vài thể loại ca khúc như: hành khúc; nghi lễ, nghi thức; trữ tình; hát ru…

Phát triển năng lực:

- Tự học, tự chủ, giao tiếp, tự tin chia sẻ thông tin.

- Thể hiện năng lực cảm thụ âm nhạc.

Hoạt động 3: NHẠC CỤ- THỂ HIỆN TIẾT TẤU- ỨNG DỤNG.

- GV cho HS nhận biết âm hình tiết tấu:

+ Hình tiết tấu gồm những hình nốt gì?

+ Âm hình tiết tấu được viết ở nhịp nào?

- GV phân gõ theo nhóm:

+ Nhóm 1: Gõ trống

+ Nhóm 2: Gõ bộ gõ cơ thể.

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 7 Cánh Diều

- GV cho HS thực hành vào động tác cơ thể theo âm hình tiết tấu trên

- Cho HS ứng dụng ĐT cơ thể vào bài hát Ước mơ ngày khai trường.

- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá.

- Hướng dẫn HD thực hiện bộ gõ cơ thể

- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể.

- HS quan sát và nhận biết.

- HS trả lời.

- Thực hiện theo HD của GV.

- Nhận xét lẫn nhau.

- Thực hiện theo HD của GV.

- Nhận xét lẫn nhau.

Mục tiêu:

- Thể hiện đúng mẫu hợp âm,tiết tấu.

- Biết thể hiện ứng dụng động tác cơ thể vào âm hình tiết tấu và bài hát đã học.

Phát triển năng lực:

- Tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề.

- Phát triển sự cảm thụ tiết tấu của HS.

CỦNG CỐ- ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

- GV cho HS nhắc lại nội dung bài học.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích

- Dặn HS về học bài.

- HS nhắc nội dung bài học

- HS nghe.

............................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 961
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo