Kế hoạch bài dạy tích hợp lớp 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về
Lớp: Lớp 4
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án tích hợp lớp 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm đầy đủ kế hoạch bài dạy của 35 tuần học, được biên soạn bám sát chương trình các môn học bộ sách KNTT, giúp giáo tham khảo nhằm có thêm kinh nghiệm soạn giáo án tích hợp, lồng ghép theo chương trình mới.

Mẫu kế hoạch bài dạy tích hợp lớp 4 KNTT trọn bộ các môn: Tiếng Việt, Đạo đức, HĐTN, Lịch sử Địa lí, Khoa học, Công nghệ. Mời các bạn tải Giáo án tích hợp các môn học lớp 4 sách Kết nối cả năm file word tại bài viết sau của HoaTieu.vn.

Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 4 KNTT

TUẦN 1

Tiếng Việt

Đọc: ĐIỀU KÌ DIỆU

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Kiến thức:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Điều kì diệu

- Nhận biết được các sự việc qua lời kể của nhân vật. Hiểu suy nghĩ cảm xúc của nhân vật dựa vào lời nói của nhân vật.

- Hiểu điều tác giả muốn nói có bài thơ: Mỗi người một vẻ, không ai giống ai nhưng khi hòa chung trong một tập thể thì lại rất hòa quyện thống nhất.

- Biết khám phá và trân trọng vẻ riêng của những người xung quanh, có khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc.

- Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống: Trân trọng, bày tỏ tình cảm của mình về vẻ riêng của bạn bè và những người xung quanh trong cuộc sống.

* Năng lực: năng lực ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác.

* Phẩm chất: chăm chỉ, yêu nướ, trách nhiệm.

* Tích hợp giáo dục quyền được tôn trọng đặc điểm và giá trị riêng của bản thân phù hợp với độ tuổi và văn hóa dân tộc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi

- HS: sgk, vở ghi

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động

- GV giới thiệu trò chơi, cách chơi, hướng dẫn HS tổ chức chơi theo nhóm.

- Trò chơi: Đoán tên bạn bè qua giọng nói.

- Cách chơi: Chơi theo nhóm 6 học sinh. Cả nhóm oắn tù tì hoặc rút thăm để lần lượt chọn ra người chơi. Người chơi sẽ được bịt mắt, sau đó nghe từng thành viên còn lại nói 1 - 2 tiếng để đoán tên người nói. Người chơi giỏi nhất là người đoán nhanh và đúng tên của tất cả các thành viên trong nhóm.

- Vì sao các em có thể nhận ra bạn qua giọng nói?

(Đó là vì mỗi bạn có một giọng nói khác nhau, không ai giống ai. Giọng nói là một trong những đặc điểm tạo nên vẻ riêng của mỗi người.)

- Chiếu tranh minh họa cho học sinh quan sát.

- GV hỏi.

+ Tranh vẽ cảnh gì?

(Tranh vẽ cảnh các bạn nhỏ đang ngân nga hát. Các bạn không hề giống nhau: bạn cao, bạn thấp, bạn gầy, bạn béo, bạn tóc ngắn, bạn tóc dài,...)

- Giới thiệu chủ đề: Mỗi người một vẻ.

- Dẫn dắt vào bài thơ Điều kì diệu.

 

- HS chơi trò chơi dưới sự điều hành của của nhóm trưởng.

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

 

- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.

- HS lắng nghe.

- HS ghi vở.

2. Khám phá

 

2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản

- GV đọc mẫu lần 1.

- GV yêu cầu HS chia đoạn và chốt đáp án.

- Đọc mẫu.

- Chia đoạn: 5 đoạn tương ứng với 5 khổ thơ.

- GV gọi 5 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.

- Đọc nối tiếp đoạn.

- GV hướng dẫn HS phát hiện và luyện đọc từ khó.

- Luyện đọc từ khó: lạ, liệu, lung linh, vang lừng, nào,…

- Luyện ngắt nhịp thơ:

Bạn có thấy/ lạ không/

Mỗi đứa mình/ một khác/

Cùng ngân nga/ câu hát/

Chẳng giọng nào/ giống nhau.//

- Luyện đọc theo nhóm 5 (mỗi học sinh đọc 1 khổ thơ và nối tiếp nhau cho đến hết).

- GV cho HS luyện đọc theo nhóm 5 (mỗi học sinh đọc 1 khổ thơ và nối tiếp nhau cho đến hết).

- GV theo dõi sửa sai.

- GV gọi 2 nhóm đọc trước lớp.

- Đọc nhóm trước lớp.

- Đọc toàn bài.

 

- HS lắng nghe.

- HS chia đoạn.

 

- 5 HS đọc nối tiếp.

 

- HS phát hiện và luyện đọc từ khó.

- HS luyện đọc ngắt nhịp thơ đúng.

 

 

 

- HS luyện đọc theo nhóm 5, lắng nghe bạn đọc và sửa lỗi cho nhau.

- HS đọc toàn bài.

 

- 2 nhóm đọc, các nhóm khác lắng nghe và nhận xét.

- 1 HS đọc toàn bài.

2.2 Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi

- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK.

- Câu 1: Những chi tiết nào trong bài thơ cho thấy các bạn nhận ra “mỗi đứa mình một khác”?

(Đó là những chi tiết: “Chẳng giọng nào giống nhau, có bạn thích đứng đầu, có bạn hay giận dỗi, có bạn thích thay đổi, có bạn nhiều ước mơ”.)

- Câu 2: Bạn nhỏ lo lắng điều gì về sự khác biệt đó?

(Bạn nhỏ lo lắng: “Nếu khác nhau nhiều như thế liệu các bạn ấy có cách xa nhau”: không thể gắn kết không thể làm các việc cùng nhau.)

- Câu 3: Bạn nhỏ đã phát hiện ra điều gì khi ngắm nhìn vườn hoa của mẹ.

(Bạn nhỏ nhận ra trong vườn hoa của mẹ mỗi bông hoa có một màu sắc riêng, nhưng bông hoa nào cũng lung linh, cũng đẹp. Giống như các bạn ấy, mỗi bạn nhỏ đều khác nhau, nhưng bạn nào cũng đáng yêu đáng mến.)

- Câu 4: Hình ảnh dàn đồng ca ở cuối bài thơ thể hiện điều gì? Tìm câu trả lời đúng.

A. Một tập thể thích hát.

B. Một tập thể thống nhất.

C. Một tập thể đầy sức mạnh.

D. Một tập thể rất đông người.

- Câu 5: Theo em bài thơ muốn nói đến điều kì diệu gì? Điều kì diệu đó thể hiện như thế nào trong lớp của em?

( + Trong cuộc sống mỗi người có một vẻ riêng nhưng những vẻ riêng đó không khiến chúng ta xa nhau mà bổ sung. Hòa quyện với nhau, với nhau tạo thành một tập thể đa dạng mà thống nhất.

+ Trong lớp học điều kì diệu thể hiện qua việc mỗi bạn học sinh có một vẻ khác nhau. Nhưng khi hòa vào tập thể các bạn bổ sung hỗ trợ cho nhau. Vì thế cả lớp là một tập thể hài hòa đa dạng nhưng thống nhất.)

- GV giải thích thêm ý nghĩa vì sao lại thống nhất? Tập thể thống nhất mang lại lợi ích gì?

(Mỗi người một vẻ trong bài đọc Điều kì điệu cho ta thấy vẻ riêng là nét đẹp của mỗi người, góp phần làm cho cuộc sống tập thể đa dạng, phong phủ mà vẫn gắn kết, hoà quyện.)

- GV mời HS nêu nội dung bài.

- Nội dung bài: Mỗi người một vẻ, không ai giống ai nhưng khi hòa chung trong một tập thể thì lại rất hòa quyện thống nhất.

- GV nhận xét và chốt.

- GV ghi bảng.

- HS trả lời lần lượt các câu hỏi.

- HS bổ sung ý kiến cho nhau.

 

 

 

 

 

- HS thảo luận nhóm 2 để trả lời câu hỏi 3.

- Đại diện 1 nhóm trả lời.

- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thảo luận nhóm 2 để trả lời câu hỏi 5.

- Đại diện 1 nhóm trả lời.

- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe.

- HS nêu nội dung bài theo sự hiểu biết của mình.

- HS nhắc lại nội dung bài học.

- HS ghi vở.

3. Luyện tập

 

Hoạt động 3: Học thuộc lòng

- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng:

+ Yêu cầu HS đọc thuộc lòng cá nhân.

- Đọc thuộc lòng cá nhân.

- Đọc thuộc lòng theo nhóm 2.

+ Yêu cầu HS đọc thuộc lòng theo nhóm 2.

 

- Đọc nối tiếp, đọc đồng thanh các khổ thơ. (chiếu silde xóa dần chữ)

+ Tổ chức cho HS đọc nối tiếp, đọc đồng thanh các khổ thơ.

- 2, 3 HS đọc thuộc lòng trước lớp.

- GV nhận xét, tuyên dương HS.

- HS làm việc cá nhân: Đọc lại nhiều lần từng khổ thơ.

- HS làm việc theo cặp:

+ Đọc nối tiếp (hoặc đọc đồng thanh) từng câu thơ từng khổ thơ.

+ Câu thơ, khổ thơ nào chưa thuộc, có thể mở SHS ra để xem lại.

- Làm việc chung cả lớp:

Một số HS xung phong đọc những khổ thơ mình đã thuộc.

- HS khác lắng nghe, nhận xét bạn đọc bài.

- HS lắng nghe.

4. Vận dụng

 

Hãy chia sẻ những đặc điểm riêng của những người thân trong gia đình (vẻ khác hoặc nổi bật so với các thành viên còn lại trong gia đình), những đặc điểm tích cực.

- VD: Bố rất cao, mẹ rất vui tình, anh trai nói rất nhanh,...

- GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.

- HS thực hiện dưới nhiều hình thức: vẽ tranh, thuyết trình.

- HS chia sẻ.

 

- HS lắng nghe.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):

..........

>> Link tải Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án tích hợp Công nghệ lớp 4 KNTT

TUẦN 1: CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG

Bài 1: LỢI ÍCH CỦA HOA VÀ CÂY CẢNH (T1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Nêu được lợi ích của hoa và cây cảnh đối với đời sống.

- Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.

- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích của hoa và cây cảnh trồng ở trường hoặc gia đình.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Có thói quen tìm hiểu lợi ích của hoa và cây cảnh ở gia đình, trường học, địa phương đối với đời sống.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của bài học để vận dụng vào thực tiễn.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất chăm chỉ: Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh.

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích hoa và cây cảnh.

KNS: Biết lợi ích của hoa, cây cảnh trong môi trường sống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.

- Cách tiến hành:

- GV giới thiệu video một số loài hoa một số cây cảnh đẹp để khởi động bài học.

- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận sau khi xem

xong video.

- GV hỏi thêm: Em có thích hoa và cây cảnh không?

- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới: Trong cuộc sống có rất nhiều loài hoa và cây cảnh khác nhau, mỗi loài hoa và cây cảnh có một lợi ích riêng. Đó là những lợi ích gì? Cô và các em sẽ cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay: Bài 1 – Lợi ích của hoa, cây cảnh với đời sống. (Tiết 1)

- Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát.

- HS chia sẻ những suy nghĩ của

mình qua xem video hoa và cây cảnh đẹp.

- HS trả lời theo suy nghĩ của mình.

- HS lắng nghe.

2. Hoạt động khám phá:

- Mục tiêu:

+ Nêu được lợi ích của hoa và cây cảnh đối với đời sống.

+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.

- Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò trang trí cảnh quan của hoa, cây cảnh

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được hoa, cây cảnh được con người sử dụng để trang trí hầu hết các không gian sống, mang lại không gian xanh mát, nhiều màu sắc, hương thơm cho con người, giúp con người gần gũi với thiên nhiên.

b. Cách tiến hành:

* Hoạt động khám phá

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát hình 1 SHS tr.6 và trả lời câu hỏi: Quan sát hình 1, hãy cho biết hoa, cây cảnh được dùng để trang trí ở những nơi nào bằng cách sử dụng các thẻ gợi ý dưới đây:

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: 1 – b, 2 – a, 3 – d, 4 – c.

Giáo án tích hợp Công nghệ lớp 4 sách Kết nối tri thức

- GV kết luận: Hoa cây cảnh được dùng để trang trí ở trường học, công viên, đường phố, văn phòng,...

- GV trình chiếu thêm cho HS quan sát hình ảnh về vai trò trang trí cảnh quan của hoa, cây cảnh.

Giáo án tích hợp Công nghệ lớp 4 sách Kết nối tri thức

Hoa trang trí trong đám cưới

Giáo án tích hợp Công nghệ lớp 4 sách Kết nối tri thức

Cây cảnh trang trí trong phòng khách gia đình

* Hoạt động luyện tập

- GV tổ chức cho HS liên hệ thực tế:

+ Chia sẻ với bạn bè về những nơi được trang trí bằng hoa, cây cảnh mà em biết. (Những nơi được trang trí bằng hoa, cây cảnh mà em biết là:

· Trung tâm thương mại.

· Nhà ở.

· Sân vườn.)

+ Chia sẻ trải nghiệm, cảm nghĩ của bản thân về các

không gian đó.

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

* Hoạt động sáng tạo

- GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ ý tưởng trang trí hoa, cây cảnh trong căn phòng, ngôi nhà, lớp học,...

(Tranh trí hoa, cây cảnh trong ngôi nhà:

· Đặt hoa vào chai hoặc lọ và treo chúng bằng

dây trên tường.

· Trồng những bụi cây phỉ thúy trước hiên nhà.

· Sử dụng những loại cây cung cấp oxi để trong

phòng ngủ.)

- GV quan sát, lựa chọn nhóm có ý tưởng sáng tạo hay và chia sẻ cho cả lớp.

* GV rút ra kết luận chung:

- Hoa, cây cảnh được dùng để trang trí nhà ở, trường học, nơi làm việc, khu vui chơi, đường phố,...

- Hoa, cây cảnh mang lại không gian xanh mát, nhiều màu sắc, hương thơm cho con người, giúp con người gần gũi với thiên nhiên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát và trả lời câu hỏi.

- Đại diện HS trả lời.

- HS khác nhận xét.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

- HS quan sát.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS suy nghĩ và liên hệ bản thân.

- Đại diện chia sẻ.

- HS khác nhận xét.

 

 

 

- HS thảo luận nhóm đôi.

- Đại diện HS chia sẻ.

- Nhóm khác theo dõi, nhận xét.

- HS lắng nghe.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò làm sạch không khí của hoa, cây cảnh

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được hoa, cây cảnh có khả năng làm sạch không khí, đồng thời nhận biết được một số loại hoa, cây cảnh có khả năng làm sạch không khí. HS có thể lựa chọn cây trồng phù hợp cho mục đích làm sạch không khí.

b. Cách tiến hành

* Hoạt động khám phá

- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 2 SHS tr.7, 8 và trả lời câu hỏi: Em hãy sử dụng các thẻ dưới đây để gọi tên các loài hoa, cây cảnh có khả năng làm sạch không khí trong hình 2.

Giáo án tích hợp Công nghệ lớp 4 sách Kết nối tri thức

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: a – cây nha đam, b – cây lan ý, c – cây ngọc ngân, d – cây vạn niên thanh, e – cây lưỡi hổ, g – cây phát lộc.

- GV cung cấp thêm cho HS hình ảnh một số loài cây quen thuộc ở địa phương có khả năng làm sạch không khí.

Cây cọ lá tre

Cây lan chi

* Hoạt động luyện tập

- GV tổ chức cho HS liên hệ thực tế: Kể thêm một số loại hoa, cây cảnh có khả năng làm sạch không khí

đang được trồng ở gia đình, nhà trường, địa phương.

(Một số loại hoa, cây cảnh có khả năng làm sạch không khí là:

· Hoa nhài.

· Cây dên nhện.

· Cây hương thảo.

· Cây thường xuân.

· Hoa oải hương.

· Cây trầu bà.

· Hoa đỗ quyên.)

- GV nhận xét, đánh giá.

* Hoạt động sáng tạo

- GV chia HS thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm).

- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và thực hiện nhiệm vụ: Đề xuất ý tưởng trồng một loại hoa, cây cảnh có khả năng làm sạch không khí trong khuôn viên trường học của em.

+ GV mở rộng kiến thức về nguyên nhân tồn tại các chất độc hại trong không khí: chất thải từ các thiết bị điện, nấu ăn, chất thải nông nghiệp, công nghiệp, hoạt động của nhà máy,...

+ GV lưu ý HS: Giải thích lí do lựa chọn loại hoa, cây cảnh.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày ý tưởng trồng một loại hoa, cây cảnh có khả năng làm sạch không khí trong khuôn viên trường học.

( Cây tòng lá đốm - Cây trồng bồn hoa trường học giúp thanh lọc không khí

Lá của loài cây này có màu sắc bắt mắt và sặc sỡ

nên chúng rất được ưa chuộng làm cây cảnh quan trang trí. Với đặc điểm này chúng giúp tạo nên một không gian thêm tươi sáng và sống động.

Cây cô tòng phát triển tốt nhất ở nơi thoáng mát đất có đủ độ ẩm. Cây được trồng nơi có nhiều ánh nắng hoặc bán phần thì sẽ càng xanh tốt. Ngoài ra theo như khoa học cây Cô tòng còn có khả năng đào thải và lọc được khí độc hại, làm sạch không khí xung quanh chúng.)

- GV nhận xét, đánh giá và hoàn chỉnh ý tưởng cho các nhóm.

- GV nêu tên một số loại hoa, cây cảnh có khả năng làm sạch không khí trong khuôn viên trường học: lan ý, cây xanh, cúc đồng tiền,...

* GV rút ra kết luận chung: Nhiều loại hoa, cây cảnh có khả năng một số loại khí có mùi hôi và khí độc, mang lại cho chúng ta bầu không khí trong lành, tươi mát.

- HS quan sát, thảo luận nhóm 4.

- Đại diện các nhóm chia sẻ.

- Nhóm khác theo dõi, nhận xét.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

- HS quan sát.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS liên hệ.

- HS chia sẻ.

- HS khác nhận xét.

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

- HS chia nhóm.

- HS lắng nghe GV đưa nhiệm vụ.

- HS lắng nghe.

 

 

- Đại diện HS chia sẻ.

- Nhóm khác nhận xét.

 

 

- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.

- HS lắng nghe

>> Link tải Giáo án tích hợp Công nghệ lớp 4 sách Kết nối tri thức

Giáo án tích hợp Đạo đức lớp 4 KNTT

Giáo án tích hợp Hoạt động trải nghiệm lớp 4 KNTT

Giáo án tích hợp Khoa học lớp 4 KNTT

Giáo án tích hợp Lịch sử Địa lí lớp 4 KNTT

..........

>> Tải file để tham khảo trọn bộ cả năm!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 204
Kế hoạch bài dạy tích hợp lớp 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Kế hoạch bài dạy tích hợp lớp 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo