Kế hoạch bài dạy tích hợp Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm kế hoạch bài dạy từ tuần 1 - 6, được biên soạn bám sát chương trình bộ SGK Tiếng Việt 1 KNTT để giáo viên tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. 

Mẫu kế hoạch bài dạy tích hợp Tiếng Việt 1 KNTT soạn theo mẫu Công văn 2345, được tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục, góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Mời các bạn tải Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối file word tại bài viết sau của HoaTieu.vn.

Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

TUẦN MỞ ĐẦU

Tiếng Việt

Tiết 1+2: LÀM QUEN VỚI TRƯỜNG LỚP, BẠN BÈ;

LÀM QUEN VỚI ĐỒ DÙNG HỌC TẬP

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

Giúp HS:

- Làm quen với trường, lớp.

- Biết cách làm quen, kết bạn. Hiểu và gần gũi bạn bè trong lớp, trong trường.

- Gọi đúng tên, hiểu công dụng và biết cách sử dụng đồ dùng học tập.

- Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp.

- Có khả năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh hoạ.

II. CHUẨN BỊ

- Nắm vững các nguyên tắc giao tiếp khi chào hỏi, giới thiệu, làm quen.

- Biết một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập trong các phương ngữ.

- Hiểu công dụng và cách sử dụng đồ dùng học tập cần thiết đối với học sinh như sách vở, phấn bảng, bút mực, bút chì, thước kẻ, gọt bút chì, tẩy... Hiểu thêm công dụng và cách sử dụng một số đồ dùng học tập khác (đồ dùng bắt buộc) như bộ thẻ chữ cái, ....

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Tiết 1

1. Khởi động

- Tổ chức cho HS hát bài: “Tạm biệt búp bê thân yêu” – hát theo nhạc.

- GV chúc mừng học sinh đã được vào lớp 1.

2. Làm quen với trường lớp

- Yêu cầu HS quan sát tranh trong SHS (trang 7) và trả lời các câu hỏi:

+ Tranh vẽ cảnh ở đâu, vào thời điểm nào?

+ Khung cảnh gồm những gì?

- GV và HS thống nhất câu trả lời.

- GV nhắc nhở HS thực hiện tốt những quy định của trường lớp.

3. Làm quen với bạn bè.

- Yêu cầu HS quan sát tranh trong SHS (trang 7) và trả lời các câu hỏi:

+ Tranh vẽ những ai?

+ Các bạn HS đang làm gì?

+ Đến trường học Hà và Nam mới biết nhau. Theo em, để làm quen, các bạn sẽ nói với nhau thế nào?

- GV và HS thống nhất câu trả lời.

- GV giới thiệu chung về cách làm quen với bạn mới: Chào hỏi, giới thiệu bản thân.

- Thảo luận nhóm đôi, đóng vai trong tình huống quen nhau

- GV và HS nhận xét

- GV giới thiệu thêm: Vào lớp 1, các em được làm quen với trường lớp, với bạn mới, ở trường được thầy cô dạy đọc, dạy viết, dạy làm toán, chỉ bảo mọi điều, được vui chơi cùng bạn bè.

- Lớp hát bài hát

 

- HS vỗ tay

- HS quan sát tranh trong SHS (trang 7)

- 2-3 HS trả lời.

- HS kể tên những phòng, những dãy nhà có trong trường mình.

- HS trao đổi ý kiến.

- Ví dụ: Đứng lên khi chào thầy, cô giáo bước vào lớp; giữ trật tự trong giờ học, giữ gìn vệ sinh chung,....động viên, lưu ý HS một số vấn đề về học tập và rèn luyện.

- HS quan sát tranh trong SHS (trang 7)

- 4, 5 HS trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

- Thảo luận nhóm đôi

- Đại diện nhóm đóng vai trước cả lớp.

 

Tiết 2

4. Nối tiếp:

- Cho HS nghe bài: “Em yêu trường em” kết hợp với trò chơi truyền bút, khi bài hát kết thúc bút dừng ở bạn nào. Thì bạn đó nêu tên bạn ngồi bên cạnh mình.

+ Kể tên những đồ dung có trong bài hát.

- GV nhận xét

5. Làm quen với đồ dùng học tập.

- Yêu cầu HS quan sát tranh và gọi tên các đồ dùng học tập.

- GV đọc tên từng đồ dùng học tập.

- Yêu cầu HS quan sát tranh, trao đổi về công dụng và cách sử dụng đồ dùng học tập:

+ Trong mỗi tranh, bạn HS đang làm gì?

+ Mỗi đồ dùng học tập dùng vào việc gì?

 

- Gọi HS nói về các đồ dùng của mình.

 

- GV và HS nhận xét

- GV chốt công dụng và hướng dẫn cách giữ gìn các đồ dùng học tập:

+ Phải làm thế nào để giữ sách vở không bị rách hay quăn mép?

+ Có cần cho bút vào hộp không? Vì sao?

 

+ Muốn kẻ vào vở, thì phải đặt thước như thế nào?

+ Làm gì để thước kẻ không bị cong vẹo, sứt mẻ?

+ Khi nào cần phải gọt lại bút chì?

- GV và HS nhận xét.

- Cho HS thực hành sử dụng các đồ dùng học tập.

- HS nghe bài hát và thực hiện trò chơi

 

-HS nối tiếp kể

 

 

- HS quan sát tranh

- 5-7 HS trình bày

- HS đưa ra đồ dùng học tập tương ứng.

- HS quan sát tranh , trao đổi theo nhóm.

 

 

VD: + Một bạn HS đang dùng SHS trong giờ học -> Sách để học

+ Một bạn cầm thứơc kẻ và kẻ lên giấy

-> Thước để kẻ.....

- 3, 5 HS nói về các đồ dùng học tập mà mình đang có.

- HS trả lời và ghi nhớ cách giữ gìn các đồ dùng học tập.

+Khi viết ngồi ngay ngắn, viết xong vở thì để gọn gàng.

+ Có. Vì cho bút vào hộp để kgông bị hỏng và khi cần thì có luôn.

+Đặt thước thẳng với đường kẻ của vở.

 

+ Khi dùng xong phải để gọn, cất vào hộp bút,...

+ Khi viết hết ngòi bút chì.

- Theo dõi

- HS thực hành

6. Củng cố

- Tổ chức cho HS giải câu đố về đồ dùng học tập (Có hình ảnh gợi ý).

- HS chú ý nghe và giải các câu đố

 

Câu đố:

+ Áo em có đủ các màu

Thân em trắng muốt, như nhau thẳng hàng.

Mỏng, dày là ở số trang

Lời thày cô, kiến thức vàng trong em.

+ Gọi tên, vẫn gọi là cây

Nhưng đây có phải đất này mà lên.

Suốt đời một việc chẳng quên

Giúp cho bao chữ nối liền với nhau.

+ Không phải bò

Chẳng phải trâu

Uống nước ao sâu

Lên cày ruộng cạn.

+ Ruột dài từ mũi đến chân

Mũi mòn, ruột cũng dần dần mòn theo.

+ Mình tròn thân trắng

Dáng hình thon thon

Thân phận cỏn con

Mòn dần theo chữ.

+ Nhỏ như cái kẹo

Dẻo như bánh giầy

Ở đâu mực dây

Có em là sạch.

+ Cái gì thường vẫn để đo

Giúp anh học trò kẻ vở thường xuyên?

 

+ Quyển vở

 

 

 

 

+ Cái bút

 

 

 

+ Bút mực

 

 

 

+ Bút chì

 

+ Viên phấn

 

 

 

+ Cái tẩy

 

 

 

+ Cái thước kẻ

- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS.

- GV lưu ý HS ôn lại bài vừa học.

GV khuyến khích HS tìm thêm các đồ dùng học tập khác, chỉ ra công dụng của chúng và khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà.

- Theo dõi

 

- HS nhắc lại nội dung vừa học

Tiếng việt

Tiết 3+4: LÀM QUEN VỚI TƯ THẾ ĐỌC, VIẾT, NÓI, NGHE

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

- Biết và thực hiện theo các tư thế đúng, tránh tư thế sai khi đọc, viết, nói, nghe.

- Giúp các bạn khác rèn tư thế đứng khi đọc, viết, nói, nghe.

- Thêm tự tin khi giao tiếp (thông qua trao đổi, nhận xét về các tư thế đúng, sai khi đọc,viết, nói, nghe); thêm gần gũi bạn bè, thầy cô.

- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh hoạ.

II. Chuẩn bị

- Nắm vững các quy định về tư thế đứng khi đọc, viết, nói, nghe, hiểu thực tế để minh hoạ, phân tích và giúp HS phòng ngừa các lỗi thường mắc phải khi đọc, viết, nói, nghe.

- Hiểu rõ tác hại của việc sai tư thế khi đọc, viết, nói, nghe (về hiệu quả học tập, nhận thức, về sức khoẻ, …)

III. Hoạt động dạy học

Giáo viên

Học sinh

1. Khởi động

- Tổ chức cho HS chơi trò: “Khéo tay, hay làm” .

- GV chia lớp thành 3 đội chơi cùng thực hiện cầm thước đẻ kẻ những đường thẳng, cầm bút tô hình tròn, gọt bút chì.

- Đội nào làm đúng tư thế hơn, hoàn thành công việc sớm hơn, sẽ là đội chiến thắng.

- Nhận xét, tuyên dương

 

 

- Lớp chia thành 3 đội thực hiện chơi

 

2. Quan sát các tư thế.

2.1. Quan sát tư thế đọc

- Yêu cầu HS quan sát 2 tranh đầu tiên trong SHS và trả lời các câu hỏi:

+ Bạn HS trong tranh đang làm gì ?

+ Theo em tranh nào thể hiện tư thế đúng ?

 

+ Tranh nào thể hiện tư thế sai? Vì sao ?

 

 

- GV và HS thống nhất câu trả lời.

- GV hướng dẫn làm mẫu tư thế đúng khi ngồi đọc, ngồi ngay ngắn, mắt cách khoảng 25 – 30 cm, tay đặt lên mặt bàn

- GV hướng dẫn và kết hợp làm đọc sai tư thế, cận thị, cong vẹo cột sống.

- HS quan sát 2 tranh trong SHS

- 2-3 HS trả lời.

- Bạn HS đang đọc sách

- Tranh 1 thể hiện tư thế đúng khi ngồi đọc, ngồi ngay ngắn, mắt cách khoảng 25 – 30 cm, tay đặt lên mặt bàn.

- Tranh 2 thể hiện tư thế đúng khi ngồi đọc sai khi ngồi đọc, lưng còng vẹo, mắt quá gần sách.

- HS trao đổi ý kiến.

- Ví dụ: Người đọc đúng tư thế.

- Lắng nghe

2.2. Quan sát tư thế viết.

- Yêu cầu HS quan sát tranh 3,4 trong SHS và trả lời các câu hỏi:

+ Bạn HS trong tranh đang làm gì ?

 

 

 

+ Theo em tranh nào thể hiện tư thế đúng ?

 

+ Các bạn HS đang làm gì?

- Yêu cầu HS quan sát tranh 5,6 trong SHS và trả lời các câu hỏi:

+ Tranh nào thể hiện cách cầm bút đúng, tranh nào thể hiện cách cầm bút sai?

- Gọi HS trả lời

 

 

 

 

- GV nhận xét và nêu lại.

- GV hướng dẫn và kết hợp làm mẫu tư thế đúng khi viết: Lưng thẳng, mặt cách vở 25 – 30 cm, cầm bút bằng 3 đầu ngón tay, hai tay tì lên mép vở, không tì ngực vào bàn khi viết.

- GV nêu tác hại của việc viết sai tư thế.

+ Cong vẹo cột sống

+ Giảm thị lực, chữ xấu, viết chậm.

2.3. Quan sát tư thế nói nghe

- Yêu cầu HS quan sát tranh 7 trong SHS và trả lời các câu hỏi:

+ Tranh vẽ cảnh ở đâu?

+ Giáo viên và các bạn đang làm gì?

+ Những bạn nào có tư thế (dáng ngồi, vẻ mặt, ánh mắt, …) đúng giờ học?

+ Những bạn nào có tư thế không đúng?

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời.

+ Trong giờ học, HS có được nói chuyện riêng không?

+ Muối nói ý kiến riêng phải làm thế nào và tư thế ra sao?

- Gọi đại diện nhóm trình bày

- Nhận xét thống nhất câu trả lời.

- Trong giờ học, HS phải giữ trật tự, không được nói chuyện riêng. Muối phát biểu ý kiến, phải giơ tay xin phép thầy cô. Khi phát biểu phải đứng ngay ngắn, nói rõ ràng, đủ nghe.

Tiết 2

+ Khởi động

- Cho HS nghe bài: “Quê hương tươi đẹp” kết hợp với trò chơi truyền bút, khi bài hát kết thúc bút dừng ở bạn nào. Thì bạn đó nêu tên bạn ngồi bên cạnh mình.

- GV nhận xét

3. Thực hành các tư thế đọc, viết, nói, nghe.

3.1. Thực hành tư thế đọc

- Yêu cầu HS thực hành ngồi đúng tư thế khi đọc (Trường hợp 1: sách để trên mặt bàn. Trường hợp 2: sách cầm trên tay)

- Mời HS thể hiện

- Gv nhận xét

3.2. Thực hành tư thế viết.

- Yêu cầu HS thực hành ngồi đúng tư thế khi viết bảng con, viết vở.

- Mời HS thể hiện

- Nhận xét

3.3. Thực hiện tư thế nói nghe.

- Yêu cầu HS thực hành tư thế nói và nghe trong giờ học.

- Mời HS thể hiện

- Nhận xét

4. Củng cố

- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS.

- GV lưu ý HS ôn lại bài vừa học.

GV khuyến khích thực hành giao tiếp ở nhà.

- HS quan sát tranh trong SHS

 

- 2, 3HS trả lời

- Tranh 3 thể hiện tư thế đúng khi viết, lăng thẳng, mắt cách khoảng 25 – 30 cm, tay trái tì mép vở bên dưới.

-Tranh 4 thể hiện tư thế sai khi viết, lưng còng, mắt gần vở, ngực tì vào bàn, tay trái bám vào ghế.

- Thảo luận nhóm và trả lời

 

 

+Tranh 5 thể hiện cầm bút đúng. Cầm bút bằng ba ngón tay( Ngón cái và ngón trỏ giữ bên thân bút, ngón giữa đỡ lấy bút), lòng bàn tay và cánh tay làm thành một đường thẳng, khoảng cách giữa các đầu ngón tay và ngòn bút là 2,5 cm.

- Tranh 6 thể hiện cách cầm bút sai, cầm bút 4 đầu ngón tay, lòng bàn tay và cánh tay làm không tạo thành đường thẳng, các đầu ngón tay quá sát với ngòn bút.

- Lắng nghe và thực hiện

 

 

 

- HS thi nhận diện tư thế viết đúng, từ hình ảnh nhiều bạn (qua tranh ảnh) với một số tư thế viết đúng, sai khi ngồi viết, tìm ra những bạn có tư thế đúng.

 

 

 

+ Tranh vẽ cảnh ở lớp học

+ Cô giáo đang giảng bài. Các bạn đang nghe cô giảng bài.

+Những bạn có tư thế đúng trong giờ học, pháy biểu xây dựng bài, ngồi ngay ngắn, mặt chăm chú, vẻ mặt hào hứng.

+Còn một số bạn có tư thế không đúng trong giờ học, nằm bò ra bàn, quay ngang, không chú ý, nói chuyện riêng.

- Thảo luận nhóm

 

 

 

- Trình bày

 

 

- Lắng nghe

 

 

- HS nghe bài hát và thực hiện trò chơi

 

 

- 5-7 HS thể hiện

- Lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

- 4 -5 HS thể hiện

- Lắng nghe

 

 

 

- 3-5 HS thể hiện

- Lắng nghe

- Theo dõi

 

- HS nhắc lại nội dung vừa học

............

>> Tải file để xem tiếp nội dung.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 73
Kế hoạch bài dạy tích hợp Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm