Giáo án Toán lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)
Giáo án Toán 1 sách Chân Trời Sáng Tạo đầy đủ cả năm học là tài liệu vô cùng bổ ích giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Giáo án Toán lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm) nhé.
Giáo án Toán bộ sách Chân Trời Sáng Tạo
CHỦ ĐỀ: LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ HÌNH
BÀI : VỊ TRÍ 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết và sử dụng đúng các thuật ngữ về vị trí, định hướng trong không gian: phải - trái (đối với bản thân), trên - dưới, trước - sau, ở giữa.
- Năng lực chú trọng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học.
- Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội.
II. CHUẨN BỊ
- HS: bảng con, hộp bút (hoặc một dụng cụ học tập tuỳ ý).
- GV: 1 hình tam giác (hoặc một dụng cụ tuỳ ý), 2 bảng chỉ đường (rễ trái, rẽ phải). Tranh minh họa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
TIẾT 1 * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG a.Mục tiêu: Tạo tâm thế cho hoạt động mới b.Phương pháp: Trò chơi c.Cách tiến hành: HS vận động theo hiệu lệnh của GV (Khi thao tác mẫu, GV đứng cùng chiều với HS hoặc chọn 1 em HS nhanh nhạy, đưa tay đúng theo hiệu lệnh): đưa tay sang trái, đưa tay sang phải, vỗ tay bên trái, vỗ tay bên phải, vỗ tay lên trên… * HOẠT ĐỘNG 2: BÀI MỚI VÀ THỰC HÀNH 1.Bài mới a. Mục tiêu: HS nhận biết và nói đúng vị trí cần dùng. b. Phương pháp: Thảo luận c. Cách tiến hành - Tìm hiểu bài: HS quan sát tranh, GV giúp các em nhận biết và chọn đúng từ cần dùng (phải - trái đối với bản thân, trên - dưới, trước - sau, ở giữa) đề mô tả vị trí giữa các đôi tượng. - Tìm cách làm bài: HS làm việc theo nhóm đôi, nêu vị trí một số đối tượng hoặc vị trí của 2 bạn nhỏ trong tranh (dựa vào trái, phải của bản thân). - Khuyến khích nhiều HS trình bày. Ví dụ: · Máy bay ở trên, tàu thuỷ ở dưới. · Bạn trai đứng bên phải, bạn gái đứng bên trái. · Xe màu hồng chạy trước, xe màu vàng chạy sau, xe màu xanh chạy ở giữa. · Kiểm tra: HS nhận xét, đánh giá phần trình bày của các bạn. Lưu ý, HS có thể nói vị trí máy bay và đám mây, ... GV chốt (có thể kết hợp với thao tác tay): trái - phải, trên - dưới, trước - sau, ở giữa (Chú trọng phát triển năng lực giao tiếp cho HS). 2. Thực hành - trải nghiệm để khắc sâu kiến thức a. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức của các em học sinh b. Phương pháp: Trò chơi, thảo luận c. Cách tiến hành: v HS tham gia trò chơi: Cô bảo - GV dùng bảng con và l hình tam giác ( hoặc DCTQ) đặt lên bảng lớp, HS quan sát rồi nói vị trí. - Ví dụ: GV: Cô bảo, cô bảo - HS: Bảo gì? Bảo gì? - GV: Cô bảo hãy nói vị trí của hình tam giác và bảng con. - HS đặt theo yêu cầu của GV. Vào vườn thú (tích hợp an toàn giao thông) - GV đưa biển báo hiệu lệnh và giới thiệu tên gọi (rẽ trái, rẽ phải) - HS lặp lại. - GV thao tác mẫu (vừa chỉ tay, vừa nói) và hướng dẫn HS thực hiện. - Ví dụ: Rẽ phải đến chuồng voi trước,... - Liên hệ: Em hãy chỉ đường về nhà em hoặc đường về nhà người thân… TIẾT 2 * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 1.Mục tiêu: - GV giúp HS xác định bên trái - bên phải (bằng cách yêu cầu HS giơ tay theo lệnh của GV). - GV giúp HS nhận biết cần dùng từ ngữ nào để mô tả vị trí. 2. Phương pháp: Thực hành, thảo luận 3. Cách tiến hành: BT1:Quan sát rồi nói về vị trí HS tập nói theo nhóm đôi. - HS trình bày. Ví dụ: Bên phải của chú hề màu đỏ, bên trái màu xanh. Tay phải chú hề cầm bóng bay, tay trái chú hề đang tung hứng bóng. Quả bóng ở trên màu xanh, quả bóng ở dưới màu hồng. - HS nhận xét. HS có thể trình bày - Con diều ở giữa: màu xanh lá. HS có thể trình bày thêm: - Con diều ở bên trái: màu vàng. - Con diều ở bên phải: màu hồng. BT2: Nói vị trí các con vật - HS có thể trình bày a) Con chim màu xanh ở bên trái - cơn chim màu hồng ở bên phải. b) Con khi ở trên - con sói ở dưới. c) Con chó phía trước (đứng đầu) - con mèo ở giữa (đứng giữa) - con heo phía sau d) Gấu nâu phía trước - gầu vàng phía sau. IV. CỦNG CỐ 1. Mục tiêu: Ôn lại kiến thức vừa học. 2. Phương pháp: Trò chơi 3. Cách tiến hành - GV tổ chức trò chơi Xếp hàng hoặc trò chơi quay phải, quay trái…. - HS tạo nhóm ba, một vài nhóm lên thực hiện trước lớp theo yêu cầu của GV: - Xếp hàng dọc rồi tự giới thiệu (ví dụ: A đứng trước, B đứng giữa, C đứng sau). - Mở rộng: Xếp hàng ngang quay mặt xuống lớp, bạn đứng giữa giới thiệu (ví dụ: bên phải em là A, bên trái em là C). Nếu đúng, cả lớp vỗ tay. V. HOẠT ĐỘNG Ở NHÀ 1. Mục tiêu: Ôn lại kiến thức vừa học. Giúp học sinh kết nối thực tiễn với cuộc sống. 2. Phương pháp: Thực hành, vấn đáp 3. Cách tiến hành - Mỗi HS sưu tầm I đồ vật có dạng khối chữ nhật (khối hộp chữ nhật) và 1 đồ vật dạng khối vuông (khối lập phương). Ví dụ: vỏ hộp bánh, hộp thuốc, hộp sữa,.... - Lưu ý: ở mẫu giáo các em gọi tên khối hộp chữ nhật là khối chữ nhật và khối lập phương là khối vuông. - Nhận xét | - HS vận động - HS quan sát tranh - HS làm việc nhóm đôi - Nêu ý kiến - HS chơi cả lớp - HS: Bảng con ở bên trái, hình tam giác ở bên phải - QS tranh - HS làm việc nhóm đôi - HS làm việc theo nhóm đôi. - HS chỉ vào tranh vẽ rồi tập nói theo yêu cầu của từng bài tập - HS làm việc nhóm. - Mỗi nhóm nêu 1 tranh - HSHTT: QS và nêu hết 4 tranh - HS vui chơi - HS lắng nghe và về nhà thực hiện. |
BÀI 2:
KHỐI HỘP CHỮ NHẬT. KHỐI LẬP PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận dạng, gọi tên khối hộp chữ nhật, khối lập phương thông qua việc sử dụng đồ dùng học tập hoặc vật thật có trong cuộc sống.
- Sử dụng bộ đồ dùng học tập môn Toán để nhận dạng hình khối hộp chữ nhật – khối lập phương thông qua việc ghép đôi mô hình với vật thật.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề
3. Năng lực đặc thù:
- Tư duy và lập luận toán học: dựa vào các tranh, nêu được tên các hình.
- Giao tiếp toán học: Trình bày, trao đổi được về các vấn đề trong bài.
- Mô hình hoá toán học: Thông qua việc sử dụng mô hình để hình thành nhận dạng và gọi tên khối hộp chữ nhật, khối hộp lập phương.
4. Phẩm chất:
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
- Biết chia sẻ với bạn.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên:
+ Tranh ảnh minh hoạ
+ Mô hình mẫu có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật (3 khối)
+ Giáo án điện tử
- Học sinh: Sách, bút, 5 khối lập phương, 5 khối hộp chữ nhật, 2 hộp (sữa, bánh, kẹo,…) có dạng khối hộp chữ nhật, khối lập phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động khởi động: Trò chơi: “Trái – phải – trên – dưới”. (3 phút) a. Mục tiêu: Tạo bầu không khí hứng khởi để bắt đầu bài học. Ôn lại kiến thức bài trước. b.Phương pháp: Trò chơi. c. Cách tiến hành: - HS sử dụng một khối hộp lập phương hoặc một khối hộp chữ nhật cầm trên tay của mình và làm theo yêu cầu của GV: + Đưa khối hộp lên trên đầu. + Đưa khối hộp xuống dưới bụng. + Đưa khối hộp sang trái. + Đưa khối hộp sang phải. - Khi GV nói thì hành động của GV ngược với lời nói, HS làm theo lời nói của GV, không làm theo hành động của GV. - GV nhận xét trò chơi, giới thiệu bài học. | - HS tham gia trò chơi. - HS quan sát và làm theo GV nói, không làm theo GV làm. - HS lắng nghe. |
2. Bài học và thực hành: * Hoạt động 1: Nhận dạng khối hộp chữ nhật – khối lập phương: (12 phút) a. Mục tiêu: Từ tranh vẽ, vật thật, mô hình học sinh nhận ra và gọi tên các đồ vật có dạng hình khối hộp chữ nhật – khối lập phương. b. Phương pháp: Thảo luận, thực hành c. Cách tiến hành: - GV cho HS thảo luận nhóm 4, dùng các vỏ hộp đã sưu tầm: + HS xếp nhóm đồ vật theo dạng khối chữ nhật, khối vuông. + GV dùng các mô hình khối hộp chữ nhật đặt ở các vị trí khác nhau rồi giới thiệu: Đây là các khối hộp chữ nhật. HS gọi tên. - Thực hiện tương tự với khối lập phương. - GV đến từng nhóm quan sát và hỗ trợ khi cần thiết. · Hoạt động với SGK/ 14: GV yêu cầu HS chỉ vào các hình vẽ khối hộp chữ nhật, khối lập phương ở phần bài học theo nhóm đôi. - GV gọi 3 đến 4 cặp đôi lên bảng chỉ và nói khối hộp chữ nhật, khối lập phương. - GV nhận xét. * Nghỉ giữa giờ: HS hát và vận động theo nhạc bài hát. (3 phút) * Hoạt động 2: Thực hành (14 phút) a. Mục tiêu: HS nhận dạng được các đồ vật có hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật. b.Phương pháp: Thảo luận c. Cách tiến hành: + HS thảo luận nhóm đôi: - GV hướng dẫn HS dùng 5 khối lập phương, 5 khối hộp chữ nhật (như SGK/15) rồi chơi. - GV: Đồ vật nào trong tranh có dạng khối lập phương? Đồ vật nào trong tranh có dạng khối hộp chữ nhật? - Tương tự như vậy, GV cho các cặp đôi lần lượt chơi trong nhóm: 1 em hỏi – 1 em trả lời và đặt hình tương ứng. - GV nhận xét. | - HS thảo luận nhóm 4. + HS giới thiệu với các bạn trong nhóm các đồ vật mà mình sưu tầm được, ví dụ: . Hộp sữa của mình có dạng khối hộp chữ nhật. . Đồ chơi rubik của mình có dạng khối hộp lập phương… - 3 – 4 cặp đôi thực hành. - HS nhận xét. - HS hát và vận động theo bài hát. - HS làm việc theo nhóm. - HS: trả lời đồng thời thao tác đặt các mô hình lập phương, khối hộp chữ nhật vào đồ vật có hình dạng tương ứng trong tranh. - HS tham gia chơi. |
3. Củng cố - Dặn dò: (3 phút) a. Mục tiêu: HS củng cố lại khối hình lập phương – hình hộp chữ nhật. b.Phương pháp: Vấn đáp b. Cách tiến hành: - GV: Các em vừa được học dạng hình nào? - GV: Em hãy kể thêm một số đồ vật quanh em có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật. - Các em về nhà kể cho người thân các đồ vật có hình dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật. - Chuẩn bị bài: Hình tròn – Hình tam giác – Hình vuông – Hình chữ nhật. | - HS: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật. - HS tự trả lời. |
Mời các bạn tham khảo các bài khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo
- Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo
- Mẫu phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Chân trời sáng tạo
- Mẫu phân phối chương trình Toán lớp 1 sách Chân trời sáng tạo
- Mẫu phân phối chương trình Tiếng việt lớp 1 sách Chân trời sáng tạo
- Mẫu phân phối chương trình môn Tiếng Anh sách Chân trời sáng tạo
- Mẫu phân phối chương trình Mỹ Thuật lớp 1 sách Chân trời sáng tạo
Tham khảo thêm
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc tiểu học
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm tiểu học
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất tiểu học
11 câu Phân tích kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn Cấp tiểu học
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật tiểu học
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Giáo dục công dân tiểu học
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán tiểu học
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên - Xã hội tiểu học
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Giáo án Toán lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo định dạng .PDF
10,4 MB 04/09/2020 9:37:35 SA
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Trọn bộ cả năm)
-
(Cả năm 35 Tuần) Giáo án kĩ năng sống lớp 1 năm học 2024-2025
-
(Word, Powerpoint) Giáo án STEM lớp 1 Cả năm 2024 mới nhất
-
Giáo án PowerPoint lớp 1 Sách mới năm 2024
-
Giáo án Mĩ thuật 1 Cùng học để phát triển năng lực mới nhất 2024
-
Giáo án Tự nhiên - Xã hội lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
-
(Đủ cả năm) Bài giảng điện tử Mĩ thuật Lớp 1 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án lớp 1 bộ sách Cánh Diều tất cả các môn (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án PowerPoint Tự nhiên xã hội lớp 1 Cánh Diều (Cả năm)
-
Giáo án PowerPoint STEM lớp 1 năm 2024-2025 hay nhất
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo án lớp 1
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều học kỳ 2
Giáo án Giáo dục thể chất lớp 1 sách Cánh Diều học kỳ 2
Giáo án Mỹ thuật lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Trọn bộ cả năm)
Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục
Giáo án PowerPoint Đạo Đức lớp 1 sách Cánh Diều
Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Trọn bộ cả năm)