Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5 năm 2024-2025

Tải về

HoaTieu.vn xin chia sẻ Gợi ý Nội dung, Địa chỉ, Kế hoạch Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống vào các môn học lớp 5. Mời thầy cô cùng tham khảo để hoàn thiện Kế hoạch dạy lồng ghép, Tích hợp Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh lớp 5 của mình. Tải file Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5 về máy để xem bản đầy đủ.

Lưu ý: Kế hoạch Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5 sách Kết nối, Chân trời đã cập nhật, các bộ sách khác sẽ được HoaTieu.vn update sau.

I. Kế hoạch tích hợp GD lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5 Kết nối tri thức

Môn

Tuần

Chủ đề

Tên bài

Mức độ tích hợp

Ghi chú

Tiếng Việt

Tuần 1

Thế giới tuổi thơ

Bài 1: Thanh âm của gió

Bộ phận

Yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên

Bài 2: Cánh đồng hoa

Bộ phận

Yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên

Tuần 2

Bài 3: Tuổi ngựa

Bộ phận

Yêu thương mẹ

Bài 4: Bến sông tuổi thơ

Bộ phận

Yêu quê hương

Tuần 4

Bài 8: Hành tinh kì lạ

Bộ phận

Yêu quê hương

Tuần 5

Thiên nhiên kì thú

Bài 9: Trước cổng trời

Bộ phận

Yêu quê hương, thiên nhiên, con người miền núi

Bài 10: Kì diệu rừng xanh

Bộ phận

Yêu thiên nhiên rừng, bảo vệ rừng

Tuần 6

Bài 11: Hang Sơn Đoòng

Bộ phận

Yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên

Bài 12: Những hòn đảo trên vịnh Hạ Long

Bộ phận

Yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên biển đảo,
bảo vệ động vật hoang dã

Tuần 7

Bài 13: Mầm non

Bộ phận

Yêu thiên nhiên

Bài 14: Những ngọn núi nóng rẫy

Bộ phận

Yêu thiên nhiên

Tuần 8

Bài 15: Bài ca về mặt trời

Bộ phận

Yêu thiên nhiên

Bài 16: Xin chào, Xa-ha-ra

Bộ phận

Yêu thiên nhiên

Tuần 11

Trên con đường học tập

Bài 20: Khổ luyện thành tài

Bộ phận

Chịu khó, kiên trì, chăm chỉ

Tuần 14

Bài 25: Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà

Bộ phận

Yêu thiên nhiên

Tuần 15

Bài 27: Tranh làng Hồ

Bộ phận

Yêu quê hương, văn hóa dân tộc

Bài 28: Tập hát quan họ

Bộ phận

Yêu quý, trân trọng, giữ gìn, bảo tồn văn hóa dân tộc

Tuần 17

Bài 31: Một ngôi chùa độc đáo

Bộ phận

Quý trọng, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa dân tộc, thế giới

Tuần 19

Vẻ đẹp cuộc sống

Bài 1: khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Bộ phận

Yêu đất nước, gia đình

Tuần 20

Bài 4: Hộp quà màu thiên thanh

Bộ phận

Kính trọng , biết ơn thầy cô

Tuần 21

Bài 5: Giỏ hoa tháng năm

Bộ phận

Ca ngợi tình bạn

Tuần 22

Bài 7: Đoàn thuyền đánh cá

Bộ phận

Yêu thiên nhiên, lao động

Bài 8: Khu rừng của Mát

Bộ phận

Tìm hiểu nội dung: Ca ngợi ý chí, nghị lực

Tuần 23

Hương sắc trăm miền

Bài 9: Hội thổi cơm thi của Đồng Vân

Bộ phận

Tìm hiểu nội dung: Trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước

Bài 10: Những búp chè trên cây cổ thụ

Bộ phận

Tìm hiểu nội dung: Yêu quê hương, đất nước

Tuần 24

Bài 12: Vũ điệu trên nền thổ cẩm

Bộ phận

Tìm hiểu nội dung: Yêu quý, trân trọng, giữ gìn, bảo tồn văn hóa dân tộc

Tuần 25

Bài 13: Tiếng đàn t'rưng- tiếng ca đại ngàn

Bộ phận

Tìm hiểu nội dung: Yêu quý, trân trọng, giữ gìn, bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Bài 14: Đường quê Đồng Tháp Mười

Liên hệ

Vận dụng: Yêu quê hương, đất nước

Tuần 26

Bài 16: Về thăm Đất Mũi

Liên hệ

Vận dụng: Yêu quê hương, đất nước

Tuần 28

Tiếp bước cha ông

Bài 17: nghìn năm Văn Hiến

Bộ phận

Tìm hiểu bài: ca ngợi truyền thống hiếu học
và nền văn hiến lâu đời trên nước ta

Bài 18: Người thầy của muôn đời

Liên hệ

Vận dụng: ca ngợi, gìn giữ, phát huy truyền thống: "Tôn sư trọng đạo" của người dân Việt Nam

Tuần 29

Bài 19: Danh y Tuệ Tĩnh

Liên hệ

Vận dụng: Yêu nước, tự tôn dân tộc

Tuần 31

Bài 23: Về ngôi nhà đang xây

Liên hệ

Vận dụng: Yêu nước, ý thức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Tuần 33

Thế giới của chúng ta

Bài 27: Một người hùng thầm lặng

Bộ phận

Tìm hiểu nội dung: Ca ngợi lòng nhân ái

Bài 28: Giờ trái đất

Bộ phận

Tìm hiểu nội dung: nâng cao ý thức bảo vệ Trái đất, môi trường sống

Tuần 34

Bài 30: Thành phố thông minh Mát-xđa

Bộ phận

Tìm hiểu nội dung: nâng cao ý thức bảo vệ Trái đất,
môi trường sống

Khoa học

Chủ đề 2: Năng lượng

Bài 8: Sử dụng năng lượng điện

Liên hệ

Vận dụng: Tiết kiệm năng lượng điện

Bài 10: Năng lượng chất đốt

Liên hệ

Vận dụng: Cần tiết kiệm năng lượng chất đốt: xăng , dầu, ga, điện; đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường

Chủ đề 5: Con người và sức khỏe

Bài 23: Các giai đoạn phát triển chính của con người

Liên hệ

Vận dụng: Cần biết yêu thương, chăm sóc người thân

Chủ đề 6: Sinh vật và môi trường

Bài 28: Chức năng của môi trường đối với sinh vật

Bộ phận

HĐ1: Cần có ý thức bảo vệ môi trường

Bài 29: Tác động của con người và một số biện pháp bảo vệ môi trường

Bộ phận

HĐ1: Cần có ý thức bảo vệ môi trường

II. Kế hoạch tích hợp Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5 Chân trời sáng tạo mẫu 1

Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5

...............

Xem tiết tại file tải về

III. Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5 Chân trời sáng tạo mẫu 2

Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5

..............

Xem tiết tại file tải về

IV. Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5

KẾ HOẠCH
DẠY TÍCH HỢP LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG LỚP 5
Năm học: 2023 -2024

Căn cứ Công văn số 7235/BGDĐT-GDTH ngày 26 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về hướng dẫn sử dụng tài liệu hướng dẫn tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học.

Căn cứ tình hình thức tế của trường ……….. Tổ ……. xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học tích hợp lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh khối 5 trong các môn học (Đạo đức, Tiếng Việt) như sau:

I. MỤC TIÊU:

- Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống lịch sử, văn hóa, lòng tự hào dân tộc, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” trong nhà trường.

- Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho các em học sinh nhằm hướng tới việc giáo dục một cách toàn diện, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

- Thực hiện tốt các biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm đạo đức có thể xảy ra.

- Tổ chức tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh với hình thức đa dạng, phong phú, nội dung phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và tình hình thực tiễn nhà trường.

- Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được tiến hành thường xuyên và liên tục và có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa ba môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội.

II. NỘI DUNG DẠY TÍCH HỢP.

1. Nội dung dạy tích hợp:

Nội dung dạy tích hợp được thực hiện thông qua các môn học: Tiếng Việt, Đạo đức. Tập trung vào đạo đức, lối sống, truyền thống lịch sử, văn hóa, lòng tự hào dân tộc, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” trong Nhà trường.

(có danh sách địa chỉ các bài và nội dung dạy học tích hợp kèm theo)

- Khuyến khích giáo viên sưu tầm thêm các tranh ảnh, Video hiện vật, tấm gương độc đáo về nội dung có liên qua đến lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.

2. Hình thức thực hiện

- Dạy học tích hợp thông qua bài học ở các môn: Tiếng Việt, Đạo đức.

- Dạy học thông qua hình thức lên lớp theo chuyên đề dạy tích hợp.

- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thi viết, vẽ tranh về nội dung lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.

III. TÀI LIỆU DẠY HỌC TÍCH HỢP

- Các nội dung tích hợp đã có sẵn trong SGK.

- Tài liệu giáo dục lồng ghép do Bộ GD-ĐT ban hành (Công văn số 7235/BGDĐT-GDTH ngày 26/12/2023)

- Tài liệu giáo dục địa phương.

- Các nguồn tài liệu khác: phù hợp với năng lực HS và có tính pháp lý.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Với tổ chuyên môn:

- Triển khai kế hoạch tới tất cả các giáo viên trong tổ.

- Có giải pháp quản lý theo dõi tiến độ dạy tích hợp, tư vấn thường xuyên để các thành viên đảm bảo kế hoạch: Như lưu trữ hệ thống địa chỉ lồng ghép ở các bộ môn, kiểm tra việc thiết kế kế hoạch bài học và dự giờ các tiết có nội dung tích hợp.

- Kiểm tra chuyên đề về dạy học tích hợp ở các nhóm chuyên môn và giáo viên bộ môn.

2. Với giáo viên:

- Tổ chức dạy học theo các địa chỉ tích hợp đã thống nhất, mức độ tích hợp phù hợp với đối tượng học sinh các lớp

- Các nội dung tích hợp phải được thể hiện rõ trong kế hoạch bài dạy, tổ chức thành hoạt động: có hệ thống câu hỏi phù hợp, học sinh được quan sát trình bày, bày tỏ quan điểm hoặc rút kinh nghiệm bản thân, nội dung của các hoạt động giúp định hướng suy nghĩ và hành động tích cực trước các vấn đề đặt ra.

3. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ tuần 19 ngày 08 tháng 01 năm 2024.

4. Địa chỉ các bài và nội dung dạy học tích hợp:

1. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Tiếng Việt Lớp 5

Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Tiếng Việt Lớp 5

Xem chi tiết tại file tải về...

2. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Đạo đức Lớp 5

Môn học

Tên bài

Nội dung tích hợp

Hoạt động

Mức độ tích hợp

Đạo Đức

Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình (Trang 6)

Dũng cảm nhận trách nhiệm khi làm sai một việc gì đó, quyết tâm sửa chữa trở thành người tốt.

Hoạt động 4

Liên hệ

Bộ phận

Bài 11: Yêu Tổ quốc Việt Nam

(Trang 34)

Kể chuyện những tấm gương bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Hoạt động 4

Liên hệ

Bộ phận

Bài 12: Em yêu hòa bình

(Trang 37)

Học sinh kể những hoạt động, việc làm thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam

Hoạt động 4

Liên hệ

Bộ phận

3. Nội dung Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 5

Gợi ý nội dung giáo dục đạo đức lối sống với yêu cầu cần đạt của chương trình HĐTN cho HS Lớp 5 theo Quyết định số 4246/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT

STT

YCCĐ về giáo dục ĐĐLS

Mạch nội dung tích hợp

YCCĐ được tích hợp trong HĐTN

Hình thức tích hợp nội dung tích hợp

1

Có ý thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Hoạt động

rèn luyện bản thân

Rèn luyện được một số đức tính cần thiết để thích ứng với môi trường học tập mới.

- Tích hợp trong các chủ đề HĐTN theo YCCĐ

- Thông qua cuộc thi, các hoạt động sân khấu hóa, diễn đàn giúp các em HS hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong

cách Hồ Chí Minh

2

Nhận ra được giá trị của bản thân

Hoạt động khám phá bản thân

Nhận diện sự thay  đổi của bản thân thông qua các tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ

Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

- Tích hợp trong hoạt động giáo dục theo chủ đề, sinh hoạt lớp

- Tích hợp trong các chủ đề HĐTN

- Các hoạt động CLB, diễn đàn nhằm giúp HS hiểu về bản thân, tự tin thể hiện cảm xúc và hành vi yêu thương

3

Có ý thức tìm hiểu về các phẩm chất của công dân toàn cầu

Hoạt động tìm hiểu và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Đề xuất được một số biện phưáp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

- Thông qua các giờ SHL theo chủ đề

- Các hoạt động tham quan dã ngoại

- Các cuộc thi bảo vệ môi trường

4

Tự giác chấp hành nội quy, quy định của pháp luật

Hoạt động

rèn luyện bản thân

Biết tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng

Nhận biết được những nguyên nhân gây hỏa hoạn để phòng chống và biết cách thoát hiểm khi gặp hỏa

hoạn

- Tích hợp trong các hoạt động dưới cờ theo chủ đề

- Tích hợp trong các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện, hùng biện, hái hoa dân chủ, biểu diễn văn nghệ.

- Các hoạt động tham quan, dã ngoại.

5

Có tinh thần đoàn kết, xây dựng tập thể

Hoạt động

xây dựng nhà trường

Hoạt động

xây dựng cộng đồng

Đề xuất được những cách làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình bạn, tình thầy trò

Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè và thầy cô

Thiết lập được quan hệ thân thiện với với những người sống xung quanh

- Tích hợp trong hoạt động giờ sinh hoạt lớp theo chủ đề

- Tích hợp trong các hoạt động của loại hình giáo dục theo chủ đề

- Các hoạt động giao lưu nhằm gặp gỡ, tiếp xúc, cùng trải nghiệm về một chủ đề thông qua những hình thức đa dạng như sân khấu hóa, vẽ tranh, thi ứng xử, thi hùng biện, …

6

Phát hiện ra những biểu hiện tiêu cực của chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, ích kỷ

Hoạt động

xây dựng cộng đồng

Tham gia tích cực các hoạt động xã hội, hoạt động lao động công ích và các lễ hội truyền thống ở địa phương

- Tích hợp trong hoạt động sinh hoạt lớp

- Tích hợp HĐ giáo dục theo chủ đề

- Các hoạt động

tham quan, dã ngoại, thiện nguyện

7

Chủ động tham gia các hoạt động Đội

Hoạt động

xây dựng nhà trường

Tham gia các hoạt động của Sao Nhi Đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong

Hồ Chí Minh và của nhà trường

- Các hoạt động định kì của nhà trường

- Các hoạt động sinh hoạt dưới cờ.

Trên đây là Kế hoạch Tích hợp GD lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống lớp 5 năm học 2024-2025 mới nhất, giúp thầy cô tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi lập kế hoạch giảng dạy và soạn giáo án các môn học lớp 5 mới.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Tài liệu - Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
23 9.846
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Tài liệu dành riêng cho Tài khoản sử dụng gói Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5 năm 2024-2025