Tài liệu tích hợp GD lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống trong môn Đạo đức
Tích hợp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống trong môn Đạo đức
Tài liệu tích hợp GD lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống trong môn Đạo đức - Hướng dẫn các trường học trực thuộc sử dụng tài liệu tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học là nội chính tại Quyết định số 4246/QĐ-BGDĐT 2023 của Bộ giáo dục đào tạo. Sau đây là nội dung chi tiết hướng dẫn tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh tiểu học trong môn Đạo đức, mời các bạn cùng tham khảo.
Hướng dẫn tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học trong môn Đạo đức
1. MỤC TIÊU GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC QUA MÔN ĐẠO ĐỨC
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Giáo dục công dân (GDCD) bao gồm: môn Đạo đức ở cấp tiểu học, môn GDCD ở cấp THCS, môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp THPT. Đây là môn học giữ vai trò chủ đạo trong việc giúp học sinh hình thành, phát triển ý thức
và hành vi của người công dân. Thông qua các bài học về lối sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế, môn Giáo dục công dân góp phần bồi dưỡng chohọc sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõicủa người công dân, đặc biệt là tình cảm, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn sàng thực hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Ở tiểu học, Đạo đức một môn học bắt buộc. Nội dung chủ yếu của môn học là giáo dục các chuẩn mực đạo đức, kĩ năng sống và pháp luật cho HS xoay quanh các mối quan hệ của HS với bản thân, với người khác, với công việc, với gia đình, quê hương, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên. Nói cách khác, Đạo đức chính là môn học giáo dục các giá trị đạo đức và lối sốngkhoa học, tiết kiệm, an toàn, lành mạnh, kỉ luật và tuân thủ pháp luật, … cho HS. Do vậy, có thể khẳng định đây là môn học có khả năng rất to lớn và giữ vai trò chủ yếu trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho HS tiểu học.
Mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống cho HS Tiểu học qua môn Đạo đức cũng chính là mục tiêu của môn Đạo đức được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, đó là:
a) Bước đầu hình thành, phát triển ở học sinh những hiểu biết ban đầu về chuẩn mực hành vi đạo đức, pháp luậtvà sự cần thiết thực hiện theo các chuẩn mực đó trong quan hệ với bản thân và người khác, với công việc, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên; thái độ tự trọng, tự tin; những tình cảm và hành vi tích cực: yêu gia đình, quê hương, đất nước; yêu thương, tôn trọng con người; đồng tình với cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu; chăm học, chăm làm; trung thực; cótrách nhiệm với thái độ, hành vi của bản
thân.
b) Giúp học sinh bước đầu nhận biết và điều chỉnh được cảm xúc, thái độ, hành vi của bản thân; biết quan sát, tìm hiểu về gia đình, quê hương, đất nước và về các hành vi ứng xử; biết lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cá nhân,hình thành thói quen, nền nếp cơ bản, cần thiết trong học tập, sinh hoạt.
2. NỘI DUNG, YÊU CẦU CẦN ĐẠT VÀ ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC QUA MÔN ĐẠO ĐỨC
Nội dung giáo dục | Yêu cầu cần đạt | Chủ đề tích hợp | Mức độ tích hợp |
Yêu nước | – Nêu được những biểu hiện của tình yêu thươngtrong gia đình em. – Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình. – Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương người thân trong gia đình. – Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình; không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện tình yêu thương gia đình. | Yêu thương gia đình- lớp 1 | Toàn phần |
– Nêu được địa chỉ của quê hương. – Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình. – Thực hiện được việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi thể hiện tình yêu quê hương: yêu thương gia đình; chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương; kính trọng, biết ơn những người có công với quê hương; | Quê hương em- Lớp 2 | Toàn phần | |
– Biết Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam. – Nêu được một số nét cơ bản về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam. – Nhận ra Tổ quốc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. – Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam: nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca; yêu quý, bảo vệ thiên nhiên; trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước. – Tự hào được là người Việt Nam | Em yêu Tổ quốc Việt Nam - Lớp 3 | Toàn phần |
........................
Mời các bạn xem thêm trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
(Mới) Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người lớp 1
Kế hoạch tích hợp các môn lớp 2 năm học 2025 (Đủ KNS, QCN, GDLTCM, BVMT, QPAN, STEM, ATGT)
Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 1 (Đang tổng hợp)
Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người trong Chương trình Tiểu học (Đủ 5 lớp)
Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 3 (KNTT, CTST)
Tài liệu tích hợp GD lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống trong môn Tiếng Việt
Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 2 (Đang tổng hợp)
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tài liệu tích hợp GD lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống trong môn Đạo đức
6,6 MB 15/01/2024 4:19:00 CHTheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Công nghệ 12 2024 (2 bộ sách)
-
Sách giáo khoa Toán 9 Cánh Diều 2024
-
Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 12 môn Ngữ văn 2024
-
(Chủ đề 1-6) Tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 Kiên Giang
-
Mẫu nhận xét, đánh giá SGK mới lớp 9 môn Âm nhạc file word
-
4 Mẫu slide PPT rung chuông vàng khối mầm non 3-5 tuổi
-
Kế hoạch khai giảng năm học mới 2025 mới cập nhật
-
Kế hoạch sử dụng phòng học bộ môn Âm nhạc
-
Kế hoạch giáo dục cá nhân học sinh khuyết tật lớp 8
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 27 lớp 2
-
Mẫu nhận xét học bạ lớp 4 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét môn Tin học theo quy định mới 2025
-
(Mới) Mẫu nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Nhận xét môn Mỹ thuật tiểu học theo Thông tư 27
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
Cách ghi nhận xét học bạ lớp 5 theo Thông tư 27 năm 2025
-
250+ câu hỏi Rung chuông vàng Tiếng Anh cực hay

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học mới nhất
Các biểu hiện phẩm chất và năng lực của học sinh
Chương trình giảm tải môn Tin học 2021-2022
Tiêu chuẩn đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” đối với nhà giáo
Biên bản góp ý lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 8 các môn
Báo cáo tham luận về phòng chống bạo lực học đường năm 2025