Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4
Kế hoạch tích hợp Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4
- I. Địa chỉ tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống Lớp 4 Kết nối tri thức
- II. Kế hoạch Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 Kết nối tri thức
- III. Kế hoạch Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 Cánh Diều
- IV. Kế hoạch tích hợp Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 Chân trời sáng tạo mẫu 1
- V. Kế hoạch tích hợp GD lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 Chân trời sáng tạo mẫu 2
Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 được HoaTieu.vn chia sẻ trong bài viết này là Gợi ý Nội dung, Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống vào các môn học lớp 4 (Tiếng Việt, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm) theo chuẩn Quyết định số 4246/QĐ-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Mời thầy cô cùng tham khảo để hoàn thiện Kế hoạch dạy lồng ghép, Tích hợp Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh lớp 4 của mình. Bạn đọc xem bản đầy đủ tại file tải về.
Lưu ý: Còn rất nhiều mẫu Kế hoạch tích hợp Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4. Tuy nhiên do hạn chế về dung lượng HoaTieu.vn chỉ trình bày minh họa 4 mẫu. Bạn đọc vui lòng tải file về máy để xem bản đầy đủ.
I. Địa chỉ tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống Lớp 4 Kết nối tri thức
1. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Tiếng Việt Lớp 4
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP
GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
TRONG MÔN TIẾNG VIỆT
Môn học: Tiếng Việt Lớp: 4
Tên bài học: Quả ngọt cuối mùa Số tiết: 02 Thời gian thực hiện: Tuần 20
I. Yêu cầu cần đạt
1. Các yêu cầu cần đạt chung
Đọc diễn cảm bài thơ “Quả ngọt cuối mùa”; biết ngắt nhịp phù hợp và nhấn giọng ở các từ ngữ miêu tả (lá mới, chồi non, rét cứa như dao...), các từngữ diễn tả hành động, việc làm chan chứa yêu thương của bà và cháu (giữ, chờ, phần, chưa trảy vào, chống gậy, xem, nom, ngắm, lo, phòng, thương mấy là thương).
Trả lời câu hỏi đọc hiểu để tìm ra các chi tiết thể hiện tình yêu thương bà dành cho con cháu và tình thương bà của cháu; giải thích được nghĩa của các cụm từ “rét cứa như dao”, “nom Đoài ngắm Đông”, “tóc sương da mồi” và lí giải được nội dung của câu thơ lục bát cuối bài.
- Hiểu được điều tác giả nhắn nhủ, gửi gắm qua bài thơ (Biết ơn và trântrọng tình yêu thương và sự hi sinh bà dành cho con cháu).
- Rèn luyện kĩ năng tìm từ ngữ có nghĩa giống với từ đã cho (từ “trông)trong và ngoài văn bản đọc; biết đặt câu với từ ngữ tìm được.
2. Yêu cầu cần đạt về tích hợp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức,lối sống
- Từ hình tượng người bà, hiểu được giá trị của tình yêu thương mà người thân dành cho mình qua những hành động giản dị hàng ngày.
- Biết bày tỏ tình cảm, sự trân quý khi đón nhận tình yêu thương của người thân dành cho mình.
III. Đồ dùng dạy học
- Hình ảnh minh hoạ bài thơ “Quả ngọt cuối mùa”.
- Các thẻ chữ để ghi lại những suy ngẫm cá nhân khi thực hành đọc hiểu.
III. Hoạt động dạy học
1. Khởi động
Trò chơi “Truyền điện”: Một HS được chỉ định sẽ nhận “Thẻ đọc” (cắt hình quả cam) và đọc một câu thơ/khổ thơ về tình cảm gia đình, sau đó nhanh chóng chuyển thẻ đọc cho một học sinh bất kì.Thành viên nhận được thẻ sẽ đọc thơ về tình cảm gia đình và không được lặp lại ngữ liệu đọc trước đó. Trò chơi thực hiện trong 4 - 5 phút.
GV lắng nghe, bình luận ngắn về những vần thơ mà HS đã đọc; dùng lời chuyển dẫn, kết nối vào bài (nhấn mạnh thông điệp về tình yêu thương trong gia đình), đề nghị HS bóc phần giấy dán trên thẻ đọc đã sử dụng và đọc to tên bài thơ “Quả ngọt cuối mùa”.
2. Khám phá và luyện tập
a. Hoạt động Luyện đọc thành tiếng
+ Hướng dẫn giọng đọc: Đoạn 1 (từ đầu đến “toả hương”) đọc với giọng nhẹ nhàng, nhấn giọng ở các từ ngữ miêu tả sự vật (lá mới, chồi non, ngon, rét cứa như dao...) và từ ngữ chỉ hoạt động của bà (giữ, dành tận cuối mùa, chờ, phần, chưa trảy vào, chống gậy ra xem...). Đoạn 2 (đoạn còn lại) đọc với giọng tha thiết, yêu thương.
+ Đọc mẫu hoặc gọi HS có giọng đọc hay thể hiện toàn bộ bài đọc.
+ Luyện đọc nối tiếp đoạn (có thể chia đoạn 1 trong bài thơ thành 2 đoạn nhỏ: 4 dòng thơ đầu và 6 dòng tiếp theo). Hỏi HS về cảm xúc khi đọc từng đoạn trong bài (yêu thương, trân trọng, mong mỏi thiết tha...) làm tiền đề cho hoạt động đọc hiểu, cảm thụ và GD về tình yêu thương, sự sẻ chia trong gia đình.
+ Luyện đọc theo nhóm (nhóm đôi, nhóm 4).
b. Hoạt động Đọc hiểu
+ Tổ chức làm việc nhóm 4 để trả lời các câu hỏi đọc hiểu 1, 2, 3, 4 bằng cách vận dụng kĩ thuật XYZ - 464 (trong đó X là số lượng học sinh, Y là thời gian [phút], Z là nhiệm vụ đọc hiểu cần thực hiện. Đây là hoạt động trọng điểm đầu tiên HS thực hiện gắn với mục tiêu tích hợp GD. Phương pháp gợi ý: Phương pháp luyện tập, thực hành và Phương pháp dạy học trải nghiệm. Khuyến khích HS sử dụng “Phiếu đọc” để ghi lại những suy ngẫm theo các ý:
+ Sau hoạt động nhóm, GV hoặc ban học tập lên điều hành chia sẻ các nội dung đặt ra ở từng câu hỏi:
Câu hỏi 1. Những chi tiết thể hiện tình yêu thương bà dành cho con cháu: Dành trái ngọt cuối mùa chờ con cháu về ăn, chống gậy ra xem cây trái trong vườn giữa cái rét Giêng Hai vì lo sương giá và lũ chim ăn mất.
Câu hỏi 2. Nghĩa của các cụm từ: rét cứa như dao - rất rét, rét như cứa vào da thịt; nom Đoài ngắm Đông - trông bên tây, ngó bên đông, quan sát kĩ khắp nơi; tóc sương da mồi - tóc đã bạc, da đã xuất hiện những chấm đồi mồi (nói về sự già đi của con người). Bình luận về giá trị biểu đạt mà từng cụm từ mang lại trong bài thơ: rét cứa như dao - thời tiết giá lạnh, khắc nghiệt nhưng bà vẫn chống gậy ra vườn trông cây, trông quả, thức quả đã giữ, đã dành để đợi con cháu về ăn; nom Đoài ngắm Đông - thể hiện sự lo lắng, sự cẩn trọng của bà; tóc sương da mồi - bà đã già và ngày một già đi trong khi con cháu đều ở những nơi xa...
Câu hỏi 3. Tình thương của cháu dành cho bà: Thương bà già nua, lại vắng con xa cháu. Bình luận thêm về cụm từ cảm thán và lời xưng gọi thiết tha thể hiện tình yêu thương của cháu: “Bà ơi”, “thương mấy là thương”.
Câu hỏi 4. Thông điệp, ý nghĩa từ câu thơ lục bát cuối bài: Tình cảm của bà giống như trái chín, càng thêm thời gian thì càng thêm ngọt ngào (chọn ý B hoặc nêu ý kiến). Khuyến khích HS bày tỏ những suy ngẫm cá nhân ở câu hỏi này.
- HS cùng chia sẻ các Phiếu đọc đã ghi những suy ngẫm của nhóm. GV chốt lại thông điệp GD: Tình yêu thương của bà (và của những người thântrong gia đình) luôn tràn đầy. Em hãy “lắng nghe” tình cảm ấy qua từng việc làm giản dị hàng ngày và hãy đáp lại bằng những yêu thương chân thành.
+ Cả lớp cùng trả lời câu hỏi đọc hiểu 5 (Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua bài thơ?) bằng cách trao đổi chung. GV có thể đặt ra một tình huống cụ thể (tương ứng bước 4 trong phương pháp trải nghiệm) để HS thực hành: Viết lời yêu thương để cảm ơn một người thân trong gia đình vì một điều giản dị nhưng ấm áp họ đã dành cho em(GD hành vi).
+ GV cùng HS chốt nội dung bài đọc dựa trên kết quả trả lời câu hỏi đọc hiểu 5. Đề nghị HS gửi những lời yêu thương đã viết đến người thân yêu của mình. Nhấn mạnh lại bài học tích hợp GD: Hiểu được giá trị của tình yêu thương mà người thân dành cho mình qua những hành động giản dị hàng ngày; biết bày tỏ tình cảm, sự trân quý khi đón nhận tình yêu thương đó.
c. Hoạt động Thực hành đọc diễn cảm bài thơ và học thuộc lòng bài thơ
+ Tổ chức luyện đọc diễn cảm (chọn luyện đọc đoạn 1 hoặc đọc cả bài).
+ HS đọc thuộc lòng những đoạn thơ yêu thích, đọc thuộc lòng bài thơ.
+ Chia sẻ những trải nghiệm cảm xúc khi đọc.
d. Hoạt động Luyện tập sau VB đọc
+ Giao phiếu bài tập để HS thực hiện các yêu cầu: 1) Tìm các từ có nghĩa giống với từ “trông” trong đoạn thơ (nom, ngắm); 2) Tìm thêm từ có nghĩa giống với từ “trông” và đặt câu với 1 từ tìm được (xem, ngóng, coi...).
+ HS thực hành, đánh giá cái hay của việc dùng từ có nghĩa giống nhau.
3. Vận dụng, trải nghiệm
- Tổ chức hoạt động “Cây biết ơn”: Viết ngắn (vận dụng kĩ thuật viết 1 phút) điều em luôn trân trọng về gia đình của mình vào thẻ chữ hình chiếc lá, hình hoa, quả và đính lên “cây biết ơn” (vẽ thân cây, cành lá bằng phấn trên bảng)
2. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Đạo đức Lớp 4
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC
Nội dung giáo dục | Yêu cầu cần đạt | Chủ đề tích hợp | Mức độ tích hợp |
Yêu nước | – Nêu được đóng góp của một số người lao động ở xung quanh đối với quê hương, đất nước. – Nêu được: Cần phải biết ơn người lao động vì họ đã góp mồ hôi, công sức vào công cuộc xây dựng và phát triển đấy nước. – Thể hiện được lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. – Nhắc nhở bạn bè, người thân có thái độ, hành vi biết ơn những người lao động. | Biết ơn người lao động- Lớp 4 | Bộ phận |
Nhân ái | – Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. – Biết vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. – Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bằng những lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. – Sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn phù hợp với khả năng của bản thân | Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn- Lớp 4 | Toàn phần |
– Biết vì sao phải thiết lập và duy trì quan hệ bạn bè. – Nhận biết được cách đơn giản để thiết lập, duy trì quan hệ bạn bè. – Có quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố. | Thiết lập và duy trì quan hệ bạn bè- Lớp 4 | Toàn phần | |
Chăm chỉ
| – Nêu được một số biểu hiện của yêu lao động. – Biết vì sao phải yêu lao động. – Tích cực, tự giác tham gia hoạt động lao động phù hợp với khả năng của bản thân. – Quý trọng người yêu lao động; không đồng tình với những biểu hiện lười lao động | Yêu lao động- Lớp 4 | Toàn phần |
Trung thực
| – Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. –Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. – Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói, việc làm cụ thể phù hợp. – Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác | Tôn trọng tài sản của người khác- Lớp 4 | Toàn phần |
Trách nhiệm
| – Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công. – Biết: Bảo vệ của công là trách nhiệm của mỗi người đối với nhà trường, cộng đồng, xã hội. – Có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công. – Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công. | Bảo vệ của công- Lớp 4 | Toàn phần |
Sống tiết kiệm
| – Nêu được vai trò của tiền. – Biết vì sao phải quý trọng đồng tiền. – Biết bảo quản và tiết kiệm tiền; mua sắm quần áo, đồ dùng, đồ chơi, quà bánh,… đúng mức, phù hợp với hoàn cảnh gia đình. – Nhắc nhở bạn bè chi tiêu tiết kiệm | Quý trọng đồng tiền- Lớp 4 | Toàn phần |
Sống kỉ luật và tuân thủ pháp luật
| – Kể được một số quyền và bổn phận cơ bản của trẻ em. – Biết vì sao phải thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em. – Thực hiện được quyền và bổn phận của trẻ em phù hợp với lứa tuổi | Quyền và bổn phận trẻ em- Lớp 4 | Toàn phần |
3. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 4
LỚP 4 | ||||
STT | YCCĐ về giáo dục ĐĐLS | Mạch nội dung tích hợp | YCCĐ được tích hợp trong HĐTN | Hình thức tích hợp và nội dung tích hợp |
1 | Có ý thức học tập và | Hoạt động | Thể hiện được nề | - Tích hợp trong các |
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh | rèn luyện bản thân | nếp sinh hoạt, bước đầu hình thành thói quen tư duy khoa học. Tự lực thực hiện nhiệm vụ của mình theo sự phân công, hướng dẫn | chủ đề HĐTN theo YCCĐ - Thông qua cuộc thi, các hoạt động sân khấu hóa, diễn đàn giúp các em HS hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh | |
2 | Nhận ra được giá trị của bản thân | Hoạt động khám phá bản thân | Giới thiệu được đặc điểm, những việc làm đáng tự hào của bản thân | - Tích hợp trong hoạt động giáo dục theo chủ đề, sinh hoạt lớp - Tích hợp trong các chủ đề HĐTN - Các hoạt động CLB, diễn đàn nhằm giúp HS hiểu về bản thân, tự tin thể hiện cảm xúc và hành vi yêu thương |
3 | Có ý thức tìm hiểu về các phẩm chất của công dân toàn cầu | Hoạt động tìm hiểu và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên | Thực hiện được một số việc làm cụ thể để chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên | - Thông qua các giờ SHL theo chủ đề - Các hoạt động tham quan dã ngoại - Các cuộc thi bảo vệ môi trường |
4 | Tự giác chấp hành nội quy, quy định của pháp luật | Hoạt động xây dựng cộng đồng | Thực hiện hành vi có văn hóa nơi công cộng | - Tích hợp trong các hoạt động dưới cờ theo chủ đề - Tích hợp trong các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện, hùng biện, hái hoa dân chủ, biểu diễn văn nghệ. - Các hoạt động tham quan, dã ngoại. |
5 | Có tinh thần đoàn kết, xây dựng tập thể | Hoạt động xây dựng nhà trường | Thực hiện được những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ | - Tích hợp trong hoạt động giờ sinh hoạt lớp theo chủ đề - Tích hợp trong các |
Hoạt động xây dựng cộng đồng | với bạn bè, thầy cô Nêu được một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ với bạn bè và đề xuất được cách giải quyết Đề xuất được một số hoạt động kết nối với những người sống xung quanh | hoạt động của loại hình giáo dục theo chủ đề - Các hoạt động giao lưu nhằm gặp gỡ, tiếp xúc, cùng trải nghiệm về một chủ đề thông qua những hình thức đa dạng như sân khấu hóa, vẽ tranh, thi ứng xử, thi hùng biện, … | ||
6 | Phát hiện ra những biểu hiện tiêu cực của chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, ích kỷ | Hoạt động xây dựng cộng đồng | Tham gia tích cực vào hoạt động đền ơn đáp nghĩa và hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương | - Tích hợp trong hoạt động sinh hoạt lớp - Tích hợp HĐ giáo dục theo chủ đề - Các hoạt động tham quan, dã ngoại, thiện nguyện |
7 | Chủ động tham gia các hoạt động Đội | Hoạt động xây dựng nhà trường | Tham gia các hoạt động của Sao Nhi Đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường | - Các hoạt động định kì của nhà trường - Các hoạt động sinh hoạt dưới cờ. |
II. Kế hoạch Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 Kết nối tri thức
TRƯỜNG TIỂU HỌC……….. KHỐI 4 | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
……., ngày 06 tháng 1 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TRONG CÁC MÔN HỌC (ĐẠO ĐỨC, TIẾNG VIỆT, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM)
Thực hiện Công văn ............... của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn sử dụng tài liệu hướng dẫn tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học.
Khối 4 Trường Tiểu học……. xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tích hợp việc giáo dục học sinh theo hướng dẫn kèm Thông tư ................của Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2023-2024 như sau:
* PHƯƠNG ÁN
1. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Tiếng Việt Lớp 4 KNTT
Xem tiếp nội dung tại file tải về
2. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 KNTT
TT | Tuần | Tiết | Bài | Nội dung tích hợp |
1 | 2 | 2 | Những việc làm đáng tự hào của bản thân | GD những việc làm đáng tự hào của bản thân |
2 | 11 | 2 | Tình bạn | GD những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ với bạn bè |
3 | 17 | 2 | Gắn kết yêu thương | GD những việc làm tạo sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình |
4 | 26 | 2 | Đền ơn đáp nghĩa | GD HS tham gia tích cực vào hoạt động đền ơn đáp nghĩa và hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương |
5 | 27 | 2 | Ứng xử có văn hoá | GD hành vi có văn hóa nơi công cộng |
6 | 29 | 2 | Cảnh quan thiên nhiên quê em | GD một số việc làm cụ thể để chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên |
3. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Đạo đức Lớp 4 KNTT
Xem tiếp nội dung tại file tải về
III. Kế hoạch Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 Cánh Diều
1. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Tiếng Việt Lớp 4 Cánh Diều
Xem tiếp nội dung tại file tải về
2. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 Cánh Diều
Xem tiếp nội dung tại file tải về
3. Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Đạo đức Lớp 4 Cánh Diều
Xem tiếp nội dung tại file tải về
IV. Kế hoạch tích hợp Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 Chân trời sáng tạo mẫu 1
KẾ HOẠCH TÍCH HỢP GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH LỚP 4 TRONG MÔN TIẾNG VIỆT, ĐẠO ĐỨC, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CTGDPT 2018
Căn cứ Quyết định số 4246/QĐ-BGDĐT ngày 11 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt tài liệu hướng dẫn giáo viên tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh tiểu học trong các môn (Đạo đức, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm);
Căn cứ Công văn số 372/SGDĐT-CTTT ngày 05 tháng 02 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức triển khai Mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Căn cứ Công văn số …/PGDĐT-NG ngày … tháng … năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo … về việc tổ chức triển khai Mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh.
Khối 4, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện sử dụng tài liệu tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống (CM,ĐĐ,LS) cho học sinh tiểu học trong các môn học Tiếng Việt, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm lớp 4 năm học 2023-2024 như sau:
I. MỤC TIÊU
Tăng cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng CM, ĐĐLS cho HS hiểu biết và tuân thủ những chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật; có thái độ tự trọng, tự tin; yêu thương, tôn trọng con người ; chăm học, chăm làm; trung thực ; có trách nhiệm. Nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.
II. NỘI DUNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀGIÁO DỤC LÝTƯỞNG CM, ĐĐLS CHO HS LỚP 4
- Thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy;
- Tu dưỡng đạo đức, rèn luyện lối sống tích cực, văn minh, nhân ái;
- Tự giác chấp hành nội quy, quy định của gia đình, trường, lớp, nơi công cộng;
- Đoàn kết, quan tâm đến bạn bè, thầy cô giáo, người thân;
- Trung thực, tự giác thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện;
- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể;
- Có ý thức và hành động thiết thực để giữ gìn, bảo vệ cảnh quan trường lớp, gia đình, nơi cư trú;
- Tự giác chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.
III. NGUYÊN TẮC VÀ HÌNH THỨC TÍCH HỢP
1. Nguyên tắc
- Tích hợp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống nhưng không
làm thay đổi đặc trưng môn học;
- Tích hợp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống dựa trên
nguyên tắc lựa chọn;
- Tích hợp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống tạo nên sự kết
nối giữa người học với thực tiễn cuộc sống, khơi dậy hứng thú và niềm đam mê
của các em.
2. Hình thức
Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh trong các môn học (Đạo đức, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm) được thực hiện lồng ghép tập trung vào một số chủ đề chính nội dung tich hợp bộ phận hoặc toàn phần về: tình cảm, niềm tin, lí tưởng lòng yêu nước, truyền thống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng”, đồng thời đặt ra kì vọng tạo được những chuyển biến tích cực trong hoạt động dạy người, cân bằng với việc dạy chữ, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục toàn diện cho đối tượng thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong thời gian tới.
- Tích hợp nội dung giáo dục qua hoạt động
- Tích hợp giáo dục bằng hình thức liên hệ, mở rộng
- Tích hợp toàn phần qua hoạt động có thể thực hiện ở trong lớp học; ở sân trường, phòng truyền thống hoặc ở một địa điểm ngoài nhà trường như: viện bảo tàng, đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; các di tích lịch sử, di tích văn hóa, nhà triển lãm, nhà của các bà mẹ Việt Nam anh hùng, …có thể phối hợp thực hiện theo quy mô nhóm, quy mô lớp, quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
IV. ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP
1. Môn Tiếng Việt
Tuần | Chủ đề | Tên bài | Nội dung tích hợp | Mức độ tích hợp | Ghi chú |
2 | Tuổi nhỏ làm việc nhỏ | Đọc: Gieo ngày mới | HS chia sẻ về cảm xúc tươi sáng, trong trẻo của bài thơ “Gieo ngày mới” và thông điệp: Cũng như mọi vật, mọi người, em gieo ngày mới bằng chuỗi cười giòn tan chứa đựng niềm vui”. Sau đó đọc trong nhóm để lắng nghe phản hồi và tổ chức đọc trước lớp | Liên hệ | |
2 | Tuổi nhỏ làm việc nhỏ | Đọc: Lên nương | Trả lời câu hỏi 5 trong bài đọc “Lên nương” (tr.23, tập 1), HS chia sẻ những điều mình biết về cuộc sống của các bạn nhỏ vùng cao; từ đó GV khơi gợi để các em “gọi tên cảm xúc”: yêu mến, trân trọng, thích thú, ước mong cùng trải nghiệm... | Liên hệ |
.........................
V. Kế hoạch tích hợp GD lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 Chân trời sáng tạo mẫu 2
Địa chỉ tích hợp GD lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 4 Chân trời sáng tạo trong các môn học Tiếng Việt, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm.
1. MÔNTIẾNG VIỆT
STT | Bài | Nội dung tích hợp | Địa chỉ tích hợp | Mức độ tích hợp | Thời gian (tuần) | Ghi chú |
1 |
GIEO NGÀY MỚI | HS chia sẻ về cảm xúc tươi sáng, trong trẻo của bài thơ “Gieo ngày mới” và thông điệp: Cũng như mọi vật, mọi người, em gieo ngày mới bằng chuỗi cười giòn tan chứa đựng niềm vui”. Sau đó đọc trong nhóm để lắng nghe phản hồi và tổ chức đọc trước lớp. |
Môn: Tiếng Việt (Tập 1) Chủ đề 1 Bài 3: Gieo ngày mới (Tiết 2) Hoạt động: Luyện đọc hiểu |
Liên hệ |
2 | |
2 |
LÊN NƯƠNG | HS chia sẻ những điều mình biết về cuộc sống của các bạn nhỏ vùng cao; từ đó GV khơi gợi để các em “gọi tên cảm xúc”: yêu mến, trân trọng, thích thú, ước mong cùng trải nghiệm... | Môn: Tiếng Việt (Tập 1) Chủ đề 1 Bài 4: Lên Nương ( Tiết 1) HĐ Đọc - Câu hỏi 5 trong bài đọc “Lên nương” (tr.23, tập 1), |
Liên hệ |
2 |
.................
Tải Kế hoạch Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống vào các môn học lớp 4 về máy để xem đầy đủ nội dung.
Mẫu kế hoạch dạy học lớp 4 tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong các môn học được HoaTieu liên tục cập nhật. Để nhận tài liệu mới nhất, thầy cô nhớ theo dõi thường xuyên bài viết này. Ngoài ra, tong quá trình tải file, nếu có bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất có thể.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Tài liệu - Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
- Tài liệu chuyên đề Tích hợp giáo dục quyền con người trong chương trình cấp tiểu học
- Kế hoạch Tích hợp Quyền con người vào chương trình dạy học, hoạt động giáo dục Tiểu học
- Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống vào các môn học lớp 3
- Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 1
- Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống vào các môn học lớp 2
Tham khảo thêm
Giáo án Mĩ thuật lớp 4 sách Chân Trời Sáng Tạo (Bản 1, 2 đủ cả năm)
Kế hoạch dạy học STEM lớp 3 năm học 2024-2025
Đánh giá ưu nhược điểm của sách giáo khoa lớp 5 Cánh Diều
Giáo án PowerPoint Toán 4 Kết nối tri thức 2024-2025 Đầy đủ cả năm
Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 2 (Đang tổng hợp)
Kế hoạch dạy học STEM lớp 1 năm học 2024-2025
Giáo án STEM lớp 3 năm học 2024-2025 (Word, Powerpoint)
Giáo án STEM lớp 2 năm 2024-2025 (Powerpoint, Word)
- Chia sẻ:Jenifer Hoang
- Ngày:
- Tham vấn:Nguyễn Thị Hải Yến
Gợi ý cho bạn
-
Phụ lục 1, 3 Tin học 10 Cánh Diều file word 2024
-
Đáp án trắc nghiệm video giới thiệu chương trình môn Toán (cập nhật năm 2024)
-
Địa chỉ Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lớp 5 năm 2024-2025
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Toán 11 Chân trời sáng tạo
-
Đáp án trắc nghiệm Lịch sử - Địa lý module 9 đầy đủ
-
(Đủ 15 câu) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Âm nhạc 12 Cánh Diều
-
Quy trình dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Tài liệu tích hợp GD lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống trong môn Đạo đức
-
Đáp án tập huấn sách giáo khoa Âm nhạc 5 Kết nối tri thức 2024-2025
-
Thầy cô hãy xây dựng một kế hoạch đánh giá quá trình học tập của học sinh gắn với một bài học cụ thể trong một môn học ở Tiểu học
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân sách giáo khoa mới lớp 8 môn Thể dục
Tài liệu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Mĩ thuật lớp 4 Chân trời sáng tạo
Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 3 môn Giáo dục thể chất THPT
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh Diều
Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 9 Kết nối tri thức 2024