Phụ lục 1, 3 Tin học 10 Cánh Diều file word 2023-2024

Phụ lục 1, 3 Tin học 10 Cánh Diều file word 2023-2024 - Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô mẫu phụ lục 1 Tin học 10 Cánh Diều và mẫu phụ lục 3 Tin học 10 Cánh Diều kèm theo bản phân phối chương trình môn Tin học lớp 10 sách Cánh Diều file word giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo chuẩn bị cho kế hoạch giáo dục môn học trong năm học mới.

1. Phụ lục 1 Tin học 10 Cánh Diều

TRƯỜNG:

TỔ:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC: TIN HỌC_ BỘ SÁCH CÁNH DIỀU_ĐỊNH HƯỚNG ICT

NĂM HỌC 2023 – 2024

(Theo Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/04/2022 và Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ GDĐT)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp:

Lớp 10: ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):

Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:…; Trình độ đào tạo: …; Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên :

3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

LỚP 10

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC TIN HỌC VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN

1

Máy tính, máy chiếu hoặc Smart TV

01

Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin

Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

Bài 4. Tin học trong phát triển kinh tế , xã hội

2

Máy tính

41

Bài 3. Thực hành sử dụng thiết bị số

CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

INTERNET HÔM NAY VÀ NGÀY MAI

3

Máy tính, máy chiếu hoặc Smart TV

01

Bài 1. Mạng máy tính với cuộc sống

Bài 2. Điện toán đám mây và Internet vạn vật

4

Máy tính

41

Bài 3. Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

NGHĨA VỤ TUÂN THỦ PHÁP LÍ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

5

Máy tính, máy chiếu hoặc Smart TV

01

Bài 1. Tuân thủ pháp luật trong môi trường số

6

Máy tính

41

Bài 2. Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số

CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ (ICT)

7

Máy tính, máy chiếu hoặc Smart TV

01

Bài 1. Tạo văn bản, tô màu và ghép ảnh

Bài 2. Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Bài 3. Tách ảnh và thiết kế đồ hoạ với kênh alpha

8

Máy tính

41

Bài 4. Thực hành tổng hợp

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

LẬP TRÌNH CƠ BẢN

9

Máy tính, máy chiếu hoặc Smart TV

01

Bài 1. Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao

Bài 2. Biến, phép gán và biểu thức số học

Bài 4. Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào - ra đơn giản

Bài 6. Câu lệnh rẽ nhánh

Bài 8. Câu lệnh lặp

Bài 10. Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Bài 12. Kiểu dữ liệu xâu kí tự – Xử lí xâu kí tự

Bài 14. Kiểu dữ liệu danh sách – Xử lí danh sách

Bài 16. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

10

Máy tính

41

Bài 3. Thực hành làm quen và khám phá Python

Bài 5. Thực hành viết chương trình đơn giản

Bài 7. Thực hành câu lệnh rẽ nhánh

Bài 9. Thực hành câu lệnh lặp

Bài 11. Thực hành lập trình với hàm và thư viện

Bài 13. Thực hành dữ liệu kiểu xâu

Bài 15. Thực hành với dữ liệu kiểu danh sách

Bài 17. Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

Bài 18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

CHỦ ĐỀ G. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

GIỚI THIỆU NHÓM NGHỀ THIẾT KẾ VÀ LẬP TRÌNH

11

Máy tính, máy chiếu hoặc Smart TV

01

Bài 1. Nhóm nghề thiết kế và lập trình

Bài 2. Dự án nhỏ: Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình trên thiết bị di động

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng Tin học

02

Dùng để thực hành các nội dung được học trong các tiết lý thuyết của môn Tin học.

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

LỚP 10

HỌC KÌ I

STT

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

TIN HỌC VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN

1

Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin

2

·Biết được thông tin là gì, dữ liệu là gì.

· Phân biệt được thông tin và dữ liệu, nêu được ví dụ minh họa.

· Biết được xử lí thông tin là gì.

2

Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

2

· Nêu được sự ưu việt của việc lưu trữ, xử lí và truyền thông tin bằng thiết bị số.

· Chuyển đổi được giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu: B, KB, MB, …

· Giới thiệu được các thành tựu nổi bật ở một số mốc thời gian để minh họa sự phát triển của ngành tin học.

3

Bài 3. Thực hành sử dụng thiết bị số

2

· Biết các thao tác sử dụng máy tính đúng cách và áp dụng được các thao tác đó.

· Sử dụng được các chức năng cơ bản của điện thoại thông minh.

4

Bài 4. Tin học trong phát triển kinh tế , xã hội

2

· Trình bày được những đóng góp cơ bản của tin học đối với xã hội, nêu được ví dụ minh họa.

· Nhận biết được một vài thiết bị số thông dụng khác ngoài máy tính để bàn và máy tính xách tay, giải thích được các thiết bị đó cũng là những hệ thống xử lí thông tin.

·Biết cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là gì.

· Giải thích được vai trò của những thiết bị thông minh đối với sự phát triển của xã hội và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

INTERNET HÔM NAY VÀ NGÀY MAI

5

Bài 1. Mạng máy tính với cuộc sống

2

·Trình bày được những thay đổi về chất lượng cuộc sống, phương thức học tập và làm việc mà mạng máy tính đem lại

· Nêu được những nguy cơ và tác hại mà Internet có thể gây ra. Trình bày được một số cách đề phòng những tác hại đó.

· Nêu được một vài cách phòng vệ khi bị bắt nạt trên mạng. biết cách tự bảo vệ dữ liệu của cá nhân.

· Trình bày được sơ lược về phần mềm độc hại. Sử dụng được một số công cụ thông dụng để ngăn ngừa và diệt phần mềm độc hại

6

Bài 2. Điện toán đám mây và Internet vạn vật

2

· So sánh được mạng LAN và Internet

· Nêu được một số dịch vụ cụ thể mà Điện toán đám mây cung cấp cho người dùng

· Nêu được khái niệm Internet vạn vật (Internet of Thing – IoT)

· Nêu được ví dụ cụ thể về thay đổi trong cuộc sống mà IoT đem lại. Phát biểu được ý kiến cá nhân về lợi ích của IoT

7

Bài 3. Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính

2

· Hiểu rõ hơn dịch vụ điện toán đám mây thông qua việc sử dụng một dịch vụ đơn giản.

· Sử dụng một số chức năng xử lí thông tin trên máy tính cá nhân và thiết bị số, dịch vụ tự động hay tiếng nói

· Khai thác được một số nguồn học liệu mở trên Internet

· Thực hiện được một số cách để phòng tác hại từ Internet

· Thực hiện được một vài cách thông dụng để tự bảo vệ dữ liệu của cá nhân

· Sử dụng được một số công cụ thông dụng để ngăn ngừa và diệt phần mềm độc hại.

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

NGHĨA VỤ TUÂN THỦ PHÁP LÍ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

8

Bài 1. Tuân thủ pháp luật trong môi trường số

2

· Nêu được một số vấn đề này sinh về pháp luật, đạo đức, văn hóa khi việc giao tiếp qua mạng trở nên phổ biến

· Nêu được ví dụ minh họa sự vi phạm bản quyền thông tin và sản phẩm số. Qua ví dụ đó giải thích được sự vi phạm đã diễn ra thế nào và có thể dẫn tới hậu quả gì

· Trình bày và giải thích được một số nội dung cơ bản của Luật Công nghệ thông tin, Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin. Luật An ninh mạng. Nêu được ví dụ minh họa.

· Giải thích được một số khía cạnh pháp lí của vấn đề bản quyền, của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin trong môi trường số. Nêu được ví dụ minh họa.

· Nêu được ví dụ về những tác hại của việc chia sẻ và phổ biến thông tin một cách bất cẩn.

9

Bài 2. Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số

1

· Vận dụng được Luật và Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin, Luật An ninh mạng để xác định được tính hợp pháp của một hành vi nào đó trong lĩnh vực quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin.

· Nêu được một vài biện pháp đơn giản và thông dụng để nâng cao tính an toàn và hợp pháp của việc chia sẻ thông tin trong môi trường số.

10

KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I

1

· Ôn tập kiến thức theo đề cương. Hoàn thành bài kiểm tra theo yêu cầu

CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ (ICT)

11

Bài 1. Tạo văn bản, tô màu và ghép ảnh

1

· Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP

· Tạo được tệp ảnh mới, lưu được tệp ảnh với định dạng chuẩn

· Bước đầu nhận diện được các lớp ảnh, chọn và đổi được tên lớp ảnh

· Bước đầu sử dụng được các công cụ: tạo văn bản, tô màu, ghép ảnh đơn giản để tạo được các sản phẩm đồ họa như thiệp chúc mừng, thiệp mới, bưu thiếp.

12

Bài 2. Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

2

· Thực hiện được các thao tác cơ bản đối với lớp, vùng chọn và đường dẫn

· Biết và thực hiện được một số kĩ thuật thiết kế dựa trên lớp, vùng chọn và đường dẫn.

13

Bài 3. Tách ảnh và thiết kế đồ hoạ với kênh alpha

2

· Hiểu được khái niệm độ “trong suốt”

· Sử dụng được kênh alpha và các kĩ thuật thiết kế dựa trên vùng chọn, đường dẫn để thiết kế được banner hoặc băng rôn .

14

Bài 4. Thực hành tổng hợp

2

· Sử dụng được các lớp ảnh, kênh alpha và ôn luyện các kĩ thuật thiết kế.

· Làm quen với các lệnh tạo hiệu ứng.

· Tạo được các sản phẩm đồ hoạ đơn giản như logo, poster.

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

LẬP TRÌNH CƠ BẢN

15

Bài 1. Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao

2

· Biết được vì sao chúng ta cần lập trình và cần có ngôn ngữ lập trình bậc cao

· Biết sơ lượt về Python – một ngôn ngữ lập trình bậc cao thông dụng

· Bắt đầu chạy được một vài chương trình tính toán đơn giản trong môi trường Python.

16

Bài 2. Biến, phép gán và biểu thức số học

2

· Biết được vai trò của biến và phép gán

· Đặt được tên cho biến, sử dụng được phép gán và cách đưa ra giá trị của biến trong Python

· Làm quen được với cửa sổ Code trong Python để soạn thảo, lưu và thực hiện chương trình.

17

Bài 3. Thực hành làm quen và khám phá Python

2

· Viết và thực hiện được một vài chương trình Python đơn giản có sử dụng biểu thức số học

· Bước đầu nhận thấy được cách báo lỗi của Python

· Biết được Python dùng màu sắc để hỗ trợ người dùng

· Viết được câu lệnh nhập dữ liệu là một dòng chữ.

18

Bài 4. Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào - ra đơn giản

2

· Biết được hai kiểu dữ liệu số trong lập trình: kiểu số nguyên, kiểu số thực

· Biết được cách nhập dữ liệu số trong Python

· Biết được cách đưa ra kết quả trong Python

· Biết khái niệm hằng trong chương trình.

19

Bài 5. Thực hành viết chương trình đơn giản

1

· Viết và thực hiện một vài chương trình Python đơn giản với dữ liệu nhập vào từ bàn phím

· Biết được một số hàm toán học do Python cung cấp

· Biết được cách viết chú thích trong chương trình.

20

Ôn tập

1

· Ôn tập kiến thức theo đề cương

21

KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I

1

· Hoàn thành bài kiểm tra theo yêu cầu

.............................

2. Phụ lục 3 Tin học 10 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

3. PPCT môn Tin học 10 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 410
0 Bình luận
Sắp xếp theo