Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều (Cả năm)

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh Diều trọn bộ cả năm giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh Diều bao gồm cả kế hoạch bài dạy theo chủ đề, sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ. Qua giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều, mời các bạn cùng tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh Diều (Full)

CHỦ ĐỀ 1: XÂY DỰNG NHÀ TRƯỜNG

Thời gian thực hiện: 04 tiết

I. Mục tiêu – Yêu cầu cần đạt

- Đánh giá được ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

- Lập và thực hiện được kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

- Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp.

- Biết cách thu hút các bạn vào hoạt động chung.

- Thể hiện sự tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử và biết cách thể hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy cô.

- Biết cách lan tỏa giá trị tích cực của các hoạt động xây dựng nhà trường

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Tìm hiểu về truyền thống và hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

- Tìm hiểu về giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện

- Thực hiện nội quy trường, lớp

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

- Thực hiện biện pháp thu hút các bạn tham gia hoạt động chung.

- Rèn luyện sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp, ứng xử.

- Phát huy giá trị tích cực của các hoạt động xây dựng nhà trường.

2. Năng lực:

- Năng lực hợp tác cùng nhau trong các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

- Năng lực tự chủ và tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử thân thiện với thầy cô và bạn bè

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Thể hiện lòng tự hào về truyền thống nhà trường, biết phát huy và tuyên truyền về truyền thống nhà trường.

- Nhân ái: Sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia các hoạt động; tôn trọng thầy cô bạn bè và những người xung quanh.

- Trung thực: Mạnh dạn thẳng thắn chia sẻ ý kiên scuar bản thân trong hoạt động nhóm, tọa đàm.

- Trách nhiệm: Có ý thức chủ động, tích cực thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thông nhà trường, vận động các bạn cùng tham gia các hoạt động chung của nhà trường.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên:

- SGK, SGV, hướng dẫn sử dụng sách HDTNHN, kế hoạch giảng dạy chủ đề.

- Máy tính, máy chiếu, liên hệ với nhân viên mở cửa phòng truyền thống nhà trường, thư viện nhà trường. Giúp học sinh kết nối với bí thư đoàn trường, câu lạc bộ sung kích, sách và hành động...

- Hình ảnh, video về cách suy nghĩ tích cực

2. Học sinh:

- Nghiên cứu trước nội dung của chủ đề.

- Tìm hiểu về truyền thống nhà trường và nội quy lớp học.

III. Tiến trình dạy học

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm làm quen hòa nhập vào từng nội dung trong chủ đề.

b) Nội dung: GV đưa ra vấn đề, HS thực hiện nhiệm vụ học tập

c) Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức

d) Tổ chức thực hiện:

- GV cho HS nghe bài hát truyền thống nhà trường „Trường cấp ba Gang Thép“

- HS trả lời câu hỏi: Em có cảm nhận như thế nào về bài hát? Theo em trong nội dung bài hát đã đề cập tới những vấn đề gì?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ

- GV dẫn dắt vào chủ đề: Đây là năm học đầu tiên các em được học tập, rèn luyện và tham gia nhiều hoạt động bổ ích dưới mái trường THPT Gang Thép . Để giúp các em tìm hiểu rõ hơn về truyền thống cũng như hoạt động giáo dục và tập thể sư phạm của nhà trường, đồng thời giúp các em rèn luyện các kỹ năng giao tiếp ứng xử tự tin, thân thiện vơi thầy, cô và bạn bè, nhiệt tình tham gia các hoạt động chung của nhà trường chúng ta cùng nhau tham gia trải nghiệm với chủ đề 1: Xây dựng nhà trường.

2. HOẠT ĐỘNG TÌM HIỂU – KHÁM PHÁ

2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về truyền thống và hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường

a) Mục tiêu:

- Thông qua hoạt động HS tìm hiểu và nêu được các truyền thống của nhà trường, đồng thời chia sẻ với các bạn về truyền thống nhà trường.

- Đưa ra được cảm nhận của bản thân về các truyền thống nhà trường, có trách nhiệm gìn giữ phát huy truyền thống đó.

b) Nội dung:

- HS tham quan tìm hiểu về cảnh quan toàn trường, thăm quan tìm hiểu phòng truyền thống, thư viện nhà trường.

- Tìm hiểu về các truyền thống nhà trường như: Trường học hạnh phúc, hoạt động thường niên Xuân ấm tình thương, xây dựng quỹ thắp sáng ước mơ…

c) Sản phẩm: Mô hình trường thu nhỏ, ngày truyền thống nhà trường, ý nghĩa của bia tưởng niệm tại trường...

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giao nhiệm vụ học tập theo nhóm 6 – 8 HS chủ động lựa chọn tìm hiểu về mô hình nhà trường; phòng truyền thống, phòng thư viện, các câu lạc bộ hiện đang hoạt động nhà trường

- HS thăm quan và theo nhóm chọn hình thức báo cáo trên PP, word, giấy A4… về nội dung nhóm tìm hiểu (Mô hình trường học; phòng truyền thống nhà trường; câu lạc bộ bạn ham hiểu biết; CLB sách và hành động; mô hình quản lý sư phạm nhà trường; thư viện trường; cách xây dựng và hoạt động quỹ thắp sáng ước mơ nhà trường…)

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS hoạt động theo nhóm, chọn CĐ nhóm sẽ tìm hiểu

- Thăm quan cảnh quan, thư viện, tìm người quản lý các câu lạc bộ...

-GV báo nhà trường mở phòng truyền thống, cung các thông tin cần thiết đẻ HS liên hệ tìm hiểu

Bước 3. Báo cáo kết quả: Các nhóm nộp báo cáo nhóm

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Giáo viên nhận xét, đánh giá về sản phẩm học tập và chốt nội dung.

2. Tìm hiểu về truyền thống và hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường

+ Truyền thống dạy tốt, học tốt.

+ Truyền thống hoạt động của Đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.

+ Truyền thống tương thân tương ái – Uống nước nhớ nguồn.

+ Truyền thống tham gia các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình khó khăn tạo địa phương,...

+ Truyền thống noi gương, học tập những tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động nghiên cứu khoa học tích cực, nghiêm túc.

Chia sẻ về các hoạt động giáo dục nhà trườngHS có thể tham gia

+ Đọc, tham khảo, tìm hiểu về truyền thống nhà trường trên website, tập san giới thiệu về trường học.

+ Tham gia các hội thi, hội diễn theo chủ đề.

+ Tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề.

+ Tham gia vào khóa học giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh như: Ứng xử văn hóa, thân thiện, lành mạnh, chủ động học tập, nghiên cứu khoa học, thường xuyên đọc sách, trau dồi kiến thức.

+ Tham gia các chuyên mục sinh hoạt đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, gặp mặt truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức,...

2.2.Hoạt động2: Tìm hiểu về giao tiếp, ứng xử tự tin thân thiện

a, Mục tiêu

- Thông qua hoạt động, HS xác định được những biểu hiện của giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn; chia sẻ được những khó khăn của bản thân trong việc giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy và các bạn.

- Nêu được một số cách thức rèn luyện để tự tin và thân thiện trong giao tiếp.

b, Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.

c, Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.

d, Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia nhóm theo bàn, yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi: Xác định những biểu hiện của giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn (và biểu hiện không tự tin, không thân thiện.)

- GV gợi ý cho HS.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy nêu ví dụ cụ thể về biểu hiện của giao tiếp, ứng xử tự tin và thiếu tự tin trong trường học.

- GV dẫn dắt: Sự tự tin có ý nghĩa rất quan trọng với mỗi người. Tự tin là một tính cách, đức tính tốt cần phát huy. Nhờ có sự tự tin, chúng ta sẽ ngày càng phát triển, học hỏi được nhiều điều hay, mới lạ. Tự tin cũng giúp chúng ta được thầy cô, bạn bè, mọi người xung quanh yêu mến, gần gũi và muốn học hỏi.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Chia sẻ những khó khăn của bản thân trong việc giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn.

- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thảo luận và trả lời: Nêu cách thức rèn luyện để tự tin và thân thiện trong giao tiếp.

- GV hướng dẫn HS:

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS trả lời câu hỏi, thảo luận về nội dung dưới sự phân công của GV

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS sửa lỗi sai nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời HS trả lời câu hỏi.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

1. Tìm hiểu về giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện

Những biểu hiện của giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn

Những biểu hiện của giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn:

- Tự tin:

+ Phát biểu, chia sẻ ý kiến khi thảo luận nhóm.

+ Nhìn vào người nghe khi giao tiếp.

+ Thể hiện khả năng của bản thân trước mọi người.

+ Luôn chủ động, tự giác trong học tập.

+ Tích cực tham gia các hoạt động tập thể của trường lớp.

+ Kiên trì, bền bỉ, miệt mài học tập và tiếp thu những kiến thức hay, mới lạ và bổ ích.

+ Thường nhận được phản hồi tốt, đánh giá cao từ thầy cô và các bạn.

+ Có kiến thức và hiểu biết sâu rộng, không sợ mắc lỗi.

+ Nhận ra tầm quan trọng của chính bản thân đối với trường, lớp.

- Thân thiện:

+ Tươi cười với mọi người.

+ Hòa đồng, không phân biệt đối xử.

+ Tham gia hoạt động chung cùng các bạn.

+ Cử chỉ niềm nở.

+ Chú ý, tập trung lắng nghe vấn đề, không bị xao nhãng khi trao đổi với bạn bè thầy cô.

+ Mở lòng, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, thể hiện sự quan tâm khi bạn bè gặp phải khó khăn.

- Ví dụ: Là một học sinh tự tin, Lan luôn mạnh dạn giơ tay phát biểu ý kiến. Lan nói rất bình tĩnh, dõng dạc, không hề bị run hay ấp úng. Trong giờ kiểm tra, Lan thường tập trung vào làm bài của mình. Trong khi đó, Hương (một người không tự tin), làm xong bài, nhìn sang thấy đáp án của Lan khác đáp án của mình nên vội vàng chữa lại. Sau đó, Hương lại nhìn thấy đáp án của Hoàng khác, cuống lên định chép thì hết giờ.

- Những khó khăn của bản thân có thể gặp phải trong việc giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn:

+ Không biết nói gì hoặc sử dụng từ ngữ không phù hợp khi nói chuyện với bạn bè.

+ Bị thụ động, e ngại, ngại giao tiếp với thầy cô.

+....

Cách thức rèn luyện để tự tin và thân thiện trong giao tiếp

Cách thức rèn luyện để tự tin và thân thiện trong giao tiếp:

- Tích cực, chủ động trong:

+ Kết bạn, tham gia các hoạt động chung.

+ Tham gia các cuộc trò chuyện với bạn bè.

- Luyện tâp kĩ năng:

+ Luyện nói với âm lượng vừa phải, rõ ràng, rõ ràng, lưu loát, tươi vui.

+ Tự đặt ra các tình huống giao tiếp và luyện tập ứng xử trong các tình huống đó.

+ Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp (giao tiếp bằng mắt, mỉm cười, tư thế đứng ngồi).

+ Luôn chân thành, thật thà, là chính mình.

+ Cố gắng phát huy những điểm mạnh của bản thân

- Sưu tầm, tìm kiếm cách rèn luyện kĩ năng để tự tin trong sách báo, trên mạng internet,....

- Chú ý hình dáng, trang phục gọn gàng, chỉn chu, thoải mái, phù hợp với HS THPT, tạo sự tự tin khi giao tiếp.

..................................

Trên đây chỉ là một phần nội dung của giáo án HĐTN lớp 10 Cánh Diều. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh Diều 35 tuần, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 2.430
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều (Cả năm)
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo