Kế hoạch dạy học Sinh học 11 Kết nối tri thức (Tích hợp năng lực số)

Tải về
Môn: Sinh Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Phân phối chương trình môn Sinh học 11 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch giáo dục môn Sinh học lớp 11 của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Với mẫu kế hoạch dạy học Chương trình Sinh học 11 mới sẽ giúp các thầy cô nắm vững được tiến trình dạy học môn Sinh học lớp 11 theo chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học mới.

Mô tả tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Sinh lớp 11 Kết nối tri thức bao gồm mẫu PPCT và mẫu gợi ý địa chỉ tích hợp năng lực số môn Sinh học 11 KNTT. Với các địa chỉ tích hợp năng lực số này các thầy cô có thể tham khảo ứng dụng vào trong kế hoạch giáo dục của mình.

Địa chỉ tích hợp năng lực số Sinh học 11 KNTT

BÀI 1: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng

💡 Gợi ý gán các chỉ báo NLS phù hợp bài 1

Năng lực thành phần

Mã chỉ báo

Mô tả năng lực số phù hợp

Lí do chọn

1.1. Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.1.NC1a

Đáp ứng được nhu cầu thông tin

HS cần tìm kiếm thông tin, hình ảnh, sơ đồ về trao đổi chất từ nguồn trực tuyến.

 

1.1.NC1b

Áp dụng được kỹ thuật tìm kiếm để lấy dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số

HS thực hành tra cứu tài liệu khoa học (ví dụ: Wikipedia, video học tập, sách điện tử).

1.2. Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.2.NC1a

Đánh giá được độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số

Giúp HS chọn nguồn thông tin sinh học chính xác, tránh thông tin sai lệch.

2.1. Tương tác thông qua công nghệ số

2.1.NC1a

Sử dụng được nhiều công nghệ số để tương tác

HS thảo luận nhóm, trình bày kết quả qua Google Meet, Padlet, hoặc bài trình chiếu.

3.1. Phát triển nội dung số

3.1.NC1a

Áp dụng được các cách tạo và chỉnh sửa nội dung ở các định dạng khác nhau

HS có thể tạo sơ đồ tư duy, bài trình chiếu hoặc infographic về quá trình trao đổi chất.

✅ Kết quả gán chỉ báo cho Bài 1

STT

Bài học / Chủ đề

Số tiết

Thứ tự tiết

Yêu cầu cần đạt

Chỉ báo năng lực số (phù hợp)

1

Bài 1: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng

2

1–2

Nhận biết:

- Nêu được các phương thức trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng (tự dưỡng và dị dưỡng). Lấy ví dụ minh họa.

- Nêu được khái niệm tự dưỡng và dị dưỡng.

- Nêu được các dấu hiệu đặc trưng của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.

Thông hiểu:

- Phân tích vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng đối với sinh vật.

- Mô tả tóm tắt ba giai đoạn chuyển hoá năng lượng (tổng hợp, phân giải, huy động năng lượng).

- Trình bày mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở cấp tế bào và cơ thể.

Vận dụng:

- Phân tích vai trò của sinh vật tự dưỡng trong sinh giới.

1.1.NC1a, 1.1.NC1b, 1.2.NC1a, 2.1.NC1a, 3.1.NC1a

🌿 BÀI 2: Trao đổi nước và khoáng ở thực vật

💡 Gợi ý gán các chỉ báo NLS phù hợp

Năng lực thành phần

Mã chỉ báo

Mô tả chỉ báo năng lực số

Lý do gán phù hợp với bài học

1.1. Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.1.NC1a, 1.1.NC1b

a- Đáp ứng được nhu cầu thông tin.
b- Áp dụng kỹ thuật tìm kiếm để lấy dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số.

Học sinh cần tìm hiểu thông tin về vai trò của nước, cơ chế thoát hơi nước, khí khổng, các chất khoáng, … qua các nguồn số (video, tài liệu điện tử, hình minh họa động).

1.2. Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.2.NC1a

Đánh giá được độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số.

Khi học sinh tra cứu hình ảnh hoặc mô phỏng, cần biết chọn lọc nguồn chính thống (ví dụ: sách giáo khoa điện tử, trang khoa học).

2.1. Tương tác thông qua công nghệ số

2.1.NC1a

Sử dụng được nhiều công nghệ số để tương tác.

Học sinh có thể tham gia thảo luận trực tuyến về hiện tượng héo, thoát hơi nước hoặc cân bằng nước của cây.

2.2. Chia sẻ thông tin và nội dung qua công nghệ số

2.2.NC1a

Chia sẻ dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua nhiều công cụ số phù hợp.

Học sinh trình bày sản phẩm học tập (sơ đồ, video ngắn, infographic) về dòng mạch gỗ và dòng mạch rây.

3.1. Phát triển nội dung số

3.1.NC1a

Áp dụng được các cách tạo và chỉnh sửa nội dung ở các định dạng khác nhau.

Học sinh có thể tạo sơ đồ tư duy, bài trình chiếu, hoặc video mô phỏng quá trình vận chuyển nước trong cây.

3.2. Tích hợp và tạo lập lại nội dung số

3.2.NC1a

Làm việc với các mục nội dung khác nhau, tích hợp và chỉnh sửa để tạo ra sản phẩm mới.

Học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn, tạo sản phẩm số tích hợp (sơ đồ, bảng tóm tắt, video).

2️. Kết quả gán chỉ báo cho Bài 2

STT

Bài học / Chủ đề

Số tiết

Thứ tự tiết

Yêu cầu cần đạt

Chỉ báo năng lực số (phù hợp)

2

Bài 2: Trao đổi nước và khoáng ở thực vật

5

3–7

Nhận biết:- Trình bày được vai trò của nước đối với thực vật.- Mô tả được ba giai đoạn của quá trình trao đổi nước trong cây gồm: hấp thụ nước ở rễ, vận chuyển nước ở thân và thoát hơi nước ở lá.- Trình bày được cơ chế hấp thụ nước và khoáng ở tế bào lông hút của rễ.- Nêu được sự vận chuyển các chất trong cây theo hai dòng: dòng mạch gỗ và dòng mạch rây.- Trình bày được vai trò của quá trình thoát hơi nước và nêu được cơ chế đóng mở của khí khổng.- Nêu được khái niệm dinh dưỡng ở thực vật và vai trò sinh lí của một số nguyên tố khoáng đa lượng và vi lượng đối với thực vật.- Quan sát và nhận biết được một số biểu hiện của cây do thiếu khoáng.- Nêu được nguồn cung cấp nitrogen cho cây. Trình bày được quá trình hấp thụ và biến đổi nitrate và ammonium ở thực vật.Thông hiểu:- Phân tích được một số nhân tố ảnh hưởng đến trao đổi nước và quá trình dinh dưỡng khoáng ở thực vật.- Giải thích được sự cân bằng nước và tưới tiêu hợp lí đối với cây trồng.Vận dụng:- Phân tích được vai trò của phân bón đối với năng suất cây trồng.

1.1.NC1a, 1.1.NC1b, 1.2.NC1a, 2.1.NC1a, 2.2.NC1a, 3.1.NC1a, 3.2.NC1a

Bài 3: Thực hành – Trao đổi nước và khoáng ở thực vật

Gợi ý gán các chỉ báo năng lực số phù hợp

Năng lực thành phần

Mã chỉ báo

Mô tả chỉ báo năng lực số

Lý do gán phù hợp với bài học

1.1. Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.1.NC1a, 1.1.NC1b

a- Đáp ứng được nhu cầu thông tin.
b- Áp dụng kỹ thuật tìm kiếm để lấy dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số.

Học sinh tìm kiếm thông tin hoặc video hướng dẫn thao tác thực hành (trồng cây thủy canh, khí canh, quan sát khí khổng) để chuẩn bị bài học.

1.2. Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.2.NC1a

Đánh giá được độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số.

Khi học sinh tra cứu video hoặc hình ảnh hướng dẫn thí nghiệm, cần chọn lọc nguồn chính thống (ví dụ: kênh giáo dục, bài giảng học tập uy tín).

2.1. Tương tác thông qua công nghệ số

2.1.NC1a

Sử dụng được nhiều công nghệ số để tương tác.

Học sinh trao đổi trong nhóm Zalo lớp để thống nhất quy trình thí nghiệm, chia sẻ kết quả quan sát.

2.2. Chia sẻ thông tin và nội dung qua công nghệ số

2.2.NC1a

Chia sẻ dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua nhiều công cụ số phù hợp.

Học sinh chụp ảnh hoặc quay video kết quả thực hành và chia sẻ qua nhóm Zalo lớp.

3.2. Tích hợp và tạo lập lại nội dung số

3.2.NC1a

Làm việc với các mục nội dung khác nhau, tích hợp và chỉnh sửa để tạo ra sản phẩm mới.

Học sinh tổng hợp hình ảnh, kết quả quan sát và video quay được để tạo sản phẩm báo cáo số (slide hoặc video ngắn).

4.1. An toàn số

4.1.NC1a

Thực hiện đúng quy tắc an toàn khi sử dụng thiết bị số.

Tuân thủ hướng dẫn an toàn khi thao tác với thiết bị điện, không để nước tiếp xúc với điện thoại khi quay, chụp.

4.3. Đạo đức số

4.3.NC1a

Ứng xử đúng đắn, tôn trọng bản quyền và quyền riêng tư.

Không đăng tải hình ảnh, video thực hành của nhóm lên mạng xã hội khi chưa được sự đồng ý của các thành viên.

Kết quả gán chỉ báo năng lực số – Bài 3

STT

Bài học / Chủ đề

Số tiết

Thứ tự tiết

Yêu cầu cần đạt

Chỉ báo năng lực số (phù hợp)

3

Bài 3: Thực hành – Trao đổi nước và khoáng ở thực vật

1

8

Vận dụng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ như ống nghiệm, lam kính…
- Thực hiện các bước trồng cây thủy canh, khí canh.
- Thực hành quan sát được cấu tạo khí khổng ở lá.
(Hoàn thành bài KTTX số 1)

 

🟩 Bảng 1. Gợi ý gán các chỉ báo năng lực số phù hợp

Năng lực thành phần

Mã chỉ báo

Mô tả chỉ báo năng lực số

Lý do gán phù hợp với bài học

1.1. Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.1.NC1a, 1.1.NC1b

a- Đáp ứng được nhu cầu thông tin.
b- Áp dụng kỹ thuật tìm kiếm để lấy dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số.

Học sinh cần tra cứu video, hình ảnh, bài viết khoa học điện tử để hiểu về cơ chế quang hợp, sắc tố, và các chu trình C3, C4, CAM.

1.2. Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.2.NC1a

Đánh giá được độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số.

Khi học sinh tìm hiểu các mô phỏng quang hợp, cần biết chọn nguồn chính thống (ví dụ: kênh khoa học, sách điện tử của Bộ GDĐT).

2.1. Tương tác thông qua công nghệ số

2.1.NC1a

Sử dụng được nhiều công nghệ số để tương tác.

Học sinh có thể thảo luận, trao đổi trong nhóm Zalo lớp về ảnh hưởng của ánh sáng, nhiệt độ đến quang hợp.

2.2. Chia sẻ thông tin và nội dung qua công nghệ số

2.2.NC1a

Chia sẻ dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua nhiều công cụ số phù hợp.

Học sinh trình bày kết quả tìm hiểu bằng sơ đồ tư duy, video ngắn hoặc infographic và gửi qua nhóm Zalo lớp.

3.1. Phát triển nội dung số

3.1.NC1a

Áp dụng được các cách tạo và chỉnh sửa nội dung ở các định dạng khác nhau.

Học sinh tạo bài trình chiếu, sơ đồ hóa chu trình quang hợp hoặc video minh họa các pha sáng – tối.

3.2. Tích hợp và tạo lập lại nội dung số

3.2.NC1a

Làm việc với các nội dung khác nhau, tích hợp và chỉnh sửa để tạo ra sản phẩm mới.

Học sinh tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, tạo sơ đồ tổng quát quá trình quang hợp hoặc bài thuyết trình ngắn.

5.3. Sử dụng sáng tạo công nghệ số

5.3.NC1a

Áp dụng được các công cụ và công nghệ số khác nhau để tạo ra kiến thức và sản phẩm đổi mới.

Học sinh có thể thiết kế bài trình bày hoặc mô hình số hóa thể hiện mối quan hệ giữa quang hợp và năng suất cây trồng.

PPCT Sinh học 11 bộ Kết nối

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN SINH HỌC LỚP 11

(2 tiết ´ 35 tuần = 70 tiết)

STT

Chương 1

Bài

Số tiết

 

 

 

 

 

 

1

 

 

 

 

 

 

Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật (30 tiết)

Bài 1. Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong sinh giới

Bài 2. Trao đổi nước và khoáng ở thực vật

Bài 3. Thực hành: Trao đổi nước và khoáng ở thực vật

Bài 4. Quang hợp ở thực vật

Bài 5. Thực hành: Quang hợp ở thực vật

Bài 6. Hô hấp ở thực vật

Bài 7. Thực hành: Hô hấp ở thực vật

Bài 8. Dinh dưỡng và tiêu hoá ở động vật

Bài 9. Hô hấp ở động vật

Bài 10. Tuần hoàn ở động vật

Bài 11. Thực hành: Một số thí nghiệm về hệ tuần hoàn

Bài 12. Miễn dịch ở động vật

Bài 13. Bài tiết và cân bằng nội môi

1

 

4

2

3

1

2

1

3

3

3

2

3

2

STT

Chương 2

Bài

Số tiết

2

Cảm ứng ở sinh vật (12 tiết)

Bài 14. Khái quát về cảm ứng ở sinh vật

Bài 15. Cảm ứng ở thực vật

Bài 16. Thực hành: Cảm ứng ở thực vật

Bài 17. Cảm ứng ở động vật

Bài 18. Tập tính ở động vật

1

2

1

5

3

STT

Chương 3

Bài

Số tiết

3

Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật (11 tiết)

 

Bài 19. Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Bài 20. Sinh trưởng và phát triển ở thực vật

Bài 21. Thực hành: Bấm ngọn, tỉa cành, tính tuổi cây

Bài 22. Sinh trưởng và phát triển ở động vật

Bài 23. Thực hành: Quan sát quá trình biến thái ở động vật

1

4

1

4

1

STT

Chương 4

Bài

Số tiết

4

Sinh sản ở sinh vật (10 tiết)

Bài 24. Khái quát về sinh sản ở sinh vật

Bài 25. Sinh sản ở thực vật

Bài 26. Thực hành: Nhân giống bằng sinh sản sinh dưỡng và thụ phấn cho cây

Bài 27. Sinh sản ở động vật

Bài 28. Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể và một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể

1

3

1

 

4

1

 

 

Kiểm tra, đánh giá

 

7

Phân phối chương trình chuyên đề Sinh 11 Kết nối

STT

Tên bài

Số tiết

1

Chuyên đề học tập 1: Dinh dưỡng khoáng – Tăng năng suất cây trồng và nông nghiệp sạch

9

Bài 1: Nguyên tắc và một số biện pháp kĩ thuật sử dụng dinh dưỡng khoáng trong nền nông nghiệp sạch

2

Bài 2: Mô hình thuỷ canh theo hướng phát triển nông nghiệp sạch

1

Bài 3: Dự án: Điều tra tình hình sử dụng phân bón ở địa phương hoặc thực hành trồng cây với các kĩ thuật bón phân phù hợp

3

Bài 4: Thí nghiệm chứng minh tác dụng của loại phân bón, cách bón và hàm lượng phân bón đối với cây trồng

3

2

Chuyên đề học tập 2: Một số bệnh dịch ở người và cách phòng, chống

13

Bài 5: Một số bệnh dịch do virus ở người và cách phòng, chống

4

Bài 6: Một số bệnh dịch do vi khuẩn, kí sinh trùng ở người và cách phòng, chống

4

Bài 7: Dự án: Điều tra một số bệnh dịch phổ biến ở người và tuyên truyền phòng chống, bệnh

5

3

Chuyên đề học tập 3: An toàn thực phẩm

9

Bài 8: Khái quát về an toàn thực phẩm

2

Bài 9: Ngộ độc thực phẩm

3

Bài 10: Dự án: Điều tra về thực trạng mất an toàn thực phẩm ở địa phương

4

Kiểm tra, đánh giá

4

Tổng số

35

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé. 

Đánh giá bài viết
1 1.104
Kế hoạch dạy học Sinh học 11 Kết nối tri thức (Tích hợp năng lực số)
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm