Giáo án Tin học 11 Kết nối tri thức (Cả năm)

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Tin học 11 Kết nối tri thức - Tin học ứng dụng trọn bộ cả năm giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.

Kế hoạch bài dạy Tin học 11 Kết nối tri thức giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết giáo án Tin học 11 Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, giáo án Toán 11 Kết nối tri thức và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 11.

Giáo án Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng 

CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

TÊN BÀI DẠY: HỆ ĐIỀU HÀNH

Môn: Tin học; Lớp: 11

Thời gian thực hiện: …… tiết

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

Học xong bài này, em sẽ:

- Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.

- Chỉ ra được một số đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động.

- Trình bày được một cách khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và phần mềm ứng dụng cũng như vai trò của mỗi thành phần trong hoạt động chung của cả hệ thống.

2. Về năng lực

2.1 Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi của bài học.

- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ trong phiếu học tập giáo viên đưa ra.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh phân biệt được các hệ điều hành

2.2 Năng lực tin học

Hình thành, phát triển các năng lực:

- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;

3. Về phẩm chất

Hình thành và phát triển phẩm chất:

- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.

- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11, giáo án.

III. Tiến hành dạy học

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe

c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên trình bày vấn đề: Khi chưa có hệ điều hành, con người phải can thiệp vào hầu hết quá Trình hoạt động của máy tính nên hiệu quả khai thác sử dụng máy tính rất thấp. Sự ra đời của hệ điều hành đã giúp khắc phục được tình trạng đó. Vậy lịch sử phát triển hệ điều hành như thế nào? Đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động là gì? Chúng ta cùng đến với bài 1.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Lịch sử phát triển của hệ điều hành máy tính cá nhân

a) Mục tiêu: Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.

b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV giao nhiệm vụ

NV1

- GV cho HS bắt cặp, đọc thông tin ở mục 1 và thảo luận, trả lời câu hỏi:

+ Nêu các nhóm chức năng chính của hệ điều hành.

+ Theo em, nhóm chức năng nào thể hiện rõ nhất đặc thù của hệ điều hành máy tính cá nhân?

+ Nêu các đặc điểm cơ bản của hệ điều hành máy tính cá nhân.

NV2

- GV cho HS đọc thầm thông tin ở mục 1 phần kiến thức mới sgk và yêu cầu HS rút ra kết luận:

+ Bước phát triển quan trọng của hệ điều hành máy tính cá nhân là bước nào?

+ Vai trò cơ chế plug & play là gì?

+ Ban đầu hệ điều hành máy tính cá nhân sử dụng giao diện gì?

+ Đặc điểm nào chứng tỏ hệ điều hành máy tính cá nhân phát triển theo hướng ngày càng dễ sử dụng?

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận theo nhóm nhỏ.

- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.

Bước 3: GV tổ chức báo cáo và thảo luận

- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả hoạt động 1.

- HS rút ra lịch sử phát triển các hệ điều hành.

Bước 4: Kết luận

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

1. Lịch sử phát triển của hệ điều hành máy tính cá nhân

Các hệ điều hành máy tính cá nhân phát triển theo hướng ngày càng dễ sử dụng, thể hiện ở các điểm sau:

- Giao diện thân thiện, từ giao diện dòng lệnh sang giao diện đồ họa và tích hợp với nhận dạng tiếng nói.

- Khả năng nhận biết các thiết bị ngoại vi với cơ chế plug & play giúp người sử dụng không cần quan tâm tới trình điều khiển của thiết bị ngoại vi.

- Các hệ điều hành thông dụng nhất trên máy tính cá nhân là MacOS trên dòng máy MAC và Windows trên dòng máy PC. Đặc biệt Linux và các biến thể của nó như RedHat, Suse hay Ubuntu là hệ điều hành nguồn mở, mang đến cho người dùng các hệ điều hành mạnh mẽ, tin cậy và chi phí thấp.

a. Hệ điều hành Windows

Các phiên bản quan trọng, đánh dấu mốc phát triển của Windows:

- Phiên bản 1 của Windows (1985).

- Phiên bản 3 (1990).

- Windows 95 (1995).

- Win XP (2001).

- Windows 7 (2009), Windows 8 (2012), Windows 10 (2015), Windows 11 (2021)

b. Hệ điều hành LINUX và các phiên bản

- Có nguồn gốc từ UNOX

- LINUX 1.0 (1994) dưới dạng mã nguồn mở.

- LINUX dùng cho máy tính cá nhân, máy chủ và các thiết bị nhúng.

Hoạt động 2.3: Quan hệ giữa hệ điều hành, phần cứng và phần mềm ứng dụng

a) Mục tiêu: Trình bày được một cách khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và phần mềm ứng dụng cũng như vai trò của mỗi thành phần trong hoạt động chung của cả hệ thống.

b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV giao nhiệm vụ

- GV cho HS bắt cặp, đọc thông tin ở mục 3 và thảo luận, trả lời câu hỏi:

+ Có hay không trường hợp phần mềm chạy trên một thiết bị không có hiệu điều hành? Khi nào cần có hệ điều hành?

+ Trước khi có máy tính, chưa có hệ điều điều hành, người sử dụng nạp chương trình như thế nào?

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận theo nhóm nhỏ.

- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.

Bước 3: GV tổ chức báo cáo và thảo luận

- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả thảo luận.

- HS rút ra mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và phần mềm ứng dụng cũng như vai trò của mỗi thành phần trong hoạt động chung của cả hệ thống.

Bước 4: Kết luận

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

3. Quan hệ giữa hệ điều hành, phần cứng và phần mềm ứng dụng

Hệ điều hành là môi trường để phần mềm ứng dụng khai thác hiệu quả phần cứng.

 

...................................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
6 8.948
Giáo án Tin học 11 Kết nối tri thức (Cả năm)
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Tin học 11 Kết nối tri thức (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo