Giáo án Lịch sử 11 Cánh diều Học kì 1

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Lịch sử 11 Cánh diều Học kì 1 giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình từ bài 1 đến hết bài thực hành chủ đề 4.

Kế hoạch bài dạy Lịch sử 11 Cánh diều Học kì 1 bao gồm cả kế hoạch bài dạy theo bài học và cả giáo án nội dung thực hành. Qua giáo án Lịch sử 11 Cánh diều HK1 giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều, giáo án Toán 11 Cánh diều và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 11.

Giáo án Lịch sử 11 Cánh diều Học kì 1 (Full)

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ 1: CÁCH MẠNG TƯ SẢN VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN

BÀI 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÁCH MẠNG TƯ SẢN
(3 tiết)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Trình bày được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản về kinh tế, chính trị, xã hội, tư tưởng.

- Phân tích được mục tiêu, nhiệm vụ, giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng.

- Trình bày được kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giải quyết vấn đề: Thông qua việc trình bày được kết quả quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm học tập để tìm hiểu một số vấn đề chung về cách mạng tư sản.

Năng lực riêng:

- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Thông qua việc khai thác các nguồn sử liệu trình bày được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản về kinh tế, chính trị, xã hội, tư tưởng.

- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Thông qua việc khai thác các thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh để phân tích được mục tiêu, nhiệm vụ, giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: tự giác, tích cực tham gia các hoạt động học tập để giải quyết vấn đề.

- Trách nhiệm: có trách nhiệm trong học tập và trung thực khi tìm hiểu về các sự kiện lịch sử.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Lịch sử 11.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

- Phiếu học tập, giấy A0, bảng phụ,...

- Tư liệu, tranh ảnh, đoạn phim, video có liên quan đến bài học Một số vấn đề chung về cách mạng tư sản.

2. Đối với học sinh

- SHS Lịch sử 11.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.

b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát, nhận diện một số nhà lãnh đạo cách mạng (Crôm-oen – Anh, Oa-sinh-tơn – Bắc Mỹ, Rô-be-spie – Pháp) và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+ Các nhân vật này là ai? Em biết gì về nhân vật này?

+ Các nhân vật này có những đóng góp gì?

c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về các nhà lãnh đạo cách mạng” Crôm-oen – Anh, Oa-sinh-tơn – Bắc Mỹ, Rô-be-spie – Pháp.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về ba nhân vật lịch sử Ô-li-vơ Crôm-oen, G.Oa-sinh-tơn, Rô-be-spie:

- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi:

+ Các nhân vật này là ai? Em biết gì về nhân vật này?

+ Các nhân vật này có những đóng góp gì?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về ba nhà lãnh đạp cách mạng Ô-li-vơ Crôm-oen, Oa-sinh-tơn, Rô-be-spie.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Crôm-oen: là nhà lãnh đạo chính trị và quân sự người Anh. Ông là một trong những chỉ huy trong cuộc nội chiến Anh. Sau khi vua Sác-lơ I bị xử tử, Crôm-oen chinh phục Ai-len, Xcốt-len và cai trị với tư cách Huân tước bảo hộ từ năm 1653 cho tới khi ông qua đời (năm 1658). Có sử gia gọi ông là “tên độc tài giết vua”, nhưng cũng có ý kiến coi ông là “anh hùng của tự do và dân chủ”.

+ Oa-sinh-tơn: là người lãnh đạo cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ. Năm 1775, ông được tổ chức Quân lục địa bầu làm Tổng tư lệnh. Khi mới bắt đầu, quân lục địa gặp rất nhiều khó khăn, liên tiếp thua trận. Tuy nhiên, với sự dẫn dắt của Oa-sinh-tơn cùng với sự trợ giúp của quốc tế, chiến thắng trong trận I-oóc-tao buộc Anh phải kí Hòa ước Pa-ri (1783), công nhận nền độc lập của Mỹ. Năm 1789, Oa-sinh-tơn được bầu làm tổng thống đầu tiên của Mỹ. Tên tuổi và hình ảnh của công có ở nhiều nơi như trên đồng tiền 2 đô la, tên thủ đô và một bang của Mỹ.

+ Rô-be-spie: là người lãnh đạo chủ chốt của phái Gia-cô-banh. Dưới sự lãnh đạo của Rô-be-spie, quần chúng nhân dân Pháp đã đánh bại thù trong giặc ngoài, bảo vệ nền độc lập dân tộc và nền chuyên chính dân chủ cách mạng. Trong giai đoạn cầm quyền, Rô-be-spie ban hành nhiều chính sách tiến bộ, có công bảo vệ nước Pháp trước sự xâm lược từ bên ngoài, nhưng khi lực lượng tư sản phản cách mạng làm cuộc đảo chính lật đổ nền dân chủ của phái Gia-cô-banh, ông bị buộc tội phản bội và bị đưa ra xử tử (1794).

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 1 – Một số vấn đề chung về cách mạng tư sản.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về tiền đề của cách mạng tư sản

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tiền đề kinh tế

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản về kinh tế.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Bảng 1, Tư liệu, Hình 2, thông tin trong mục 1a SGK tr.4, 5 và hoàn thành Phiếu học tập số 1: Trình bày tiền đề kinh tế dẫn đến Cách mạng tư sản Anh, Chiến tranh độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và Cách mạng tư sản Pháp.

c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của HS và chuẩn kiến thức của GV.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tiền đề kinh tế

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Bảng 1, Tư liệu, Hình 2, thông tin trong mục 1a SGK tr.4, 5 và hoàn thành Phiếu học tập số 1: Trình bày tiền đề kinh tế dẫn đến Cách mạng tư sản Anh, Chiến tranh độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và Cách mạng tư sản Pháp.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Tiền đề kinh tế của một số

cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu

 

Anh

13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ

Pháp

Kinh tế

 

 

 

- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Trong các quốc gia diễn ra các cuộc mạng tư sản, quốc gia nào có sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa tiêu biểu nhất? Vì sao?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS khai thác tư liệu, hình ảnh, thông tin trong mục, làm việc cá nhân và hoàn thành Phiếu học tập số 1.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày tiền đề dẫn đến Cách mạng tư sản Anh, Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và Cách mạng tư sản Pháp theo Phiếu học tập số 1.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở rộng: Trong các quốc gia, sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa ở Anh là tiêu biểu nhất.

+ Gắn với hiện tượng “cừu ăn thịt người”, dẫn tới sự ra đời tầng lớp quý tộc mới.

+ Là thảm cảnh của người nông dân nước Anh trong phong trào “rào đất cướp ruộng”.

+ Quý tộc mới đuổi nông dân ra khỏi những mảnh đất đang canh tác, biến thành đồng cỏ nuôi cừu, kinh doanh thu lợi nhuận → Tích lũy tư bản nguyên thủy.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và hoàn chỉnh Phiếu học tập số 1.

- GV kết luận:

+ Kinh tế tư bản chủ nghĩa ra đời và phát triển trong lòng chế độ phong kiến hoặc chế độ thuộc địa.

+ Sự phát triển gặp phải nhiều rào cản của Nhà nước phong kiến hay chính sách cai trị hà khc của chính quốc đối với thuộc địa.

+ Để mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển cần phải xoá bỏ những rào cản đó.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

1. Tiền đề của cách mạng tư sản

a. Kinh tế

Kết quả Phiếu học tập số 1 đính kèm dưới Nhiệm vụ 1.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Tiền đề kinh tế của một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu

 

Anh

13 thuộc địa Anh

ở Bắc Mỹ

Pháp

Kinh tế

Đầu thế kỉ XVII, Anh là nước có nền kinh tế phát triển nhất châu Âu. - Công nghiệp len, dạ.

- Sản xuất của công trường thủ công chiếm ưu thế hơn sản xuất của phường hội.

Giai cấp tư sản và quý tộc mới giàu lên nhanh chóng.

Giữa thế kỉ XVI, công thương nghiệp tư bản chủ nghĩa tại 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ ngày càng phát triển.

- Miền Bắc: công trường thủ công rất phổ biến.

- Miền Nam: kinh tế đồn điền, trang trại phát triển.

Cuối thế kỉ XVIII, công thương nghiệp ở Pháp rất phát triển.

- Máy móc được sử dụng ngày càng nhiều.

- Các công ty thương mại Pháp đẩy mạnh buôn bán với nhiều nước châu Âu và châu Á.

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về tiền đề chính trị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản về chính trị.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Hình 3, thông tin trong mục 1b SGK tr.6 và thực hiện các nhiệm vụ:

- Nhiệm vụ 1: Trình bày tiền đề về chính trị của Cách mạng tư sản Anh.

- Nhiệm vụ 2: Trình bày tiền đề về chính trị của Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.

- Nhiệm vụ 3: Trình bày tiền đề về chính trị của Cách mạng tư sản Pháp.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tiền đề chính trị của các cuộc cách mạng tư sản và chuẩn kiến thức của GV.

...................

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 26
Giáo án Lịch sử 11 Cánh diều Học kì 1
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Lịch sử 11 Cánh diều Học kì 1

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo