Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo (Cả năm)

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình phân phối chương trình.

Kế hoạch bài dạy Hóa học 11 Chân trời sáng tạo giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo, giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 11.

Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo Học kì 1

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÁCH MẠNG TƯ SẢN (2 tiết)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Trình bày được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản về kinh tế, chính trị, xã hội, tư tưởng.

- Phân tích được mục tiêu, nhiệm vụ, giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng tư sản.

- Trình bày được kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề về cách mạng tư sản.

- Giao tiếp và hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao; Trình bày được ý kiến của bản thân về các vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.

- Giải quyết vấn để và sáng tạo: Thu thập được thông tin liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được các giải pháp; lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV yêu cầu.

Năng lực riêng:

- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Trình bày được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản về kinh tế, chính trị, xã hội, tư tưởng.

- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích được mục tiêu, nhiệm vụ, giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng tư sản.

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Trình bày được kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Máy tính, máy chiếu, micro, bảng hoạt động nhóm, phấn.

- Tài liệu tham khảo, tranh ảnh, lược đồ.

- SGK, SBT Lịch sử 11.

2. Đối với học sinh

- SHS Lịch sử 11.

- Đọc trước SHS tìm hiểu bài học.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ong tìm chữ. HS tìm từ khóa liên quan đến bài học Một số vấn đề chung về cách mạng tư sản.

c. Sản phẩm: Từ khóa có liên quan đến nội dung bài học.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ong tìm chữ.

- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi cho HS: 2 đội chơi quan sát bảng từ khóa, tìm từ khóa liên quan đến nội dung bài học Một số vấn đề chung về cách mạng tư sản. Đội nào tìm được nhiều từ đúng và nhanh nhất, đội đó là đội chiến thắng.

- GV trình chiếu bảng từ khóa:

E

U

E

A

X

E

O

U

E

A

L

O

Đ

U

I

R

D

T

C

O

N

G

T

R

U

O

N

G

T

H

U

C

O

N

G

R

C

Y

U

A

U

M

D

F

I

A

E

U

F

Q

S

A

Q

I

H

U

T

I

S

E

C

H

A

U

C

F

U

C

E

A

A

E

E

A

A

E

X

E

X

R

O

S

P

U

C

V

B

U

U

T

Đ

F

Y

E

M

O

J

S

S

V

E

Q

U

E

A

A

Q

H

O

A

A

U

E

U

C

O

O

A

Q

E

L

N

C

J

S

O

P

O

U

A

J

G

A

P

A

F

A

I

U

Z

M

I

Q

C

H

A

E

S

L

I

T

O

N

U

D

E

E

U

I

C

I

A

O

E

I

I

T

A

A

E

W

O

L

Q

F

U

O

A

M

N

N

L

Q

O

E

F

J

U

O

F

P

D

K

U

Z

U

A

H

G

S

W

A

J

E

E

K

Z

L

U

U

U

A

E

F

O

S

K

I

U

O

U

G

E

M

A

P

G

A

D

A

T

U

I

A

I

S

G

E

O

Y

I

A

O

U

I

A

Y

J

A

K

O

N

E

O

A

M

E

C

C

R

I

I

M

A

U

E

A

E

A

G

N

C

A

C

H

M

A

N

G

T

U

S

A

N

I

O

I

I

I

E

A

A

E

Y

C

A

L

N

E

G

V

Y

L

A

J

Q

R

E

I

X

G

I

A

I

C

A

P

T

U

S

A

N

K

A

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

2 đội chơi quan sát, suy nghĩ và đưa ra đáp án.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời 2 đội chơi đưa ra đáp án.

- GV yêu cầu 2 đội chơi nhận xét đáp án (chéo nhau).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

Các từ khóa liên quan đến nội dung bài học:

+ Tây Âu.

+ Bắc Mĩ.

+ Cách mạng tư sản.

+ Công trường thủ công.

+ Triết học Ánh sáng.

+ Giai cấp tư sản.

+ Chế độ phong kiến.

- GV tuyên bố đội thắng cuộc.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong lịch sử thế giới cận đại, cách mạng tư sản được coi là một trong những vấn đề lớn và có những ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển lịch sử thế giới, cách mạng tư sản không chỉ đánh dấu sự thay đổi của chính những quốc gia tiến hành cách mạng, mà cách mạng tư sản còn là bước chuyển mình của nền cách mạng thế giới. Cách mạng tư sản là gì và lý do vì sao diễn ra, có các cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu nào?... Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay: Bài 1 – Một số vấn đề chung về cách mạng tư sản.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Trình bày được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản về kinh tế, chính trị, xã hội.

- Có nhận thức đúng đắn về một số vấn đề của cách mạng tư sản.

b. Nội dung:

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, chuẩn bị bài ở nhà (khai thác Hình 1.2 - 1.7, thông tin mục 1 SGK tr.5 – 7), điền câu trả lời vào Bảng tìm hiểu về tiền đề các cuộc cách mạng tư sản.

- GV yêu cầu HS làm việc theo 4 nhóm, thảo luận và hoàn thành Phiếu học tập số 1: Trình bày về tiền đề kinh tế, chính trị, xã hội, tư tưởng của cách mạng tư sản.

c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của HS và chuẩn kiến thức của GV.

...............

Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo Học kì 2 giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình phân phối chương trình.

Kế hoạch bài dạy Hóa học 11 Chân trời sáng tạo Học kì 2 giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo, giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 11.

Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo (HK2)

BÀI 12: ALKANE

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

– Nêu được khái niệm về alkane, nguồn alkane trong tự nhiên, công thức chung của alkane.

– Trình bày được quy tắc gọi tên theo danh pháp thay thế; áp dụng gọi được tên cho một số
alkane (C1 – C10) mạch không phân nhánh và một số alkane mạch nhánh chứa không quá 5
nguyên tử C.

– Trình bày và giải thích được đặc điểm về tính chất vật lí (nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, tỉ khối, tính tan) của một số alkane.

– Trình bày được đặc điểm về liên kết hoá học trong phân tử alkane, hình dạng phân tử của methane, ethane; phản ứng thế, cracking, reforming, phản ứng oxi hoá hoàn toàn, phản ứng oxi hoá không hoàn toàn.

– Thực hiện được thí nghiệm: cho hexane vào dung dịch thuốc tím, cho hexane tương tác với nước bromine ở nhiệt độ thường và khi đun nóng (hoặc chiếu sáng), đốt cháy hexane; quan sát, mô tả các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hoá học của alkane.

– Trình bày được các ứng dụng của alkane trong thực tiễn và cách điều chế alkane trong công nghiệp.

– Trình bày được một trong các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là do các chất trong khí thải của các phương tiện giao thông; Hiểu và thực hiện được một số biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông gây ra.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát video thí nghiệm.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về tính chất của alkane.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Trình bày được các ứng dụng của alkane trong đời sống, sản xuất.

* Năng lực hóa học:

a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:

Trình bày được:

- Khái niệm alkane, tên gọi alkane.

- Công thức phân tử, công thức cấu tạo alkane.

b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo luận, quan sát thí nghiệm tìm ra tính chất của alkane.

c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được: Thực hiện được một số biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông gây ra.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về nội dung bài học.

- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Hình ảnh, video về thí nghiệm hoá học tính chất của alkane.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Kiểm tra bài cũ: Không

1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực, hiệu quả.

b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi vào bài.

c) Sản phẩm: HS rút ra kết luận

d) Tổ chức thực hiện:

Gv chiếu hình ảnh một số ứng dụng của alkane.

GV giới thiệu: Gas dùng làm nhiên liệu đun nấu trong gia đình, thành phần chủ yếu là propane và buntane. Đây là các alkane ở thể khí ở điều kiện thường nhưng được hóa lỏng ở áp suất cao. Vậy alkane là gì? Chúng có vai trò như thế nào trong đời sống và sản xuất? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài học hôm nay.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

* Tìm hiểu khái niệm, danh pháp, tính chất vật lí

a) Mục tiêu:

– Nêu được khái niệm về alkane, nguồn alkane trong tự nhiên, công thức chung của alkane.

– Trình bày được quy tắc gọi tên theo danh pháp thay thế; áp dụng gọi được tên cho một số
alkane (C1 – C10) mạch không phân nhánh và một số alkane mạch nhánh chứa không quá 5
nguyên tử C.

– Trình bày và giải thích được đặc điểm về tính chất vật lí (nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, tỉ khối, tính tan) của một số alkane.

b) Nội dung: Tìm hiểu khái niệm alkane

- GV cho HS hoạt động cá nhân: Nghiên cứu SGK để hoàn thành phiếu học tập số 1

..................

Xem đầy đủ Kế hoạch bài dạy Hóa học 11 Chân trời sáng tạo Học kì 1 trong file tải về

Đánh giá bài viết
3 2.535
Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo (Cả năm)
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo