Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 8 Chân trời sáng tạo

Tải về
Môn: Âm nhạc
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 8 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu phụ lục 1 và phụ lục 3 môn Âm nhạc 8 CTST tích hợp khung năng lực số theo Thông tư 02 và CV 3456 của Bộ giáo dục.

Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 8 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Âm nhạc 8 Chân trời sáng tạo

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTrH ngày /12/2020 của Sở GDĐT)

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ…..

TỔ TIẾNG ANH-GDTC-TN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN NGHỆ THUẬT (ÂM NHẠC), KHỐI LỚP 8

(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 05 ; Số học sinh: 183 ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:........1.........; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...1.......; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:...1........; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Đàn Organ

02

* Thực hành nhạc cụ phím điện tử:

- Các bài hát: Ước mơ hồng; Ngôi nhà của chúng ta; Con đò thời gian; Khi vui xuân sang; Khúc ca bốn mùa; Lí cây đa; Giấc mơ của em; Mùa hè chao nghiêng.

 

- Các bài TĐN số: 1, 2, 3, 4, 5

 

2

Nhạc cụ gõ (Tambourine, Maracacs, Trống nhỏ, …)

5 bộ

* Thực hành nhạc cụ tiết tấu:

- Các bài hát: Mùa khai trường; Tiếng chuông và ngọn cờ; Đi cắt lúa; Hò ba lí; Em đi trong tươi xanh; Kỉ niệm xưa; Tia nắng, hạt mưa.

- Các bài TĐN số: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7

- HS có thể làm thêm cho phong phú

3

Sáo Recorder

20

* Thực hành nhạc cụ giai điệu:

Các bài thực hành số: 1, 2, 3, 4, 5, 6

 

4

Kèn phím

20

* Thực hành nhạc cụ giai điệu:

Các bài thực hành số: 1, 2, 3, 4, 5, 6

 

5

Tivi thông minh

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Hát, đọc nhạc, nhạc cụ, thường thức âm nhạc, nghe nhạc

 

6

Laptop

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Lý thuyết âm nhạc, Thường thức âm nhạc

 

7

Bảng kẻ khuông nhạc

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Đọc nhạc, nhạc cụ, …

 

8

Loa di động

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Hát, đọc nhạc, nhạc cụ, thường thức âm nhạc, nghe nhạc

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng Âm nhạc

01

- Thực hành các mạch nội dung: Hát, đọc nhạc, nhạc cụ, phím điện tử, recoder, kèn phím, nhạc cụ tiết tấu,…

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Tích hợp năng lực số

1

* Chủ đề: Giai điệu tuổi hồng

- Hát: Bài hát Ước mơ hồng

- Nhạc cụ:

+ Nhạc cụ tiết tấu: Bài thực hành số 1

- Lí thuyết âm nhạc: Gam trưởng, giọng trưởng, giọng Đô trưởng

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

3 tiết

(1-3)

* Năng lực chung:

- Chủ động trong học tập; biết cách tự tìm tòi kiến thức, tự thực hành.

- Biết giao lưu, hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm.

- Giải quyết được các yêu cầu của nhiệm vụ học tập và sáng tạo trong hoạt động.

* Năng lực đặc thù (âm nhạc):

- Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng lạc quan của bài Ước mơ hồng. Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi và duy trì được tốc độ ổn định …

- Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài Ước mơ hồng. Duy trì được tốc độ ổn định.

- Nêu được đặc điểm của giọng Đô trưởng. Nhận biết được một số bản nhạc viết ở giọng Đô trưởng.

- Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ các bè và thể hiện được tính chất âm nhạc của Bài đọc nhạc số 1 – Nhịp điệu tuổi thơ.

* Tích hợp năng lực số:

- (NLS5): Sử dụng ứng dụng Piano ảo (Virtual Piano) trên điện thoại để bấm gam Đô trưởng (C Major) và so sánh cao độ với giọng hát thực tế.

- (NLS1): Tìm kiếm beat nhạc bài hát Ước mơ hồng trên Youtube/ZingMP3 phù hợp với tông giọng của lớp để tập hát.

- (NLS6): Hỏi Chatbot AI: "Đặc điểm tính chất âm nhạc của giọng Đô trưởng là gì?" (Vui tươi, trong sáng) để kiểm chứng kiến thức.

- (NLS3): Ghi âm đoạn đọc nhạc Bài số 1 trên điện thoại để tự nghe lại và sửa cao độ.

* Phẩm chất:

- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể.

- Luôn cố gắng đạt kết quả tốt trong lao động ở trường lớp, cộng đồng.

- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường.

3.1.TC2.b

5.1.TC2.a

1.3.TC2.a

2

* Chủ đề 2: Trái đất đẹp tươi

- Hát: Bài hát Ngôi nhà của chúng ta

- Nhạc cụ:

+ Nhạc cụ tiết tấu.

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2

- Thường thức âm nhạc: Giới thiệu kèn trumpet và saxophone

- Nghe nhạc: Nghe bài What a wonderful world

4 tiết

(4-7)

* Năng lực chung:

- Tự đặt được mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện.

- Khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

- Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới.

* Năng lực đặc thù (âm nhạc):

- Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, trữ tình của bài hát “Ngôi nhà của chúng ta”. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, …

- Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ và thể hiện được tính chất âm nhạc của Bài đọc nhạc số 2.

- Thực hiện được kĩ thuật thổi liền tiếng và Bài thực hành số 2 trên kèn phím. Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hòa.

- Nêu được đặc điểm và phân biệt được âm sắc của trumpet và saxophone. Nhận biết được nhạc cụ khi nghe hoặc xem biểu diễn.

- Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc về tác phẩm What a wonderful world qua tiếng kèn saxophone.

* Tích hợp năng lực số:

- (NLS6): Sử dụng AI tạo ảnh (như Bing Image Creator/Canva) với từ khóa "What a wonderful world" để tạo một bức tranh minh họa cảm xúc bài hát.

- (NLS1): Tìm kiếm video nghệ sĩ nổi tiếng (như Kenny G, Trần Mạnh Tuấn) biểu diễn Saxophone để quan sát kỹ thuật ngón bấm.

- (NLS5): Dùng Google Dịch (loa phát âm) để nghe cách đọc tên chuẩn xác của từ "Saxophone" và "Trumpet".

- (NLS2): Chia sẻ bức tranh AI hoặc cảm nhận về bài hát lên Padlet/Zalo của lớp kèm thông điệp bảo vệ môi trường.

* Phẩm chất:

- Tích cực tự giác trong học tập

- Biết yêu thiên nhiên, yêu hòa bình; biết bảo vệ môi trường xanh.

- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.

2.6.TC2.b

5.2.TC2.a

Xem thêm trong file tải về.

Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Âm nhạc 8 Chân trời sáng tạo

Xem trong file tải về.

PPCT môn Âm nhạc 8 sách Chân trời sáng tạo

Tên chủ đề

Bài/Nội dung

Số tiết

Chủ đề 1: Giai điệu tuổi hồng

Bài 1

– Hát: Ước mơ hồng

– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 1

4

Bài 2

– Nhạc cụ thể hiện giai điệu:

+ Sáo recoder: Bài thực hành số 1

+ Kèn phím: Bài thực hành số 1

– Lí thuyết âm nhạc: Gam trưởng, giọng trưởng, giọng Đô trưởng

Bài 3

Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

Chủ đề 2: Trái Đất đẹp tươi

Bài 4

– Hát: Ngôi nhà của chúng ta

– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2

4

Bài 5

Nhạc cụ thể hiện giai điệu:

+ Sáo recoder: Nốt Đô, Bài thực hành số 2

+ Kèn phím: Kĩ thuật legato, Bài thực hành số 2

Bài 6

– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu kèn trumpet và saxophone

– Nghe nhạc: Nghe bài What a wonderful world

Chủ đề 3: Trái tim người thầy

Bài 7

– Hát: Con đò thời gian

– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 2

4

Bài 8

– Lí thuyết âm nhạc: Gam thứ, giọng thứ, giọng La thứ

– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3

Bài 9

– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

– Nghe nhạc: Nghe bài Hành khúc ngày và đêm

Chủ đề 4: Nhịp điệu quê hương

Bài 10

– Hát: Khi vui xuân sang

– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 3

4

Bài 11

Nhạc cụ thể hiện giai điệu:

+ Sáo recoder: Nốt Pha, Bài thực hành số 3

+ Kèn phím: Bài thực hành số 3

Bài 12

– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số nhạc cụ truyền thống Việt Nam

– Nghe nhạc: Nghe liên khúc Lưu thuỷ – Kim tiền – Xuân phong – Long hổ

Ôn tập, kiểm tra và đánh giá học kì I

2

Chủ đề 5: Bốn mùa hoà ca

Bài 13

– Hát: Khúc ca bốn mùa

– Lí thuyết âm nhạc: Nhịp

4

Bài 14

– Lí thuyết âm nhạc: Nhịp

– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4

Bài 15

– Thường thức âm nhạc: Thể loại hợp xướng

– Nghe nhạc: Nghe hợp xướng Tiếng hát giữa rừng Pác Bó

Chủ đề 6: Về miền quan họ

Bài 16

– Hát: Lí cây đa

– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 4

4

Bài 17

– Nhạc cụ thể hiện giai điệu: Bài thực hành số 4

– Lí thuyết âm nhạc: Đảo phách

Bài 18

– Thường thức âm nhạc: Dân ca Quan họ Bắc Ninh

– Nghe nhạc: Nghe bài Trên rừng ba mươi sáu thứ chim

Chủ đề 7: Giai điệu bốn phương

Bài 19

– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5

– Hát: Giấc mơ của em

– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 5

4

Bài 20

– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Wolfgang Amadeus Mozart

– Nghe nhạc: Chương III, Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ đề 8: Vui chào hè về

Bài 21

– Hát: Mùa hè chao nghiêng

– Nghe nhạc: Nghe bài Hooray! Hooray! It’s a holi-holiday

3

Bài 22

Nhạc cụ thể hiện giai điệu:

+ Sáo recoder: Bài thực hành số 5

+ Kèn phím: Bài thực hành số 5

Ôn tập, kiểm tra và đánh giá học kì II

2

Tổng cộng

35

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.994
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 8 Chân trời sáng tạo
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm