Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 9 Chân trời sáng tạo

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Âm nhạc
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 9 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu phụ lục 1 và phụ lục 3 môn Âm nhạc 9 CTST tích hợp khung năng lực số theo Thông tư 02 và CV 3456 của Bộ giáo dục.

Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 9 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Âm nhạc 9 Chân trời sáng tạo

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTrH ngày /12/2020 của Sở GDĐT)

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ …..

TỔ TIẾNG ANH-GDTC-NT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN NGHỆ THUẬT (ÂM NHẠC), KHỐI LỚP 9

(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 04 ; Số học sinh: 164 ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:........1.........; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...1.......; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:...1........; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Đàn Organ

02

* Thực hành nhạc cụ phím điện tử:

- Các bài hát: Nối vòng tay lớn; Bảy sắc cầu vòng; Tháng năm học trò; Lí ngựa ô; Ngôi nhà của chúng ta; Nụ cười; Donna Donna; Một thời để nhớ.

- Các bài đọc nhạc số: 1, 2, 3, 4.

 

2

Nhạc cụ gõ (Tambourine, Maracacs, Trống nhỏ, …)

5 bộ

* Thực hành nhạc cụ tiết tấu:

- Các bài hát: Nối vòng tay lớn; Bảy sắc cầu vòng; Tháng năm học trò; Lí ngựa ô; Ngôi nhà của chúng ta; Nụ cười; Donna Donna; Một thời để nhớ.

- Các bài đọc nhạc số: 1, 2, 3, 4.

- HS có thể làm thêm cho phong phú

3

Sáo Recorder

20

* Thực hành nhạc cụ giai điệu:

Các bài thực hành sáo recorder

 

4

Kèn phím

5

* Thực hành nhạc cụ giai điệu:

Các bài thực hành kèn phím

 

5

Tivi thông minh

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Hát, đọc nhạc, nhạc cụ, thường thức âm nhạc, nghe nhạc

 

6

Laptop

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Lý thuyết âm nhạc, Thường thức âm nhạc

 

7

Bảng kẻ khuông nhạc

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Đọc nhạc, nhạc cụ, …

 

8

Loa di động

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Hát, đọc nhạc, nhạc cụ, thường thức âm nhạc, nghe nhạc

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng Âm nhạc

01

- Tất cả các tiết học

 

2

 

 

 

 

...

 

 

 

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình:

KHỐI 9

STT

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

Năng lực số

1

CHỦ ĐỀ 1: Mùa thu tới trường

- Hát: bài hát Mùa thu ngày khai trường

- Nhạc cụ thể hiện tiết tấu

 

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

 

 

03

Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. Hát rõ lời và thuộc lời; biết chủ động lấy hơi; duy trì được tốc độ ổn định. Biết hát đơn ca, song ca; hát tốp ca, đồng ca với 2 hoặc 3 bè đơn giản. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm của bài hát; biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. Nêu được tên bài hát, tên tác giả, nội dung hoặc giá trị nghệ thuật của bài hát. Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng. Biết nhận xét, đánh giá về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác. Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc đánh nhịp.

Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng. Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ bài đọc nhạc; thể hiện được tính chất âm nhạc. Phân biệt được màu sắc âm nhạc của điệu trưởng và điệu thứ. Cảm nhận được sự hoà quyện của âm thanh khi đọc nhạc có bè. Giải thích được ý nghĩa của các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt và giải thích được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.

* Tích hợp năng lực số:

- (NLS1): Tìm kiếm và xem video bài hát Mùa thu ngày khai trường .

 

 

2

CHỦ ĐỀ 2: Ơn nghĩa sinh thành

- Hát: bài hát Tình mẹ

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2

 

 

 

 

 

 

 

- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

- Nghe nhạc: Bài Mẹ yêu con

03

Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. Hát rõ lời và thuộc lời; biết chủ động lấy hơi; duy trì được tốc độ ổn định. Biết hát đơn ca, song ca; hát tốp ca, đồng ca với 2 hoặc 3 bè đơn giản. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm của bài hát; biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. Nêu được tên bài hát, tên tác giả, nội dung hoặc giá trị nghệ thuật của bài hát. Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng. Biết nhận xét, đánh giá về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác. Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc đánh nhịp.

Đọc đúng cao độ gam La thứ. Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ bài đọc nhạc; thể hiện được tính chất âm nhạc. Phân biệt được màu sắc âm nhạc của điệu trưởng và điệu thứ. Cảm nhận được sự hoà quyện của âm thanh khi đọc nhạc có bè. Giải thích được ý nghĩa của các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt và giải thích được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.

Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm; duy trì được

Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ; kể tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc; biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nhận ra tên bản nhạc và tên tác giả từ một vài nét nhạc điển hình.

* Tích hợp năng lực số:

- (NLS1): Tìm video các bài hát về Mẹ, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

- (NLS3): Quay video ngắn (15-30s) nhóm thực hát bài Tình Mẹ, sử dụng điện thoại cá nhân.

- (NLS2): Gửi video thực hành vào nhóm Zalo/Padlet của tổ để các bạn thả tim/bình luận góp ý.

* Phẩm chất:

- Yêu thương Cha, mẹ và gia đình….

- Biết cách thể hiện tình yêu với gia đình.

- Tích cực, chủ động tham gia phụ giúp công việc trong gia đình.

1.1 TC2a

3.1.TC2a

3

Kiểm tra đánh giá giữa kỳ

02

Nội dung kiểm tra đánh giá theo chủ đề 1, 2

 

4

CHỦ ĐỀ 3: Khúc hát biển khơi

- Hát: Em yêu biển đảo quê em

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhạc cụ thể hiện tiết tấu

 

 

 

 

 

- Lý thuyết âm nhạc: Sơ lược về quãng.

 

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3

 

- Thường thức âm nhạc: Một số thể loại nhạc đàn.

- Nghe nhạc: Tình yêu cảu biển

04

Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. Hát rõ lời và thuộc lời; biết chủ động lấy hơi; duy trì được tốc độ ổn định. Biết hát đơn ca, song ca; hát tốp ca, đồng ca với 2 hoặc 3 bè đơn giản. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm của bài hát; biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. Nêu được tên bài hát, tên tác giả, nội dung hoặc giá trị nghệ thuật của bài hát. Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng. Biết nhận xét, đánh giá về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác. Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc đánh nhịp.

Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm; duy trì được tốc độ ổn định. Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu và hoà tấu. Biết kết hợp các loại nhạc cụ để hoà tấu hoặc đệm cho bài hát, bản nhạc. Biết bảo quản nhạc cụ và điều chỉnh âm thanh đúng cách.

Xác định và gọi tên quãng theo độ lớn số lượng. So sánh được độ lớn số lượng của các quãng.

Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng. Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ bài đọc nhạc; thể hiện được tính chất âm nhạc. Phân biệt được màu sắc âm nhạc của điệu trưởng và điệu thứ. Cảm nhận được sự hoà quyện của âm thanh khi đọc nhạc có bè. Giải thích được ý nghĩa của các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt và giải thích được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.

được đặc điểm một số thể loại nhạc đàn. – Nhận biết được một số thể loại nhạc đàn. – Vận dụng kiến thức đã học vào các hoạt động âm nhạc.

Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc; biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nhận ra tên bản nhạc và tên tác giả từ một vài nét nhạc điển hình.

* Tích hợp năng lực số:

- (NLS1): Học sinh tự tìm Beat nhạc (Karaoke) trên Youtube phù hợp với tone giọng của nhóm để thi hát.

- (NLS3): Một bạn trong nhóm dùng điện thoại quay lại phần thi của bạn mình để làm tư liệu tự đánh giá sau giờ học.

* Phẩm chất :

- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường.

- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.

1.1.TC2a

5

CHỦ ĐỀ 4: Bay đến ước mơ

- Học Hát: Bay đến ước mơ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhạc cụ thể hiện tiết tấu

 

 

 

 

- Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về hợp âm

 

- Thường thức âm nhạc: Một số nhạc cụ gõ trong ban nhạc nhẹ

03

Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. Hát rõ lời và thuộc lời; biết chủ động lấy hơi; duy trì được tốc độ ổn định. Biết hát đơn ca, song ca; hát tốp ca, đồng ca với 2 hoặc 3 bè đơn giản. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm của bài hát; biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. Nêu được tên bài hát, tên tác giả, nội dung hoặc giá trị nghệ thuật của bài hát. Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng. Biết nhận xét, đánh giá về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác. Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc đánh nhịp. Biết dàn dựng và biểu diễn nhạc cụ ở trong và ngoài nhà trường với hình thức phù hợp.

Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm; duy trì được tốc độ ổn định. Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu và hoà tấu. Biết kết hợp các loại nhạc cụ để hoà tấu hoặc đệm cho bài hát, bản nhạc. Biết bảo quản nhạc cụ và điều chỉnh âm thanh đúng cách.

Nhận biết được một số hợp âm của giọng Đô trưởng và giọng La thứ. Biết vận dụng kiến thức đã học khi hát, đọc nhạc, chơi nhạc cụ, tìm hiểu bản nhạc,...

Cảm nhận và phân biệt được âm sắc của nhạc cụ. – Nêu được tên và các đặc điểm của nhạc cụ. – Nhận biết được nhạc cụ khi nghe hoặc xem biểu diễn.

* Tích hợp năng lực số:

- (NLS1): Truy cập Youtube xem video "Dàn nhạc nhẹ" để quan sát cách sử dụng và các nhạc cụ.

- (NLS6): Hỏi AI: "Liệt kê 5 nhạc cụ chính trong dàn Nhạc nhẹ" để kiểm chứng kiến thức.

- (NLS5): Sử dụng Google Maps (Chế độ xem phố - Street View) để tham quan các nơi mà ban nhạc nhẹ hay biểu diễn(nếu có)

- (NLS2): Chia sẻ link video Ban nhạc nhẹ hay nhất mà em tìm được lên nhóm lớp.

* Phẩm chất:

- Yêu quê hương, đất nước.

- Tích cực, tự giác trong học tập.

1.1.TC2a

............

Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Âm nhạc 9 Chân trời sáng tạo

Xem trong file tải về.

PPCT môn Âm nhạc 9 sách Chân trời sáng tạo

Tên chủ đề

Bài/ Nội dung

Số tiết

Chủ đề 1: Mùa thu tới trường

Bài 1

– Hát: Mùa thu ngày khai trường

– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu

4

Bài 2

– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

– Nhạc cụ thể hiện giai điệu:

+ Sáo recorder: Nốt Mi 2, Bài thực hành số 1

+ Kèn phím: Bài thực hành số 1

Chủ đề 2: Ơn nghĩa sinh thành

Bài 3

– Hát: Tình mẹ

– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2

4

Bài 4

Nhạc cụ thể hiện giai điệu: Bài thực hành số 2

Bài 5

– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

– Nghe nhạc: Mẹ yêu con

Chủ đề 3: Khúc hát biển khơi

Bài 6

– Hát: Em yêu biển đảo quê em

– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu

4

Bài 7

– Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về quãng

– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3

Bài 8

– Thường thức âm nhạc: Một số thể loại nhạc đàn

– Nghe nhạc: Tình yêu của biển

Chủ đề 4: Bay đến ước

Bài 9

– Hát: Bay đến ước

– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu

4

Bài 10

– Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về hợp âm

– Thường thức âm nhạc: Một số nhạc cụ gõ trong ban nhạc nhẹ

Ôn tập, kiểm tra đánh giá học I

2

Chủ đề 5: Sắc xuân quê hương

Bài 11

– Hát: Mùa xuân đã về

– Nhạc cụ thể hiện giai điệu: Bài thực hành số 3

4

Bài 12

Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4

Bài 13

– Thường thức âm nhạc: Trống paranưng và đàn k'lông pút

– Nghe nhạc: Mùa xuân đến

Chủ đề 6: Hướng về nguồn cội

Bài 14

– Hát: ngựa ô

– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu

4

Bài 15

Nhạc cụ thể hiện giai điệu:

+ Sáo recorder: Nốt Pha 2, Bài thực hành số 4

+ Kèn phím: Bài thực hành số 4

Bài 16

– Thường thức âm nhạc: Một số di sản văn hoá

phi vật thể

– Nghe nhạc: (Hát xoan Phú Thọ)

Chủ đề 7: Giai điệu bạn

Bài 17

– Hát: Nụ cười

– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5

4

Bài 18

Lí thuyết âm nhạc: Một số hợp âm của giọng Đô trưởng và giọng La thứ

Bài 19

– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Franz Schubert

– Nghe nhạc: Serenade

Chủ đề 8: Tháng năm học trò

Bài 20

– Hát: Một thời để nhớ

– Nhạc cụ thể hiện giai điệu: Bài thực hành số 5

3

Bài 21

Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về dịch giọng

Ôn tập, kiểm tra đánh giá học II

2

Tổng cộng

35

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu

Đánh giá bài viết
1 314
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 9 Chân trời sáng tạo
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm