Kế hoạch dạy học Ngữ văn 8 Cánh Diều (Tích hợp năng lực số)

Tải về
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Phụ lục 1, 2, 3 Ngữ văn 8 Cánh Diều - Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô và bạn đọc mẫu phụ lục 1, 2, 3 môn Ngữ văn 8 Cánh Diều là mẫu khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn, giáo viên môn Ngữ văn 8 Cánh Diều được trình bày dưới dạng file word theo đúng hướng dẫn tại công văn 5512. Sau đây là nội dung chi tiết khung kế hoạch dạy học môn Văn 8 bộ Cánh Diều, mời các bạn cùng tham khảo và tải về làm tài liệu sử dụng.

Mô tả tài liệu: File tải về của Hoatieu bao gồm 2 mẫu.

Mẫu số 1: Bao gồm phụ lục 1,3 Ngữ văn 8 Cánh Diều tích hợp năng lực số và  giáo dục an ninh quốc phòng theo TT02 và CV 3456.

Mẫu số 2: Bao gồm mẫu phụ lục 1,2,3 Ngữ văn 8 lớp 7 Cánh Diều theo CV 5512.

Lưu ý: Thầy cô có thể linh hoạt tích hợp năng lực số vào các bài dạy sao cho phù hợp với yêu cầu giáo dục của nhà trường. Để xem thêm bảng mã hóa năng lực số cấp THCS, mời các thầy cô truy cập đường link bên dưới:

1. Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Ngữ văn 8 Cánh Diều

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số 5512/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG TH & THCS …..

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN NGỮ VĂN KHỐI 8 - BỘ SÁCH “CÁNH DIỀU”

(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp:2 ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn : 0

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 03 ; Trình độ đào tạo: Đại học: 03 ; Cao đẳng: 0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 01 ; Khá: 02 ; Đạt: 0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Tranh, ảnh

Không hạn định

Sử dụng trong các tiết dạy (Ngoại trừ tiết kiểm tra)

 

2

Máy chiếu

2 bộ/2 lớp

3

Máy tính

2 bộ (cá nhân GV)

4

Bảng phụ

10 chiếc/2 lớp

II. Kế hoạch dạy học

1. Kế hoạch bộ môn

Kế hoạch bộ môn môn Ngữ Văn 8 (Bộ Cánh Diều)

- Tổng số tiết: 4 tiết x 35 tuần = 140 tiết

- Học kì I: 18 tuần x 4 tiết/tuần = 72 tiết

- Học kì II: 17 tuần x 4 tiết/tuần = 68 tiết

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Tích hợp GDĐP, ANQP, BVMT, GDTTHCM, NLSố

HỌC KÌ I

1

BÀI

MỞ ĐẦU (NỘI DUNG VÀ CẤU TRÚC SÁCH NGỮ VĂN 8)

3

(1–3)

- HS nhận biết được những nội dung chính của sách Ngữ văn 8; cấu trúc của sách và các bài học.

- Biết sử dụng sách một cách hiệu quả.

 

2

BÀI 1

TRUYỆN NGẮN

13

(4-16)

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (cốt truyện, nhân vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn ngữ,...) và nội dung (đề tài, chủ đề; ý nghĩa của văn bản; tư tưởng, tình cảm, thái độ của người kể chuyện;...) của truyện ngắn.

- Nhận biết và sử dụng được trợ từ, thán từ trong hoạt động đọc, viết, nói và nghe.

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc.

- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.

- Biết trân trọng những kỉ niệm và phát huy những cảm xúc, tình cảm đẹp, trong sáng, nhân văn về con người và cuộc sống trong trang sách cũng như ngoài đời thực.

- Biết tự hào, kính trọng, biết ơn những người đã hi sinh trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm

- Nhận biết được tác hại của tệ nạn xã hội đối với mọi mặt đời sống xã hội.

* GDQPAN:

- Giáo dục lòng tự hào tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

- Tác hại của tệ nạn xã hội tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội.

- Trách nhiệm của học sinh tham gia phòng chống bạo lực học đường.

* NLSố:

- Tiết viết:

+ 3.2.TC2a.

+ 3.1.TC2b.

3

BÀI 2

THƠ SÁU CHỮ, BẢY CHỮ

11

(17-27)

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố hình thức của thơ sáu chữ, bảy chữ (số chữ ở mỗi dòng; vần, nhịp; từ ngữ, hình ảnh; bố cục, mạch cảm xúc;...) và tình cảm, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua bài thơ.

- Nhận biết được sắc thái nghĩa của từ ngữ và hiệu quả lựa chọn từ ngữ.

- Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu chữ, bảy chữ; bước đầu làm được bài thơ sáu chữ, bảy chữ.

- Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

- Yêu thương những người thân trong gia đình, yêu quê hương.

- Biết được tác hại của tệ nạn xã hội với mọi mặt của đời sống xã hội.

- Hiểu được trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia phòng chống bạo lực học đường.

* GDQPAN:

- Tác hại của tệ nạn xã hội tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội.

- Trách nhiệm của học sinh tham gia phòng chống bạo lực học đường.

* NLSố:

- Tiết nói và nghe:

+ 2.4.TC2a:

+ 5.3.TC2a:

 

4

BÀI 3

VĂN BẢN THÔNG TIN

12

(28-32)

(36-42)

- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên, cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản; liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Nhận biết và giải thích được đặc điểm, chức năng của các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp; tác dụng của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên và văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

- Tóm tắt được nội dung bài thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên theo yêu cầu.

- Thích tìm hiểu, giải thích các hiện tượng tự nhiên và có ý thức vận dụng các hiểu biết về hiện tượng tự nhiên vào cuộc sống.

* NLSố:

- Tiết viết:

+ 1.2.TC2a:

+ 3.1.TC2b:

5

ÔN TẬP GIỮA KÌ I

1

(33)

Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong nửa đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.

 

6

KIỂM TRA GIỮA KÌ I

2

(34-35)

- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong nửa đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.

- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.

 

7

TRẢ BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I

1

(43)

- Củng cố kiến thức và kĩ năng viết bài văn cho học sinh.

- Củng cố kiến thức về các tác phẩm thơ, truyện, kiến thức tiếng Việt; tự rút ra được những ưu nhược điểm của bài viết để tìm cách phát huy, khắc phục.

 

8

BÀI 4

HÀI KỊCH VÀ TRUYỆN CƯỜI

12

(44-55)

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại, thủ pháp trào phúng,...) và nội dung (đề tài, chủ đề; ý nghĩa của văn bản; tư tưởng, tình cảm, thái độ của tác giả;...) của hài kịch và truyện cười.

- Hiểu và vận dụng được hiểu biết về nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn của câu trong hoạt động đọc, viết, nói và nghe.

- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống.

- Biết thảo luận ý kiến về một hiện tượng trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

- Ghét những thói hư tật xấu, phê phán cái giả dối; từ đó biết trân trọng những suy nghĩ trong sáng, nhân văn, những hành động trung thực;…

- Biết cách tổ chức hoạt động nhóm, tổ chức phân vai, rèn luyện kĩ năng biểu diễn.

* GDQPAN:

- Biết được tác hại của tệ nạn xã hội với mọi mặt của đời sống XH

- Hiểu được trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia phòng chống bạo lực học đường

* Hoạt động TN: Sân khấu hóa tác phẩm hài kịch, truyện cười.

* NLSố:

- Tiết viết:

+ 5.3.TC2a.

+ 2.5.TC2b.

................

2. Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Ngữ văn 8 Cánh Diều

Phụ lục III

KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

(Kèm theo Công văn số 5512/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG TH & THCS …..

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

Giáo viên: …..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 (BỘ CÁNH DIỀU)

Năm học 2025 2026

I. Kế hoạch dạy học

1. Kế hoạch dạy học

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 8

Cả năm: 140 tiết. Học kì I: 72 tiết. Học kì II: 68 tiết

HỌC KÌ I

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

Tuần

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

Tích hợp GDĐP, ANQP, BVMT, GDTTHCM, NLSố

1, 2, 3

BÀI MỞ ĐẦU

Nội dung chính của Sách giáo khoa

 

3

 

Tuần 1

 

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

 

Lớp học

 

 

Học đọc. Học viết. Học nói và nghe

Giới thiệu cấu trúc Sách giáo khoa

4,5,6

BÀI 1:

TRUYỆN NGẮN

- Đọc hiểu văn bản:

Tôi đi học (Thanh Tịnh)

3

 

1, 2, 3,4

- Tranh ảnh

- Sách: SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,...

- Máy tính, máy chiếu, PHT,...

- Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên.

Lớp học

* GDQPAN:

+ (Thực hành đọc hiểu: Người mẹ vườn cau): Giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm (Tự hào, biết ơn, kính trọng những người đã hi sinh, những người mẹ Việt Nam anh hùng đã đấu tranh vì nền độc lập dân tộc).

+ (Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội):

Tác hại của tệ nạn xã hội tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội.

. Trách nhiệm của học sinh tham gia phòng chống bạo lực học đường.

* NLSố:

- Tiết viết:

+ 3.2.TC2a: Học sinh thảo luận cách sửa đổi, tinh chỉnh và tích hợp các nội dung mới (hình ảnh, video, âm thanh) vào bài viết để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

+ 3.1.TC2b: Học sinh thể hiện được bản thân (suy nghĩ, tình cảm) thông qua việc tạo ra một sản phẩm nội dung số.

7,8

- Đọc hiểu văn bản: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam)

2

9

- Thực hành tiếng Việt:

Trợ từ và thán từ

1

10, 11

- Thực hành đọc hiểu: Người mẹ vườn cau (Nguyễn Ngọc Tư)

2

12,13,14

- Viết: Viết kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội.

3

15,16

- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.

2

Xem trong file tải về.

3. Kế hoạch dạy học tổ chuyên môn Ngữ văn 8 Cánh Diều

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC: NGỮ VĂN - LỚP 8

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 2; Số học sinh: 87

2. Tình hình đội ngũ:

- Số giáo viên:….

- Trình độ đào tạo: Đại học:….. Trên đại học: ……

- Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt:….; Khá: ….; Đạt: ….; Chưa đạt:….

THIẾT BỊ DẠY HỌC

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Video/Clip/Phim tư liệu về các tác phẩm Bình Ngô đại cáo và thơ Nôm của Nguyễn Trãi (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

02

Bài 5: Nghị luận xã hội

 

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

2

Video/Clip/Phim tư liệu về tác phẩm Hịch tướng sĩ (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

02

Bài 5: Nghị luận xã hội

 

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

3

Video/Clip/Phim tư liệu về tác phẩm Nam quốc sơn hà (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

02

Bài 7: Thơ Đường

 

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

4

Video/Clip/Phim tư liệu về thơ Nôm của Hồ Xuân Hương (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

02

Bài 7: Thơ Đường

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

5

Tranh minh họa: mô hình hóa quy trình viết một văn bản (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

03

Minh họa, phục vụ cho hoạt động dạy viết.

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

6

Sơ đồ mô hình một số kiểu văn bản có trong chương trình (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

03

Minh họa, phục vụ cho hoạt động dạy viết

 

7

Video/Clip/Phim tư liệu tìm hiểu truyện ngắn của Nam Cao (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

01

Bài 6: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

8

Video/clip về các nhận vật lịch sử (Quang Trung, Trần Quốc Tuấn, Trần Bình Trọng…)

05

Linh hoạt

 

9

Bộ học liệu điện tử của sách Cánh diều hỗ trợ giáo viên

01

Linh hoạt khi xây dựng kế hoạch dạy học (giáo án) điện tử phù hợp với Chương trình

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

10

 

 

 

 

II. PHÒNG HỌC BỘ MÔN/PHÒNG THÍ NGHIỆM/ PHÒNG ĐA NĂNG/ SÂN CHƠI, BÃI TẬP

STT

Tên phòng học bộ môn/sân chơi/bãi tập

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng chức năng

01

Sân khấu hóa một số tác phẩm hài kịch

 

2

Phòng chức năng

01

Trưng bày và bình một số bài thơ sáu chữ, bảy chữ

 

III. KẾ HOẠCH DẠY HỌC

Phân phối chương trình

Tổng số: 140 tiết, trong đó: Học kì I: 72 tiết; Học kì II: 68 tiết

HỌC KỲ I

STT

Bài học

Tiết

Yêu cầu cần đạt

1

BÀI MỞ ĐẦU

(3 TIẾT)

Nội dung sách Ngữ văn 8

Cấu trúc của sách Ngữ văn 8

1,2,3

- HS nhận biết được những nội dung chính của sách Ngữ văn 8; cấu trúc của sách và các bài học.

- Biết sử dụng sách một cách hiệu quả.

2

BÀI 1.TRUYỆN NGẮN

(13 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (cốt truyện, nhân vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn ngữ,...) và nội dung (đề tài, chủ đề; ý nghĩa của văn bản; tư tưởng, tình cảm, thái độ của người kể chuyện;...) của truyện ngắn.

-Nhận biết và sử dụng được trợ từ, thán từ trong hoạt động đọc, viết, nói và nghe.

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc.

- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.

- Biết trân trọng những kỉ niệm và phát huy những cảm xúc, tình cảm đẹp, trong sáng, nhân văn về con người và cuộc sống trong trang sách cũng như ngoài đời thực.

- Tôi đi học

4,5,6

- Gió lạnh đầu mùa

7,8

THTV: Trợ từ, thán từ

9

THĐH: Người mẹ vườn cau

10,11

VIẾT: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội

12,13,14

NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

15,16

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

3

BÀI 2.

THƠ SÁU CHỮ, BẢY CHỮ

(11 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố hình thức của thơ sáu chữ, bảy chữ (số chữ ở mỗi dòng; vần, nhịp; từ ngữ, hình ảnh; bố cục, mạch cảm xúc;...) và tình cảm, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua bài thơ.

- Nhận biết được sắc thái nghĩa của từ ngữ và hiệu quả lựa chọn từ ngữ.

- Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu chữ, bảy chữ; bước đầu làm được bài thơ sáu chữ, bảy chữ.

- Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

- Yêu thương những người thân trong gia đình, yêu quê hương.

- Nắng mới

 

17,18

- Nếu mai em về Chiêm Hóa

19,20

THTV: Sắc thái nghĩa của từ

21

THĐH: Đường về quê mẹ

22,23

VIẾT: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ; Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ

24,25,26

NÓI VÀ NGHE: Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

27

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

4

BÀI 3.

VĂN BẢN THÔNG TIN

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên, cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản; liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Nhận biết và giải thích được đặc điểm, chức năng của các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp; tác dụng của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

-Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên và văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

- Tóm tắt được nội dung bài thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên theo yêu cầu.

- Thích tìm hiểu, giải thích các hiện tượng tự nhiên và có ý thức vận dụng các hiểu biết về hiện tượng tự nhiên vào cuộc sống.

- Sao băng

28,29

- Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI

30,31

THTV: Đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp

32,33

THĐH: Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại

34

VIẾT: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên; Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

35,36,

37,38

NÓI VÀ NGHE: Tóm tắt nội dung thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

39

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

5

Đánh giá giữa học kì I

Ôn tập giữa học kì I

40

- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong nửa đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.

- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.

Kiểm tra giữa học kì I

41,42

Trả bài kiểm tra giữa học kì I

43

6

BÀI 4.

HÀI KỊCH VÀ TRUYỆN CƯỜI

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại, thủ pháp trào phúng,...) và nội dung (đề tài, chủ đề; ý nghĩa của văn bản; tư tưởng, tình cảm, thái độ của tác giả;...) của hài kịch và truyện cười.

- Hiểu và vận dụng được hiểu biết về nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn của câu trong hoạt động đọc, viết, nói và nghe.

- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống.

- Biết thảo luận ý kiến về một hiện tượng trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

- Ghét những thói hư tật xấu, phê phán cái giả dối; từ đó biết trân trọng những suy nghĩ trong sáng, nhân văn, những hành động trung thực;…

- Đổi tên cho xã

44,45,46

- Cái kính

47,48

THTV: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn

49

THĐH: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục; Thi nói khoác

50,51

VIẾT: Nghị luận về một vấn đề của đời sống

52,53,54

NÓI VÀ NGHE: Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

55

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

7

BÀI 5.

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết và xác định được vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề. Phân biệt được lí lẽ và bằng chứng khách quan với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.

- Hiểu nghĩa và tác dụng của thành ngữ, tục ngữ, các yếu tố Hán Việt trong văn bản, vận dụng được hiểu biết đó trong đọc hiểu, viết, nói và nghe.

 

- Hịch tướng sĩ

56,57,58

- Nước Đại Việt ta

59,60

THTV: Từ Hán Việt, thành ngữ, tục ngữ

61

THĐH: Chiếu dời đô, Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ?

62,63

8

BÀI 5.

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

(12 TIẾT)

VIẾT: Nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.

 

64,65,66

- Viết được bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.

- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học.

- Đề cao tinh thần yêu nước, niềm tự hào về nền văn hiến, văn hoá và lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc; nhận thức được trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước

 

NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một vấn đề của đời sống

67

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

9

Đánh giá cuối học kì I

Ôn tập học kì I

68,69

- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.

- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.

Kiểm tra học kì I

70,71

Trả bài kiểm tra học kì I

72

HỌC KÌ II

STT

Bài học

Tiết

Yêu cầu cần đạt

10

BÀI 6. TRUYỆN

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết tiêu biểu, câu chuyện, nhân vật,…) và nội dung (đề tài, chủ đề, tư tưởng, thông điệp; tình cảm, thái độ của người kể chuyện;…) của truyện

- Nhận biết và hiểu tác dụng của các từ ngữ toàn dân từ ngữ địa phương biệt ngữ xã hội trong đời sống và trong tác phẩm văn học.

- Viết được bài văn phân tích một tác phẩm truyện: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.

- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu rõ các luận điểm; sử dụng lý lẽ và bằng chứng thuyết phục.

- Trân trọng cảm thông chia sẻ với người khác.

- Lão Hạc

73,74,75

- Trong mắt trẻ

76,77

THTV: Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương; Biệt ngữ xã hội

78

THĐH: Người thầy đầu tiên

79,80

VIẾT: Phân tích một tác phẩm truyện

81,82,83

NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

84

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

11

BÀI 7. THƠ ĐƯỜNG LUẬT

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Xác định được giá trị nội dung nghệ thuật của thơ trữ tình và thơ trào phúng trung đại làm theo thể Đường luật. Nhận biết và phân tích được giá trị thẩm mỹ của một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật (bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối) và một số thủ pháp nghệ thuật của thơ trào phúng.

- Hiểu được đặc điểm, tác dụng và biết sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh.

- Viết được bài phân tích một tác phẩm thơ.

- Nghe và tóm tắt được nội dung người khác thuyết trình về một tập thơ bài thơ.

-Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên quê hương đất nước và tâm sự của các nhà thơ trước thời cuộc.

- Mời trầu

85,86

- Cảnh khuya

87,88

THTV: Đảo ngữ; Câu hỏi tu từ;

Từ tượng hình, từ tượng thanh

89,90

THĐH: Xa ngắm thác núi Lư;Vịnh khoa thi hương

91,92

VIẾT: Phân tích một tác phẩm thơ

93,94,95

NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội dung người khác thuyết trình về một tập thơ, bài thơ

96

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

12

BÀI 8. TRUYỆN LỊCH SỬ VÀ TIỂU THUYẾT

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ,…), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ của người kể chuyện,…) trong truyện lịch sử và tiểu thuyết.

- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.

- Nhận biết và đặt được câu khẳng định câu phủ định.

- Viết được bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.

- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình giới thiệu về một nhân vật lịch sử hoặc một tiểu thuyết đã học (hoặc đã đọc, nghe) bằng hình thức nói và viết.

- Yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền thống dân tộc, cảm phục và noi theo tấm gương của các anh hùng dân tộc; nhận thức đúng năng lực và phẩm chất của bản thân.

- Quang Trung đại phá quân Thanh

97,98,99

- Đánh nhau với cối xay gió

100, 101

THTV: Câu khẳng định, câu phủ định

102

THĐH: Bên bờ Thiên Mạc

103,104

VIẾT: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

105,106,107

NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội dung người khác thuyết trình

108

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

13

Đánh giá giữa học kì II

Ôn tập giữa học kì II

109

- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong nửa đầu học kì II, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.

- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.

Kiểm tra giữa học kì II

110,111

Trả bài kiểm tra giữa học kì II

112

14

BÀI 9.

NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được đặc điểm hình thức (cách thể hiện luận đề, luận điểm, lý lẽ, bằng chứng,…) và nội dung (mục đích, giá trị, ý nghĩa,…) của một văn bản nghị luận văn học; chỉ ra được mối liên hệ giữa luận đề; luận điểm; lý lẽ và bằng chứng.

- Vẻ đẹp của bài thơ “Cảnh khuya”

113,114

- Chiều sâu của truyện Lão Hạc

115,116

THTV: Thành phần biệt lập trong câu

117,118

THĐH: Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh

119,120

- Nhận biết và hiểu tác dụng của các thành phần biệt lập trong câu; biết bổ sung thành phần biệt lập khi cần thiết.

- Biết viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch

- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về nội dung hoặc nghệ thuật của tác phẩm văn học.

- Yêu thích tìm hiểu, khám phá các giá trị của tác phẩm văn học; trân trọng những sáng tạo nghệ thuật và có ý thức giữ gìn giá trị của những sản phẩm đó.

VIẾT: Viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch

121,122, 123

NÓI VÀ NGHE: Trình bày bài giới thiệu về một vấn đề của tác phẩm văn học

124

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

15

BÀI 10.

VĂN BẢN THÔNG TIN

(11 TIẾT)

 

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản, phân tích được thông tin cơ bản và vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản.

- Nhận biết và sử dụng được câu hỏi, câu khiến, câu cảm, câu kể trong hoạt động giao tiếp; biết sử dụng thành phần biệt lập trong câu.

- Viết được bài văn giới thiệu một cuốn sách đã đọc.

- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (theo sự lựa chọn cá nhân) có sử dụng kết hợp các phương tiện phi ngôn ngữ.

- Yêu thích đọc sách, xem phim và khám phá, chia sẻ giá trị của các sản phẩm tinh thần trong cuộc sống.

- “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi

125,126

- Bộ phim “Người cha và con gái”

127,128

THTV: Câu hỏi, câu khiến, câu cảm, câu kể

129

THĐH: Cuốn sách “Chìa khoá vũ trụ của Gioóc-giơ”

130,131

VIẾT: Viết bài giới thiệu một cuốn sách

132,133,134

NÓI VÀ NGHE: Giới thiệu một cuốn sách

135

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

16

Đánh giá cuối học kì II

Ôn tập học kì II

136,137

- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong năm học, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.

- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.

Kiểm tra học kì II

138,139

Trả bài kiểm tra học kì II

140

2. Kiểm tra, đánh giá định kì

Bài kiểm tra,
đánh giá

Thời gian

Thời điểm

Yêu cầu cần đạt

Hình thức

Giữa học kì 1

90 phút

Tuần 9

- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện ngắn, thơ sáu chữ, bảy chữ, văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên.

- Sử dụng trợ từ, thán từ, sắc thái nghĩa của từ, đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp trong hoạt động đọc, viết.

- Viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.

Viết trên giấy

Kết hợp TN với TL (TN 20%- TL 80%)

Cuối học kì 1

90 phút

Tuần 18

- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện ngắn, thơ sáu chữ, bảy chữ, văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên, hài kịch, truyện cười và văn bản nghị luận trung đại.

- Sử dụng trợ từ, thán từ, sắc thái nghĩa của từ, các hình thức đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp, nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn, từ Hán Việt, thành ngữ, tục ngữ trong hoạt động đọc, viết.

- Viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ; văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.

Viết trên giấy

Kết hợp TN với TL (TN 20%- TL 80%)

Giữa học kì 2

90 phút

Tuần 27

- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện hiện thực, thơ Đường luật, truyện lịch sử và tiểu thuyết.

- Sử dụng từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội, biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh, câu khẳng định, câu phủ định trong hoạt động đọc, viết.

- Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện hoặc bài văn phân tích một tác phẩm thơ.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.

Viết trên giấy

Kết hợp TN với TL (TN 20%- TL 80%)

Cuối học kì 2

90 phút

Tuần 35

- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện hiện thực, thơ Đường luật, truyện lịch sử và tiểu thuyết, văn bản nghị luận văn học và văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách, một bộ phim.

- Sử dụng từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội, biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh, câu khẳng định, câu phủ định, các thành phần biệt lập và câu phân loại theo mục đích nói trong hoạt động đọc, viết.

- Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện; bài văn phân tích một tác phẩm thơ; bài nghị luận phân tích một tác phẩm văn học; bài giới thiệu một cuốn sách.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.

Viết trên giấy

Kết hợp TN với TL (TN 20%- TL 80%)

4. Phụ lục 2 Ngữ văn 8 Cánh Diều

KHUNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

1. Khối lớp: 8; Số học sinh:87

STT

Chủ đề

Yêu cầu

cần đạt

Số tiết

Thời điểm

Địa điểm

Chủ trì

Phối hợp

Điều kiện

thực hiện

1

Dạy học trải nghiệm: Tìm hiểu các thông tin về hiện tượng tự nhiên ở địa phương.

- Biết cách tổ chức triển khai nhiệm vụ tìm hiểu thông tin về hiện tượng tự nhiên ở địa phương qua buổi trải nghiệm thực tế.

- Hoạt động nhóm hoàn thành dự án từ hoạt động trải nghiệm, biết trình bày báo cáo sản phẩm bằng các hình thức khác nhau.

- Tham gia trải nghiệm thực tế an toàn, bổ ích và ý nghĩa; Có tinh thần xây dựng giải pháp góp phần hạn chế hậu quả của một số hiện tượng tự nhiên tại địa phương.

6 tiết

Tháng 11/2023

Trải nghiệm tại các khu vực hay bị thiệt hại do các hiện tượng tự nhiên như lũ ống, lũ quét

Giáo viên dạy Ngữ văn 8

- Giáo viên dạy chuyên đề GDĐP liên quan đến bộ môn lịch sử, địa lí,

- Phụ huynh học sinh

- Nhân dân địa phương, tổ trưởng dân phố.

- Cơ sở vật chất: xe ô tô, xe máy

- Thiết bị: máy ảnh, máy quay

- Học liệu: nguồn tin tức địa phương

- Kinh phí: phụ huynh đóng góp

- Nhân lực: Giáo viên, HS, phụ huynh

 

2

Hoạt động ngoại khóa: Sân khấu hóa tác phẩm hài kịch (Toàn trường)

-Thực hành đọc, tìm hiểu một số tác phẩm hài kịch nổi tiếng;

- Xây dựng và biên kịch các lớp trong một vở kịch hoàn chỉnh trên sân khấu.

- Biết cách tổ chức hoạt động nhóm, tổ chức phân vai, rèn luyện kĩ năng biểu diễn sân khấu.

6 tiết

Tháng 1/2024

Sân trường

Tổng phụ trách Đội

- Giáo viên chủ nhiệm

- GV dạy môn Ngữ văn

- GV nhạc, tổng phụ trách Đội.

 

- Cơ sở vật chất: sân khấu/ nhà đa năng.

- Thiết bị: âm thanh, ánh sáng

- Học liệu: các vở hài kịch tiêu biểu

- Kinh phí: nhà trường hỗ trợ, phụ huynh ủng hộ

- Nhân lực: Giáo viên, HS, phụ huynh

 

.., ngày . tháng năm 20..

TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN

(Kí tên, đóng dấu)

 

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

(Kí tên, đóng dấu)

5. Phụ lục 3 Ngữ văn 8 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu

Đánh giá bài viết
1 172
Kế hoạch dạy học Ngữ văn 8 Cánh Diều (Tích hợp năng lực số)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm