Kế hoạch dạy học Công nghệ lớp 6 sách Kết nối tri thức (tích hợp Năng lực số)

Tải về
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch dạy học Công nghệ lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tích hợp năng lực số, kèm phân phối chương trình và Phụ lục 1, 2, 3 theo Công văn 5512 gồm đầy đủ nội dung các tiết học trong cả năm học. Mỗi bài học gồm bao nhiêu tiết học, các bài học thuộc tuần bao nhiêu để các thầy cô nắm được Kế hoạch dạy học, lên kế hoạch soạn và giảng dạy lớp 6 theo chương trình mới năm học 2025-2026. Mời các thầy cô tham khảo.

Tài liệu Kế hoạch giáo dục Công nghệ 6 KNTT gồm 4 mẫu:

  • Mẫu 1 có Phụ lục 1, 2, 3 tích hợp năng lực số.
  • Mẫu 2 có Phụ lục 1, 3 kế hoạch dạy học.
  • Mẫu 3 có đủ Phụ lục 1, 2, 3 kế hoạch giáo dục.
  • Mẫu 4 có Phụ lục 1, 2 kế hoạch giáo dục.
  • File Word cho phép chỉnh sửa.

Kế hoạch tích hợp Năng lực số Công nghệ 6 KNTT (Phụ lục 1,2,3) - Mẫu 1

Phụ lục 1
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
( Kèm theo cv 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 )

TRƯỜNG: THCS……
TỔ: TOÁN-TIN-CN

CỘNGHÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CÔNG NGHỆ 6
(Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống)
(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 6 ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đềlựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:...................; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...........; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

(Lưu ý: Thiết bị dạy học cần căn cứ vào “Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn Công nghệ” do bộ ban hành, thiết bị dạy học thực tế của nhà trường thiết bị/ đồ dùng dạy học do GV tự làm)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

I. Tranh ảnh

1

Phương pháp bảo quản thực phẩm

03

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

Bộ dụng cụ tỉa, nấu ăn

2

Phương pháp chế biến thực phẩm

03

3

Trang phục và đời sống

03

Bài 7. Trang phục trong đời sống

Bộ mẫu vải

II. Video

1

Giới thiệu về bản chất, đặc điểm, một số hệ thống kĩ thuật công nghệ và tương lai của ngôi nhà thông minh.

01

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

 

2

Giới thiệu vệ sinh an toàn thực phẩm, những vấn đề cần quan tâm để đảm bảo an toàn thực phẩm trong gia đình

01

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

 

3

Giới thiệu về trang phục, vai trò của trang phục, các loại trang phục, lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục; thời trang trong cuộc sống.

01

Bài 7. Trang phục trong đời sống

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục

 

4

Giới thiệu về an toàn điện khi sử dụng đồ điện trong gia đình, cách sơ cứu khi người bị điện giật.

01

Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình

 

5

Giới thiệu về năng lượng, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả.

01

Bài 14. Dự án

An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình

 

III. Thiết bị thực hành

1

Bộ dụng cụ sử dụng trong chế biến món ăn không sử dụng nhiệt.

03

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

 

2

Bộ dụng cụ tỉa hoa, trang trí món ăn không sử dụng nhiệt.

03

 

3

Hộp mẫu các loại vải

03

Bài 7. Trang phục trong đời sống

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập(Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học bộ môn Công nghệ

01

Sử dụng giảng dạy các tiết học môn công nghệ

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình.

MÔN: CÔNG NGHỆ 6

STT

Tiết theo PPCT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Định hướng phát triển

NLS

1

1

Bài 1. Khái quát về nhà ở. Phần I, II

2

- Nêu được vai trò của nhà ở.

- Nêu được đặc điểm chung của nhà ở.

1.1.TC1a

2

2

Bài 1. Khái quát về nhà ở. Phần III

- Nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam

1.1.TC1a

3

3

Bài 2. Xây dựng nhà ở. Phần I

2

- Kể được tên một số vật liệu phổ biến được sử dụng trong xây dựng nhà ở.

1.2.TC1a

4

4

Bài 2. Xây dựng nhà ở. Phần II

- Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở.

1.2.TC1a

....

Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 6 sách Kết nối tri thức mẫu 2

Phụ lục I môn Công nghệ 6 KNTT

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG: THCS………..
TỔ: TỰ NHIÊN

Họ và tên giáo viên: …………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC CÔNG NGHỆ, KHỐI LỚP 6

(Năm học 2025-2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ..................; Số học sinh: ...................; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:...................; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...........; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

I. Tranh ảnh

1

Vai trò và đặc điểm chung của nhà ở

03

Bài 1. Khái quát về nhà ở

 

2

Kiến trúc nhà ở Việt Nam

03

 

3

Xây dựng nhà ở

03

Bài 2. Xây dựng nhà ở

 

4

Ngôi nhà thông minh

03

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

 

5

Thực phẩm trong gia đình

03

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng

 

6

Phương pháp bảo quản thực phẩm

03

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

 

7

Phương pháp chế biến thực phẩm

03

 

8

Trang phục và đời sống

03

Bài 7. Trang phục trong đời sống

 

9

Thời trang trong cuộc sống

03

Bài 9. Thời trang

 

10

Lựa chọn và sử dụng trang phục

03

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục

 

11

Nồi cơm điện

03

Bài 12. Nồi cơm điện

 

12

Bếp điện

03

Bài 13. Bếp hồng ngoại

 

13

Đèn điện

03

Bài 11. Đèn điện

 

II. Video

1

Giới thiệu về bản chất, đặc điểm, một số hệ thống kĩ thuật công nghệ và tương lai của ngôi nhà thông minh.

01

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

 

2

Giới thiệu vệ sinh an toàn thực phẩm, những vấn đề cần quan tâm để đảm bảo an toàn thực phẩm trong gia đình

01

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

 

3

Giới thiệu về trang phục, vai trò của trang phục, các loại trang phục, lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục; thời trang trong cuộc sống.

01

Bài 7. Trang phục trong đời sống

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục

 

4

Giới thiệu về an toàn điện khi sử dụng đồ điện trong gia đình, cách sơ cứu khi người bị điện giật.

01

Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình

 

5

Giới thiệu về năng lượng, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả.

01

Bài 14. Dự án

An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình

 

III. Thiết bị thực hành

1

Bộ dụng cụ sử dụng trong chế biến món ăn không sử dụng nhiệt.

03

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

 

2

Bộ dụng cụ tỉa hoa, trang trí món ăn không sử dụng nhiệt.

03

 

3

Hộp mẫu các loại vải

03

Bài 7. Trang phục trong đời sống

 

4

Nồi cơm điện

03

Bài 12. Nồi cơm điện

 

5

Bếp điện

03

Bài 13. Bếp hồng ngoại

 

6

Bóng đèn các loại

03

Bài 11. Đèn điện

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học bộ môn Công nghệ

01

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

Bài 11. Đèn điện

Bài 12. Nồi cơm điện

Bài 13. Bếp hồng ngoại

 

5. Kế hoạch dạy học

Phân phối chương trình

STT

Tiết theo PPCT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

1

1

Bài 1. Khái quát về nhà ở. Phần I, II

2

- Nêu được vai trò của nhà ở.

- Nêu được đặc điểm chung của nhà ở.

2

2

Bài 1. Khái quát về nhà ở. Phần III

- Nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam

3

3

Bài 2. Xây dựng nhà ở. Phần I

2

- Kể được tên một số vật liệu phổ biến được sử dụng trong xây dựng nhà ở.

 

4

4

Bài 2. Xây dựng nhà ở. Phần II

- Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở.

5

5

Bài 3. Ngôi nhà thông minh. Phần I, II

 

2

- Mô tả được những đặc điểm cơ bản của ngôi nhà thông minh.

6

6

Bài 3. Ngôi nhà thông minh. Phần III.

- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, có hiệu quả

 

7

7

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng. Phần I

2

- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính

- Trình bày được giá trị dinh dưỡng, ý nghĩa của các nhóm thực phẩm đối với sức khỏe con người.

8

8

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng. Phần II

- Biết cách ăn uống khoa học, hợp lý.

9

9

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm. Phần I, II

3

- Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Trình bày được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến.

- Trình bày được những vấn đề cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm.

10

10

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm. Phần III

- Trình bày được một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến.

 

11

11

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm. Thực hành

-Lựa chọn và chế biến được món ăn không sử dụng nhiệt

12

12

Bài 6. Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương

2

- Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản theo phương pháp không sử dụng nhiệt.

- Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình.

13

13

Kiểm tra 1 tiết.

14

14

Bài 7. Trang phục trong đời sống. Phần I, II

2

- Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.

- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.

15

15

Bài 7. Trang phục trong đời sống. Phần I, II

- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.

- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may trang phục.

16

16

Kiểm tra học kì 1

1

 

17

17

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục. Phần I

3

- Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính chất công việc và điều kiện tài chínhcủa gia đình.

18

18

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục. Phần II

- Sử dụng được một số loại hình trang phục thông dụng.

 

19

19

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục. Phần III

- Bảo quản được một số loại hình trang phục thông dụng.

20

20

Bài 9. Thời trang

1

- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.

- Nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân.

21

21

Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình. Phần I, II

3

- Kể được tên và công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.

22

22

Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình. Phần III

- Nêu được cách lựa chọn và một số lưu ý khi sử dụng đồ dùng điện trong gia đình an toàn và tiết kiệm.

23

23

Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình. Phần thực hành

- Đọc được thông số kỹ thuật của một số đồ dùng điện.

24

24

Bài 11. Đèn điện

 

2

- Nhận biết được một số bộ phận chính của một số loại bóng đèn.

- Mô tả được nguyên lí làm việc của một số loại bóng đèn.

25

25

Bài 11. Đèn điện. Thực hành

 

26

26

Bài 12. Nồi cơm điện

 

2

- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.

- Vẽ được sơ đồ khối và mô tả được nguyên lí làm việc của nồi cơm điện.

- Lựa chọn và sử dụng được các loại nồi cơm điện đúng cách, tiết kiệm, an toàn.

27

27

Kiểm tra giữa kì 2

1

 

28

28

Bài 12. Nồi cơm điện

 

2

- Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.

- Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện.

- Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.

 

 

29

 

 

29

Bài 13. Bếp hồng ngoại

 

2

- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của bếp hồng ngoại.

- Vẽ được sơ đồ khối và mô tả được nguyên lí làm việc của bếp hồng ngoại.

- Lựa chọn và sử dụng được các loại bếp hồng ngoại đúng cách, tiết kiệm, an toàn.

 

 

30

 

 

30

Bài 13. Bếp hồng ngoại. Thực hành.

 

- Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của bếp hồng ngoại.

- Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên bếp hồng ngoại.

- Thực hiện cấp điện cho bếp, bật/tắt, tăng/giảm nhiệt độ, chọn chế độ nấu của bếp hồng ngoại.

31

31

Bài 14. Dự án

An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình

3

- Đánh giá được thực trạng sử dụng điện năng trong gia đình.

- Đề xuất việc làm cụ thể để sử dụng điện năng trong gia đình an toàn, tiết kiệm.

32

32

33

33

34

34

Ôn tập

1

 

35

35

Kiểm tra học kì 2

1

 

3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ

Bài kiểm tra, đánh giá

 

Thời gian

(1)

Thời điểm

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Hình thức

(4)

Giữa Học kỳ 1

45 phút

Tuần 13

- Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản theo phương pháp không sử dụng nhiệt.

- Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình.

Dự án học tập

Cuối Học kỳ 1

45 phút

Tuần 16

- Nêu được vai trò và đặc điểm của nhà ở

- Nhận biết được kiến trúc nhà ở đặc trưng ở Việt Nam.

- Mô tả được các bước chính để xây dựng ngôi nhà

- Nhận diện đặc điểm ngôi nhà thông minh.

- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng từng loại và ý nghĩa đối với sức khỏe con người.

- Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Trình bày được một số phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt.

Kiểm tra viết

Giữa Học kỳ 2

45 phút

Tuần 27

-Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.

- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.

- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.

- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may

- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của đèn điện.

- Lựa chọn đèn điện tiết kiệm được năng lượng và hiệu quả

Kiểm tra viết

Cuối Học kỳ 2

45 phút

Tuần 35

Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.

- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.

- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.

- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may

- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính, vẽ được sơ đồ khối, mô tả được nguyên lí làm việc và công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.

- Sử dụng được một số đồ dùng điện trong gia đình đúng cách, tiết kiệm và an toàn.

- Lựa chọn được đồ dùng điện tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện gia đình

Kiểm tra viêt

(1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.

(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.

(3) Yêu cầu cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).

(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.

III. Các nội dung khác (nếu có):

........................................................................................................................................................

TỔ TRƯỞNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

…., ngày tháng năm 20…

HIỆU TRƯỞNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

Phụ lục III môn Công nghệ 6 KNTT

Phụ lục III
KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG: THCS………..
TỔ: TỰ NHIÊN

Họ và tên giáo viên: …………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: CÔNG NGHỆ, LỚP 6
(Năm học 2025 – 2026)

I. Kế hoạch dạy học

1. Khung phân bố số tiết cho các nội dung dạy học

Học kì Các chủ đề lớn (phần, chương…, có thể chèn thêm nhiều dòng tuỳ theo nội dung của bộ môn) Lý thuyết Bài tập/ luyện tập Thực hành Ôn tập Kiểm tra giữa kì Kiểm tra cuối kì Khác (tăng thời lượng, tiết trả bài, chữa bài …, có thể kẻ thêm nhiều cột nếu cần) Tổng

 

Học kì I

Chương I: Nhà ở

5

0

0

0

0

0

 

5

Chương II: Bảo quản và chế biến thực phẩm

6

0

2

2

1

1

 

12

Chương III: Trang phục và thời trang

1

0

0

0

0

0

 

1

Tổng học kì I

12

 

2

2

1

1

 

18

Học kì II

Chương III: Trang phục và thời trang

4

0

0

0

0

0

 

4

Chương IV: Đồ dùng điện trong gia đình

7

0

2

2

1

1

 

13

Tổng học kì II

11

0

2

2

1

1

 

17

Cả năm

 

23

 

4

4

2

2

 

35

2. Phân phối chương trình

Tiết thứ

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

Học kì I

Chương I: Nhà ở

Tiết 1

Tiết 2

Tiết 3

Tiết 4

Tiết 5

Chủ đề: Nhà ở

Bài 1: Khái quát về nhà ở

Bài 2: Xây dựng nhà ở

Bài 3: Ngôi nhà thông minh

 

5

Tuần 1- 5

Tranh về vai trò và đặc điểm chung của nhà ở

Tranh về Kiến trúc nhà ở Việt Nam

Tranh về Xây dựng nhà ở

Tranh về Ngôi nhà thông minh

Video về Ngôi nhà thông minh

Trên lớp

Chương II: Bảo quản và chế biến thực phẩm

Tiết 6 + 7

Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng

2

Tuần 6,7

Tranh về Thực phẩm trong gia đình

Trên lớp

Tiết 8

Ôn tập giữa kì

1

Tuần 8

 

Trên lớp

Tiết 9

Thi giữa kì I

1

Tuần 9

 

Trên lớp

Tiết 10

Tiết 11

Tiết 12

Tiết 13

Bài 5: Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm

4

Tuần 10-13

Tranh về Phương pháp bảo quản thực phẩm

Tranh về Phương pháp chế biến thực phẩm

Video về Vệ sinh an toàn thực phẩm trong gia đình

Trên lớp

 

Tiết 14+ 15

Bài 6: Dự án bữa ăn kết nỗi yêu thương

3

Tuần 14 - 15

Bộ dụng cụ chế biến món ăn không sử dụng nhiệt.

Bộ dụng cụ tỉa hoa, trang trí món ăn

Bộ dụng cụ chế biến món ăn không sử dụng nhiệt.

Trên lớp

Tiết 16

Ôn tập học kì

1

Tuần 16

.

Trên lớp

Tiết 17

Thi học kì I

1

Tuần 17

 

Trên lớp

Chương III. Trang phục và thời trang

Tiết 18

 

Bài 7: Trang phục trong đời sống

1

Tuần 18

Tranh về Trang phục và đời sống

Hộp mẫu các loại vải

Trên lớp

Học kì II

Tiết 19

 

Bài 7: Trang phục trong đời sống (tiếp)

1

Tuần 19

Tranh về Trang phục và đời sống

Hộp mẫu các loại vải

Trên lớp

Tiết 20+21

Bài 8: Sử dụng trang phục trong đời sống

2

Tuần 20,21

 

Trên lớp

Tiết 22

Bài 9: Thời trang

1

Tuần 22

Video về Trang phục và thời trang

Trên lớp

Chương IV: Đồ dùng điện trong gia đình

Tiết 23 + 24

Bài 10: Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình

2

Tuần 23,24

 

Trên lớp

Tiết 25

Ôn tập

1

Tuần 25

 

Trên lớp

Tiết 26

Thi giữa kì II

1

Tuần 26

 

Trên lớp

Tiết 27+ 28

Bài 11: Đèn điện

2

Tuần 27,28

Tranh về Đèn điện

Bóng đèn các loại

Trên lớp

Tiết 29

Bài 12: Nồi cơm điện

1

Tuần 29

Tranh về Nồi cơm điện

Nôi cơm điện

Trên lớp

Tiết 30+31

Bài 13: Bếp hồng ngoại

2

Tuần 30,31

Tranh về Bếp điện

Bếp điện

Trên lớp

Tiết 32

Ôn tập học kì

1

Tuần 32

 

Trên lớp

Tiết 33

Thi cuối học kì II

1

Tuần 33

 

Trên lớp

Tiết 34 + 35

 

Bài 14: Dự án An toàn và tiết kiệm điện trong gia đình

2

Tuần 34,35

Video về An toàn điện trong gia đình

Trên lớp

II. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục...)

TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)

….…., ngày 12 tháng 8 năm ....

GIÁO VIÊN
(Ký và ghi rõ họ tên)

Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ 6 sách Kết nối tri thức mẫu 3

Phụ lục I môn Công nghệ 6 KNTT

TRƯỜNG TH&THCS…….
TỔ TỰ NHIÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 6
Năm học 2025 – 2026

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Số lớp: 01; Số học sinh:46

2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:1; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0; Đại học: 1; Trên đại học:0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 01; Khá: 0; Đạt: 0; Chưa đạt: 0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Tranh ảnh vai trò và đặc điểm chung của nhà ở

1

 

Bài 1. Khái quát về nhà ở

Tranh điện tử

Tranh ảnh kiến trúc nhà ở Việt Nam

1

2

Tranh xây dựng nhà ở

1

Bài 2. Xây dựng nhà ở

Tranh điện tử

3

Tranh ảnh ngôi nhà thông minh

1

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

Tranh ảnh, video điện tử

Video: Giới thiệu về bản chất, đặc điểm, một số hệ thống kĩ thuật công nghệ và tương lai của ngôi nhà thông minh.

1

4

Tranh ảnh thực phẩm trong gia đình

1

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng

Tranh điện tử

5

Tranh ảnh phương pháp bảo quản thực phẩm

1

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

Tranh ảnh, video điện tử

Tranh ảnh phương pháp chế biến thực phẩm

1

Video: Giới thiệu vệ sinh an toàn thực phẩm, những vấn đề cần quan tâm để đảm bảo an toàn thực phẩm trong gia đình

1

Bộ dụng cụ sử dụng trong chế biến món ăn không sử dụng nhiệt

3

Bộ dụng cụ tỉa hoa, trang trí món ăn không sử dụng nhiệt.

3

6

Tranh ảnh trang phục và đời sống

1

Bài 7. Trang phục trong đời sống

Video điện tử

Video: Giới thiệu về trang phục, vai trò của trang phục, các loại trang phục, lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục; thời trang trong cuộc sống.

1

Hộp mẫu các loại vải

3

7

Tranh lựa chọn và sử dụng trang phục

1

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục

Tranh điện tử

8

Tranh thời trang trong cuộc sống

1

Bài 9. Thời trang

Tranh điện tử

9

Video: Giới thiệu về an toàn điện khi sử dụng đồ điện trong gia đình, cách sơ cứu khi người bị điện giật.

1

Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình

Video điện tử

10

Tranh đèn điện

1

Bài 11. Đèn điện

Tranh điện tử

Bóng đèn các loại

3

11

Tranh nồi cơm điện

1

Bài 12. Nồi cơm điện

Tranh điện tử

Nồi cơm điện

1

12

Tranh bếp điện

1

Bài 13. Bếp hồng ngoại

Tranh điện tử

Bếp điện

1

13

Video: Giới thiệu về năng lượng, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả.

1

Bài 14. Dự án An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình

Video điện tử

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập:

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học bộ môn Công nghệ

01

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

Bài 11. Đèn điện

Bài 12. Nồi cơm điện

Bài 13. Bếp hồng ngoại

 

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC

1. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH:

STT

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

1

Bài 1. Khái quát về nhà ở. Phần I, II

2

- Nêu được vai trò của nhà ở.

- Nêu được đặc điểm chung của nhà ở.

2

Bài 1. Khái quát về nhà ở. Phần III

- Nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam

3

Bài 2. Xây dựng nhà ở. Phần I

2

- Kể được tên một số vật liệu phổ biến được sử dụng trong xây dựng nhà ở.

4

Bài 2. Xây dựng nhà ở. Phần II

- Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở.

5

Bài 3. Ngôi nhà thông minh. Phần I, II

2

- Mô tả được những đặc điểm cơ bản của ngôi nhà thông minh.

6

Bài 3. Ngôi nhà thông minh. Phần III.

- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, có hiệu quả

7

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng. Phần I

2

- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính

- Trình bày được giá trị dinh dưỡng, ý nghĩa của các nhóm thực phẩm đối với sức khỏe con người.

8

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng. Phần II

- Biết cách ăn uống khoa học, hợp lý.

...

>> Xem trong file tải

Phụ lục II môn Công nghệ 6 KNTT

...

>> Xem trong file tải

Phụ lục III môn Công nghệ 6 KNTT

....

>> Xem trong file tải

Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ 6 sách Kết nối tri thức mẫu 4

Phụ lục I môn Công nghệ 6 KNTT

TRƯỜNG THCS……
TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

CỘNGHÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC CÔNG NGHỆ, KHỐI LỚP 6
(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 02; Số học sinh: 61 ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): Không có

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 01.; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: …… Đại học: ….. ; Trên đại học: …….

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 01 ; Khá: Không; Đạt: Không; Chưa đạt: Không

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Đèn sợi đốt

05

Bài 11. Đèn điện

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập(Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng bộ môn công nghệ

01

Bài 6. (STEM) Bữa ăn kết nối yêu thương - Chế biến salad hoa quả

Bài 9.Thời trang

Bài 14.( STEM) Dự án: An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

1

Bài 1. Khái quát về nhà ở

2

- Nêu được vai trò và đặc điểm chung của nhà ở

- Một số kiến trúc nhà ở đặc trưng ở Việt Nam.

2

Bài 2. Xây dựng nhà ở

2

- Kể được tên một số vật liệu, mô tả các bước chính để xây dựng một ngôi

nhà.

3

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

2

- Mô tả, nhận diện được những đặc điểm của ngôi nhà thông minh.

 

4

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng

2

- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng từng loại, ý nghĩa đối với sức khoẻ con người.

5

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

3

- Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản thực phẩm

- Trình bày được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến

6

Bài 6. (STEM) Bữa ăn kết nối yêu thương - Chế biến salad hoa quả

2

- Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản theo phương pháp không sử dụng nhiệt

- Chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh

- Hình thành thói quen ăn, uống khoa học

7

Bài 7. Trang phục trong đời sống

2

- Nhận biết được vai trò, sự đa dạng của trang phục trong cuộc sống

- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang, nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thânNhận biết được các loại vải thông dụng được dùng để may trang phục

8

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục

2

- Lựa chọn và sử dụng được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân,tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.

9

Bài 9. Thời trang

1

- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.

- Nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân.

10

Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình.

2

- Kể được tên và công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.

- Nêu được cách lựa chọn và một số lưu ý khi sử dụng đồ dùng điện trong gia đình an toàn và tiết kiệm.

- Đọc được thông số kỹ thuật của một số đồ dùng điện.

11

Bài 11. Đèn điện

2

- Nhận biết được một số bộ phận chính của một số loại bóng đèn.

- Mô tả được nguyên lí làm việc của một số loại bóng đèn.

12

Bài 12. Nồi cơm điện

2

- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.

- Vẽ được sơ đồ khối và mô tả được nguyên lí làm việc của nồi cơm điện.

- Lựa chọn và sử dụng được các loại nồi cơm điện đúng cách, tiết kiệm, an toàn.

- Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.

- Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện.

- Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.

13

Bài 13. Bếp hồng ngoại

2

- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của bếp hồng ngoại.

- Vẽ được sơ đồ khối và mô tả được nguyên lí làm việc của bếp hồng ngoại.

- Lựa chọn và sử dụng được các loại bếp hồng ngoại đúng cách, tiết kiệm, an toàn.

- Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của bếp hồng ngoại.

- Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên bếp hồng ngoại.

- Thực hiện cấp điện cho bếp, bật/tắt, tăng/giảm nhiệt độ, chọn chế độ nấu của bếp hồng ngoại.

14

Bài 14. ( STEM) Dự án

An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình

2

- Đánh giá được thực trạng sử dụng điện năng trong gia đình.

- Đề xuất việc làm cụ thể để sử dụng điện năng trong gia đình an toàn, tiết kiệm.

2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ

Bài kiểm tra, đánh giá

 

Thời gian

(1)

Thời điểm

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Hình thức

(4)

Giữa Học kỳ 1

45 phút

Tuần 9

- Nêu được vai trò và đặc điểm của nhà ở

- Nhận biết được kiến trúc nhà ở đặc trưng ở Việt Nam.

- Mô tả được các bước chính để xây dựng ngôi nhà

- Nhận diện đặc điểm ngôi nhà thông minh.

- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính

- Trình bày được giá trị dinh dưỡng, ý nghĩa của các nhóm thực phẩm đối với sức khỏe con người.

- Biết cách ăn uống khoa học, hợp lý.

TNKQ- Tự luận

Cuối Học kỳ 1

45 phút

Tuần 18

- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng từng loại và ý nghĩa đối với sức khỏe con người.

- Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Trình bày được một số phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt.

TNKQ- Tự luận

Giữa Học kỳ 2

45 phút

Tuần 25

- Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.

- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.

- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.

- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may

- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của đèn điện.

- Lựa chọn đèn điện tiết kiệm được năng lượng và hiệu quả

TNKQ- Tự luận

Cuối Học kỳ 2

45 phút

Tuần 35

Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.

- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.

- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.

- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may.

- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính, vẽ được sơ đồ khối, mô tả được nguyên lí làm việc và công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.

- Sử dụng được một số đồ dùng điện trong gia đình đúng cách, tiết kiệm và an toàn.

- Lựa chọn được đồ dùng điện tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện gia đình

TNKQ- Tự luận

 

TỔ CHUYÊN MÔN

, ngày 26 tháng 8 năm….

P. HIỆU TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)

Phụ lục II môn Công nghệ 6 KNTT

...

>> Tải file để tham khảo thêm mẫu kế hoạch!

Trên đây là Kế hoạch dạy học - Phân phối chương trình Công nghệ lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm học 2025-2026 kèm Phụ lục 1, 2, 3. Mẫu ppct gồm đầy đủ nội dung các tiết học theo tuần để các thầy cô tiện theo dõi, chuẩn bị cho năm học mới sắp tới.

Mời các thầy cô và các bạn tham khảo thêm các tài liệu khác của bộ sách kết nối tri thức lớp 6 trong chuyên mục Kế hoạch dạy học của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 8.326
Kế hoạch dạy học Công nghệ lớp 6 sách Kết nối tri thức (tích hợp Năng lực số)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm