(Đủ 5 lớp) Kế hoạch tích hợp Phòng tránh tai nạn bom mìn Tiểu học 2024-2025

HoaTieu.vn xin gửi đến thầy cô Kế hoạch tích hợp Phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ Tiểu học đủ 5 lớp trong các môn học: Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm, THXH, Khoa học sách Kết nối tri thức. File Word Địa chỉ tích hợp giáo dục PTTN bom mìn Tiểu học dễ dàng chỉnh sửa, giúp giáo viên tham khảo để xây dựng kế hoạch dạy học lớp 1, 2, 3, 4, 5 lồng ghép, tích hợp Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ.

Mời thầy cô tải Kế hoạch tích hợp Phòng tránh tai nạn bom mìn lớp 1-5 file word về máy để sử dụng.

Kế hoạch dạy tích hợp Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn Tiểu học
Kế hoạch dạy tích hợp Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn Tiểu học

1. Địa chỉ tích hợp Phòng tránh tai nạn bom mìn Tiểu học sách Kết nối tri thức

KHỐI LỚP

MÔN

NỘI DUNG

BÀI TRONG SÁCH KNTTVCS

KHỐI LỚP 1

TN&XH

CĐ: Cộng đồng địa phương- An toàn trên đường

Bài: An toàn trên đường/54

ĐẠO ĐỨC

CĐ: Kĩ năng tự bảo vệ- Phòng tránh tai nạn thương tích

Bài: Phòng tránh đuối nước/58

Bài: Phòng tránh bỏng /60

TRẢI NGHIỆM

CĐ: HĐ hướng vào bản thân- Hoạt động rèn luyện bản thân

Bài: An toàn khi vui chơi/ 33

KHỐI LỚP 2

TN&XH

CĐ: Gia đình- Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình

Bài: Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình/10

ĐẠO ĐỨC

CĐ:Kĩ năng tự bảo vệ- Tự tìm kiếm sự hỗ trợ

Bài: Tự tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng/59

TRẢI NGHIỆM

CĐ:Hoạt động hướng đến xã hội- Hoạt đông xây dựng cộng đồng

Bài: Chia sẻ khó khăn với người khuyết tật/70

KHỐI LỚP 3

TN&XH

CĐ: Trường học- Hoạt động kết nối với xã hội của trường học

Bài: Hoạt động kết nối với cộng đồng/22

TRẢI NGHIỆM

CĐ:Hoạt động hướng đến xã hội- Hoạt đông xây dựng cộng đồng

Bài: Tiết trải nghiệm thực tế

KHỐI LỚP 4

KHOA HỌC

CĐ: Con người và sức khỏe- An toàn trong cuộc sống- Phòng tránh đuối nước

Bài 27- Phòng tránh đuối nước/103

ĐẠO ĐỨC

CĐ:Nhân ái- cảm thông- Giúp đỡ người gặp khó khăn

Bài 2: Cảm thông giúp đỡ người gặp khó khăn/12

(Lịch sự với mọi người/ Vượt khó trong học tập)

TRẢI NGHIỆM

CĐ:Hoạt động hướng đến xã hội- Hoạt đông kết nối cộng đồng

Tuần 25,26,27

Tuần 27 nội dung sát nhất/ 68

KHỐI LỚP 5

KHOA HỌC

CĐ1: Chất

Bài 2: Ô nhiễm xói mòn đất và bảo vệ môi trường đất/ 9

ĐẠO ĐỨC

CĐ: Yêu nước- Biết ơn những người có công với quê hương đất nước

Bài 1: Biết ơn những người có công với quê hương đất nước/5

ĐẠO ĐỨC

CĐ: Nhân ái- Tôn trọng sự khác biệt của người khác

Bài 2: Tôn trọng sự khác biệt của người khác/13

ĐẠO ĐỨC

CĐ:Trách nhiệm- Bảo vệ môi trường sống

Bài 5: Bảo vệ môi trường sống/31

Ngoài ra, các nội dung về đặc điểm của bom mìn vật nổ và cần làm gì để phòng tránh tai nạn BMVN là nội dung mà tất cả chúng ta cũng cần nắm, các em cũng vậy, nên các thầy cô nên linh hoạt đưa vào trong các nội dung sinh hoạt trải nghiệm đầu tuần hoặc câu hỏi dành cho khán giả trong các chương trình ngoại khoá.

2. Nội dung Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn vật nổ Tiểu học

Nội dung

GDPTTNBMVN

Yêu cầu cần đạt

Nội dung 1: Đặc điểm của bom mìn, vật nổ

– Nhận biết được hình ảnh/nêu được đặc điểm một số bom mìn, vật nổ và biển cảnh báo nguy hiểm nơi có bom mìn, vật nổ.

Nội dung 2: Nguyên nhân tai nạn bom mìn và cách phòng tránh

– Nhận biết/nêu được một số tai nạn, thương tích trẻ em thường gặp và nguyên nhân của tai nạn thương tích trong đó có tai nạn thương tích do bom mìn gây ra và cách phòng tránh.

–Thực hiện được một số cách phù hợp để phòng tránh tai nạn thương tích do bom mìn gây ra.

– Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước, đặc biệt không được tắm trong những hố bom.

– Nêu được những hành động an toàn, không an toàn khi tình cờ nhìn thấy hoặc tiếp xúc với BMVN.

– Thực hiện được một số hành vi tự bảo vệ như từ chối không tham gia thực hiện những hành vi không an toàn để phòng tránh tai nạn bom mìn.

– Không lại gần, tiếp xúc với vật lạ; không đi vào đường có cảnh báo nguy hiểm.

– Nhận biết được những nguy hiểm có thể xảy ra đối với những người làm nghề tìm phế liệu hoặc buôn bán phế liệu chiến tranh.

– Nêu được một số tình huống liên quan đến bom mìn, vật nổ cần tìm kiếm sự hỗ trợ.

Nội dung 3: Hậu quả của tai nạn bom mìn

– Nhận biết được hậu quả của tai nạn thương tích do bom mìn gây ra.

– Nêu được mối nguy hiểm về bom mìn, vật nổ còn sót lại trong lòng đất.

– Nhận biết được các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất trong đó có nguyên nhân là do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

– Không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường bao gồm việc sử dụng chất nổ để đánh cá hoặc khai thác đá; nhắc nhở người thân, bạn bè bảo vệ môi trường sống.

Nội dung 4: Đối xử với người khuyết tật

– Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bao gồm cả người gặp khó khăn do tai nạn bom mìn.

– Biết vì sao phải cảm thông giúp đỡ người gặp khó khăn bao gồm cả người gặp khó khăn do tai nạn bom mìn.

– Biết thể hiện sự đồng cảm và chia sẻ/sẵn sàng giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống bao gồm những người bị tai nạn bom mìn.

– Tham gia tích cực các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa và hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương do nhà trường tổ chức bao gồm việc hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật, những nạn nhân do chiến tranh gây ra.

– Thể hiện được lòng biết ơn những thương binh, gia đình liệt sĩ bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.

– Không đồng tình với những hành vi phân biệt đối xử vì sự khác biệt về đặc điểm cá nhân bao gồm những người bị thương tật do tai nạn bom mìn, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc,….

3. Nội dung lồng ghép GDPTTNBMVN Tiểu học

Môn học

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

Khối 1

TN&XH

Chủ đề 3. Cộng đồng địa phương

An toàn trên đường

– Nhận biết hình ảnh một số bom mìn, vật nổ và biển cảnh báo nguy hiểm có bom mìn, vật nổ trên đường.

– Đưa ra được cách xử lí tình huống khi nhìn thấy vật lạ nghi là BMVN gặp trên đường.

– Không lại gần, tiếp xúc với vật lạ; không đi vào đường có cảnh báo nguy hiểm.

Đạo đức

Kĩ năng tự bảo vệ Phòng tránh tai nạn thương tích

– Nêu được một số tai nạn thương tích trẻ em thường gặp trong đó có tai nạn thương tích do bom mìn gây ra.

– Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả của tai nạn thương tích do bom mìn gây ra.

–Thực hiện được một số cách phù hợp để phòng tránh tai nạn thương tích do bom mìn gây ra.

Hoạt động trải nghiệm

Hoạt động hướng vào bản thân

Hoạt động rèn luyện bản thân

– Nêu được những hành động an toàn, không an toàn khi tình cờ nhìn thấy hoặc tiếp xúc với BMVN.

– Thực hiện được một số hành vi tự bảo vệ như từ chối không tham gia thực hiện những hành vi không an toàn để phòng tránh tai nạn bom mìn.

Khối 2

TN&XH

Chủ đề 1. Gia đình

Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình

– Nhận biết được sự nguy hiểm của công việc buôn bán, rà tìm phế liệu chiến tranh sót lại đối với bản thân người đó, gia đình của họ và xã hội.

– Viết khẩu hiệu hoặc vẽ tranh tuyên truyền mọi người không làm công việc rà tìm, buôn bán phế liệu chiến tranh.

Đạo đức

Kĩ năng tự bảo vệ

Tìm kiếm sự hỗ trợ

– Nêu được một số tình huống liên quan đến bom mìn, vật nổ cần tìm kiếm sự hỗ trợ.

– Biết vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ.

– Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.

Hoạt động trải nghiệm

Hoạt động hướng đến xã hội

Hoạt động xây dựng cộng đồng

– Biết thể hiện sự đồng cảm và chia sẻ với người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống bao gồm những người bị tai nạn bom mìn.

Khối 3

TN&XH

Chủ đề 2. Trường học

Hoạt động kết nối với xã hội của trường học

– Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam hoặc ngày thương binh liệt sĩ do nhà trường tổ chức bao gồm việc hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật, những nạn nhân do chiến tranh gây ra.

Hoạt động trải nghiệm

Hoạt động hướng đến xã hội

Hoạt động xây dựng cộng đồng

– Tham gia một số hoạt động tình nguyện, nhân đạo, giáo dục truyền thống do nhà trường, địa phương tổ chức bao gồm hoạt động ủng hộ, hỗ trợ cho nạn nhân bom mìn.

Khối 4

Khoa học

Chủ đề 5. Con người và sức khoẻ

An toàn trong cuộc sống

Phòng tránh đuối nước

– Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước, đặc biệt không được tắm trong những hố bom.

- Có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng thực hiện.

Đạo đức

Nhân ái

Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

– Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bao gồm cả người gặp khó khăn do tai nạn bom mìn.

– Biết vì sao phải cảm thông giúp đỡ người gặp khó khăn bao gồm cả người gặp khó khăn do tai nạn bom mìn.

– Sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó bao gồm cả người gặp khó khăn do tai nạn bom mìn phù hợp với khả năng của bản thân.

Hoạt động trải nghiệm

Hoạt động hướng đến xã hội

Hoạt động xây dựng cộng đồng

– Thăm bảo tàng, gặp gỡ nhân vật cựu chiến binh

– Tham gia tích cực vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương.

Khối 5

Khoa học

Chủ đề Chất: Đất

Vấn đề ô nhiễm, xói mòn đất và bảo vệ môi trường đất

– Thu thập được thông tin, hình ảnh về các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất trong đó có nguyên nhân là do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

– Nêu được đặc điểm, mối nguy hiểm về bom mìn, vật nổ còn sót lại trong lòng đất.

Đạo đức

Nhân ái

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

– Kể được một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt (về đặc điểm cá nhân bao gồm những người bị thương tật do tai nạn bom mìn, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc,…) của người khác.

– Biết vì sao phải tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người.

– Thể hiện được bằng lời nói và hành động thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác.

– Không đồng tình với những hành vi phân biệt đối xử vì sự khác biệt về đặc điểm cá nhân bao gồm những người bị thương tật do tai nạn bom mìn, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc,….

Trách nhiệm

Bảo vệ môi trường sống

– Không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường bao gồm việc sử dụng chất nổ để đánh cá hoặc khai thác đá; nhắc nhở người thân, bạn bè bảo vệ môi trường sống.

Yêu nước

Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

– Thể hiện được lòng biết ơn những thương binh, gia đình liệt sĩ bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Tài liệu - Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 658
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo