(Mới) Kế hoạch dạy học Văn 9 Cánh Diều file Word
Phân phối chương trình Văn lớp 9 sách Cánh Diều
Phân phối chương trình môn Văn 9 Chân trời sáng tạo 2024-2025 - Hoatieu xin chia sẻ đến các thầy cô mẫu phân phối chương trình Văn 9 bộ sách Cánh Diều giúp các thầy cô nắm được nội dung của các tiết học môn Văn 9 đầy đủ các tuần. Với mẫu kế hoạch dạy học Văn 9 bộ Cánh Diều dưới đây, các thầy cô có thể dễ dàng điều chỉnh lại sao cho phù hợp với nội dung dạy học tại địa phương cũng như lên kế hoạch cho việc soạn giáo án mới.
Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 9 Cánh Diều
TRƯỜNG ……………………………………. TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Giáo viên: ……………………………. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
Năm học 2024 – 2025
I. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 9 (CÁNH DIỀU)
Cả năm: 140 tiết. Học kì I: 72 tiết. Học kì II: 68 tiết
HỌC KÌ I
Bài học | Số tiết | Tiết thứ | Thời điểm | Yêu cầu cần đạt | Thiết bị | Địa điểm | Ghi chú | |
Bài mở đầu | Giới thiệu chung về sách Ngữ văn 9 | 3 | 1, 2,3 | Tuần 1 | • Những nội dung chính của sách Ngữ văn 9. • Cấu trúc của sách và các bài học trong sách Ngữ văn 9. • Cách sử dụng sách Ngữ văn 9. | SGK, KHBD, máy tính, máy chiếu,… | Trên lớp | |
Bài 1: Thơ và thơ song thất lục bát (12 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Xác định và phân tích được một số đặc điểm của thể thơ song thất lục bát như: số dòng, số chữ, vần và nhịp trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát. Biết vận dụng kiến thức lịch sử văn học để đọc hiểu văn bản. • Có một số hiểu biết ban đầu về chữ viết tiếng Việt (chữ Nôm và chữ Quốc ngữ). • Viết được bài nghị luận phân tích một tác phẩm thơ. • Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến; chỉ ra được những hạn chế (nếu có) như: lập luận thiếu lô gích, bằng chứng chưa đủ hoặc không liên quan đến luận điểm. • Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc; trân trọng tình bạn, khát vọng hạnh phúc và tình cảm gia đình. | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | Tích hợp giáo dục ANQP | ||||
– Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) | 2 | 4,5 | Tuần 1,2 | Trên lớp | ||||
– Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến) | 2 | 6,7 | Tuần 2 | Trên lớp | ||||
THTV: Một số hiểu biết về chữ Nôm và chữ Quốc ngữ | 1 | 8 | Tuần 2 | Trên lớp | ||||
THĐH | ||||||||
– Phò giá về kinh (Tụng giá hoàn kinh sư – Trần Quang Khải) | 1 | 9 | Tuần 3 | Trên lớp | ||||
– Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (Trích Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn) | 1 | 10 | Tuần 3 | Trên lớp | ||||
VIẾT: Phân tích một tác phẩm thơ | 3 | 11, 12,13 | Tuần 3,4 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến | 2 | 14,15 | Tuần 4 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Trên lớp | |||||||
Bài 2: Truyện thơ Nôm (12 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Xác định và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản truyện thơ Nôm muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật như: cốt truyện, nhân vật, lời thoại. Phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề. • Nhận biết và phân tích được tác dụng của điển cố, điển tích. • Viết được bài nghị luận phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học. • Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến. • Yêu thiên nhiên, cảnh vật; biết cảm thông, chia sẻ; có khát vọng tự do; có tinh thần trượng nghĩa. | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | |||||
– Cảnh ngày xuân (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du) | 2 | 16,17 | Tuần 4,5 | Trên lớp | ||||
– Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu) | 2 | 18,19 | Tuần 5 | Trên lớp | ||||
THTV: Điển cố, điển tích | 2 | 20,21 | Tuần 5,6 | Trên lớp | ||||
THĐH: Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du) | 2 | 22,23 | Tuần 6 | Trên lớp | ||||
VIẾT: Phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học | 3 | 24, 25,26 | Tuần 6,7 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến | 1 | 27 | Tuần 7 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Ở nhà | |||||||
Bài 3: VB Thông tin (12 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản và mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh; đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản; mối quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ. • Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế. • Biết viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu,... • Biết thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. • Tự hào về những danh lam thắng cảnh của đất nước, có ý thức tìm hiểu và góp phần bảo vệ các di sản thiên nhiên – văn hoá. | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | |||||
– Vịnh Hạ Long: một kì quan thiên nhiên độc đáo và tuyệt mĩ (Theo Thi Sảnh) | 2 | 28,29 | Tuần 7,8 | Trên lớp | ||||
– Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du (Theo Đỗ Doãn Hoàng) | 2 | 30,31 | Tuần 8 | Trên lớp | ||||
THTV: Nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ chức quốc tế | 2 | 32,33 | Tuần 8,9 | Trên lớp | ||||
THĐH | ||||||||
– Vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông (Theo dulichviet.net.vn) | 2 | 37,38 | Tuần 10 | Trên lớp | ||||
VIẾT: Viết bài văn thuyết minh một danh lam thắng cảnh | 3 | 39, 40,41 | Tuần 10,11 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh | 1 | 43 | Tuần 11 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Trên lớp | |||||||
Bài 4. Truyện ngắn (12 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Nêu được nội dung bao quát của văn bản; xác định được lời người kể chuyện, lời nhân vật, đối thoại và độc thoại; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm; nhận biết vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu văn bản truyện. • Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; biết vận dụng hai cách dẫn này trong đọc, viết, nói và nghe. • Viết được bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện. • Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi. • Yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người; căm ghét chiến tranh phi nghĩa; trân trọng các giá trị của nghệ thuật. | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | |||||
– Làng (Kim Lân) | 2 | 44,45 | Tuần 11,12 | Trên lớp | ||||
– Ông lão bên chiếc cầu (Hê-minh-uê) | 2 | 46,47 | Tuần 12 | Trên lớp | ||||
THTV: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp | 1 | 48 | Tuần 12 | Trên lớp | ||||
THĐH | ||||||||
– Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) | 1.5 | 49,50 | Tuần 13 | Trên lớp | ||||
– Chiếc lá cuối cùng (O’ Hen-ri) | 1.5 | 50,51 | Tuần 13 | Trên lớp | ||||
VIẾT: Phân tích một tác phẩm truyện | 3 | 52, 53,54 | Tuần 13,14 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống | 1 | 55 | Tuần 14 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Ở nhà | |||||||
Bài 5. Nghị luận xã hội (12 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tiêu biểu; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề. Nhận xét, đánh giá được tính đúng, sai của vấn đề đặt ra trong văn bản. Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội. • Nhận biết câu đơn, câu ghép, các kiểu câu ghép; biết lựa chọn câu đơn, câu ghép và cách nối các vế câu ghép trong hoạt động nói, viết. • Viết được bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi, có sức thuyết phục. • Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự. • Có ý thức đọc sách để tích luỹ tri thức, mở rộng hiểu biết của bản thân; tự giác và trân trọng việc học. | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | |||||
– Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm) | 2 | 56,57 | Tuần 14,15 | Trên lớp | ||||
– Khoa học muôn năm! (Go-rơ-ki) | 2 | 58,59 | Tuần 15 | Trên lớp | ||||
THTV: Câu đơn, câu ghép | 2 | 60,61 | Tuần 15,16 | Trên lớp | ||||
THĐH: Mục đích của việc học (Nguyễn Cảnh Toàn) | 2 | 62,63 | Tuần 16 | Trên lớp | ||||
VIẾT: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết | 3 | 64, 65,66 | Tuần 16,17 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự | 1 | 67 | Tuần 17 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Ở nhà | |||||||
Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I (4 tiết) | Ôn tập | 1 | 34 | Tuần 9 | • Trình bày được những nội dung cơ bản đã học đến giữa học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học. • Hiểu được yêu cầu về nội dung và hình thức của bài kiểm tra đánh giá kết quả học tập giữa học kì I | KHBD, đề cương, PHT,… | Trên lớp | Linh hoạt sắp xếp theo KHGD của nhà trường, địa phương |
Kiểm tra | 2 | 35,36 | Tuần 9 | Đề và giấy kiểm tra | Theo KH của nhà trường | |||
Trả bài | 1 | 42 | Tuần 11 | Đáp án, bài chấm | Trên lớp | |||
Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I (5 tiết) | Ôn tập | 2 | 68,69 | Tuần 17,18 | • Trình bày được những nội dung cơ bản đã học trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học. • Hiểu được yêu cầu về nội dung và hình thức của bài tự đánh giá kết quả học tập cuối học kì I | KHBD, đề cương, PHT,… | Trên lớp | Linh hoạt sắp xếp theo KHGD của nhà trường, địa phương |
Kiểm tra | 2 | 70,71 | Tuần 18 | Đề và giấy kiểm tra | Theo KH của nhà trường | |||
Trả bài | 1 | 72 | Tuần 18 | Đáp án, bài chấm | Trên lớp |
HỌC KÌ II
Bài học | Số tiết | Tiết thứ | Thời điểm | Yêu cầu cần đạt | Thiết bị | Địa điểm | Ghi chú | |
Bài 6: Truyện Truyền kì và truyện trinh thám (12 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Nhận biết và phân tích được chủ đề, thông điệp mà văn bản truyện truyền kì, truyện trinh thám muốn gửi đến người đọc thông qua một số yếu tố hình thức nghệ thuật như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện,...; thấy được tác động của văn bản đối với người đọc. • Có hiểu biết về cách biến đổi, mở rộng cấu trúc câu và áp dụng được vào hoạt động nói, viết. • Viết được một truyện kể sáng tạo; sử dụng được các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong khi viết truyện. • Biết kể một câu chuyện tưởng tượng (có bối cảnh, nhân vật, cốt truyện,...) và lắng nghe, trao đổi về nội dung, nghệ thuật của câu chuyện được kể. • Cảm thông với những người có số phận kém may mắn; có ý thức đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu; không tham lam, hưởng thụ trên nỗi đau của người khác. | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | |||||
– Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ) | 3 | 73, 74,75 | Tuần 19 | Trên lớp | ||||
– Vụ cải trang bất thành (Trích Sơ-lốc Hôm – Đoi-lơ) | 2 | 76,77 | Tuần 19, 20 | Trên lớp | ||||
THTV: Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu | 1 | 78 | Tuần 20 | Trên lớp | ||||
THĐH: Dế chọi (Bồ Tùng Linh) | 2 | 79,80 | Tuần 20 | Trên lớp | ||||
VIẾT: Viết truyện kể sáng tạo | 3 | 81, 82,83 | Tuần 21 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Kể một câu chuyện tưởng tượng | 1 | 84 | Tuần 21 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Trên lớp | |||||||
Bài 7: Thơ tám chữ và thơ tự do (11 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Nhận biết và phân tích được nét độc đáo về hình thức của bài thơ tám chữ hoặc thơ tự do thể hiện qua kết cấu, bố cục, ngôn ngữ, biện pháp tu từ,...; nhận biết và phân tích được cảm hứng chủ đạo, tư tưởng, tình cảm, cảm xúc của người viết trong văn bản. • Nhận biết và nêu được tác dụng của các biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh và điệp vần trong văn bản. • Bước đầu biết làm một bài thơ tám chữ; viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ. • Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến về thơ tám chữ. • Yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương, đất nước. | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | |||||
– Quê hương (Tế Hanh) | 2 | 85,86 | Tuần 22 | Trên lớp | ||||
– Bếp lửa (Bằng Việt) | 2 | 87,88 | Tuần 22 | Trên lớp | ||||
THTV: Các biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh và điệp vần | 1 | 89 | Tuần 23 | Trên lớp | ||||
THĐH | ||||||||
– Chiều xuân (Anh Thơ) | 1 | 90 | Tuần 23 | Trên lớp | ||||
– Nhật kí đô thị hoá (Mai Văn Phấn) | 1 | 91 | Tuần 23 | Trên lớp | ||||
VIẾT: | ||||||||
– Tập làm thơ tám chữ | 1 | 92 | Tuần 23 | Trên lớp | ||||
– Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ | 2 | 93,94 | Tuần 24 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến về thơ tám chữ | 1 | 95 | Tuần 24 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Ở nhà | |||||||
Bài 8: Văn bản thông tin (11 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Nhận biết, phân tích được đặc điểm của văn bản, tác dụng của cách trình bày thông tin trong các văn bản giới thiệu một di tích lịch sử và bài phỏng vấn; liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ văn bản để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống. • Nhận biết, vận dụng được câu rút gọn và câu đặc biệt trong thực hành giao tiếp. • Biết viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục. • Xác định được mục đích, nội dung và cách thức phỏng vấn; thực hiện được một cuộc phỏng vấn ngắn. • Tự hào về những di tích lịch sử của đất nước, có ý thức tìm hiểu, tuyên truyền và góp phần bảo vệ các di tích lịch sử – văn hoá | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | |||||
– Quần thể di tích Cố đô Huế (Theo khamphahue.com.vn) | 2 | 96,97 | Tuần 24,25 | Trên lớp | ||||
– Cùng nhà văn Tô Hoài ngắm phố phường Hà Nội (Trần Đăng Khoa) | 2 | 98,99 | Tuần 25 | Trên lớp | ||||
THTV: Câu rút gọn và câu đặc biệt | 1 | 100 | Tuần 25 | Trên lớp | ||||
THĐH: Đền tháp vẫn ngủ yên (Theo Quỳnh Trang) | 2 | 101,102 | Tuần 26 | Trên lớp | ||||
VIẾT: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết | 3 | 103, 104,105 | Tuần 26,27 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Phỏng vấn ngắn | 1 | 109 | Tuần 28 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Trên lớp | |||||||
Bài 9. Bi kịch và Truyện (12 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Nhận biết và phân tích được một số yếu tố quan trọng (cốt truyện, xung đột, nhân vật, lời nhân vật, lời người kể chuyện,... và đề tài, chủ đề, tư tưởng, tình cảm, thái độ của tác giả,...) trong các văn bản bi kịch và truyện. • Hiểu và vận dụng được hiểu biết về những từ ngữ mới và nghĩa mới trong hoạt động đọc, viết, nói và nghe. • Biết viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch (bi kịch). • Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống. • Biết trân trọng những suy nghĩ trong sáng, nhân văn, những hành động cao cả; ghét sự giả dối, mưu mô, tàn bạo, xấu xa,... | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | |||||
– Sống, hay không sống? (Trích kịch Ham-lét – Sếch-xpia) | 3 | 110, 111,112 | Tuần 28 | Trên lớp | ||||
– Người thứ bảy (Mu-ra-ka-mi Ha-ru-ki) | 2 | 114,115 | Tuần 29 | Trên lớp | ||||
THTV: Sự phát triển của ngôn ngữ: từ ngữ mới và nghĩa mới | 1 | 116 | Tuần 29 | Trên lớp | ||||
THĐH: Đình công và nổi dậy (Trích kịch Kim tiền – Vi Huyền Đắc) | 2 | 117,118 | Tuần 30 | Trên lớp | ||||
VIẾT: Phân tích một tác phẩm kịch | 3 | 119, 120,121 | Tuần 30,31 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống | 1 | 122 | Tuần 31 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Ở nhà | |||||||
Bài 10. Nghị luận văn học (11 tiết) | ĐỌC HIỂU VĂN BẢN | • Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan và chủ quan của người viết. Hiểu được lí do người đọc có những cách tiếp nhận khác nhau về cùng một vấn đề đặt ra trong văn bản. • Hiểu những yêu cầu về trích dẫn tài liệu và có ý thức vận dụng hiểu biết đó vào các hoạt động viết và nói để tránh đạo văn. • Biết viết quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ. • Biết trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự. • Có ý thức tìm hiểu, khám phá các giá trị độc đáo của tác phẩm văn học; biết trân trọng tiếng nói cha ông. | - SGK, SGV, SBT, TL tham khảo,... - KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT, rubic, bảng kiểm | |||||
– Nghĩ thêm về “Chuyện người con gái Nam Xương” (Nguyễn Đình Chú) | 2 | 123,124 | Tuần 31 | Trên lớp | ||||
– Về truyện “Làng” của Kim Lân (Nguyễn Văn Long) | 2 | 125,126 | Tuần 32 | Trên lớp | ||||
THTV: Một số lưu ý về trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn | 1 | 127 | Tuần 32 | Trên lớp | ||||
THĐH: Phân tích bài “Khóc Dương Khuê” (Hoàng Hữu Yên) | 2 | 128,129 | Tuần 32,33 | Trên lớp | ||||
VIẾT: Viết quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động | 3 | 130, 131,132 | Tuần 33 | Trên lớp | ||||
NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự | 1 | 133 | Tuần 34 | Trên lớp | ||||
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học | Ở nhà | |||||||
Ôn tập và đánh giá giữa HKII (4 tiết) | Ôn tập | 1 | 106 | Tuần 27 | • Trình bày được các nội dung cơ bản đã học trong sách Ngữ văn 9, chủ yếu là tập hai, gồm các kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học. • Hiểu được yêu cầu về nội dung và hình thức của bài tự đánh giá kết quả học tập cuối năm. | KHBD, đề cương, PHT,… | Trên lớp | Linh hoạt sắp xếp theo KHGD của nhà trường, địa phương |
Kiểm tra | 2 | 107,108 | Tuần 27 | Đề và giấy kiểm tra | Theo KH của nhà trường | |||
Trả bài | 1 | 113 | Tuần 29 | Đáp án, bài chấm | Trên lớp | |||
Tổng kết về văn học và tiếng Việt (2 tiết) | 2 | 134,135 | Tuần 34 | • Biết một số nét sơ giản về lịch sử văn học và hiểu vai trò của lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản văn học. • Biết hệ thống hoá một số kiến thức tiếng Việt đã học ở cấp Trung học cơ sở và hiểu vai trò của tiếng Việt trong các hoạt động giao tiếp. | KHBD, máy tính, máy chiếu, PHT,… | Trên lớp | ||
Ôn tập và kiểm tra cuối học kì II (5 tiết) | Ôn tập | 2 | 136,137 | Tuần 34,35 | • Trình bày được các nội dung cơ bản đã học trong sách Ngữ văn 9, chủ yếu là tập hai, gồm các kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học. • Hiểu được yêu cầu về nội dung và hình thức của bài tự đánh giá kết quả học tập cuối năm. | KHBD, đề cương, PHT,… | Trên lớp | Linh hoạt sắp xếp theo KHGD của nhà trường, địa phương |
Kiểm tra | 2 | 138,139 | Tuần 35 | Đề và giấy kiểm tra | Theo KH của nhà trường | |||
Trả bài | 1 | 140 | Tuần 35 | Đáp án, bài chấm | Trên lớp |
II. Kiểm tra, đánh giá định kì
Bài kiểm tra, | Thời gian | Thời điểm | Yêu cầu cần đạt | Hình thức |
Giữa học kì 1 | 90 phút | Tuần 9 | - Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: thơ và thơ song thất lục bát, truyện thơ Nôm, văn bản thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh. - Tiếng Việt: chữ Nôm và chữ Quốc ngữ, điển cố điển tích, nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ chức quốc tế. - Viết bài văn phân tích một tác phẩm thơ, phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học, thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. - Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra. | Viết trên giấy |
Cuối học kì 1 | 90 phút | Tuần 18 | - Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: thơ và thơ song thất lục bát, truyện thơ Nôm, văn bản thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh, truyện ngắn, văn bản nghị luận xã hội. - Tiếng Việt: chữ Nôm và chữ Quốc ngữ, điển cố điển tích, nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ chức quốc tế, cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, câu đơn, câu ghép. - Viết bài văn: phân tích một tác phẩm thơ, phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học, thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, phân tích một tác phẩm truyện, nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết. - Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra. | Viết trên giấy |
Giữa học kì 2 | 90 phút | Tuần 27 | - Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện truyền kì và truyện trinh thám, thơ tám chữ và thơ tự do, văn bản thông tin. - Tiếng Việt: Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu, các biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh và điệp vần, câu rút gọn và câu đặc biệt. - Viết bài văn: Viết truyện kể sáng tạo, tập làm thơ tám chữ, đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ, bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết. - Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra. | Viết trên giấy |
Cuối học kì 2 | 90 phút | Tuần 35 | - Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện truyền kì và truyện trinh thám, thơ tám chữ và thơ tự do, văn bản thông tin, bi kịch và truyện, văn bản nghị luận văn học. - Tiếng Việt: Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu, các biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh và điệp vần, câu rút gọn và câu đặc biệt, sự phát triển của ngôn ngữ, một số lưu ý về trích dẫn tài liệu. - Viết truyện kể sáng tạo, tập làm thơ tám chữ, đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ, bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, phân tích một tác phẩm kịch, viết quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động. - Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra. | Viết trên giấy |
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN | HIỆU TRƯỞNG |
PPCT môn Văn 9 bộ Cánh Diều
SỞ GD&ĐT......... TRƯỜNG THCS.......... -------------------------- | KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 9 MÔN: NGỮ VĂN 9 Năm học: 2024 – 2025 |
Tổng: 140 tiết
Bài | Nội dung | Số tiết |
TẬP MỘT – HỌC KÌ I | ||
Mở đầu | Giới thiệu chung về sách Ngữ văn 9 | 4 |
Bài 1: Thơ và thơ song thất lục bát | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) - Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến) - Phò giá về kinh ( Tụng giá hoàn kinh sư – Trần Quang Khải) - Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (Trích Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn) 2. Tiếng Việt: Một số hiểu biết về chữ Nôm và chữ Quốc ngữ 3. Viết: Phân tích một tác phẩm thơ 4. Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến | 6 1 3 2 |
Bài 2: Truyện thơ Nôm | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Cảnh ngày xuân (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du) - Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu) - Kiều ở lầu Ngưng Bích (Truyện Truyện Kiều – Nguyễn Du) 2. Tiếng Việt: Điển cố, điển tích 3. Viết: Phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học 4. Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến | 6 2 3 1 |
Chủ đề 3: VB Thông tin | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Vịnh Hạ Long: một kì quan thiên nhiên độc đáo và tuyệt mĩ (Theo Thi Sảnh) - Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du (Theo Đỗ Doãn Hoàng) - Vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông (Theo dulichviet.net.vn) 2. Tiếng Việt: Nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ chức quốc tế 3. Viết: Viết bài văn thuyết minh một danh lam thắng cảnh 4. Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh | 6 2 1 3 2 |
Bài 4: Truyện ngắn | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Làng (Kim Lân) - Ông lão bên chiếc cầu (Hê-minh-uê) - Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) - Chiếc lá cuối cùng (O’ Hen-ri) 2. Tiếng Việt: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp 3. Viết: Phân tích một tác phẩm truyện 4. Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống | 7 1 3 1 |
Bài 5: Nghị luận xã hội | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Bàn về đọc sách! (Chu Quang Tiềm) - Khoa học muôn năm ! (Go-rơ-ki) - Mục đích của việc học (Nguyễn Cảnh Toàn) 2. Tiếng Việt: Câu đơn, câu ghép 3. Viết: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết 4. Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự | 6 2 3 1 |
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I | 4 | |
TẬP HAI – HỌC KÌ II | ||
Bài 6: Truyện truyền kì và truyện trinh thám | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ) - Vụ cải trang bất thành (Trích Sơ-lốc Hôm – Đoi-lơ) - Dế chọi (Bồ Tùng Linh) 2. Tiếng Việt: Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu 3. Viết: Viết truyện kể sáng tạo 4. Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng | 6 2 3 1 |
Bài 7: Thơ tám chữ và thơ tự do | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Quê hương (Tế Hanh) - Bếp lửa (Bằng Việt) - Chiều xuân (Anh Thơ) - Nhật kí đô thị hóa (Mai Văn Phấn) 2. Tiếng Việt: Các biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh và điệp vần 3. Viết: - Tập làm thơ tám chữ - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ 4. Nói và nghe: Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến về thơ tám chữ | 6 2 3 1 |
Bài 8: Văn bản thông tin | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Quần thể di tích Cố đô Huế (Theo khamphahue.com.vn) - Cùng nhà văn Tô Hoài ngắm phố phường Hà Nội (Trần Đăng Khoa) - Đền tháp vẫn ngủ yên (Theo Quỳnh Trang) 2. Tiếng Việt: Câu rút gọn và câu đặc biệt 3. Viết: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết 4. Nói và nghe: Phỏng vấn ngắn | 7 1 3 1 |
Bài 9: Bi kịch và Truyện | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Sống, hay không sống? (Trích kịch Ham-lét – Sếch-xpia) - Người thứ bảy (Mu-ra-ka-mi Ha-ru-ki) - Đình công và nổi dậy (Trích kịch Kim tiền – Vi Huyền Đắc) 2. Tiếng Việt: Sự phát triển của ngôn ngữ: từ ngữ mới 3. Viết: Phân tích một tác phẩm kịch 4. Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống | 7 1 3 1 |
Bài 10: Nghị luận văn học | 1. Đọc hiểu văn bản và thực hành đọc hiểu - Nghĩ thêm về “Chuyện người con gái Nam Xương” (Nguyễn Đình Chiểu) - Về truyện “Làng” của Kim Lân (Nguyễn Văn Long) - Phân tích bài “Khóc Dương Khuê” (Hoàng Hữu Yên) 2. Tiếng Việt: Một số lưu ý về trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn 3. Viết: Viết quảng cáo hoặc từ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động 4. Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự | 7 1 3 1 |
- Tổng kết về văn học - Tổng kết về tiếng Việt - Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II | 3 2 4 |
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
(Bài 1-9) Phiếu học tập Ngữ văn 9 Kết nối tri thức (file Word)
Kế hoạch dạy học Tin học 9 Chân trời sáng tạo 2024-2025
(File word) Kế hoạch dạy học Âm nhạc 9 Chân trời sáng tạo 2024-2025
(File word) Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức
(Bản 2) Phân phối chương trình Mĩ thuật 9 Chân trời sáng tạo file Word
(Mới) Kế hoạch dạy học Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức file Word
(File word) Phân phối chương trình Toán 9 Kết nối tri thức
- Chia sẻ:One Piece
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Kế hoạch dạy tích hợp Quốc phòng An ninh lớp 4 năm 2024-2025
-
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Tin học
-
Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm 9 Cánh Diều
-
Xây dựng kế hoạch dạy học môn Toán có ý nghĩa gì với giáo viên?
-
Phân phối chương trình Sinh học 11 Kết nối tri thức
-
Phụ lục 1, 2, 3 Âm nhạc 9 Cánh Diều CV 5512
-
Kế hoạch dạy học Âm nhạc 4 Cánh Diều 2023-2024
-
Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Cánh Diều
-
Phân phối chương trình môn Công nghệ 12 Kết nối tri thức
-
Kế hoạch dạy học Khoa học 4 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Kế hoạch dạy học
Kế hoạch dạy học Âm nhạc 4 Cánh Diều 2023-2024
Kế hoạch bài dạy minh họa module 4 Tiểu học - Tất cả các môn
Phân phối chương trình Mỹ thuật lớp 6 Sách Cánh Diều
Phân phối chương trình môn Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo
Thiết kế một hoạt động giáo dục/dạy học nhằm xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, thân thiện ở trường THCS, nơi thầy cô đang công tác
Kế hoạch dạy học lớp 4 năm học 2024-2025 (3 bộ sách mới)