Kế hoạch dạy học môn Vật lí 10 Kết nối tri thức (Tích hợp năng lực số)

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Để hỗ trợ quý thầy, cô giáo trong công tác giảng dạy môn Vật lí lớp 10, Hoatieu.vn xin trân trọng giới thiệu Kế hoạch dạy học môn Vật lí 10 Kết nối tri thức. Tài liệu này cung cấp cái nhìn tổng thể và cụ thể về nội dung của từng tiết học, bao gồm đầy đủ 35 tuần giảng dạy, đảm bảo tính liên tục và hệ thống của chương trình. Với phiên bản kế hoạch dạy học môn Vật lí 10, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống dưới định dạng file Word, quý thầy, cô có thể dễ dàng tải về, nghiên cứu và tiến hành điều chỉnh.

Mô tả tài liệu: File tải về bao gồm mẫu phụ lục 1 tích hợp năng lực số môn Vật lí 10 Kết nối tri thức và mẫu PPCT môn Vật lí 10 KNTT theo Cv 5512.

1. Phụ lục 1 tích hợp năng lực số môn Vật lí 10 KNTT

TRƯỜNG: THCS - THPT ………..

TỔ: .....

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VẬT LÍ, KHỐI LỚP 10

(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp:………..; Số học sinh: ……. ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): …………

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 1;

Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học: 01; Trên đại học: 0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 1; Khá: ................; Đạt: ...............; Chưa đạt: ........

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Thước kẻ, đồng hồ bấm thời gian

4

Bài 3: Thực hành tính sai số trong phép đo. Ghi kết quả đo.

 

2

+ Hồ đo thời gian hiện số

+ Cổng quang điện

+ Nam châm điện và công tắc

+ Máng có giá đỡ bằng hợp kim nhôm, có gắn thước đo góc và dây dọi

+ Viên bi thép

+ Gía đỡ và trụ thép

+ Thước cặp

 

Bài 6: Đo tốc độ của vật chuyển động

 

3

+ Máng đựng có gắn dây rọi

+ Vật bằng thép hình trụ

+ Nam châm điện N

+ Cổng qung điện E

+ Gía đỡ có đế 3 chân, có vít chỉnh cân bằng và trụ thép.

+ Đồng hồ đo thời gian hiện số

+ Công tắc kép

4

4

4

4

4

4

4

Bài 11: Thực hành đo gia tốc rơi tự do

 

4

+ Bảng thép

+ Hai lực kế ống 5N có đế nam châm

+ Thước đo góc có độ chia nhỏ nhất 10 được in trong tấm mika trong suốt

+ 1 đế nam châm có móc

+ Dây chỉ, dây cao su

+ Giá đỡ

+ Bút lông

4

4

4

 

4

4

4

4

Bài 22: Thực hành tổng hợp lực

 

5

+ Băng đệm khí

+ Đồng hồ đo thời gian hiện số

+ Cổng quang điện

+ Bơm nén khí

+ Xe trượt

+ Tấm chắn sáng

+ Cân điện tử

+ Qủa nặng

+ Lò xo hoặc thanh nhựa hình chữ U

+ Chốt ghim

+ Dây nối

4

4

8

4

8

8

4

4

4

 

4

Bài 30: Xác định động lượng của vật trước và sau va chạm

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng bộ môn Vật lí

01

- Sử dụng cho các tiết thí nghiệm thực hành.

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

HỌC KÌ I

Tuần

Số tiết/ tiết PP

Bài học/chủ đề/chuyên đề

Yêu cầu cần đạt

Nội dung tích hợp

Chương I: Mở đầu (4 tiết)

1

1- 2

Làm quen với Vật lí

- Nêu được đối tượng nghiên cứu của Vật lí học và mục tiêu của môn Vật lí.

- Phân tích được một số ảnh hưởng của vật lí đối với cuộc sống, đối với sự phát triển của khoa học, công nghệ và kĩ thuật.

- Nêu được ví dụ chứng tỏ kiến thức, kĩ năng vật lí được sử dụng trong một số lĩnh vực khác nhau.

- Nêu được một số ví dụ về phương pháp nghiên cứu vật lí (phương pháp thực nghiệm và phương pháp lí thuyết).

- Mô tả được các bước trong tiến trình tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí.

1.1NC1 a

Khai thác dữ liệu và thông tin (1.1. Duyệt, tìm kiếm và lọc...)

2

3

Các quy tắc an Toàn trong phòng thực hành vật lí

Thảo luận để nêu được các quy tắc an toàn trong nghiên cứu và học tập môn Vật lí.

2 . 2 .NC 2 a

4

Thực hành tính sai số trong phép đo. Ghi kết quả đo

Thảo luận để nêu được một số loại sai số đơn giản hay gặp khi đo các đại lượng vật lí và cách khắc phục chúng.

Tích hợp năng lực số:

1.3.NC1a
3.1.NC1a

3

5-6

Độ dịch chuyển và quãng đường đi được

- Từ hình ảnh hoặc ví dụ thực tiễn, định nghĩa được độ dịch chuyển.

- So sánh được quãng đường đi được và độ dịch chuyển.

– Xác định được độ dịch chuyển tổng hợp.

4

7-8

Tốc độ và vận tốc

- Lập luận để rút ra được công thức tính tốc độ trung bình, định nghĩa được tốc độ theo một phương.

- Dựa vào định nghĩa tốc độ theo một phương và độ dịch chuyển, rút ra được công thức tính và định nghĩa được vận tốc.

– Vận dụng được công thức tính tốc độ, vận tốc.

– Xác định được vận tốc tổng hợp.

5

9-10

Thực hành: Đo tốc độ của vật chuyển động

(Kiểm tra thường xuyên)

- Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, đo được tốc độ bằng dụng cụ thực hành.

- Mô tả được một vài phương pháp đo tốc độ thông dụng và đánh giá được ưu, nhược điểm của chúng.

Tích hợp năng lực số:

1.1.NC1a
3.1.NC1a

6

11

Đồ thị độ dịch chuyển - thời gian

- Thực hiện thí nghiệm (hoặc dựa trên số liệu cho trước), vẽ được đồ thị độ dịch chuyển – thời gian trong chuyển động thẳng.

- Tính được tốc độ từ độ dốc của đồ thị độ dịch chuyển – thời gian.

 

12

Chuyển động biến đổi. Gia tốc

- Thực hiện thí nghiệm và lập luận dựa vào sự biến đổi vận tốc trong chuyển động thẳng, rút ra được công thức tính gia tốc; nêu được ý nghĩa, đơn vị của gia tốc.

 

7

13-14

Chuyển động thẳng biến đổi đều

-Thực hiện thí nghiệm (hoặc dựa trên số liệu cho trước), vẽ được đồ thị vận tốc – thời gian trong chuyển động thẳng.

- Vận dụng đồ thị vận tốc – thời gian để tính được độ dịch chuyển và gia tốc trong một số trường hợp đơn giản.

- Rút ra được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều (không được dùng tích phân).

- Vận dụng được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.

- Mô tả và giải thích được chuyển động khi vật có vận tốc không đổi theo một phương và có gia tốc không đổi theo phương vuông góc với phương này.

 

8

15

Chuyển động thẳng biến đổi đều (tt)

-Thực hiện thí nghiệm (hoặc dựa trên số liệu cho trước), vẽ được đồ thị vận tốc – thời gian trong chuyển động thẳng.

- Vận dụng đồ thị vận tốc – thời gian để tính được độ dịch chuyển và gia tốc trong một số trường hợp đơn giản.

- Rút ra được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều (không được dùng tích phân).

- Vận dụng được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.

- Mô tả và giải thích được chuyển động khi vật có vận tốc không đổi theo một phương và có gia tốc không đổi theo phương vuông góc với phương này.

 

16

Sự rơi tự do

Hướng dẫn để HS:

- Thực hiện được một số thí nghiệm định tính để rút ra các yếu tố ảnh hưởng đến sự rơi của vật.

- Phát biểu được thế nào là sự rơi tự do.

- Nêu được các đặc điểm của chuyển động rơi tự do.

- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải quyết một số vấn đề trong thực tế.

 

9

17

Ôn tập giữa kì I

- Ôn tập kiến thức từ bài 1 đến bài 10 sgk Vật lí 10 bộ KNTT

 

18

Kiểm tra giữa kì I

- Đảm bảo các yêu cầu cần đạt trong chương trình theo phân phối chương trình.

 

10

19-20

 

Thực hành: Đo gia tốc rơi tự do

Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, đo được gia tốc rơi tự do bằng dụng cụ thực hành.

- Tích hợp năng lực số:

1.2.NC1a
5.2.NC1a

................

2. Kế hoạch dạy học Vật lí 10 KNTT

STT

BÀI

TÊN VĂN BẢN

SỐ TIẾT

Chương 1. Mở đầu

  1.  
  1.  

Làm quen với Vật lí học

2

  1.  
  1.  

Các quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm Vật lí

1

  1.  
  1.  

Thực hành tính sai số trong phép đo. Ghi kết quả đo.

2

Chương 2. Động học

  1.  
  1.  

Độ dịch chuyển và quãng đường đi được

2

  1.  
  1.  

Tốc độ và vận tốc

2

  1.  
  1.  

Thực hành: đo tốc độ của vật chuyển động

1

  1.  
  1.  

Đồ thị độ dịch chuyển – thời gian

2

  1.  
  1.  

Chuyển động thẳng biến đổi. Gia tốc

2

  1.  
  1.  

Chuyển động thẳng biến đổi đều

1

  1.  
  1.  

Sự rơi tự do

1

  1.  
  1.  

Thực hành: đo gia tốc rơi tự do

1

  1.  
  1.  

Chuyển động ném

2

  1.  
  1.  

Ôn tập và kiểm tra định kì

2

Chương 3. Động lực học

  1.  
  1.  

Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực

2

  1.  
  1.  

Định luật I Newton

1

  1.  
  1.  

Định luật II Newton

2

  1.  
  1.  

Định luật III Newton

1

  1.  
  1.  

Trọng lực và lực căng

1

  1.  
  1.  

Lực ma sát

2

  1.  
  1.  

Lực cản và lực nâng

1

  1.  
  1.  

Ví dụ giải các bài toán về động lực học

1

  1.  
  1.  

Thực hành: Tổng hợp lực

2

  1.  
  1.  

Momen lực. Cân bằng của vật rắn

2

  1.  
  1.  

Ôn tập và kiểm tra định kì

2

  1.  
  1.  

Ôn tập và kiểm tra học kì I

2

Chương 4. Công, năng lượng và năng suất

  1.  
  1.  

Năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng

2

  1.  
  1.  

Công cơ học

1

  1.  
  1.  

Công suất

1

  1.  
  1.  

Động năng. Thế năng

2

  1.  
  1.  

Cơ năng. Định luật bảo toàn cơ năng

1

  1.  
  1.  

Hiệu suất

1

  1.  
  1.  

Ôn tập và kiểm tra định kì

2

Chương 5. Động lượng

  1.  
  1.  

Động lượng

1

  1.  
  1.  

Định luật Bảo toàn động lượng

2

  1.  
  1.  

Thực hành: Xác định động lượng của vật trước và sau va chạm

2

  1.  
  1.  

Ôn tập và kiểm tra định kì

2

Chương 6. Chuyển động tròn

  1.  
  1.  

Động học của chuyển động tròn đều

2

  1.  
  1.  

Gia tốc hướng tâm và lực hướng tâm

1

  1.  
  1.  

Ôn tập

2

Chương 7. Biến dạng của vật rắn

  1.  
  1.  

Biến dạng của vật rắn

2

  1.  
  1.  

Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng

2

  1.  
  1.  

Ôn tập và kiểm tra định kì

2

  1.  
  1.  

Ôn tập và kiểm tra học kì II

2

3. Phân phối chương trình chuyên đề Vật lí 10 KNTT

STT

Tên

Chuyên đề

Tên bài

Số tiết

1

Vật lí trong một số ngành nghề

Bài 1. Sơ lược về sự phát triển của Vật lí học

4 tiết

Bài 2. Giới thiệu các lĩnh vực nghiên cứu trong Vật lí học

3 tiết

Bài 3. Giới thiệu các ứng dụng của Vật lí trong một số ngành nghề

3 tiết

2

Trái Đất và bầu trời

Bài 4. Xác định phương hướng trên bầu trời

3 tiết

Bài 5. Chuyển động nhìn thấy của một số thiên thể trên nền trời sao

4 tiết

Bài 6. Một số hiện tượng thiên văn (Nhật thực, nguyệt thực, thủy triều)

3 tiết

3

Vật lí với giáo dục về bảo vệ môi trường

Bài 7. Sự cần thiết bảo vệ môi trường

4 tiết

Bài 8. Tác động của việc sử dụng năng lượng ở Việt Nam

4 tiết

Bài 9. Sơ lược về các chất gây ô nhiễm môi trường

4 tiết

Bài 10. Năng lượng tái tạo và một số công nghệ thu năng lượng tái tạo

3 tiết

Mời các bạn tham khảo thêm nội dung Kế hoạch dạy học trong chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 18.765
Kế hoạch dạy học môn Vật lí 10 Kết nối tri thức (Tích hợp năng lực số)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm