Lập dàn ý cho bài văn tả ngôi trường lớp 5 ngắn gọn, chi tiết (13 mẫu)
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả ngôi trường lớp 5, 6. Tả cảnh ngôi trường của em luôn là đề bài tập làm văn quen thuộc của các em học sinh. Dưới đây là 13 mẫu dàn ý miêu tả ngôi trường chi tiết, ngắn gọn giúp các em nắm chắc cấu trúc, rèn luyện kĩ năng khi viết một bài văn tả cảnh. Mời các em cùng tham khảo để hoàn thiện bài tập của mình.
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả ngôi trường lớp 5, 6
- 1. Lập dàn ý tả ngôi trường lớp 5 ngắn gọn
- 2. Lập dàn ý tả ngôi trường lớp 6
- 3. Dàn ý tả quang cảnh trường em
- 4. Bài văn tả ngôi trường hay nhất (20 mẫu)
- 5. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu tả ngôi trường em đang học (6 mẫu)
- 6. Tả quang cảnh trường em trước buổi học (18 mẫu)
- 7. Lập dàn ý bài văn tả cảnh lớp 5 (16 mẫu)
1. Lập dàn ý tả ngôi trường lớp 5 ngắn gọn
1.1. Dàn ý tả ngôi trường lớp 5
1.2. Lập dàn ý tả ngôi trường ngắn gọn
a) Mở bài: Giới thiệu ngôi trường của em. Gợi ý:
- Ngôi trường đó có tên là gì? Nằm ở đâu?
- Ngôi trường được thiết kế theo kiểu kiến trúc như thế nào? Có từ lâu hay vừa mới xây?
b) Thân bài:
- Miêu tả bố cục chung của ngôi trường:
- Trường có diện tích như thế nào? Nằm trên mặt bằng ra sao?
- Màu sơn chủ đạo của ngôi trường là gì? Đem đến cảm giác gì? Sơn có được quét lại hằng năm không hay nhuốm màu thời gian?
- Trường gồm bao nhiêu tòa nhà với chức năng gì? Sắp xếp ra sao?
- Miêu tả các lớp học:
- Lớp học có rộng không? Có các cửa sổ, bàn ghế, tủ bảng ra sao?
- Lớp có trang bị gì phục vụ việc học? (máy chiếu, tủ đựng sách vở, đèn, quạt trần…)
- Thầy cô, bạn bè như thế nào? Có hòa đồng, đoàn kết không?
- Ban công lớp học có chậu cây trang trí không?
- Miêu tả sân trường:
- Sân trường em có rộng không? Có nhiều cây xanh không?
- Các cây xanh trên sân được trồng như thế nào? Có tươi tốt không?
- Có những hoạt động gì diễn ra trên sân trường? Bầu không khí ra sao?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho ngôi trường
1.3. Dàn ý tả ngôi trường của em lớp 5
a) Mở bài: Giới thiệu về ngôi trường của em. Gợi ý:
- Ngôi trường của em đang theo học có tên là gì? Nằm ở đâu?
- Ngôi trường đó được xây lâu chưa? Đã có nhiều thế hệ học sinh theo học chưa?
b) Thân bài:
- Miêu tả ngôi trường:
- Hàng rào: cao bao nhiêu mét, sơn màu gì, có đoạn nào được làm mới không…
- Cổng trường: có bao nhiêu cánh cổng, cổng nào là cổng chính, cánh cổng làm từ chất liệu gì, màu sắc ra sao…
- Bảng hiệu: bảng hiệu tên trường đặt ở đâu, kích thước và màu sắc như thế nào…
- Các dãy nhà: gồm có bao nhiêu dãy, mỗi dãy có bao nhiêu tầng, các dãy xếp thành bố cục như thế nào, chức năng của mỗi dãy nhà đó…
- Phòng học: các phòng học chia cho các khối lớp như thế nào, các phòng chức năng, sinh hoạt chung nằm ở đâu…
- Phòng học lớp em: có những đồ vật gì, sắp xếp ra sao…
- Sân trường: rộng rãi như thế nào, có trồng các cây xanh gì để che mát…
- Nhà để xe: học sinh và giáo viên để xe ở đâu, có mái che không…
- Miêu tả hoạt động ở trường:
- Hoạt động học tập (hằng ngày học sinh học tập, tham gia các kì thi ở trường…)
- Hoạt động vui chơi, thể thao (vào giờ ra chơi, các ngày hội của trường, lễ kỉ niệm…)
c) Kết bài:
- Tình cảm, cảm xúc của em dành cho ngôi trường mình vừa miêu tả
- Những mong muốn tốt đẹp dành cho ngôi trường khi sắp tốt nghiệp tiểu học
1.4. Dàn ý bài văn tả ngôi trường
1. Mở bài
- Quê hương em ở vùng biển.
- Trường em mang tên vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn.
2. Thân bài
- Vườn trường có hơn một vạn cây bạch đàn bốn mùa xanh tốt.
- Trường có một dãy nhà 2 tầng, 2 dãy nhà mái nhọn, gồm tất cả 36 phòng học.
- Một thư viện khiêm tốn có 2.000 đầu sách.
- Một phòng để đồ dùng dạy học.
- Hiệu bộ và văn phòng là một ngôi nhà 4 gian nằm bên phải trường.
- Sân trường rộng mênh mông, lát xi măng
- Cột cờ bằng thép không gỉ, cao 8 mét, lúc nào cũng phấp phới tung bay lá cờ đỏ sao vàng.
- Vườn hoa là niềm vui tự hào của chúng em.
- Phòng học nào cũng có bảng màu xanh chống lóa, 12 bộ bàn ghế học sinh, bàn ghế cô giáo, cửa gương, đèn điện. Lớp học, bàn ghế sạch như chùi.
- Thứ 2 nào trường em cũng tổ chức chào cờ. Thầy cô giáo và toàn thể học sinh đều mặc đồng phục, 800 học sinh hát Quốc ca.
- Buổi sáng, 7 giờ trống trường dội vang. Thầy trò nô nức đến trường, 10 giờ rưỡi đã tan học, học sinh từ các lớp túa ra đông vui.
3. Kết bài
- Em rất tự hào về trường em.
- Nghỉ hè hoặc chủ nhật, ngày lễ ở nhà, em lại thấy nhớ trường, nhớ bạn...
- Sang năm, em lên lớp 6. Em sẽ xa mái trường tuổi thơ. Chắc là em sẽ nhớ nhiều, nhớ lắm…
1.5. Lập dàn ý tả trường lớp 5 ngắn
1. Mở bài: Giới thiệu quang cảnh buổi sáng trường em đang học
Trong cuộc đời mỗi chúng ta, ai cũng đều trải qua thời cắp sách đến trường. Mười hai năm học, một quãng thời gian vô cùng dài của một đời người. Quãng thời gian đó, mang lại cho chúng ta vui buồn, bao cảm xúc khác nhau. Nhưng dù bạn học bất kì trường nào bạn đã từng trải qua những giây phút trước buổi học. Đó thời gian gian chúng ta thoải mái và bận rộn nhất.
2. Thân bài:
a. Tả bao quát trường em trước buổi học
- Trường em có diện tích khá lớn
- Có các tòa nhà cao và các hàng cây xanh mát
- Cổng trường màu xanh rất rộng lớn
- Buổi sáng mát lành, trong xanh
- Tiếng chim rả rích
- Sân trường tấp nập
b. Tả chi tiết trường em trước buổi học
- Sân trường lặng im, có vài học sinh đến sớm
- Những học sinh đến sớm, người thì quét rác, người thì kê lại bàn ghế
- Khi trời bắt đầu sáng thì sân trường tấp nập hơn, học sinh đến đông hơn
- Những hoạt động trước buổi học: có vài bạn chơi đá cầu, nhảy dây, lò cò, có vài bạn trêu đùa nhau,….
- Các thầy cô bắt đầu đến trường, thầy cô tắt máy xuống xe dắt xe vào trường
- Đến đúng 7h kém 15 thì trống đánh, đó là giờ các bạn có đầy đủ trong lớp để sinh hoạt đầu giờ, các đội cờ đỏ đi làm nhiệm vụ
- Đúng 7h, các bạn vào lớp học, trường yên lặng hẳn đi
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về trường
- Em rất yêu trường
- Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt
1.6. Lập dàn ý cho bài văn miêu tả ngôi trường
2. Lập dàn ý tả ngôi trường lớp 6
2.1. Dàn ý tả ngôi trường em đang học lớp 6
I. Mở bài
- Giới thiệu đối tượng được miêu tả
- Những ngày tháng là học sinh tiểu học này chính là những ngày cuối cùng em được gắn bó với ngôi trường tiểu học Minh Đức của em. Thấm thoát thời gian như thoi đưa, ngôi trường đã cùng em trải qua bao bước chân đến với con chữ, đã cho em cả một bầu trời tri thức, đã để lòng em bao xúc cảm của nhớ của thương.
II. Thân bài
a. Tả bao quát ngôi trường
- Ngôi trường gồm ba dãy nhà: một dãy lớp học hình chữ U với ba tầng khang trang, một dãy nằm ngang gồm các phong chức năng và một dãy của nhà bếp và khu để xe.
- Trường nằm liền kề với khu dân cư, trong một con phố cũng mang cái tên Lê Hồng Sơn.
- Tất cả các khu nhà đều được sơn màu vàng nhạt với những dãy hành lang dài có lan can chắc chắn bằng inox trắng.
b. Tả chi tiết ngôi trường
- Sân trường
- Được tráng xi măng bằng phẳng sạch sẽ.
- Rộng, được trồng rất nhiều bàng và phương vĩ xen lẫn một vài cây bằng lăng.
- Các cây đều được trồng trong bồn riêng biệt, dưới gốc cây luôn được đặt hai ghế đá để học sinh có thể ngồi tận hưởng bóng mát của tán lá mỗi khi hè về.
- Lớp học
- Lớp học luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
- Bàn ghế đầy đủ, được kê thành các dãy ngăn ngắn.
- Bàn giáo viên được đặt ngay ngắn trên bục, có một lọ hoa giả trang trí, sổ sách cũng được bọn em xếp gọn gàng.
- Bảng xanh luôn được lau sạch sẽ, nếu bảng đã cũ thì sẽ được nhà trường thay mới ngay để đảm bảo việc học tập được diễn ra trong điều kiện tốt nhất.
- Các lớp còn được trang bị máy chiếu hiện đại, phù hợp với xu hướng dạy học hiện nay.
- Phòng chức năng
- Có các phòng như phòng tin học, phòng thể thao cho các môn chơi trong nhà như bóng rổ, cầu lông, bóng bàn,...,phòng hội trường và thư viện.
- Các phòng luôn được nhà trường quan tâm hỗ trợ trang thiết bị đầy đủ và phù hợp. Nhà trường đặc biệt quan tâm đến phòng thư viện và luôn cung cấp cho thư viện nguồn sách lớn để mang tri thức từ sách đến cho học sinh.
- Phòng bếp, nhà xe
- Rộng rãi, ngăn nắp.
- Phòng bếp luôn được giữ vệ sinh chung, dụng cụ nấu ăn cũng được đảm bảo vệ sinh để đem lại bữa ăn lành mạnh nhất cho bọn em.
- Nhà xe rộng rãi, các lớp được chia theo khu vực để xe rõ ràng và hợp lý.
III. Kết bài
- Nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường
- Ngôi trường đã gắn bó với em bốn năm rồi, chỉ còn nốt năm nay thôi là em sẽ phải xa mái trường tiểu học thân yêu. Những bước chân đến với tri thức của em đã được ngôi trường nâng đỡ, ngôi trường đã cho em một điều kiện học tập đủ đầy và khang trang, cho em bao hiểu biết bổ ích và thú vị. Trường sẽ mãi là hình bóng in đậm trong tâm trí em, mai này có đi đâu xa thì trong tim em vẫn mãi lưu giữ hình dáng của những dãy nhà chứa đầy kỉ niệm yêu dấu.
2.2. Lập dàn ý tả ngôi trường lớp 6 từ bao quát đến chi tiết
I. Mở bài
- Dẫn dắt, giới thiệu về mái trường.
- Dù mới chỉ học được một năm nhưng em đã có nhiều kỉ niệm dưới mái trường này. Đối với em, ngôi trường nơi em học như ngôi nhà thứ hai và em yêu quý trường của em biết bao.
II. Thân bài
1. Tả khái quát ngôi trường
a. Vị trí của trường
- Ngôi trường nằm ở phía Đông Nam của thành phố.
- Ngôi trường nằm ở mặt đường lớn, nơi cuộc sống con người diễn ra nhộp nhịp, vui vẻ.
b. Khái quát vẻ bên ngoài của trường
- Ngôi trường đơn sơ nhưng vẫn giữ đầy nét trang nghiêm và thân thiện lạ thường.
- Nhìn từ xa, ngôi trường như một thế giới cổ tích nhiệm màu, nơi chứa đựng biết bao những điều mới mẻ về tri thức, những tình cảm đẹp đẽ của bạn bè, thầy trò, những cung bậc cảm xúc của tuổi học trò.
2. Tả chi tiết
- Cánh cổng sắt màu xanh đã tróc sơn theo năm tháng. Mỗi khi bác bảo vệ kéo cánh cổng lại vang lên tiếng "cọt kẹt" vui tai.
- Bước qua cánh cổng phía bên trái là phòng nghỉ của bác bảo vệ. Các thầy giáo những lúc rảnh rỗi lại cùng ngồi trò chuyện ở đây.
- Phía sau phòng bảo vệ là khu để xe của giáo viên và học sinh, có mái che để che nắng che mưa.
- Phía bên trái là vườn hoa nhỏ của trường với nhiều loài hoa như cẩm tú, hướng dương, đồng tiền, cúc, hồng. Loài nào cũng tỏa hương rực rỡ, thu hút ong bướm đến vui cùng.
- Phía bên trái khu vườn là sân cát. Giờ ra chơi nào, các bạn nam cũng ra đây chơi đá bóng.
- Sân trường được lát bằng xi măng mang một màu trắng xoá.
- Vào mùa hè, ngôi trường khoác trên mình chiếc áo xanh khổng lồ, chiếc áo được dệt bởi những tán lá cao, rộng của cây bàng, cây phượng, cây xà cừ, cây bằng lăng, cây lộc vừng.
- Giữa sân trường là sân khấu, nơi tổ chức các buổi lễ quan trọng của nhà trường, bên cạnh là cột cờ với lá cờ đỏ tươi.
- Bốn dãy lớp học được sơn màu vàng óng.
- Phòng học có một cửa chính, một cửa phụ và sáu cửa sổ ở hai bên.
- Trong lớp học, bàn ghế sạch sẽ, ngay ngắn, ảnh Bác Hồ, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, nội quy lớp học và giá sách cuối lớp.
- Do có sự hỗ trợ của lãnh đạo, lớp học nào cũng được lắp đặt các trang thiết bị cần thiết cho việc học như máy tính, máy chiếu và loa.
- Dãy nhà dành cho giáo viên gồm phòng y tế, phòng Hội đồng, phòng Hiệu trưởng, phòng Hiệu phó, phòng Giáo vụ, phòng Phô-tô, thư viện trường.
- Dãy nhà đa năng gồm ba phòng thí nghiệm cho các môn Sinh, Lý, Hoá và một phòng dành cho thực hành môn Tin Học.
3. Hoạt động của học sinh
- Giờ ra chơi, các bạn tổ chức những trò chơi bổ ích. Có những bạn ngồi dưới gốc bàng trò chuyện, chơi đùa, ngắm nhìn toàn cảnh ngôi trường đang đổi thay từng ngày.
- Nhà trường luôn tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể trên sân trường, giúp giảm căng thẳng học tập, tăng tình đoàn kết bạn bè.
- Mỗi học sinh đều có ý thức giữ gìn lớp học, sân trường bằng việc tham gia dọn vệ sinh mỗi tuần.
III. Kết bài
- Nêu suy nghĩ, tình cảm của bản thân về mái trường thân yêu.
- Em rất yêu quý ngôi trường của em, nơi đã để lại cho em nhiều kỉ niệm của những năm tháng học trò, tình cảm đối với thầy cô, bạn bè. Mai đây dù có đi đâu xa em vẫn nhớ mãi ngôi trường cấp hai thân thương này.
3. Dàn ý tả quang cảnh trường em
3.1. Dàn ý tả quang cảnh trường em chi tiết
1. Mở bài:
Giới thiệu bao quát ngôi trường (từ xa tới gần):
- Trường nằm trên một khoảng đất rộng, giữa cánh đồng.
- Nhìn từ xa, có thể thấy ngôi trường khang trang với mái ngói đỏ, tường vôi trắng và những hàng cây xanh bao quanh
2. Thân bài:
Tả từng bộ phận của trường:
- Từ ngoài cổng sắt nhìn vào, ta sẽ thấy một khoảng sân bê tông thật rộng. Chính giữa sân là cột cờ, trên đỉnh cột, lá cờ đỏ tung bay phấp phới. Sân trường là nơi học sinh toàn trường tập trung chào cờ vào các sáng thứ hai và tập thể dục, vui chơi hằng ngày.
- Sân trường rộng rãi, mát mẻ bởi có những hàng cây toả bóng mát. Học sinh thường ngồi dưới bóng cây đọc truyện hoặc vui chơi.
- Ba toà nhà hai tầng xinh xắn tạo thành hình chữ u, toà nhà nào cũng quay mặt ra sân.
- Các phòng học thoáng mát, có quạt trần đèn điện, có giá sách, giá trưng bày sản phẩm của học sinh. Từng lớp được trang trí những bức tranh màu sắc rực rỡ do học sinh sưu tầm hoặc tự vẽ.
- Sau khu lớp học là vườn trường với nhiều loại cây, loại hoa... và một khu vui chơi với cầu trượt, đu quay, đu dây... Vào giờ ra chơi, các bạn học sinh ra đây rất đông...
3. Kết bài:
- Trường học của chúng em to đẹp, hiện đại như vậy là nhờ công sức của nhân dân và sự quan tâm của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó là ý thức giữ gìn, bảo vệ của thầy cô giáo và học sinh.
- Em yêu trường em vì ở nơi đây, em được giáo dục, rèn luyện để nên người.
3.2. Dàn ý cho bài văn miêu tả ngôi trường
1. Mở bài:
- Giới thiệu tên trường, trường nằm ở trung tâm xã.
- Trường xây được 15 năm.
2. Thân bài:
Thứ tự cụ thể (tuỳ sự quan sát mà miêu tả theo thứ tự cụ thể)
a) Tả bao quát về ngôi trường
- Trường được xây dựng bằng gì? Mái lợp, tường, nền? (Trường xây bằng xi măng. Mái lợp ngói đỏ tươi. Đầu năm học, trường thường được quét vôi và sơn lại các cửa nên trông cứ như mới. Nền được lát gạch hoa rất sạch sẽ.)
- Địa điểm: cao ráo, khang trang hay ẩm thấp
b) Tả ngôi trường với những chi tiết nổi bật.
- Cảnh khu lớp học (chạy dài thẳng tắp, trang trí giống nhau, dãy bàn học ngay ngắn, thứ tự, gợi lên những khuôn mặt thân quen...)
- Cảnh dãy văn phòng: phòng thầy (cô) hiệu trưởng, phòng giáo viên, phòng chức năng...
- Sân trường: hàng cây, các bồn hoa, cột cờ sừng sững, sân trường rộng, khu vườn trường xinh xắn...
c) Cảnh sinh hoạt của học sinh: trước buổi học, trong giờ học, sau giờ học.
3. Kết luận
Nêu cảm nghĩ: yêu mến ngôi trường, góp phần xây dựng trường lớp sạch đẹp.
3.3. Dàn ý tả quang cảnh trường em vào mùa thu
Trường học là ngôi nhà thứ hai của em, là nơi thân thương đã cùng em đi suốt bốn năm miệt mài với sách vở con chữ. Trường học trong mắt em lúc nào cũng đẹp, nhưng em yêu hơn cả những khi được ngắm nhìn ngôi trường vào buổi sáng mùa thu trong veo với những nét đẹp man mác của sắc thu, gió dịu dàng, mây nhè nhẹ và nắng e thẹn những giọt nhỏ trên sân.
2. Thân bài:
a. Sân trường
- Sau một đêm, lá vàng đã phủ khắp sân trường. lá không khô xơ xác như trong tiết đông mà mang sắc vàng tươi của nắng, phủ lên sân những khoảng vàng rực rỡ như là nắng chiếu rọi.
- Những cây phượng, cây bàng, bằng lăng cũng đã đổi sắc, nửa vàng nửa xanh, đôi khi còn xen thêm vài chiếc lá đỏ khiến tán cây trở nên sặc sỡ nhưng cũng rất hài hòa và thanh tươi.
- Những chiếc lá ẩm ướt, những chiếc ghế đá cũng mang theo hơi nước của giọt sương thu đọng lại.
- Rải rác có học sinh đến sớm, đạp lên lá nghe xào xạc nhè nhẹ như tiếng thu khẽ nói với đất trời.
- Các lớp học vẫn còn yên ắng vì ít học sinh đến, cửa gỗ vẫn chưa mở ra, mọi vật đều im lìm như hòa vào không khí sớm thu dịu êm.
- Các song lan can cũng mơ màng trong lớp sương mỏng, thi thoảng có học sinh khẽ lướt tay qua khiến lớp sương tan đi và chảy nhẹ xuống nền gạch đá hoa.
c. Bồn cây xanh
- Các phiến lá cũng đã thức giấc, vươn mình lên đón đón nắng sớm.
- Cánh hoa hồng cũng sáng lên ánh phản chiếu của nắng và giọt sương đọng lại, nhìn như thể thu đã gắn lên hoa những hạt kim cương quý giá kết tinh từ bao tinh hoa của đất trời.
d. Học sinh
- Mới đầu còn thưa thớt, nhưng giờ đã đông đúc và nhộn nhịp hơn.
- Cánh cửa lớp cũng đã mở để đón học sinh vào, không khí thu vì có sự xuất hiện của con người mà không còn dịu nhẹ nữa, trở nên sôi động hơn.
- Nắng cũng đã lên cao và màu nắng cũng sậm hơn trên song cửa sổ, trống đánh những hồi báo hiệu vào lớp. Ngôi trường lại khẩn trương trong nhịp dạy và học của cô trò, những tiếng bàn bài, tiếng giảng lại vang lên trong buổi sáng mùa thu êm đềm.
3. Kết bài: Nêu cảm nhận của em về đối tượng được miêu tả
Ngôi trường trong sáng mùa thu mang những nét dịu êm, nhẹ nhàng và yên bình như chốn đồng quê thanh tĩnh. Nét dịu êm ấy như thể nàng thu truyền vào gió, vào nắng, vào từng luồng không khí giăng mắc xung quanh ngôi trường, đem đến những phút giây thanh bình cho từng dãy nhà. Và cho cả tâm hồn những đứa học sinh yêu nét nhẹ nhàng này của trường mỗi sớm thu.
3.4. Dàn ý tả cảnh sân trường em giờ ra chơi chi tiết
a. Mở bài:
Mẫu: Giờ ra chơi là lúc mà học sinh chúng em được thỏa thích vui chơi cùng nhau sau giờ học căng thẳng. Đó cũng là lúc sân trường đông vui, nhộn nhịp nhất. Em rất thích đứng ở hành lang tầng 4 nơi mình học, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sân trường.
b. Thân bài:
- Miêu tả khung cảnh thiên nhiên nơi sân trường:
- Ánh nắng nhè nhẹ xuyên qua tán lá, sưởi ấm sân trường
- Những cây bàng, cây phượng vĩ xòe tán lá rộng, tạo bóng mát cho học sinh vui chơi
- Những kẽ hở giữa các chiếc lá tạo thành các ô vuông nắng nhỏ trên sân, đẹp như bức tranh mới vẽ
- Những chú chim nhỏ chuyền cành liên tục, líu ríu gọi nhau không ngừng nghỉ, như cũng đang vui chơi sau buổi sáng chăm chỉ tập hót
- Gió thổi mát rượi, xuyên qua sân trường, làm cành lá rung rinh xào xạc
- Miêu tả hoạt động của các bạn học sinh trên sân trường:
- Các bạn nhỏ theo tiếng trống, ùa ra từ khắp các lớp học, tập trung trên sân
- Các bạn tập bài thể dục giữa giờ theo tiếng trống đều đều của thầy tổng phụ trách
- Sau đó, các bạn bắt đầu tản ra, chia thành từng nhóm nhỏ để vui chơi
- Có nhóm ngồi trên các chiếc ghế đá, dọc thành bồn hoa để nói chuyện, chia sẻ những món đồ thú vị
- Có nhóm chia đội chơi kéo co, đá bóng, nhảy dây, đá cầu, đuổi bắt
- Bạn nào cũng vui vẻ, thích thú, vừa nói vừa cười rất rộn ràng
- Từ văn phòng, các thầy cô đứng nhìn ra, quan sát các bạn nhỏ vui vẻ chơi đùa rồi mỉm cười theo
c. Kết bài:
Mẫu: Sân trường giờ ra chơi nhộn nhịp và vui vẻ. Bầu không khí ở đấy khiến ai cũng thoải mái và hạnh phúc. Chính các bạn học sinh đã tạo nên sự rộn ràng đó, khiến sân trường như được lột xác. Không còn cô đơn, yên ắng như lúc trong giờ học nữa.
3.5. Dàn ý tả ngôi trường em đang học
I. Mở bài
- Giới thiệu chung về ngôi trường: tên trường, địa chỉ...
II. Thân bài
1. Tả bao quát ngôi trường
- Địa điểm của ngôi trường: cao ráo, khang trang hay ẩm thấp, cũ kĩ...
- Diện tích: rộng rãi hay nhỏ hẹp…
- Trường được xây dựng theo hình chữ U, gồm ba tòa nhà.
2. Tả chi tiết ngôi trường
- Các dãy nhà: gồm ba tầng, được sơn màu vàng, mái lợp ngói đỏ tươi…
- Bên trong các lớp học: bảng đen, bàn ghế, các thiết bị khác phục vụ học tập.
- Dãy nhà hiệu bộ: hiện đại với phòng nghỉ của giáo viên, phòng họp, phía trước có khu vực sân khấu...
- Sân trường rộng rãi, được đổ bê tông, các bồn cây thẳng hàng, cây cối xanh tốt.
- Đằng sau dãy nhà hiệu bộ còn có khu vực nhà thể chất khá rộng rãi…
3. Cảnh sinh hoạt của học sinh trong trường
- Sân trường vắng lặng vào mỗi giờ học.
- Bên trong các lớp học, học sinh chăm chú nghe giảng, thỉnh thoảng vang lên tiếng đọc bài đồng thanh.
- Vào những giờ ra chơi, học sinh chơi đùa nhồn nhịp dưới sân trường..
III. Kết bài
- Cảm nhận của em về ngôi trường.
- Em mong muốn điều gì về ngôi trường trong tương lai khi quay trở về thăm?
4. Bài văn tả ngôi trường hay nhất (20 mẫu)
Tham khảo 20 mẫu bài văn tả ngôi trường chọn lọc hay nhất tại bài viết:
5. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu tả ngôi trường em đang học (6 mẫu)
Tham khảo 6 mẫu đoạn văn tả ngôi trường hay nhất tại bài viết:
6. Tả quang cảnh trường em trước buổi học (18 mẫu)
7. Lập dàn ý bài văn tả cảnh lớp 5 (16 mẫu)
Tham khảo 16 mẫu dàn ý bài văn tả cảnh 2022 mới, hay nhất tại bài viết:
8. Hình ảnh ngôi trường đẹp
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Tiếng Việt 5 - Lớp 5 chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã học
- Nội dung bài Lòng dân
- Top 14 bài văn tả cô giáo hay và ngắn gọn
- Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất?
- Viết một đoạn văn tự giới thiệu về bản thân em
- Đặt câu với cặp từ trái nghĩa lớp 5
- Tìm những từ đồng nghĩa với mỗi từ sau đây: đẹp, to lớn, học tập
- Đặt câu với từ quê cha đất tổ
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
11 bài văn tả mẹ hay nhất lớp 5
Đặt câu có hình ảnh so sánh về mặt trăng
Top 15 Tả cảnh một buổi sáng trong công viên 9, 10 điểm lớp 5
Top 10 Lập dàn ý tả cơn mưa rào lớp 5 ngắn, chân thực, sống động
Cấu tạo của bài văn tả cảnh lớp 5
(Siêu hay) Viết đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu, trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2
Kể lại chuyện em được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 (5 mẫu)
Nội dung bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- Ngân Xuân NgoclinhThích · Phản hồi · 0 · 09/09/23
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Tuần 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Sau Cách mạng tháng Tám, nhiệm vụ của toàn dân là gì?
- Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong công cuộc kiến thiết đất nước?
- Tìm những từ đồng nghĩa với mỗi từ sau đây: đẹp, to lớn, học tập
- Nội dung bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- Cấu tạo của bài văn tả cảnh lớp 5
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Nội dung bài Những con sếu bằng giấy lớp 5
- Kể chuyện Tiếng Vĩ cầm ở Mỹ Lai
- Mở bài tả cơn mưa lớp 5 (Mở bài trực tiếp, gián tiếp, ngắn gọn)
- Kết bài tả cơn mưa (Kết bài trực tiếp, gián tiếp mở rộng, ngắn gọn)
- Tả ngôi nhà của em
- Lập dàn ý cho bài văn tả ngôi trường
- Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau: hoà bình, yêu thương, đoàn kết
- Tuần 5
- Viết đoạn văn 5 - 7 câu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết
- Tìm từ đồng nghĩa từ trái nghĩa với từ hòa bình. Đặt câu với một từ vừa tìm được
- Kể lại một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh
- Cách phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa Lớp 5
- Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm bàn, cờ, nước
- Tuần 6
- Giới thiệu về vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới
- Đặt câu với thành ngữ Chung lưng đấu sức
- Giả sử địa phương em tổ chức đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam em hãy viết đơn xin gia nhập đội tình nguyện
- Nói về một nước mà em được biết qua truyền hình, phim ảnh
- Top 15 Lập dàn ý tả dòng sông lớp 5 hay nhất, chân thực
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 19
- Tuần 20
- Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã đọc lớp 5 (6 mẫu)
- Tập làm văn lớp 5: Bài văn tả Doraemon lớp 5 hay nhất
- Top 11 bài kể về sự đổi mới ở xóm làng hoặc phố phường của em siêu hay
- Lập dàn ý tả một ca sĩ đang biểu diễn lớp 5 hay nhất
- Tả một ca sĩ đang biểu diễn Mono
- Tả ca sĩ đang biểu diễn Blackpink
- Tuần 21
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em
- Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết hoặc được tham gia
- Lập dàn ý tả quyển sách Tiếng Việt lớp 5 tập 2
- Lập dàn ý tả chiếc đồng hồ báo thức siêu hay
- Lập dàn ý tả đồ vật trong nhà mà em thích
- Lập dàn ý miêu tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em
- Lập dàn ý tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống
- Tuần 25
- Tuần 26
- Tuần 27
- Tả một loại trái cây mà em thích
- Kể một câu chuyện về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam
- Tả cây cổ thụ
- Kể một kỉ niệm về thầy giáo hoặc cô giáo của em, qua đó thể hiện lòng biết ơn của em với thầy cô
- Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối trang 97 Tiếng Việt 5 tập 2
- Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá, hoa, quả, rễ, thân)
- Tuần 28
- Tuần 29
- Tuần 30
- Có người cho rằng: những phẩm chất quan trọng nhất của nam giới là dũng cảm, cao thượng, năng nổ, thích ứng được với mọi hoàn cảnh, còn ở phụ nữ, quan trọng nhất là dịu dàng, khoan dung, cần mẫn và biết quan tâm đến mọi người
- Em hiểu mỗi thành ngữ, tục ngữ dưới đây thế nào?
- Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài
- Chiếc áo dài có vai trò thế nào trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa?
- Chiếc áo dài tân thời có gì khác so với chiếc áo dài cổ truyền?
- Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam?
- Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài?
- Viết một đoạn văn tả hình dáng (hoặc hoạt động) của một con vật mà em thích
- Tả một con vật mà em yêu thích
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Tuần 33
- Tuần 34
Bài viết hay Ngữ văn 6 KNTT
Top 10 Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em siêu hay, đạt điểm cao
Thuyết minh về lễ chào cờ lớp 6 ngắn gọn (10 mẫu)
Em có nhận xét gì về cảm xúc, thái độ, hành động của nhân vật "tôi" trước khi xem bức chân dung do em gái mình vẽ
Top 3 Viết đoạn văn nêu cảm nhận về hình ảnh dòng sông Cửu Long hay nhất
Bộ đề đọc hiểu ngoài chương trình Ngữ văn 6 có đáp án
Đặt câu với từ đơn điệu, kiên nhẫn, cốt lõi