(Cực hay) Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu

Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó - Giải câu 2 trang 11 sgk Tiếng Việt 5 Cánh diều tập 1. HoaTieu.vn mời các em HS cùng tham khảo gợi ý giải bài tập để tự đặt câu với từ đồng nghĩa thật hay, đạt điểm cao nhé.

Đề bài: Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó (Câu 2 trang 11 sgk Tiếng Việt 5 Cánh diều tập 1, phần nhận xét, bài Từ đồng nghĩa).

Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu
Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu

1. Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu

Gợi ý đặt câu dưới đây do HoaTieu.vn thực hiện, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Đặt một câu với động từ cho:

  • Bố mua cho em một chiếc cặp sách mới;
  • Mẹ tặng cho em một chiếc vòng tay rất đẹp.
  • Em chia bát đũa cho mọi người.

Đặt một câu với động từ biếu:

  • Em cùng bố mẹ sang biếu ông bà quà tết.
  • Mẹ mua biếu bà ngoại hộp thuốc bổ.
  • Tết năm nay, anh rể mua biếu nhà em cây hoa mai rất to và đẹp.

2. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó

- Nhận xét: Các từ biếu, cho đều là chuyển vật mình đang sở hữu cho người khác mà không đổi lấy gì cả. Tuy nhiên lại khác nhau về sắc thái biểu cảm và đối tượng nói đến khi sử dụng.

+ Từ “cho” thường dùng trong trường hợp người trên/lớn tuổi hơn trao cho người dưới/nhỏ tuổi hơn biểu thị sắc thái bình thường, thân mật.

+ Từ “biếu” thường dùng trong trường hợp người dưới/ nhỏ tuổi hơn trao cho người trên/lớn tuổi hơn biểu thị sợ tôn trọng, thành kính.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Cánh Diều - Lớp 5 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
4 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo