(Siêu hay) Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được

Văn mẫu lớp 5: Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được gồm 2 mẫu Ghi lại những điều em đã quan sát được về một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở hay nhất, đủ mọi cung bậc cảm xúc. Mời các em cùng tham khảo để hoàn thiện bài tập của mình nhé!

Đề bài: Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được (Câu 2 trang 18 Tiếng Việt 5 tập 1 Chân trời sáng tạo - Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh).

Nội dung bài viết do HoaTieu.vn biên soạn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Tìm ý cho bài văn tả phong cảnh

Gợi ý:

a. Em đã quan sát cảnh đẹp nào?

  • Đường phố
  • Công viên
  • Dòng sông
  • Cánh đồng

b. Em đã quan sát cảnh đẹp đó vào lúc nào?

  • Một thời điểm trong ngày.
  • Các thời điểm khác nhau...

c. Em đã quan sát theo trình tự nào?

  • Từ xa đến gần.
  • Từ ngoài vào trong.
  • Từ trên xuống dưới.

d. Em đã sử dụng những giác quan nào để quan sát?

e. Ở mỗi vị trí hoặc thời điểm quan sát, cảnh vật có những đặc điểm gì nổi bật?

Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được

1. Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được

a. Em đã quan sát cảnh đẹp Cánh đồng ruộng bậc thang

b. Em đã quan sát cảnh đẹp đó vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

c. Em đã quan sát theo trình tự:

Từ xa đến gần.

Từ ngoài vào trong.

Từ trên xuống dưới.

d. Em đã sử dụng những giác quan: Thị giác, thính giác, khứu giác và xúc giác.

e. Ở mỗi vị trí hoặc thời điểm quan sát, cảnh vật có những đặc điểm gì nổi bật?

  • Nhìn từ trên cao xuống: Lúa phủ khắp sườn đồi rồi tràn xuống thung lũng, ôm lấy những bản làng và dòng suối thơ mộng...
  • Dạo bộ trên những con đường quanh co khắp bản làng, hít căng lồng ngực không khí trong trẻo và thu vào tầm mắt ngút ngàn ruộng bậc thang, nương ngô và khói lam chiều, mọi muộn phiền như biến tan, chỉ còn lại sự bình yên trong tâm trí.

2. Ghi lại những điều em đã quan sát được về một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở số 2

Ghi lại những điều em đã quan sát được về một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở
Ghi lại những điều em đã quan sát được về một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở

Đầu tháng 8, nắng vàng hanh hao đổ về khắp những sườn núi Sa Pa, gọi mùa lúa xanh chín dần trên khắp bản làng, đẹp tựa tuyệt tác của vị họa sĩ tài ba. Năm nay, những thửa ruộng bậc thang ở Nậm Cang - Sapa quê em chín sớm, dệt nên những tấm thảm vàng óng khắp thung lũng.

Ngắm nhìn khung cảnh núi non hùng vĩ, không ít người liên tưởng đến “một dãy Alps” trong lòng Sa Pa. Song, lại thân thương và đậm chất Tây Bắc bởi những thửa ruộng bậc thang ôm theo sườn núi. Từng lớp, từng lớp ruộng bậc thang với sắc xanh mướt xen lẫn chín vàng, kéo nhau chạy tít tắp tới chân trời, bao bọc xung quanh là những dãy núi hùng vĩ cùng bầu trời cao xanh tạo nên bức tranh khoáng đạt và thi vị.

Lúa phủ khắp sườn đồi rồi tràn xuống thung lũng, ôm lấy những bản làng và dòng suối thơ mộng... Cả không gian thơm mùi lúa mới, tạo nên khung cảnh căng tràn sức sống, báo hiệu mùa màng bội thu.

Bên cạnh dạo bộ, nhiều người lựa chọn “góc nhìn của những chú chim”, để ngắm khung cảnh mùa lúa ngoạn mục của Sa Pa trên tuyến cáp treo tới đỉnh thiêng Fansipan. Nắng hè rọi soi qua những áng mây, tạo thành những vệt sáng tối điểm tô cho khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Hoàng Liên Sơn và cả những thung lũng vàng màu lúa chín.

Ruộng bậc thang ở Sa Pa đã được hình thành nhờ quá trình canh tác của đồng bào dân tộc thiểu số địa phương từ hàng trăm năm trước. Do địa thế không bằng phẳng, họ vạt những sườn núi thành bậc thang, rồi dẫn nước từ núi cao về trồng lúa. Vì vậy những thửa ruộng nơi đây là kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp của tạo hóa và sự khéo léo, cần mẫn của biết bao thế hệ người dân địa phương.

Dạo bộ trên những con đường quanh co khắp bản làng, hít căng lồng ngực không khí trong trẻo và thu vào tầm mắt ngút ngàn ruộng bậc thang, nương ngô và khói lam chiều, mọi muộn phiền như biến tan, chỉ còn lại sự bình yên trong tâm trí.

Em yêu lắm khu ruộng bậc thang quê hương Sapa yêu dấu!

>>> Tả cảnh ruộng bậc thang

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo - Lớp 5 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
7 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo