Tả cảnh ruộng bậc thang lớp 3 hay, chân thực nhất (4 mẫu)

Tả cảnh ruộng bậc thang lớp 3 gồm dàn ý và 4 Bài văn tả khu ruộng bậc thang hay đặc sắc, chân thực nhất mà HoaTieu.vn sưu tầm và tổng hợp từ những bài văn đạt điểm cao 9, 10 của học sinh trên cả nước. Mời các em cùng tham khảo.

  • Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc của em về một cảnh vật em yêu thích: Miêu tả ruộng bậc thang.
Ruộng bậc thang ở SaPa
Ruộng bậc thang ở SaPa

I. Dàn ý Tả cảnh ruộng bậc thang lớp 3

1. Giới thiệu về khung cảnh ruộng bậc thang mà em yêu thích: ruộng bậc thang ở đâu?

2. Miêu tả vẻ đẹp ruộng bậc thang:

- Thời gian khi miêu tả là mùa nào trong năm? Thời tiết ra sao? Bầu trời, ánh nắng thế nào?

- Miêu tả cánh đồng lúa

  • Lúa chín hay xanh?
  • Mùi hương?

- Người dân ở đó đang làm gì?

3. Cảm nhận của em về cảnh đẹp ruộng bậc thang?

II. Tả cảnh ruộng bậc thang lớp 3

1. Tả ruộng bậc thang ngắn gọn số 1

Đoạn văn tả ruộng bậc thang dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Quê em ở SaPa, nơi có những cánh đồng ruộng bậc thang trải dài trên triền đồi. Vào mùa lúa chín, cả không gian đượm một màu vàng nắng đầy mộng mơ. Những hạt thóc trắc mẩy, vàng giòn, nặng trĩu cả bông lúa, đang khẽ đung đưa theo gió, hương lúa thoang thoảng đến cả thung lũng đằng xa. Đứng từ trên cao nhìn xuống, ruộng bậc thang đan xen những khối màu xanh non, màu vàng đậm nhạt như bức tranh sơn thủy được nhuộm màu, vẩy mực sống động. Em yêu cảnh vật nơi đây bởi đó là những hình ảnh tượng trưng cho bàn tay khéo léo, chăm chỉ của người dân lao động vùng cao, nó báo hiệu cho một vụ mùa sung túc, đủ đầy.

2. Tả ruộng bậc thang lớp 3 số 2

Đoạn văn tả ruộng bậc thang dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Cánh đồng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải
Cánh đồng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

Trong một lần có dịp ghé thăm Mù Cang Chải, em đã say đắm cảnh đẹp nơi đây, đặc biệt là cánh đồng ruộng bậc thang. Từ trên cao nhìn xuống, chắc hẳn ai đã từng có một lần chứng kiến cũng sẽ bị choáng ngợp bởi vể đẹp rực rỡ, hoàn hảo của những cánh đồng lúa trên ruộng bậc thang. Hôm ấy, bầu trời thu trong xanh và cao lắm. Ánh nắng mặt trời vàng rực chiếu xuống những thửa ruộng bậc thang. Phải chăng chính ông mặt trời đang nhuộm sắc màu của nắng vào từng hạt lúa để chúng chín vàng, hương thơm rẻo cao bay ngào ngạt khắp núi rừng? Đâu đó thấp thoáng bóng áo người đồng bào dân tộc trên những triền đồi. Lúc này đây, thiên nhiên Mù Cang Chải hiện lên như bức tranh thêu tay đẹp của đồng bào dân tộc, nên thơ, kỳ vĩ, và đắm say lòng người.

III. Bài văn tả cảnh ruộng bậc thang hay, chân thực nhất

1. Bài văn tả ruộng bậc thang ở Sapa chọn lọc hay nhất

Bài văn tả khu ruộng bậc thang Sapa
Bài văn tả khu ruộng bậc thang Sapa

Đầu tháng 8, nắng vàng hanh hao đổ về khắp những sườn núi Sa Pa, gọi mùa lúa xanh chín dần trên khắp bản làng, đẹp tựa tuyệt tác của vị họa sĩ tài ba. Năm nay, những thửa ruộng bậc thang ở Nậm Cang - Sapa quê em chín sớm, dệt nên những tấm thảm vàng óng khắp thung lũng.

Ngắm nhìn khung cảnh núi non hùng vĩ, không ít người liên tưởng đến “một dãy Alps” trong lòng Sa Pa. Song, lại thân thương và đậm chất Tây Bắc bởi những thửa ruộng bậc thang ôm theo sườn núi. Từng lớp, từng lớp ruộng bậc thang với sắc xanh mướt xen lẫn chín vàng, kéo nhau chạy tít tắp tới chân trời, bao bọc xung quanh là những dãy núi hùng vĩ cùng bầu trời cao xanh tạo nên bức tranh khoáng đạt và thi vị.

Lúa phủ khắp sườn đồi rồi tràn xuống thung lũng, ôm lấy những bản làng và dòng suối thơ mộng... Cả không gian thơm mùi lúa mới, tạo nên khung cảnh căng tràn sức sống, báo hiệu mùa màng bội thu.

Bên cạnh dạo bộ, nhiều người lựa chọn “góc nhìn của những chú chim”, để ngắm khung cảnh mùa lúa ngoạn mục của Sa Pa trên tuyến cáp treo tới đỉnh thiêng Fansipan. Nắng hè rọi soi qua những áng mây, tạo thành những vệt sáng tối điểm tô cho khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Hoàng Liên Sơn và cả những thung lũng vàng màu lúa chín.

Ruộng bậc thang ở Sa Pa đã được hình thành nhờ quá trình canh tác của đồng bào dân tộc thiểu số địa phương từ hàng trăm năm trước. Do địa thế không bằng phẳng, họ vạt những sườn núi thành bậc thang, rồi dẫn nước từ núi cao về trồng lúa. Vì vậy những thửa ruộng nơi đây là kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp của tạo hóa và sự khéo léo, cần mẫn của biết bao thế hệ người dân địa phương.

Dạo bộ trên những con đường quanh co khắp bản làng, hít căng lồng ngực không khí trong trẻo và thu vào tầm mắt ngút ngàn ruộng bậc thang, nương ngô và khói lam chiều, mọi muộn phiền như biến tan, chỉ còn lại sự bình yên trong tâm trí.

Em yêu lắm khu ruộng bậc thang quê hương Sapa yêu dấu!

2. Bài văn tả ruộng bậc thang Mù Cang Chải ấn tượng

Bài văn tả khu ruộng bậc thang
Bài văn tả khu ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Nói đến ruộng bậc thang đẹp nhất trên mảnh đất hình chữ S thì không thể nào chúng ta lại quên cái tên Mù Cang Chải. Nơi đây vốn là “người con cưng” của thiên nhiên khi được ban tặng biết bao nhiêu là cảnh sắc làm rung động lòng người, mọi cảnh vật đều rất đỗi bình yên và mộc mạc. Và dĩ nhiên, hình ảnh những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một trong những “gương mặt đại diện” cho nét đẹp kiệt tác đấy. Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải đẹp nhất vào mùa nước đổ và mùa lúa chín trong năm.

Mù Cang Chải vào mùa nước đổ (tháng 5 - 6) có một vẻ đẹp thuần chất mà quyến rũ không kém mùa thu sang. Mùa nước đổ, ruộng bậc thang mang vẻ đẹp hoang sơ, bình dị với gam màu trầm chủ đạo, đúng chất của miền sơn cước vùng Tây Bắc. Mù Cang Chải lúc này được pha trộn bởi màu nâu của đất hòa quyện cùng mây trắng, trời xanh và mặt nước lấp lánh, phán chiếu lên nhiều cung bậc của ánh sáng. Nếu ban ngày, những thửa ruộng bậc thang lung linh như dát vàng dưới ánh mặt trời thì về đêm lại huyền bí dưới mầu bạc của ánh trăng, phủ trên từng lớp nước tạo thành những mảng sáng tối kỳ ảo, làm cho những thửa ruộng nơi đây trở thành bức tranh thủy mặc khổng lồ khó có nơi nào sánh được.

Vào mùa thu (tháng 9, tháng 10) hằng năm, đến hẹn lại lên hàng đoàn du khách lại rủ nhau về đây để chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang như những “nấc thang vàng” lấp lánh. Đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng đang vào mùa lúa chín được xếp thành từng tầng, từng lớp trải rộng khắp các quả đồi, lớp nọ lại nối với lớp kia như đang vươn cao lên trời. Mỗi thửa ruộng được gieo cấy vào một thời điểm khác nhau lại tạo nên một mầu sắc khác nhau, có nơi sóng sánh ánh vàng, có nơi thửa xanh thửa vàng. Cứ thế, những cánh đồng đầy sắc màu ở Mù Cang Chải trải dài trên những triền núi hùng vĩ, khoảnh khắc ấy đẹp như bức tranh mùa thu khổng lồ, chiếm trọn trái tim của những du khách may mắn được một lần chiêm ngưỡng.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung không chỉ là một vựa lúa, một một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ mà còn trở thành một bản anh hùng ca về sức mạnh đoàn kết, là tinh thần dân tộc và sự sáng tạo độc đáo của những người con vùng cao trong quá trình cải tạo thiên nhiên, phục vụ cuộc sống từ bao đời nay.

IV. Viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc của em về một cảnh vật em yêu thích (4 mẫu)

Ngôi nhà mà cả gia đình tôi sinh sống 4 thế hệ ở trong một con ngõ nhỏ hướng ra mặt phố, đi từ ngõ ra là đường lớn chỉ vài bước chân là đến. Ấy là con đường mà ngày ngày tôi vẫn đi bộ đến trường. Trên con đường xi măng phẳng lì là hai hàng cây cổ thụ xanh mướt, lá cây còn lấp lánh khi ánh mai tỏa rạng ngời. Trên con đường nơi tôi ở không bao giờ vắng những lượt xe đi ngang. Tôi yêu con đường và những buổi bình minh đến trường.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo bài viết liên quan tại mục Học tập trong chuyên mục Lớp 3 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
191 30.812
0 Bình luận
Sắp xếp theo