Top 9+ Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5

Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học là đề bài tập làm văn trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 sách Cánh Diều. Top 9 đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học Dế mèn phiêu lưu ký, Cô bé bán diêm, Thánh Gióng, Cây khế, Yết Kiêu... ngắn gọn, hay chọn lọc được HoaTieu.vn sưu tầm và thực hiện dưới đây sẽ là tài liệu hữu ích để các em học sinh cùng tham khảo nhằm có thêm ý tưởng làm bài. 

Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5
Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5

1. Tìm ý Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học mà em yêu thích

Dựa vào bài tập ở Bài viết 1, tìm ý và sắp xếp ý cho đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học mà em đã chọn theo gợi ý sau:

Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học mà em yêu thích

1. - Nhân vật em định giới thiệu là chú Dế Mèn

- Đó là nhân vật trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài

2.

Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học mà em yêu thích

2. Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học Dế mèn phiêu lưu ký

Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài là nhân vật để lại trong em nhiều suy ngẫm. Thật vậy, Dế Mèn được xây dựng trong truyện là một chàng dế khỏe mạnh và cường tráng. Dế Mèn có vẻ đẹp về hình thể, được thể hiện qua đôi càng mẫm bóng, thân hình rắn rỏi ra dáng con nhà võ. Hơn nữa, việc sống tự lập từ sớm đã làm cho Dế Mèn có khả năng xây dựng và sinh sống riêng. Cậu không chỉ có vẻ đẹp về hình thể mà còn mang trong mình khí chất, bản lĩnh của một chàng Dế khỏe mạnh và cường tráng. Tuy nhiên, từ nhân vật Dế Mèn, bạn đọc lại ngẫm ra được một số bài học. Đó là những bài học về đạo đức làm người mà Dế Mèn chưa có. Thứ nhất, cậu coi khinh người bạn Dế Choắt của mình. Trong truyện, Mèn đã chê Choắt là “hôi như chuột” rồi còn không cho Choắt đào hang sang nhà mình nữa. Dế Mèn luôn giữ thái độ khinh thường Choắt, không coi Choắt ngang hàng với mình. Thứ hai, Dế Mèn trêu chị Cốc nhưng lại không nhận lỗi và kết cục là dẫn đến cái chết của Dế Choắt. Nguyên nhân là do Mèn hung hăng, tự cao trêu chọc chị Cốc nhưng lại nhát gan không dám nhận lỗi mà ba chân bốn cẳng chuồn trước. Và rồi, người lĩnh hậu quả là Choắt tội nghiệp. Cuối cùng, Mèn đã nhận được bài học thấm thía sâu sắc về thái độ sống khiêm nhường ở đời. Tóm lại, Dế Mèn là nhân vật được xây dựng thành công có vẻ đẹp hình thể nhưng thái độ sống thì còn kiêu căng, hống

3. Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học Cô bé bán diêm

Đoạn văn giới thiệu nhân vật Cô bé bán diêm được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn

Nhân vật Cô bé bán diêm trong tác phẩm cùng tên của nhà văn người Đan Mạch Christian Andersen đã để lại trong lòng em nhiều cảm xúc. Cô bé là một đứa trẻ vô cùng bất hạnh. Từ nhỏ, bé đã mất mẹ và bà, sống trong sự ghẻ lạnh của cha, không được yêu thương, quan tâm hay chăm sóc. Cả hai cha con phải sống trong căn gác xép tồi tàn với cửa sổ hỏng, không thể chống lại cái lạnh. Mặc dù còn nhỏ tuổi, cô không được học hành mà phải đi bán diêm để kiếm sống cho gia đình. Cảnh cô bé đơn độc, bán diêm giữa đêm đông rét buốt, đối lập với khung cảnh mọi người đều được sum vầy trong căn nhà ấm áp, đón chào năm mới với niềm vui và hạnh phúc khiến em cảm thấy rất đau lòng, bất lực. Nhưng trong thế giới đầy tàn bạo đó, nhà văn An-đéc-xen đã dành cho cô bé tình yêu và sự thương cảm sâu sắc. Chính tình cảm đó đã khiến ông miêu tả em bé bán diêm cuối truyện với đôi má hồng và nụ cười trên môi, và mơ tưởng về cuộc hành trình trở về thiên đường của hai bà cháu. Dù vậy, câu chuyện với kết thúc buồn đã để lại bao xúc động trong lòng người đọc.

4. Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5 ngắn gọn Thánh Gióng

Đoạn văn giới thiệu nhân vật Thánh Gióng được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn

Thánh Gióng trong cảm nhận của em biểu tượng vĩ đại về lòng yêu nước, sự hy sinh, và tinh thần anh hùng. Nhân vật Thánh Gióng đã lớn lên với nhiều điều kỳ lạ, mang trong mình sứ mệnh cao cả là bảo vệ dân tộc. Từ một đứa trẻ không biết gì, chàng trở thành một người anh hùng mạnh mẽ, chiến đấu dũng cảm để đánh đuổi quân thù và bảo vệ quê hương. Em cảm nhận sự kỳ diệu và phép mầu trong câu chuyện về Thánh Gióng. Gióng là một minh chứng sống về tinh thần không bao giờ từ bỏ và lòng yêu nước nồng nàn của người Việt Nam. Dù có rất nhiều anh hùng vĩ đại trong lịch sử nước ta, nhưng Thánh Gióng vẫn là người anh hùng đặc biệt nhất trong lòng em.

5. Đoạn văn giới thiệu nhân vật Kiều Phương trong Bức tranh của em gái tôi

Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học

Tham khảo chi tiết:

6. Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5: Cóc kiện Trời

Nội dung được thực hiện bởi HoaTieu.vn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn

Em rất thích nhân vật Cóc trong câu chuyện Cóc kiện Trời vừa được đọc. Cóc là một con vật nhỏ bé nhưng mang trong mình sự dũng cảm, tình yêu thương đồng loại lớn lao. Khi chứng kiến muôn loài sống trong cảnh hạn hán khổ sở, Cóc đã cổ vũ nhiều loài vật cùng mình lên trời cầu cho mưa xuống. Khi lên đến thiên đình, Cóc ta cũng chẳng sợ hãi mà dám đứng trước mặt ông trời cầu mưa bằng những lý lẽ thuyết phục. Vì thế, ông trời đã cho mưa xuống hạ giới, cứu sống muôn loài. Qua nhân vật này, em học được bài học quý giá về sự dũng cảm, dám đường đầu với những khó khăn thử thách để thành công và đạt được điều mình mong muốn.

7. Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5 Cánh Diều: Mã Lương

Nội dung được thực hiện bởi HoaTieu.vn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn

Em đọc truyện cổ tích Cây bút thần và bị cuốn hút bởi nhân vật Mã Lương - một cậu bé vô cùng đam mê vẽ tranh. Cậu luôn dành thời gian để rèn luyện tài năng của mình. Một đêm, Mã Lương đã mơ thấy một cụ già và được tặng một cây bút thần. Từ đó, cậu dùng cây bút thần để giúp đỡ những người nghèo khổ và đối đầu với kẻ ác. Em cảm thấy mình đã bị thôi thúc bởi sự tốt bụng và dũng cảm của Mã Lương. Những giá trị đó thực sự khiến em xúc động và cảm phục.

8. Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học Yết Kiêu

Nội dung được thực hiện bởi HoaTieu.vn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn

Em rất yêu thích nhân vật danh tướng Yết Kiêu trong câu chuyện mà bà vẫn thường kể. Yết Kiêu là vị tướng dũng mãnh có biệt tài bơi lội thần kỳ. Nhờ tài hoa và sự mưu trí, dũng cảm hơn người của mình, ông đã đục thủng tàu thuyền của địch trên biển Vạn Ninh, khiến âm mưu xâm lược nước ta của giặc ngoại xâm thất bại. Càng tìm hiểu về Yết kiêu, em càng yêu mến và tự hào hơn khi là một người con của đất Việt. Suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, có biết bao người anh hùng nổi tiếng như Yết Kiêu và cũng có biết bao người anh hùng chưa được nhớ mặt, đặt tên. Câu chuyện thôi thúc em tìm hiểu, đào sâu về những con người đáng tôn vinh, về những trang lịch sử hào hùng chưa được biết đến nhiều hơn nữa.

9. Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật người em trong truyện Cây khế

Nhân vật Người em trong truyện cổ tích “Cây khế” là một người thanh niên cao gầy, sau khi bố mẹ mất chỉ còn hai anh em nương tựa vào nhau, nhưng người anh bản tính tham lam nên đã lấy hết của cải bố mẹ để lại cho hai anh em, chỉ cho người em một túp lều lụp xụp. Trái với tính cách của người anh, người em là một người hiền lành và biết nhường nhịn, mặc dù chỉ được anh để lại cho một túp lều lụp xụp và một cây khế người em vẫn rất vui vẻ với cuộc sống của mình. Khi có chim lạ đến ăn khế, mặc dù cả gia tài chỉ có duy nhất cây khế đó người em cũng không đánh đuổi con chim lạ. Được chim nói rằng ăn một quả khế sẽ trả lại một cục vàng tuy vậy người em không hề tham lam mà chỉ may đúng túi ba gang như lời chim nói. Sau khi được chim đưa đến nơi có vô số vàng bạc châu báu người em chỉ lấy đủ chứ không tham lam lấy thêm, khi quay trở về người em còn sử dụng số vàng bạc đó để giúp đỡ những người nghèo khổ. Em rất thích và quý trọng những đức tính của người em Em mong muốn bản thân mình cũng sẽ học tập, rèn luyện tốt để có những đức tính tốt đẹp như vậy.

10. Giới thiệu một nhân vật văn học để lại cho em ấn tượng sâu sắc

Tham khảo chi tiết:

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Cánh Diều - Lớp 5 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
22 1.748
0 Bình luận
Sắp xếp theo