Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh trang 17, 18 Tiếng Việt 5
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh - Giải câu hỏi 1, 2 phần viết trang 17, 18 sgk Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo tập 1 giúp các em HS tham khảo để nắm vững nội dung bài học, qua đó biết cách quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh hay và sinh động. Sau đây là mẫu Soạn Tiếng Việt 5 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 17, 18. Mời các bạn cùng tham khảo.
Viết: Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
Trả lời câu hỏi phần viết trang 17, 18 sgk Tiếng Việt 5 CTST tập 1
Câu 1 trang 17 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo tập 1
Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
Trăng lên

Ngày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi. Mặt trăng tròn, to và đỏ, từ từ lên ở chân trời, sau rặng tre đen của làng xa. Mấy sợi mây còn vắt ngang qua, mỗi lúc mảnh dần, rồi đứt hẳn. Trên quãng đồng rộng, cơn gió nhẹ hiu hiu đưa lại, thoang thoảng những hương thơm ngát.
Sau tiếng chuông của ngôi chùa cổ một lúc lâu, thật là sáng trăng hẳn: trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm và cao, mặt trăng nhỏ lại, sáng vằng vặc ở trên không. Ánh trăng trong chảy khắp cành cây, kẽ lá, tràn ngập trên con đường trắng xoá.
Bức tường hoa giữa vườn sáng trắng lên, lá lựu dày và nhỏ, lấp lánh như thuỷ tinh. Một cành cây cong xuống rồi vụt lên, lá rung động lấp lánh ánh trăng như ánh nước.
Theo Thạch Lam
a. Bài văn tả cảnh gì?
b. Khi mới lên và lên trăng thế nào?.
c. Dưới ánh trăng tác giả quan sát được những sự vật nào? Mỗi sự vật ấy được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?

d. Tác giả sử dụng những giác quan nào để quan sát?
e. Tìm hình ảnh so sánh trong bài văn và nếu tác dụng của những hình ảnh đó.
Trả lời:
a. Bài văn tả cảnh trăng lên.
b.
- Khi mới lên: Mặt trăng tròn, to và đỏ, từ từ lên ở chân trời, sau rặng tre đen của làng xa. Mấy sợi mây còn vắt ngang qua, mỗi lúc mảnh dần, rồi đứt hẳn.
- Khi lên cao: trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm và cao, mặt trăng nhỏ lại, sáng vằng vặc ở trên không. Ánh trăng trong chảy khắp cành cây, kẽ lá, tràn ngập trên con đường trắng xoá.
c.
| Khi mới lên | Trăng | Tròn, to, đỏ |
| Sợi mây | Mảnh dần, rồi đứt hẳn | |
| Quãng đồng | Rộng, gió nhẹ hiu hiu, thoang thoảng hương thơm ngát. | |
| Khi trăng lên cao | Trời | Trong vắt, thăm thẳm, cao |
| Trăng | Nhỏ lại, sáng vằng vặc |
d. Tác giả sử dụng các giác quan: thị giác, khứu giác, thính giác.
e. Hình ảnh so sánh:
- Bức tường hoa giữa vườn sáng trắng lên, lá lựu dày và nhỏ, lấp lánh như thuỷ tinh.
- Hình ảnh so sánh "lá lựu dày và nhỏ lấp lánh như thủy tinh" miêu tả vẻ đẹp của lá lựu dưới ánh sáng như những mảnh thủy tinh lấp lánh, tinh khiết và trong trẻo, giúp người đọc hình dung vẻ đẹp của cây lựu.
- Một cành cây cong xuống rồi vụt lên, lá rung động lấp lánh ánh trăng như ánh nước.
- Hình ảnh so sánh giúp người đọc cảm nhận được màu sắc, sự chuyển động của cành cây cối rất nhẹ nhàng, uyển chuyển dưới ánh trăng sáng lung linh.
=> Tác dụng: miêu tả vẻ đẹp của cây cối.
Cả hai câu đều sử dụng hình ảnh so sánh để tăng tính biểu cảm và tạo ra những liên tưởng phong phú, từ đó giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp và sự sống động của cảnh vật.
Câu 2 trang 18 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo tập 1
Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được.
Gợi ý:
a. Em đã quan sát cảnh đẹp nào?
- Đường phố
- Công viên
- Dòng sông
- Cánh đồng
- ?
b. Em đã quan sát cảnh đẹp đó vào lúc nào?
- Một thời điểm trong ngày.
- Các thời điểm khác nhau.
- ?
c. Em đã quan sát theo trình tự nào?
- Từ xa đến gần.
- Từ ngoài vào trong.
- Từ trên xuống dưới.
- ?
d. Em đã sử dụng những giác quan nào để quan sát?
e. Ở mỗi vị trí hoặc thời điểm quan sát, cảnh vật có những đặc điểm gì nổi bật?

Trả lời:
Đoạn văn dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
Quê em ở SaPa, nơi có những cánh đồng ruộng bậc thang trải dài trên triền đồi. Vào mùa lúa chín, cả không gian đượm một màu vàng nắng đầy mộng mơ. Những hạt thóc trắc mẩy, vàng giòn, nặng trĩu cả bông lúa, đang khẽ đung đưa theo gió, hương lúa thoang thoảng đến cả thung lũng đằng xa. Đứng từ trên cao nhìn xuống, ruộng bậc thang đan xen những khối màu xanh non, màu vàng đậm nhạt như bức tranh sơn thủy được nhuộm màu, vẩy mực sống động. Em yêu cảnh vật nơi đây bởi đó là những hình ảnh tượng trưng cho bàn tay khéo léo, chăm chỉ của người dân lao động vùng cao, nó báo hiệu cho một vụ mùa sung túc, đủ đầy.
Tham khảo thêm:
- Đoạn văn ngắn tả cảnh quê hương em
- Đoạn văn ngắn tả cảnh sáng sớm ở quê em
- Tả cảnh đẹp ở quê hương em hay nhất
Vận dụng
Nói 2 – 3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong phim hoạt hình đã xem.
Đoạn văn dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
Trong bộ phim hoạt hình "Lọ Lem" em thích nhất là nhân vật bà tiên. Bà tiên có nhiều phép thuật và bà dùng của mình phép thuật để giúp đỡ cho người khác: biến ra bộ váy dạ hội lộng lẫy, chiếc xe ngựa bí đỏ xinh đẹp chở Lọ Lem đến vũ hội... Bà tiên và những câu chuyện cổ tích luôn là giấc mơ đẹp, gắn liền với kí ức tuổi thơ của trẻ con chúng em.
Tham khảo thêm:
- Nói về ý nghĩa của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi mà em thích
- Viết đoạn văn ngắn (từ 1 đến 9 câu) nêu tình cảm, cảm xúc với một nghệ sĩ hoặc một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em thích
- Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện em đã đọc hoặc bộ phim em đã xem
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo - Lớp 5 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.
-
Chia sẻ:
Moon_tran
- Ngày:
-
Tham vấn:
Nguyễn Thị Hải Yến
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
(Siêu hay) Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
-
(Chuẩn) Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: trẻ thơ, gắn bó, yêu mến
-
(Mẫu chuẩn) Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn
-
(Cực hay) Ghi lại 1-2 hình ảnh em thích trong bài Chiều dưới chân núi và lí do em thích mỗi hình ảnh đó
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Tuần 1
- Chia sẻ về một hoạt động mà em đã tham gia cùng người thân hoặc bạn bè vào dịp hè
- Tưởng tượng, kể tiếp cuộc trò chuyện của ba mẹ con
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: trẻ thơ, gắn bó, yêu mến
- Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn
- Ghi lại 1-2 hình ảnh em thích trong bài Chiều dưới chân núi và lí do em thích mỗi hình ảnh đó
- Nói về ý nghĩa của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi mà em thích
- Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
- Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh
- Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
-
Tuần 6
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tìm 1 – 2 nghĩa chuyển của từ quả. Đặt câu với từ quả theo nghĩa chuyển
- Viết 3 – 4 câu là một cảnh đẹp thiên nhiên, trong đó có sử dụng từ “mặt” hoặc từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển
- Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh có hình ảnh so sánh, nhân hóa
- Viết và trang trí một tấm thiệp chúc mừng bạn nhân dịp bạn tròn mười tuổi
- Viết đoạn văn 4-5 câu nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập có từ đồng nghĩa
- Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5
- Tuần 7
-
Tuần 8
- Tìm đọc bài văn về vẻ đẹp, việc làm có ý nghĩa, ước mơ đẹp của thiếu nhi
- Viết 3-4 câu giới thiệu một câu chuyện về lòng trung thực mà em đã nghe, đã đọc Lớp 5
- Tìm 2-3 từ có tiếng "dân" đứng trước và đứng sau
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi
- Viết báo cáo về một công việc mà nhóm, tổ hoặc lớp em đã thực hiện và kết quả của công việc đó
- Giới thiệu về một gương thiếu nhi mà em đã học trong chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tuần 9
- Tuần 10
-
Tuần 11
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chung sống yêu thương
- Viết lời nói và lời đáp cho một trong các tình huống sau
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là
- Đặt ba câu để hỏi những điều em muốn biết thêm về một bạn trong lớp có sử dụng đại từ
- Viết 2-3 câu giới thiệu về một nhân vật em thích trong một bài đọc đã học có đại từ dùng để thay thế
- Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
-
Tuần 12
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn hội thoại dưới đây có sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tưởng tượng kể về giấc mơ của một bạn nhỏ trong truyện Trước ngày Giáng sinh
- Ý kiến về nhận định Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn khi mỗi người biết chia sẻ
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
-
Tuần 13
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tìm đọc một bản tin về một hoạt động thiện nguyện, trường học xanh-sạch-đẹp, trải nghiệm thú vị
- Đặt câu giới thiệu về một bài hát mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ. Chỉ rõ kết từ và tác dụng của nó
- Tìm những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ hạnh phúc
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) chia sẻ niềm vui của em khi làm được một việc tốt
- Đọc các từ trong khung và thực hiện yêu cầu: phúc hậu, phúc khảo, phúc lợi, phúc đức, phúc lộc, phúc tra, phúc đáp
- Tuần 14
-
Tuần 15
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cộng đồng gắn bó
- Viết 2 – 3 câu giới thiệu về một lễ hội mà em biết, trong đó có câu sử dụng cặp kết từ
- Đặt câu với mỗi cặp kết từ sau
- Viết 2-3 câu về ngày xuân ở xã Phố Cáo, trong đó có sử dụng ít nhất một cặp kết từ
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó
-
Tuần 16
- Viết 4-5 câu giới thiệu truyện Những lá thư
- Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ
- Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu
- Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem
- Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết
-
Tuần 17
- Tìm đọc bài văn về một lễ hội, về mối quan hệ cộng đồng
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với đoàn kết, thân thiết
- Viết 3 – 4 câu nói về sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ hoặc lớp em, trong đó có sử dụng từ tìm được ở bài tập 3
- Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nói về một việc em hoặc bạn bè đã làm để giúp đỡ người khác
-
Tuần 18
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) tả một vườn rau hoặc vườn hoa, trong đó có dùng 2 – 3 từ đồng nghĩa chỉ màu sắc hoặc hương thơm
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện có nhân vật là cây cối hoặc loài vật với những chi tiết sáng tạo
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã học trong chủ điểm “Cộng đồng gắn bó" bằng lời của một nhân vật trong truyện
- Bài văn tả cảnh đẹp thiên nhiên nơi em ở vào một buổi trong ngày
- Viết bài văn kể lại câu chuyện "Câu chuyện của chim sẻ" bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện
-
Tuần 19
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát Trồng cây
- Kể lại cuộc trò chuyện của Uyên với bạn nhỏ mới quen
- Đặt 1-2 câu ghép nói về nội dung của mỗi tranh sau. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu vừa đặt
- Viết 1-2 câu tả đặc điểm nổi bật về hình dáng, tính tình hoặc hoạt động của một người thân
- Bày tỏ suy nghĩ của em về một trong các thông điệp của Giờ Trái Đất
- Kể 2 – 3 việc mà em và bạn bè có thể làm để hưởng ứng Giờ Trái Đất
- Quan sát một người thân trong gia đình em, ghi lại những điều em quan sát được
- Viết thông điệp hoặc sáng tác 4 – 6 dòng thơ, vè,... kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường
-
Tuần 20
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Giữ mãi màu xanh
- Viết 3-4 câu nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong bài đọc Mùa xuân em đi trồng cây, có câu ghép
- Đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn nhỏ tham gia trồng cây
- Nêu cảm nghĩ của em về rừng xuân được tả trong bài
- Viết 3-4 câu về một loài vật em thích, có câu ghép
-
Tuần 21
- Trao đổi với anh, chị về nguyện vọng trồng cây hoặc nuôi một con vật trong nhà
- Nói 2-3 câu về vẻ đẹp của khu vườn khi bầy chim mùa xuân trở về
- Tưởng tượng, viết 3-4 câu kể về hoạt động của bầy chim Mùa Xuân khi trở về khu vườn
- Viết đoạn văn giới thiệu về một loài chim mà em thích, có câu ghép, kết từ
- Đoạn văn tả đặc điểm ngoại hình hoặc tính tình, hoạt động của một người thân trong gia đình em
- Kết bài mở rộng và không mở rộng Tả người thân trong gia đình em
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Tuần 25
- Tuần 26
- Tuần 27
-
Tuần 28
- Tưởng tượng, viết lại cuộc trò chuyện giữa Tiên Cá Trắng và Tiên Cá Đen
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện
- Chia sẻ với bạn một câu chuyện đã nghe, đã đọc về quê hương, đất nước mà em thích
- Tưởng tượng, viết 2 - 3 câu tả vẻ đẹp của đại dương trong đoạn kịch “Vì đại dương trong xanh"
- Tóm tắt nội dung bài đọc Thành phố vì hòa bình
- Nói về cảnh thanh bình ở quê hương em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện đã nghe đã đọc về quê hương đất nước
- Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện
-
Tuần 29
- Viết 3 – 4 câu giới thiệu một cây bóng mát mà em thích có sử dụng cách lặp từ ngữ
- Viết 3 – 4 câu nói về việc trồng cây, trong đó có sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết các câu
- Viết: Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
- Chia sẻ với bạn tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ mà em thích
- Đóng vai người dân Khe Sanh, nói hoặc viết lời cảm ơn gửi tới những người lính
-
Tuần 30
- Nói 2 – 3 câu giới thiệu về một nhân vật có ý chí, nghị lực mà em biết
- Tóm tắt bài Những con hạc giấy
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi đọc dòng chữ khắc dưới chân tượng đài
- Viết 3 – 4 câu về sự thay đổi của bầu trời, cây cối,... khi mùa xuân đến có sử dụng từ ngữ nối
- Nói và nghe: Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Tuần 34
Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo tải nhiều
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 5 năm 2025 - 2026 sách Chân trời sáng tạo - Số 2
-
Bộ đề đọc hiểu Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
-
Bài tập ôn hè lớp 5 môn Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo
-
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ mà em thích
-
Nói và nghe: Thảo luận theo chủ đề Bạn bè mến thương
-
Nói 2 – 3 câu giới thiệu về một nhân vật có ý chí, nghị lực mà em biết
-
Đóng vai người dân Khe Sanh, nói hoặc viết lời cảm ơn gửi tới những người lính
-
Chia sẻ với bạn tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ mà em thích
-
Viết: Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ lớp 5
-
Viết 3 – 4 câu nói về việc trồng cây, trong đó có sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết các câu
Bài viết hay Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
-
Đặt câu với mỗi cặp kết từ sau
-
Viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
-
(Siêu hay) Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
-
Đặt 1-2 câu có đại từ xưng hô, nghi vấn, thay thế
-
Viết 3-4 câu về một loài vật em thích trong đó có ít nhất một câu ghép
-
(Siêu hay) Đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá