Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây là hướng dẫn giải bài tập tiết Nói và nghe: Học và hành trang 39 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Cánh diều.
Đề bài: Chọn 1 trong 2 đề sau: 1, Nêu ý kiến của em về một câu tục
a, Có cày có thóc, có học có chữ.
b, Dao có mài mới sắc, người có học mới nên.
c, Chậm đến đâu, học lâu cũng biết.
d, Học thầy không tày học bạn.
Mời các bạn học sinh cùng tham khảo gợi ý giải đề 1 trang 39 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều do HoaTieu.vn thực hiện để hiểu rõ nghĩa của các câu tục ngữ nêu trên và nhanh chóng bài tập theo tiết Trao đổi Học và hành trên lớp nhé.
Giải đề 1 trang 39 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều
1, Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây:
a, Có cày có thóc, có học có chữ.
"Có cày có thóc, có học có chữ" nghĩa là có lao động mới có thóc gạo ăn, có chăm chỉ học hành thì mới thành tài được.
Câu tục ngữ này mang ý nghĩa sâu sắc về mối liên hệ giữa nỗ lực lao động và thành quả đạt được trong cuộc sống, khuyến khích mỗi người cần có tinh thần học tập. Chỉ có học tập mới là cách duy nhất để ta có kiến thức, cũng như việc chỉ khi đi cày thì mới có thành quả là thóc gạo để ăn.
Giải nghĩa:
- "Có cày có thóc": Vế đầu của câu nhấn mạnh rằng để có được mùa màng bội thu, người nông dân cần phải chăm chỉ làm việc, cày cấy. Điều này thể hiện sự cần thiết của lao động trong việc tạo ra của cải vật chất.
- "Có học có chữ": Vế sau của câu khẳng định rằng để thành công trong cuộc sống, con người cần phải học hỏi, trau dồi kiến thức. Việc học không chỉ giúp nâng cao hiểu biết mà còn mở ra nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống.
- Em thích câu tục ngữ Có cày có thóc, có học có chữ vì câu tục ngữ cho em thấy bài học về tầm quan trọng của lao động và tri thức để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Qua câu tục ngữ em rút ra được nhiều bài học:
- Phải chăm chỉ học học hành để nâng cao khả năng và kiến thức
- Không ngừng nỗ lực, chăm chỉ trong công việc để đạt được thành quả.
- Giải thích thêm:
- Cày: lật, xới đất lên bằng cách dùng sức trâu bò để kéo dụng cụ làm nông có lưỡi bằng sắt, gang.
- Thóc: hạt lúa còn nguyên cả vỏ trấu.
b, Dao có mài mới sắc, người có học mới nên.
Dao có mài mới sắc, người có học mới nên nghĩa là dao là một loại kim loại được làm từ sắt thép nếu như để lâu không sử dụng nó sẽ bị han rỉ và không sử dụng được lâu dài, nên cần phải mài thường xuyên để sắc hơn. Người có học mới nên ý là con người cũng cần trải qua học tập và rèn luyện thường xuyên mới có thể trở thành người tài.
Câu tục ngữ là lời khuyên của người xưa về việc học tập. Giống như việc mài dao, con người cần kiên trì, nỗ lực học hỏi mỗi ngày để đạt được thành công rực rỡ.
c, Chậm đến đâu, học lâu cũng biết.
"Chậm đến đâu, học lâu cũng biết nghĩa" là cho dù bạn có chậm hiểu chậm tiếp thu đến đâu thì chỉ cần bạn chăm chỉ siêng năng cố gắng trau dồi kiến thức thì có khả năng làm được, vận dụng được.
Trong cuộc sống, không ai vừa sinh ra đã có cho mình sự thông minh, mà ai cũng cần phải trải qua một quá trình tu dưỡng rèn luyện. Qua câu tục ngữ trên, ông cha ta khẳng định dù bạn có kém cỏi, không có năng lực như những người khác, nhưng nếu bạn “học lâu” hay chính là chăm chỉ, nỗ lực học tập những gì mà bạn chưa tốt, trải qua thời gian, chắc chắn bạn sẽ hiểu được và có được năng lực như bao người để đi đến thành công.
Giải thích thêm:
- Chậm đến đâu: kém về trí lực, chậm hiểu, chậm tiếp thu
- Học lâu: vừa thu nhận kiến thức, luyện tập kĩ năng do người khác truyền lại vừa sửa lỗi sai của bản thân mình
- Biết: có khả năng làm được, vận dụng được do học tập, luyện tập
d, Học thầy không tày học bạn.
Học thầy không tày học bạn nghĩa có nghĩa là Học thầy không bằng học bạn. Câu tục ngữ có nghĩa là Học thầy không bằng học bạn.
Câu tục ngữ này không muốn hạ thấp vai trò của người thầy mà muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học ở bạn bè. Ngoài thầy cô thì bạn bè và những người xung quanh cũng sẽ mang đến cho bạn rất nhiều bài học. Không chỉ là bài học về cuộc sống mà nhờ tiếp xúc cùng các mối quan hệ xung quanh chúng ta bắt đầu học được cách đối nhân xử thế.
- Câu tục ngữ đó khuyên ta nên học tập mọi lúc mọi nơi, không kể phạm vi và giới hạn nào, không chỉ học kiến thức từ thầy cô mà còn từ bạn bè
- Qua câu tục ngữ em rút ra được bài học cho bản thân cần phải siêng năng học tập nhiều hơn các kiến thức kỹ năng khác tù mọi người xung quanh
- Em thích câu tục ngữ này vì câu tục ngữ này giúp em cảm thấy có động lực nhiều hơn trong học tập.
Giải thích thêm
- Thầy: người đàn ông làm nghề dạy học hoặc nói chung người dạy học, trong quan hệ với học sinh (có thể dùng để xưng gọi)
- Tày: có thể sánh với, sánh như (đồng nghĩa với từ bằng).
2. Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
Tham khảo gợi ý đáp án ý 2 câu 1 trang 39 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều tại đây:
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Cánh Diều - Lớp 5 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Bài 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em
- Viết vào phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học
- Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi
- Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
- Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh nhân hóa trong bài thơ
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc người lớn cần làm thế nào để hiểu trẻ em
- Bài 2
-
Bài 3
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
- Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
- Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
- Đóng vai Lý hoặc Diệp viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện cắt chữ U
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh chăm chỉ thực hành
- Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế
- Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em lớp 5
- Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
-
Bài 4
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
- Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4
- Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
-
Bài 6
- Mỗi học sinh chuẩn bị một câu đố: Người này (những người này) làm nghề gì?
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về nghề nghiệp
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) trường em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc
- Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
-
Bài 7
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
- Nêu ý kiến của em về vấn đề Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường
- Cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc, được nghe kể
- Cảm nghĩ về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết
- Đặt một câu có đại từ. Cho biết đại từ đó được dùng để làm gì
- Giới thiệu trước lớp một tác phẩm mà em đã đọc nói về tình đoàn kết
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới
- Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích
-
Bài 8
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về việc hòa giải, phân xử
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, cầu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết mở đoạn, kết đoạn)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết thân đoạn)
- Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện
- Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống
- Viết 3 câu kể về những người bạn của em sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ
- Giới thiệu một tác phẩm về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống
- Đoạn văn nêu nhận xét về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ về cách ứng xử của Cô-rét-ti và En-ri-cô
-
Bài 9
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về an ninh, trật tự, an toàn xã hội
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc trật tự an ninh
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học
- Viết một đoạn văn ngắn về các chiến sĩ công an trong một bài đọc đã học có cặp kết từ
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống
- Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông
- Viết đoạn văn kể lại một việc đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở
- Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân hoặc bảo vệ an ninh trật tự
- Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện Sang đường
-
Bài 10
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật mà em thích trong những câu chuyện em đã học ở kì 1
- Viết một đoạn của bài văn tả hoạt động của một cô (chú) công an mà em quý mến
- Đặt câu nói về thời tiết hôm nay ở địa phương em, có kết từ
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về ông Nguyễn Khoa Đăng
- Viết bài văn tả bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) của trường em
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động
-
Bài 11
- Bài đọc Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- Câu chuyện, bài thơ, bài văn về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và cuộc sống quanh em
- Cấu tạo của bài văn tả cảnh
- Trong bốn mùa, em thấy mùa nào đẹp nhất? Hãy trình bày ý kiến của em về vẻ đẹp của mùa đó
- Phát biểu cảm nghĩ của em về một bài ca dao (hoặc bài thơ) đã học (hoặc đã đọc) nói về cảnh đẹp quê hương, đất nước
- Bài đọc Sắc màu em yêu
- Em yêu màu nào? Hãy viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) hoặc 2-4 dòng thơ về màu sắc em yêu
- Bài đọc Mưa Sài Gòn
- Giới thiệu một tác phẩm về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc của con người, cuộc sống quanh em
- Bài đọc Hội xuân vùng cao
- Hãy viết một câu ghép để thể hiện nội dung bức tranh ở bên
- Viết đoạn văn tả vẻ đẹp của một mùa mà em yêu thích
- Tưởng tượng em vừa cùng gia đình đi du lịch đến một vùng quê (hoặc đô thị), hãy viết đoạn văn giới thiệu về vùng đó
- Từ “mầm non” trong bài thơ được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Viết một đoạn văn ngắn thể hiện cảm nhận của em về vẻ đẹp, sức sống của mầm non, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép
-
Bài 12
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài báo về lòng yêu nước và về những công dân gương mẫu
- Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh
- Kể một câu chuyện hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát về Bác Hồ
- Viết đoạn mở bài cho bài văn tả phong cảnh
- Kết bài mở rộng, không mở rộng tả phong cảnh
- Giới thiệu một tác phẩm về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu
- Viết đoạn văn ngắn tả phong cảnh, có ít nhất một câu ghép
- Viết bản quảng cáo về một hoạt động thể thao hoặc văn nghệ, triển lãm của trường hoặc lớp em
- Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về tên bài đọc Những chấm nhỏ mà không nhỏ
Tiếng Việt 5 Cánh Diều tải nhiều
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt 5 năm 2025 - 2026 sách Cánh diều - Số 2
-
Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
-
Bộ đề đọc hiểu Tiếng Việt 5 Cánh Diều
-
Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5
-
Bài tập ôn hè lớp 5 môn Tiếng Việt sách Cánh diều
-
Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về tên bài đọc Những chấm nhỏ mà không nhỏ
-
Viết bản quảng cáo về một hoạt động thể thao hoặc văn nghệ, triển lãm của trường hoặc lớp em
-
Đoạn văn ngắn tả phong cảnh, có ít nhất một câu ghép lớp 5
-
Giới thiệu một tác phẩm về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu
-
Viết đoạn mở bài cho bài văn tả phong cảnh (Mở bài trực tiếp, gián tiếp, ngắn gọn)
Bài viết hay Tiếng Việt 5 Cánh Diều
-
Câu chuyện, bài thơ, bài báo về lòng yêu nước và về những công dân gương mẫu
-
Ý kiến về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
-
Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5
-
Ý kiến về việc học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
-
Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
-
Quan sát để viết bài văn tả người trang 20 Kết nối tri thức