So sánh trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt
So sánh trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt là nội dung câu hỏi 3 Bài 10: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh trang 53 Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức tập 1. Sau đây là gợi ý giải bài tập, mời các em HS cùng theo dõi để có thêm tư liệu tham khảo nhằm hoàn thành tốt bài tập Tiếng Việt lớp 5 theo chương trình mới nhé.
So sánh trình tự miêu tả của bài Đà Lạt với bài Bốn mùa trong ánh nước
Trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước | Trình tự miêu tả của bài Đà Lạt. |
Trình tự miêu tả thời gian: tả vào các thời gian khác nhau trong năm: mùa hè, mùa đông, tết Nguyên Đán và mùa thu. | Trình tự miêu tả không gian: tả lần lượt từng phần, từng vẻ đẹp của phong cảnh. |
So sánh điểm khác nhau trong trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt:
Tiêu chí | Bốn mùa trong ánh nước | Đà Lạt |
---|---|---|
Trình tự miêu tả | Theo thời gian (bốn mùa) | Theo không gian (vị trí địa lý, khí hậu) |
Cách tiếp cận | Từng phần riêng lẻ cho mỗi mùa | Từng vẻ đẹp cụ thể theo vị trí |
Hiểu biết tổng thể | Cần đọc từng phần để cảm nhận vẻ đẹp riêng biệt | Cần đọc toàn bộ để có cái nhìn tổng quát |
Mục đích miêu tả | Nhấn mạnh sự thay đổi và vẻ đẹp theo thời gian | Nhấn mạnh sự đa dạng và phong phú của cảnh vật |
⇒ Như vậy, bài Bốn mùa trong ánh nước và bài Đà Lạt sử dụng hai phương pháp khác nhau để miêu tả vẻ đẹp của cảnh vật: một bên là sự thay đổi theo thời gian và bên kia là sự đa dạng theo không gian. Mỗi phương pháp miêu tả đều có những ưu điểm riêng trong việc khắc họa vẻ đẹp của cảnh vật và mang đến những cảm xúc khác nhau cho người đọc.
Trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước
- Bài Bốn mùa trong ánh nước miêu tả theo trình tự thời gian: Tả lần lượt từng phần, từng mùa của cảnh vật theo trình tự thời gian. Cùng là một cảnh vật nhưng mỗi phần, mỗi mùa khác nhau thì lại có cách tả vẻ đẹp khác nhau. Khi đọc mỗi đoạn văn, mỗi phần tả, người đọc vẫn hiểu được trọn vẹn vẻ đẹp, nội dung miêu tả về đặc điểm ấy, song chỉ là một phần.
Trình tự miêu tả của bài Đà Lạt
Bài Đà Lạt miêu tả theo trình tự không gian: Tả từng vẻ đẹp của phong cảnh theo vị trí địa lí, khí hậu, cảnh vật, vườn hoa, vườn rau,. Mỗi vẻ đẹp đều là vẻ đẹp của Đà Lạt. Song có tính logic cực cao, cần phải đọc tất cả bài văn hoặc nhiều đoạn văn mới có thể hiểu rõ được nội dung miêu tả - ghi nhớ các bộ phận, từng vẻ đẹp được tả để rút ra kết luận chung về vẻ đẹp của Đà Lạt.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức - Lớp 5 góc Học tập trên trang HoaTieu.vn nhé.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Tuần 1
- Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
- Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
- Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
- Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý
- Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 2
- Đóng vai hạt thóc trong câu chuyện Hạt thóc, viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo
- Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa ngắn, hay nhất
- Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
- Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên, có sử dụng 2 – 3 từ đồng nghĩa.
- Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Bốn mùa trong ánh nước
- Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
- Tuần 7
Bài viết hay Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
(Siêu hay) Đóng vai hạt thóc viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
(Mẫu chuẩn) Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
(Siêu hay) Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
So sánh trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt