So sánh trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt

So sánh trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt là nội dung câu hỏi 3 Bài 10: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh trang 53 Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức tập 1. Sau đây là gợi ý giải bài tập, mời các em HS cùng theo dõi để có thêm tư liệu tham khảo nhằm hoàn thành tốt bài tập Tiếng Việt lớp 5 theo chương trình mới nhé.

So sánh trình tự miêu tả của bài Đà Lạt với bài Bốn mùa trong ánh nước

Trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước

Trình tự miêu tả của bài Đà Lạt.

Trình tự miêu tả thời gian: tả vào các thời gian khác nhau trong năm: mùa hè, mùa đông, tết Nguyên Đán và mùa thu.

Trình tự miêu tả không gian: tả lần lượt từng phần, từng vẻ đẹp của phong cảnh.

So sánh điểm khác nhau trong trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt:

Tiêu chíBốn mùa trong ánh nướcĐà Lạt
Trình tự miêu tảTheo thời gian (bốn mùa)Theo không gian (vị trí địa lý, khí hậu)
Cách tiếp cậnTừng phần riêng lẻ cho mỗi mùaTừng vẻ đẹp cụ thể theo vị trí
Hiểu biết tổng thểCần đọc từng phần để cảm nhận vẻ đẹp riêng biệtCần đọc toàn bộ để có cái nhìn tổng quát
Mục đích miêu tảNhấn mạnh sự thay đổi và vẻ đẹp theo thời gianNhấn mạnh sự đa dạng và phong phú của cảnh vật

⇒ Như vậy, bài Bốn mùa trong ánh nước và bài Đà Lạt sử dụng hai phương pháp khác nhau để miêu tả vẻ đẹp của cảnh vật: một bên là sự thay đổi theo thời gian và bên kia là sự đa dạng theo không gian. Mỗi phương pháp miêu tả đều có những ưu điểm riêng trong việc khắc họa vẻ đẹp của cảnh vật và mang đến những cảm xúc khác nhau cho người đọc.

So sánh trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt
So sánh trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt

Trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước

- Bài Bốn mùa trong ánh nước miêu tả theo trình tự thời gian: Tả lần lượt từng phần, từng mùa của cảnh vật theo trình tự thời gian. Cùng là một cảnh vật nhưng mỗi phần, mỗi mùa khác nhau thì lại có cách tả vẻ đẹp khác nhau. Khi đọc mỗi đoạn văn, mỗi phần tả, người đọc vẫn hiểu được trọn vẹn vẻ đẹp, nội dung miêu tả về đặc điểm ấy, song chỉ là một phần.

Trình tự miêu tả của bài Đà Lạt

Bài Đà Lạt miêu tả theo trình tự không gian: Tả từng vẻ đẹp của phong cảnh theo vị trí địa lí, khí hậu, cảnh vật, vườn hoa, vườn rau,. Mỗi vẻ đẹp đều là vẻ đẹp của Đà Lạt. Song có tính logic cực cao, cần phải đọc tất cả bài văn hoặc nhiều đoạn văn mới có thể hiểu rõ được nội dung miêu tả - ghi nhớ các bộ phận, từng vẻ đẹp được tả để rút ra kết luận chung về vẻ đẹp của Đà Lạt.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức - Lớp 5 góc Học tập trên trang HoaTieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
4 12
0 Bình luận
Sắp xếp theo