(Siêu hay) Đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá

Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá là đề bài tập làm văn rất hay, giúp các em HS lớp 5 rèn luyện khả năng quan sát, viết văn miêu tả phong cảnh. Sau đây là Top 5 đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương có hình ảnh so sánh, nhân hóa hay nhất, đạt điểm cao mà HoaTieu.vn sưu tầm và chọn lọc, mời các em cùng tham khảo.

Đề bài: Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở, trong đó có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá. (Viết đoạn văn cho bài văn tả phong cảnh trang 32 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Chân trời sáng tạo)

Tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá
Tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá

1. Tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương có hình ảnh so sánh, nhân hóa số 1

Đoạn văn tả cảnh đẹp ở quê hương có hình ảnh so sánh, nhân hóa dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Quê em ở SaPa có những cánh đồng ruộng bậc thang trải dài trên triền đồi. Vào mùa lúa chín, cả không gian đượm một màu vàng nắng đầy mộng mơ. Những hạt thóc trắc mẩy, vàng giòn, nặng trĩu cả bông lúa, đang khẽ đung đưa theo gió, hương lúa thoang thoảng đến cả thung lũng đằng xa. Đứng từ trên cao nhìn xuống, ruộng bậc thang đan xen những khối màu xanh non, màu vàng đậm nhạt như bức tranh sơn thủy được nhuộm màu, vẩy mực sống động. Em yêu cảnh vật nơi đây bởi đó là những hình ảnh tượng trưng cho bàn tay khéo léo, chăm chỉ của người dân lao động vùng cao, nó báo hiệu cho một vụ mùa sung túc, đủ đầy.

- Hình ảnh nhân hóa: Những hạt thóc trắc mẩy, vàng giòn, nặng trĩu cả bông lúa, đang khẽ đung đưa theo gió...

- Hình ảnh so sánh: ruộng bậc thang đan xen những khối màu xanh non, màu vàng đậm nhạt như bức tranh sơn thủy được nhuộm màu, vẩy mực sống động.

2. Tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở nơi em ở có hình ảnh so sánh, nhân hóa số 2

Vùng quê nơi em sinh sống đặc biệt phát triển hoạt động sản xuất nông nghiệp nhờ phù sa và nguồn nước dồi dào của sông Hồng. Vẻ đẹp của dòng sông thay đổi theo mùa. Vào mùa xuân nước của sông trong vắt có thể nhìn thấy những đàn cá bơi lội bên dưới. Đến mùa xuân dòng sông như hiền hòa hơn với nhịp chảy chậm, màu nước cũng trở nên xanh trong. Mùa hè, dòng sông chở nặng phù sa bồi đắp cho ruộng lúa, thông xóm cả vùng đồng bằng. Sông đẹp nhất vào những đêm trăng. Bóng trăng lồng vào nước, luỹ tre làng in bóng trên dòng sông, vài chiếc thuyền neo trên bờ cát. Cảnh vật hữu tình đẹp như tranh vẽ.

- Hình ảnh nhân hóa:

  • Mùa hè, dòng sông chở nặng phù sa bồi đắp cho ruộng lúa, thông xóm cả vùng đồng bằng.
  • Bóng trăng lồng vào nước, luỹ tre làng in bóng trên dòng sông

- Hình ảnh so sánh: Cảnh vật hữu tình đẹp như tranh vẽ.

3. Đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở số 3

Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá

Đầu làng em là một đầm sen rộng lớn có từ rất lâu rồi. Sen mọc xum xuê, lá to tròn, xanh biếc tỏa ra, che kín mặt hồ. Nhìn từ xa, hồ nước như một vườn hoa tươi tốt, bởi chẳng thấy được mặt nước đâu cả. Phải đến gần, mới nhìn thấy lấp ló gợn nước qua những tấm lá, nhờ cơn gió thổi ngang qua. Vào mùa hạ, sen nở rực rỡ, hương thơm ngọt ngào, vẫy gọi người đi đường dừng chân thưởng thức.

- Hình ảnh so sánh: Nhìn từ xa, hồ nước như một vườn hoa tươi tốt, bởi chẳng thấy được mặt nước đâu cả.

- Hình ảnh nhân hóa: vẫy gọi người đi đường dừng chân thưởng thức.

4. Đoạn văn Tả một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá lớp 5 số 4

Cánh đồng làng quê em mùa lúa chín được bao phủ bởi một màu vàng xuộm, lác đác một vài ruộng lúa cấy muộn vẫn còn màu xanh. Những bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Mỗi khi có gió, những sóng lúa lại nhấp nhô, xô đuổi nhau chạy mãi vào bờ. Một mùi hương thơm dịu dàng, thoang thoảng bay xa, hòa lẫn trong không khí làm người ta có cảm giác mát mẻ, dễ chịu lạ thường.

- Hình ảnh nhân hóa: Những bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Mỗi khi có gió, những sóng lúa lại nhấp nhô, xô đuổi nhau chạy mãi vào bờ.

5. Viết đoạn văn tả cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở số 5

Quê hương em là một vùng nông thôn nhưng yên bình và vô cùng tươi đẹp. Buổi sáng, khi ông mặt trời thức dậy, cây cối cũng bừng tỉnh sau một đêm dài ngon giấc. Nắng lên, cánh đồng trải dài như tấm thảm khổng lồ. Những chú cò trắng nhởn nhơ dưới tầng mây rồi đáp cánh xuống cánh đồng để ăn bữa điểm tâm. Xa xa, thấp thoáng bóng người đi tháo nước, be bờ. Tất cả đã làm cho bức tranh của làng quê thêm sống động.

- Hình ảnh nhân hóa: Buổi sáng, khi ông mặt trời thức dậy, cây cối cũng bừng tỉnh sau một đêm dài ngon giấc.

- Hình ảnh so sánh: cánh đồng trải dài như tấm thảm khổng lồ.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo - Lớp 5 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
3 23
0 Bình luận
Sắp xếp theo