Top 10 Miêu tả một dòng sông dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy

HoaTieu.vn xin giới thiệu văn mẫu Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy ngắn gọn, hay nhất được sưu tầm từ những bài văn đạt điểm 9, 10 của các em học sinh để giúp các em tự viết cho mình một bài văn tả cảnh lớp 5 thật hay. Say đây là Top 10 mẫu văn tả dòng sông lớp 5 hay nhất. Mời các em cùng tham khảo.

Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy
Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy

Dàn ý tả dòng sông

1. Mở bài: Giới thiệu dòng sông em muốn miêu tả

2. Thân bài

- Miêu tả đặc điểm của dòng sông: Tên gọi, nguồn gốc? tự nhiên hay nhân tạo?

- Vai trò của dòng sông: Đối với hoạt động sinh hoạt và sản xuất (cung cấp nước cho những cánh đồng, làm nước tưới tiêu cho hoa màu, mang lại nguồn thủy sản phong phú)

- Kể lại những ấn tượng, kỉ niệm đẹp hay câu chuyện nổi tiếng về dòng sông:

+ Vẻ đẹp của dòng sông vào các buổi sáng, trưa, chiều? Nước sông ra sao, màu sắc thế nào? có tấp nập người qua lạ hay êm ả tĩnh lặng? Mặt nước sông cuồn cuộn hay êm ả trôi?

+ Nơi gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ (tắm trên dòng sông, bắt cá, những trận giả của trẻ em...)

3. Kết bài

Tình cảm, cảm xúc của em với dòng sông đã tả.

1. Miêu tả một dòng sông dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy số 1

Sông Hồng không chỉ bồi đắp phù sa, gắn liền với nền văn minh lúa nước tự ngàn đời của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ mà còn là nguồn cảm hứng nghệ thuật bất tận trong thi ca, nhạc họa. Dòng sông như con người vậy. Đôi khi trầm lặng ánh chiếu sự bình yên của xóm làng với nhịp nước lặng lờ trôi. Có khi vào mùa nước lũ, sông gồng mình lên như sóng nước cuồn cuộn. Nước đục ngầu như da mặt ai lúc cáu gắt, bẩn tính. Con đê lúc này cũng phải chống lưng ngăn những cuộn sóng dữ dội. Sông Hồng thay đổi tính các đến khó lường. Người dân quê em vẫn luôn nhớ về nơi cố hương hay trái gió giở trời ấy. Dòng sông mang vẻ đẹp bình dị, mộc mạc tựa những con người Việt Nam. Dù đi đâu, dòng sông vẫn nhẹ trôi màu hồng đỏ nặng phù sa, là nguồn nước ngọt ngào nuôi dưỡng người dân vùng châu thổ sông Hồng, giúp cho cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Con sông Hồng gắn liền với kí ức về một trời tuổi thơ em.

Miêu tả dòng sông
Miêu tả dòng sông

2. Văn tả dòng sông lớp 5 số 2

Quê em là một miền quê thanh bình, nơi có những cánh đồng lúa bát ngát và dòng sông Thái Bình hiền hòa chảy qua. Dòng sông ấy gắn liền với bao kỉ niệm tuổi thơ của những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở Thái Bình như em.

Sông Thái Bình quê em là một nhánh của sông Hồng, dòng sông chảy qua biết bao xóm làng cung cấp nước cho những cánh đồng xanh mướt, mang đến nguồn nước tưới dồi dào cho hoạt động sản xuất của các bác nông dân. Em thích ngắm nhìn dòng sông vào buổi chiều tà, bởi lúc này mặt trời chuẩn bị khuất sau những đám mây, nước sông mang theo màu hồng ấm áp, nhịp chảy dường như cũng chậm và nhẹ nhàng hơn.

Nhìn trên cao dòng sông như một dải lụa dài thướt tha. Vào buổi trưa những tia nắng vàng phản chiếu xuống mặt sông lấp lánh. Bên trên những triền đê là những cây đa cổ thụ to lớn, tỏa bóng râm một khoảng lớn, đây cũng chính là nơi chơi đùa quen thuộc của những đứa trẻ con chúng em. Vào những buổi tối của ngày rằm dòng sông như là một tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh của vầng trăng, dòng sông cũng lấp lánh, diễm lệ hơn.

Em rất yêu quý dòng sông quê mình, con sông không chỉ đem lại khung cảnh nên thơ cho vùng đất này, nó còn mang đến cả những phù sa màu mỡ, bồi đắp cây cối và giúp cho người dân có cuộc sống ấm no, hoa màu bội thu.

3. Đoạn văn tả cảnh sông nước miêu tả dòng sông số 3

Đối với em, khung cảnh đẹp nhất trên mảnh đất quê hương chính là hình ảnh con sông hiền hòa chảy qua cuối làng. Chẳng ai biết con sông ấy tên là gì? Nhưng từ người dân trong làng đã gọi bằng cái tên quen thuộc là “cái sông”. Hai bên bờ sông được người dân đắp đá, xây kè thành từng bậc thang cho tiện đi lại và sinh hoạt. Lúc nào, dòng sông cũng đông vui và náo nhiệt. Bởi, ngay bên bờ sông, là nơi họp chợ của các mẹ, các chị. Tiếng người mua, kẻ bán rộn ràng cả một khúc sông quê. Đến chiều, khi chợ tàn, thì nơi đây là thiên đường cho những đứa trẻ. Chúng tha hồ ngụp lặn trong dòng nước mát rượi. Và khi mặt trời sắp lặn, lại rộn rã các bà, các mẹ đem đồ ra bờ sông giặt. Cứ thế, dòng sông dịu dàng mà làm bạn, gắn kết thân mật với cuộc sống của làng em.

Hình ảnh dòng sông quê hương
Hình ảnh dòng sông quê hương

4. Tả dòng sông quê hương em số 4

Quê em là một làng quê nhỏ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, nơi có con sông Hồng bốn mùa chảy qua. Hình ảnh con sông quanh co, uốn lượn chảy qua những thôn xóm, cánh đồng xanh mướt tạo nên khung cảnh nên thơ, tuyệt đẹp.

Vùng quê nơi em sinh sống đặc biệt phát triển hoạt động sản xuất nông nghiệp nhờ phù sa và nguồn nước dồi dào của sông Hồng. Vẻ đẹp của dòng sông thay đổi theo mùa, vào mùa xuân nước của sông trong vắt có thể nhìn thấy những đàn cá bơi lội bên dưới, đến mùa xuân dòng sông như hiền hòa hơn với nhịp chảy chậm, màu nước cũng xanh trong hơn. Vào mùa hè do mưa nhiều nước của sông có đỏ của phù sa và nước sông dâng cao và chảy xiết so với những mùa khác.

Dòng sông gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ của em. Đó là những buổi chiều lũ trẻ chúng em ra bờ sông tắm mát, tiếng cười của chúng em vang cả một khúc sông. Và những lần ngồi ở bờ sông để chờ mẹ đi chợ về, hay là những cuộc thi ai bắt được nhiều tôm, cá.

Những kỉ niệm thân thương bên dòng sông Hồng sẽ được em lưu giữ mãi trong trái tim. Dù sau này, có đi đây xa, em cũng sẽ mãi nhớ về những kí ức đẹp mà em đã có nơi đây.

5. Tả dòng sông lớp 5 số 5

Nhân dịp nghỉ hè em cùng bố mẹ về quê thăm ông bà. Quê em đã thay đổi rất nhiều từ nhà cửa đến đường xá nhưng có một thứ gần như vẫn nguyên vẹn giống trong ký ức em khi em chưa lên thành phố đó chính là dòng sông.

Dòng sông quê em là một con sông nhỏ của vùng quê Bắc Bộ, đó là một dòng sông nhỏ, nhịp chảy hiền hòa vắt ngang qua vùng quê em từng sinh sống và một số địa phương khác. Sau nhiều năm dòng sông vẫn đẹp như vậy, vẫn là cái mát lành, là sắc xanh đầy thơ mộng của làn nước, vẫn là nhịp chảy chậm dãi, hài hòa cùng những con sóng nhỏ lăn tăn trên mặt nước.

Dòng sông là nguồn cung cấp nước cho cánh đồng của làng em giúp cho đồng lúa xanh tốt. Dòng sông cũng là nơi đùa nghịch, tắm rửa của lũ trẻ chúng em trong những ngày hè nóng bức, dòng sông còn là nơi lưu giữ biết bao bao kỉ niệm đẹp của em, đó là nơi hóng mát, là nơi vui chơi. Triền đê rộng và thoáng bên dòng sông là địa điểm diễn ra những trò chơi thú vị: Thi câu cá, thi nhảy dây, thả diều của mấy đứa trẻ chúng em. Vào những ngày hội dòng sông trở thành nơi diễn ra hội thi đua thuyền.

Dù đã cùng gia đình lên thành phố sinh sống nhưng hình ảnh quê hương, những kỉ niệm bên dòng sông thân thương sẽ mãi là những kỉ niệm đẹp nhất mà em lưu giữ, trân trọng.

6. Viết một đoạn văn ngắn 5 đến 7 câu tả cảnh sông nước ở quê em (12 mẫu)

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học Tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 770
0 Bình luận
Sắp xếp theo