Top 6 Kể lại câu chuyện thể hiện về tình hữu nghị hay nhất

HoaTieu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc những đoạn văn mẫu Kể lại một câu chuyện em đã chứng kiến hoặc một việc em đã làm thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước ngắn gọn, hay nhất trong chương trình Tiếng Việt lớp 5. Mời các em cùng tham khảo để viết nên một bài kể chuyện hay và hấp dẫn nhé.

Kể lại một câu chuyện thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước
Kể lại một câu chuyện thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước

Dàn ý kể lại câu chuyện thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước

1. Mở bài:

* Giới thiệu câu chuyện:

- Đó là chuyện gì?

- Xảy ra bao giờ ? Vào hoàn cảnh nào?

2. Thân bài:

+ Kể diễn biến của câu chuyện:

- Sau khi thiên tai ghê gớm xảy ra, nhiều nước bị thiệt hại nặng nề về người và của. (Thái Lan, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a, Phi-líp-pin...)

- Chính phủ Việt Nam đã gửi điện chia buồn...

- Phong trào quyên góp lương thực, quần áo, thuốc men, tiền bạc để ủng hộ nhân dân các vùng bị thiên tai được phát động rộng rãi trong cả nước.

- Trường em cũng hưởng ứng phong trào rất tích cực... Bản thân em đã đóng góp số tiền tiết kiệm được trong suốt một năm...

3 . Kết bài:

- Em thực sự thông cảm và chia sẻ với những nạn nhân của thiên tai, nhất là các bạn thiếu nhi.

- Việc làm của em tuy nhỏ nhưng em rất vui vì đã cùng cả nước góp phần làm vơi bớt nỗi đau khổ của đồng loại.

Phong trào giúp đỡ nạn nhân các nước bị thảm hoạ sóng thần thể hiện truyền thống nhân ái “Thương người như thể thương thân” rất đáng quý của dân tộc Việt Nam.

1. Kể lại một câu chuyện thể hiện tình hữu nghị số 1

Vì là đất nước ven biển, lại nằm trong khi vực rốn bão của trái đất, hàng năm người dân nước ta luôn phải oằn mình ra hứng chịu hậu quả của những cơn bão lũ, gây thiệt hại rất lớn về người và của. Cơn bão số 12 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề nhưng nhờ có sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, đặc biệt của các nước trên thế giới đã chia sẻ phần nào những tổn thất. Trong đó, đất nước Liên bang Nga đã khiến em cảm thấy khâm phục và ngưỡng mộ bởi sự trợ giúp rất nhiệt tình và cấp thiết.

Ngày 4 tháng 11 năm 2017, cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) đổ bộ vào vùng Nam Trung Bộ và quét qua một phần vùng Tây Nguyên. Cơn bão với sức gió mạnh đã làm 27 người chết, 22 người mất tích, hơn 500 ngôi nhà bị đổ sập cùng nhiều thiệt hại nặng nề khác. Chỉ qua một đêm càn quét, nhiều người dân đã mất nhà cửa.

Ngày 7/11, Tổng thống Nga Putin sang Việt Nam để tham gia một cuộc họp. Sau khi nghe được tin tức về ảnh hưởng của cơn bão số 12 với người dân Việt Nam, ông đã chỉ thị hỗ trợ Việt Nam khoản tiền 5 triệu đô-la Mĩ để khắc phục thiệt hại do bão Damrey. Không những vậy, một máy bay của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã chở theo hàng cứu trợ nhân đạo để giúp đỡ những người dân vùng bão lụt tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga còn kêu gọi các quốc gia trong Hiệp hội Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương cùng thể hiện tinh thần đoàn kết với Việt Nam, cứu trợ và giúp đỡ những người dân vùng lũ vượt qua khó khăn. Vì vậy, sau Liên bang Nga còn có các quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc... đã cùng trợ giúp về tiền và lương thực.

Qua câu chuyện trên, chúng ta càng thêm cảm phục tinh thần hữu nghị của người dân Nga - "một nắm khi đói bằng một gói khi no". Nước Nga đã thể hiện tấm lòng nhân ái với nhân dân Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn. Sự giúp đỡ đó càng khiến bao người dân Việt Nam càng thêm tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước sẽ luôn chân thành, bền vững, sâu sắc dù thời gian có đổi thay.

2. Kể lại một câu chuyện thể hiện tình hữu nghị mà em biết hoặc tham gia số 2

Kể lại một câu chuyện thể hiện tình hữu nghị mà em biết hoặc tham gia
Kể lại một câu chuyện thể hiện tình hữu nghị mà em biết hoặc tham gia

Vừa mới về đến nhà, em đã hào hứng chạy đi tìm mẹ mà chưa kịp cất cặp và tháo mũ. Bởi vì, hôm nay, ở trường em gặp một chuyện rất thú vị, nên rất phấn khích muốn khoe mẹ ngay. Vừa nhìn thấy mẹ, em vội reo lên:

- Mẹ ơi, mẹ ơi, con chào mẹ.

Mẹ thấy em vui vẻ như vậy thì nét mặt cũng ánh lên niềm vui, cười tủm tỉm hỏi em.

- Mẹ chào con, sao thế, sao nay con gái mẹ trông vui vậy, có chuyện gì kể mẹ nghe với?

- Mẹ ơi, nay ở trường con gặp chuyện hay lắm mẹ ạ, để con kể cho mẹ nghe, mẹ nghe nhé!

Sau đó, em bắt đầu kể cho mẹ nghe câu chuyện em gặp vào sáng nay:

- Sáng nay trên đường đi học con và bạn Minh đã gặp một cô người nước ngoài. Cô ấy có làn da trắng, đôi mắt xanh và mái tóc màu vàng kim. Đúng là người nước ngoài nên cô ấy cao lắm mẹ ơi. Cô ấy cứ nhìn đông nhìn tây, rồi lại nhìn đồng hồ có vẻ như đang rất sốt ruột. Đoán là cô ấy có việc, bọn con cũng muốn giúp. Ban đầu chúng con lo lắm mẹ ạ, vì sợ tiếng Anh không đủ để giúp đỡ cô ấy, nhưng vẫn cứ lại gần.

Dựa vào vốn tiếng Anh của cả hai đứa, bọn con biết được cô ấy bị đụng xe, xe hỏng và đang có công việc gấp. Chúng con có chút lo lắng, nhưng cuối cùng chạy đi xin dụng cụ để giúp cô sát trùng và băng bó vết thương. Bọn con còn dẫn cô ấy vào quán sửa xe nhà bác Mạnh ở gần đó. Cô ấy mừng quá, cứ nắm tay rồi cảm ơn bọn con mãi mẹ ạ. Đến lúc vào giờ học thì chúng con còn thấy bất ngờ hơn, mẹ biết có chuyện gì không ạ?

- Em háo hức nói với mẹ.

Lúc nào mẹ mỉm cười, dịu dàng xoa đầu em rồi nói:

- Con kể tiếp mẹ nghe đi nào.

- Người nước ngoài mà chúng con giúp đỡ đó thì ra là cô giáo dạy môn tiếng Anh cho chúng con. Cô ấy là cô Maria sẽ bắt đầu dạy chúng con từ kì này. Con bất ngờ quá mẹ ạ. Hết giờ học, cô gặp chúng con, lại cười vui vẻ rồi cứ khen chúng con ngoan và cảm ơn chúng con mãi.

Nghe em kể chuyện, cuối cùng mẹ mỉm cười, ôm em vào lòng và nói:

- Con yêu của mẹ, mẹ tự hào về con lắm, việc làm của con đã thể hiện được tình hữu nghị của thiếu nhi nước ta với bạn bè trên thế giới đó.

3. Kể lại một câu chuyện thể hiện tình hữu nghị mà em tham gia số 3

Em xin kể về phong trào quyên góp cứu trợ nhân dân các nước bị thảm hoạ sóng thần xảy ra vào cuối năm 2004.

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm cũ. Nhân dân toàn thế giới đang náo nức chuẩn bị đón chào năm mới với bao điều hứa hẹn đang chờ phía trước. Bỗng nhiên, trời đất nổi cơn giận dữ. Bão tố, cuồng phong, sóng thần, động đất... bất ngờ ập đến, tàn phá bao cơ sở vật chất và cướp đi sinh mạng hàng vạn con người. Đau thương, tang tóc trùm lên cuộc sống. Cả nhân loại bàng hoàng, đau đớn và ngay sau đó đã nhanh chóng tổ chức phong trào cứu trợ, giúp đỡ nạn nhân các vùng bị thiên tai.

Thay mặt nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phan Văn Khải và Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã kịp thời gửi điện chia buồn. Phong trào quyên góp được phát động rộng rãi trong cả nước. Xem tivi, em thấy các vị lãnh đạo cao cấp ủng hộ đầu tiên. Rồi các cơ quan, đoàn thể, công an, quân đội, các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp... nhiệt tình hưởng ứng.

Trường Tiểu học Lương Văn Can của chúng em trong tiết chào cờ sáng thứ hai, thầy Hiệu trưởng đã phát động phong trào quyên góp. Không khí trong trường, trong lớp khác hẳn mọi ngày, ở đâu cũng bàn tán xôn xao về hậu quả khủng khiếp của thiên tai mà bao người đang phải hứng chịu.

Sáng thứ ba, mấy chục bạn học sinh 5A mang theo “heo đất” đến lớp. Một cuộc “mổ heo” diễn ra nhanh chóng. Được bao nhiêu tiền, các bạn đóng góp hết cả. Với số tiền dành dụm suốt năm được hai trăm ngàn, em định để may quần áo mới và mua chiếc cặp mới, nhưng lúc này, em sẵn sàng đóng góp để chia sẻ hoạn nạn với mọi người.

Chẳng mấy chốc, việc quyên góp đã xong. Trên bàn cô giáo, đống tiền xu để riêng, đống tiền giấy để riêng. Các bạn tổ trưởng ghi danh sách của tổ mình. Dù nhiều, dù ít, không bạn nào là không đóng góp.

Cô giáo tuyên bố thu được tổng cộng là 3.745.000 đồng. Một con số thật “bất ngờ". Cô giáo khen ngợi chúng em đã nhiệt tình ủng hộ phong trào. Cả lớp vỗ tay vang dội. Những gương mặt ửng hồng, những ánh mắt long lanh xúc động trông thật đáng yêu!

Chúng em thực sự thông cảm và chia sẻ đau thương, mất mát với những người bị nạn, nhất là các bạn thiếu nhi. Số tiền chúng em đóng góp tuy chưa nhiều nhưng nó thể hiện tình cảm chân thành và ước mong mang lại chút an ủi, động viên đối với các nạn nhân, làm vơi bớt nỗi khổ của họ. Phong trào quyên góp cứu trợ này cũng thể hiện truyền thống nhân ái, thương người như thể thương thân rất đáng quý của dân tộc Việt Nam.

4. Kể câu chuyện về tình hữu nghị ngắn gọn

Câu chuyện về tình hữu nghị ngắn gọn dưới đây do HoaTieu.vn sưu tầm và chỉnh sửa, các em chỉ nên lấy làm tài liệu tham khảo.

Em xin kể một câu chuyện thể hiện những tình cảm hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Cuba, hai dân tộc được vun trồng và nở hoa trong sâu thẳm trái tim của mỗi người dân.

Vào giữa tháng 4/1972, Việt Nam vẫn còn chiến tranh. Trong lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động (1/5 năm đó), tại Quảng trường Cách mạng, Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tuyên bố: "Đảng ta đề nghị giúp đỡ cho Đảng và Chính phủ Việt Nam một đoàn bác sĩ để giúp đỡ cho nạn nhân của các vụ đánh bom. Và thứ Tư tới, một đoàn các bác sĩ Cuba sẽ đi Việt Nam, sáu bác sĩ phẫu thuật, ba bác sĩ gây mê và sáu y tá".

Cũng trong tháng đó, nghệ sĩ nổi tiếng người Cuba Silvio Rodríguez, nhân Ngày của Mẹ, đã viết một bài hát dành tặng các bà mẹ Việt Nam, đoạn cuối viết:

"Mẹ, trong ngày của mẹ

Mẹ Tổ quốc và Mẹ cách mạng,

Mẹ, trong ngày của mẹ

Những người con của mẹ gỡ mìn ở Hải Phòng"

Đoàn bác sĩ đến Việt Nam chỉ vài ngày sau đó, chia thành ba đội: một đội tới Hải Phòng, một đội vào Thanh Hóa và một đội đến Nam Định. Ít lâu sau, có thêm một chuyên gia bỏng và một chuyên gia chấn thương từ Cuba đến tham gia đoàn. Bác sĩ Figueredo, trưởng đoàn, ở lại Hà Nội.

Đội Hải Phòng đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp hôm 10/5. Đội trưởng là bác sĩ Ingnacio A. Morales (bác sĩ phẫu thuật) và các thành viên gồm: Bác sĩ del Sol (bác sĩ phẫu thuật), bác sĩ Juan Piedra (chuyên gia gây mê), hai y tá Gloria Cueto và Rolendy Cruz, còn tôi làm phiên dịch.

Đến Hải Phòng, đội bắt tay vào công việc cùng các bác sĩ và y tá Việt Nam.

Các bác sĩ và y tá Cuba nhanh chóng thích nghi với tình hình và tập trung hết sức vào việc cứu sống bệnh nhân. Họ chữa bệnh bằng tất cả trái tim và tài năng của mình. Họ bật khóc khi không cứu được bệnh nhân hoặc khi thấy nhiều người già và trẻ em bị thương.

Chủ tịch Fidel từng nói: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” và thực tế đã diễn ra như vậy. Các bác sĩ đã mang theo một lượng lớn huyết tương để cứu chữa cho các bệnh nhân.

Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba này đã hình thành từ trong cuộc đấu tranh vì những mục tiêu và nguyện vọng chung, chia sẻ nỗi đau và niềm vui.

Mối quan hệ này không thể phá hủy và sẽ tồn tại mãi mãi, bất chấp thăng trầm của lịch sử, bởi nó được xây dựng và gìn giữ trên nền tảng nhân văn đã thấm sâu vào trái tim và tâm hồn của hai dân tộc.

Kể lại câu chuyện thể hiện về tình hữu nghị
Kể lại câu chuyện thể hiện về tình hữu nghị

5. Kể Câu chuyện về tình hữu nghị Việt Nam - Lào

Câu chuyện về tình hữu nghị Việt Nam - Lào dưới đây do HoaTieu.vn sưu tầm và chỉnh sửa, các em chỉ nên lấy làm tài liệu tham khảo.

Từ những chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ của hai quốc gia cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng tắm chung dòng nước Mekong, tình cảm gắn bó Việt - Lào đã thấm đượm theo một cách tự nhiên giữa hai nước. Hơn cả, đó còn là nỗ lực vun đắp mối quan hệ “mãi xanh tươi, đời đời bền vững” của những con người có nhiều trải nghiệm thực tế và am hiểu sâu sắc về mối quan hệ vĩ đại, hiếm có giữa hai dân tộc.

Hôm nay, em xin kể cho cô và các bạn nghe câu chuyện về gia đình Đại tá Phan Dĩnh - người đã giải cứu Hoàng thân Souphanouvong ra khỏi nhà tù Phôn Khênh (ở Vientiane, Lào).

Đại tá Phan Dĩnh đã qua đời vì bạo bệnh đầu năm 2022. Sinh ra trong một gia đình trí thức ở Việt Nam, năm 1943, ông cùng gia đình sang Lào sinh sống từ khi 12 tuổi. Đại tá Phan Dĩnh sớm trở thành chiến sĩ quân tình nguyện, sau đó phụ trách Văn phòng Ban cán sự Đảng bộ tỉnh Vientiane. Đó chính là yếu tố để lãnh đạo Cục Nghiên cứu (nay là Tổng cục 2) tuyển chọn ông vào hàng ngũ cán bộ tình báo quân sự. Do đặc thù của bộ đội tình báo là hoạt động bí mật nên ông có rất nhiều bí danh: Lộc, Trọng, Trường Sơn… Sau này ông cũng đặt tên con trai cả là Phan Trường Sơn, sau một nhiệm vụ quan trọng gắn liền với địa danh này.

Những năm 60, khi đi làm tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt sang giải cứu Hoàng thân Souphanouvong, cùng 15 cán bộ cách mạng lão thành Lào bị Phái hữu Vientiane, bắt giam tại nhà tù Phôn Khênh, Đại tá Phan Dĩnh vượt Trường Sơn mất 3 tháng trời, đi hoàn toàn bí mật để sang tới Vientiane cùng với đồng chí Xiêng Xổm, sau này là Thứ trưởng Bộ An ninh Lào.

Một kế hoạch giải cứu hoàn hảo và xuất sắc tới độ phía giam giữ không thể lý giải nổi làm thế nào Đội công tác đặc biệt có thể đưa 16 người ra khỏi nhà tù giữa sào huyệt tầng tầng lính tráng, vũ khí và sáng trưng đèn điện. Tổng Bí thư Kaysone Phomvihane đã đánh giá: “Có cuộc vượt ngục kỳ diệu này mới có đảo chính Coong Le, mới có giải phóng Cánh đồng Chum”. Và cũng từ đấy, tiến tới có Chính phủ Liên hiệp ba phái, ngày toàn thắng 2/12/1975, lập nên nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Không chỉ lập chiến công lẫy lừng, sau này Đại tá Phan Dĩnh đã dành gần cả cuộc đời của mình gắn bó với đất nước Lào. Kinh qua nhiều nhiệm vụ từ bộ đội tình báo, tùy viên báo chí, thư ký của Chủ tịch Kaysone Phomvihane…vậy nên, trong thời gian công tác, số lần đoàn tụ của ông với vợ, con và gia đình ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Năm 1993, Đại tá Phan Dĩnh nghỉ hưu. Từ đó đến cuối đời, ông ấp ủ những trang sách viết về năm tháng, kỷ niệm với đất nước Lào, mong muốn thế hệ trẻ sẽ thấu hiểu về nghĩa tình bền chặt, thủy chung giữa hai nước mà các thế hệ trước đã gây dựng.

Trước khi mất, ông đã gửi tặng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam những kỷ vật, tài liệu của ông về Việt Nam - Lào để đảm bảo mọi thứ được lưu giữ tốt hơn, còn trong nhà chỉ còn lại một phần rất nhỏ. Ông chính là người truyền lửa để con trai út sang Lào học đại học, và các con, các cháu trong gia đình đều dành tình cảm đặc biệt cho đất nước mà cha, ông của mình đã cống hiến cả cuộc đời.

Câu chuyện về cuộc đời Đại tá Phan Dĩnh cùng mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào khiến em không khỏi xúc động, ngưỡng mộ và tự hào.

6. Kể câu chuyện về tình hữu nghị Việt Nam-Cuba

Câu chuyện về tình hữu nghị Việt Nam - Cuba dưới đây do HoaTieu.vn sưu tầm và chỉnh sửa, các em chỉ nên lấy làm tài liệu tham khảo.

Câu chuyện sống động về mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Cuba mà em có dịp đọc trên Báo quốc tế đã mang lại nhiều cảm xúc và nhận thức mới trong em. Mời cô và các bạn cùng lắng nghe nhé!

Vào những năm Thời kỳ Đặc biệt của Cuba, ông Miguel A. Puentes Fraga (nguyên Tổng Lãnh sự Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh) không thể quên một sự kiện xảy ra với chính ông tại Hà Nội. Câu chuyện đó đã nói lên rằng, Việt Nam và Cuba luôn chia sẻ mọi thứ cùng nhau, như những người anh em thực sự.

Trong một lần đến Hà Nội để họp tại Đại sứ quán, Miguel đi dạo quanh Hồ Gươm. Một cậu bé chân trần với dáng vẻ nghèo khổ đến gần và mời ông mua bưu ảnh Hà Nội làm kỷ niệm.

Miguel không định mua vì ông không có nhiều tiền, nhưng lại hỏi cậu bé tại sao phải đi bán bưu thiếp. Cậu bé trả lời rằng, gia đình cậu rất nghèo nên cậu phải giúp đỡ bố mẹ và các em.

Cậu bé hỏi lại Miguel xem ông đến từ đất nước nào và khi ông nói rằng mình đến từ Cuba, khuôn mặt của cậu bé sáng lên.

Cậu tỏ ra rất vui mừng và nói với ông đầy tự hào: “Hôm qua, cháu đã tặng hai lon gạo cho chiến dịch "Một hũ gạo để giúp đỡ trẻ em Cuba".

Lúc đó, Miguel đã phải quay mặt đi để cậu bé không nhìn thấy sự xúc động của mình. Sau khi đã bình tĩnh lại, ông đã mua cho cậu bé một nửa số bưu thiếp.

Liệu một đứa trẻ Việt Nam, mà hiện giờ có thể đã là một chuyên gia hay một nhà lãnh đạo, có quên rằng một ngày xưa đó đã giúp đỡ trẻ em Cuba, dù khiêm tốn không?

Và, có khi nào những trẻ em Cuba, giờ cũng là một chuyên gia hay một nhà lãnh đạo, quên rằng họ trải qua giai đoạn khó khăn nghiêm trọng và một em nhỏ trong gia đình nghèo Việt Nam đã chia sẻ với họ số ít gạo họ còn trong nhà?

Và, chúng em, thế hệ trẻ ngày ngay cần nhận thức rõ về mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc ở phía Đông-Tây của địa cầu như "một kho báu quý giá của hai dân tộc", để tiếp tục trân trọng, vun đắp và dựng xây.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
23 4.447
0 Bình luận
Sắp xếp theo