Top 7 Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức

HoaTieu.vn xin giới thiệu đến các em học sinh Top 7 Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức hay nhất được sưu tầm từ những bài văn đạt điểm cao của học sinh trên cả nước. Mời các em cùng tham khảo để hình dung và miêu tả hình ảnh người mẹ trong bài thơ Hạt gạo làng ta, từ đó tự viết cho mình một bài văn tả mẹ đang cấy lúc thật hay.

Đề bài: Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài thơ Hạt gạo làng ta của Trần Đăng Khoa, viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức. Chỉ ra một động từ, một tính từ và một quan hệ từ em đã dùng trong đoạn văn ấy. (Luyện từ và câu: Ôn tập về từ loại - Trang 142 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1.)

Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức
Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức

1. Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức số 1

Đoạn văn dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Cái nóng của buổi trưa mùa hè tháng sáu như thiêu đốt cả đồng ruộng, khiến cua cá chẳng thể chịu được mà phải ngoi lên bờ tìm nơi râm mát trú tạm. Ấy vậy mà mẹ em vẫn đội nón lá xuống ruộng cấy lúa cho kịp mùa vụ. Nắng chiếu bỏng rát xuống chiếc áo nâu sòng đã bạc màu, vậy mà đôi tay mẹ vẫn thoăn thoắt cấy từng hàng mạ non thẳng tắp. Trên khuôn mặt đỏ xạm đi vì nắng của mẹ ưới đẫm mồ hôi. Những giọt mồ hôi mặn chát ấy tượng trưng cho sự hy sinh và tình yêu thương to lớn của mẹ giành cho em. Mẹ không quản ngại khó khăn, chẳng lùi bước trước thiên nhiên khắc nghiệt để lao động làm ra hạt gạo cho đời, để em có cơm ăn, áo mặc. Ôi! thương mẹ biết bao! Em mong mình mau lớn để đỡ đần công việc giúp mẹ.

  • Động từ: ngoi, cấy, lùi bước, thiêu đốt.
  • Tính từ: mặn chát, râm mát, bạc màu, nâu, đỏ,.
  • Quan hệ từ: khiến, ấy vậy mà.

2. Viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức số 2

Tháng sáu mùa hạ, trời nắng gắt, ánh nắng chói chang như thiêu đốt muôn vật. Trời ban trưa lại càng nóng bức, khó chịu đến lạ, nước dưới ruộng đồng như được đun nóng, khiến cho bao chú cá cờ không chịu nổi sức nóng của nước, của đất mà chết, nổi trên mặt nước nơi những vạt ruộng và cả những kênh rạch, mương đê. Những anh cua, chị cua vốn dùng mãnh, gan góc trước sự ẩm ương của nắng, mưa giờ cũng không chịu nổi sức nóng của nước, của thời tiết ngoi lên bờ tìm chỗ mát mà tránh nóng, nghỉ ngơi. Vậy mà, giữa cái tiết trời ấy mẹ vẫn chẳng ngại, lội xuống ruộng cấy lúa. Chiếc nón trên đầu, bó má trên tay, mẹ cặm cụi làm việc. Đôi tay mẹ nhanh nhẹn lấy từng đôi má cấy xuống ruộng, bóng mẹ in trên dòng nước của ruộng đồng giữa nắng trời. Mẹ tập trung với công việc ấy, thỉnh thoảng mẹ đừng dậy lâu đi những giọt mồ hôi rơi rồi lại tiếp tục với công việc. Mới đó mà vạt ruộng đã được đắp lên những hàng mạ xanh rờn, thẳng tắp. Thật vất vả bao nhiêu để có những hạt ngọc kết tinh từ dư vị đất trời và sự hy sinh của những người nông dân lao động. Nói sao hết những niềm thương mẹ, những vất vả nhọc nhằn mà mẹ đã trải qua. Yêu mẹ lắm, mẹ à!

  • Động từ: nổi, đun, tìm, tránh nóng, lội, cấy lúa
  • Tính từ: gắt, chói chang, gan góc, xanh rờn, thẳng tắp
  • Quan hệ từ: khiến cho, vốn - giờ
Viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức
Viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức

3. Tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức số 3

Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức có động từ, tính từ, quan hệ từ

Giữa trưa hè tháng 6, nắng gay gắt như đổ lửa, bên ngoài đồng ruộng hơi nóng bốc lên hừng hực. Vậy mà mẹ em vẫn đội nắng mặc nóng mà xuống ruộng cấy lúa. Ngay cả những chú cua, chú cá cũng phải đầu hàng, rời ruộng tìm nơi mát mẻ để tránh tạm. Dù mệt mỏi là thế nhưng mẹ vẫn kiên trì cấy từng hàng mạ non thẳng tắp. Từng giọt mồ hôi của mẹ mặn chát, chứa đựng biết bao vất vả, gian nao và tình yêu thương con cái rơi xuống như mưa. Hình ảnh người mẹ từ bao đời nay vẫn luôn vĩ đại như thế. Em thương mẹ nhiều lắm!

  • Động từ: đội, đầu hàng, tránh, tìm, cấy, rơi
  • Tính từ: gay gắt, hừng hực, mát mẻ, kiên trì, mặn chát, vất vả, gian lao
  • Quan hệ từ: vậy mà, nhưng, dù

4. Đoạn văn tả người mẹ cấy lúa số 4

Những ngày hè oi ả của tháng sáu mang theo cái nóng bức ùa về khắp mọi nẻo đường. Mặt nước trên cánh đồng quê nóng quá khiến những chú cua, chú cá phải tìm nơi trú ẩn mát mẻ.  Ấy vậy mà dưới cái nắng cháy tàn nhẫn của mùa hạ, mẹ vẫn mang chiếc áo tơi để xuống ruộng cấy cho kịp vụ mùa. Giữa mảnh ruộng không một bóng cây che, mẹ một mình cùng mấy bó mạ non xanh. Những hàng mạ được cấy thẳng tắp, đều đặn, xanh rờn. Bàn tay mẹ nhanh thoát thoát cấy từng cây mạ, đôi mắt mẹ tập trung làm việc, bóng mẹ in hằn trên khoảnh ruộng, lặng lẽ , cần mẫn, chịu thương, chịu khó biết bao. Thoáng thấy nếp nhăn đã hằn sâu trên khuôn mặt khắc khổ của mẹ, đôi vai gầy guộc còng mình làm việc và cả những giọt mồ hôi mẹ ướt đẫm sao chạnh lòng quá đỗi. Thương mẹ biết bao nhiêu, người phụ nữ suốt một đời tần tảo, một đời hy sinh, lắng lo cho con, cho công việc đồng áng ngày mùa.

  • Động từ: tìm, mang cấy, xuống, hằn
  • Tính từ: đều đặn, thẳng tắp, xanh rờn, cần mẫn, gầy guộc...
  • Quan hệ từ: ấy vậy mà.

5. Tả người mẹ đang cấy lúa giữa trưa tháng 6 đặc sắc nhất số 5

Ngày hạ tháng sáu nắng gay gắt, cánh đồng làng như ngộp thở trước những trận nắng cháy thiêu đốt. Nước trong mặt ruộng tưởng chừng như đang bốc hơi lên được. Từng đàn cá cờ dường như không thể chịu nổi được sức nóng của từng làn nước mà chết đi, nổi trắng cả mặt nước. Những chú cua cũng có ngoi mình, trườn lên bờ ruộng tìm nơi mát mẻ mà trú ẩn. Vậy mà, giữa cái nắng ấy, mẹ vẫn một mình lặng lẽ cấy lúa nơi thửa ruộng.

Đôi bàn tay thoăn thoắt lấy từng đôi mạ cấy xuống ruộng, mang lại sự sống cho bao cây mạ non. Mẹ cấy đều tay, nhẫn nại, cần mẫn, những hàng mạ thẳng tắp và đều đặn, xanh tươi. Bóng mẹ lom khom in mình giữa dòng nước, giọt mồ hơi rơi ướt đẫm lưng mẹ. Thương mẹ thật nhiều, mẹ ơi!. Mảnh ruộng trống trơn mới đây thôi mà nhờ bàn tay mẹ đã phủ lên một màu xanh mới, màu xanh của hy vọng, của niềm tin vào một ngày mùa bội thu, ngày mang những bông lúa chắc nịch và nặng hạt. Thoáng thấy niềm vui nơi khoé mắt mẹ khi cấy mạ vừa xong, thật yêu mẹ nhiều, dẫu cho có nhọc nhằn giữa nắng cháy, mẹ chẳng hề cất tiếng than thân. Nụ cười mẹ thật đẹp, thật rạng rỡ, xua tan đi cả cơn nóng ngày hè bực bội của thời tiết.

Vất vả biết bao những người nông dân, bao công lao nhọc nhằn mới làm nên hạt lúa vàng thơm. Thế mới biết thương và quý thêm những hạt gạo trắng ngần được làm nên từ bàn tay người lao động, bàn tay gầy của những người mẹ tảo tần bao tháng năm vì cuộc sống, vì con yêu.

  • Động từ: ngoi, trườn, cấy lúa, cấy,
  • Tính từ: nhẫn nại, cần mẫn, gay gắt, thẳng tắp, đều đặn...
  • Quan hệ từ: Vậy mà, mà, mà nhờ

6. Dựa vào bài thơ Hạt gạo làng ta, tả mẹ cấy lúa số 6

Tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức

7. Đoạn văn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức của học sinh số 7

Đoạn văn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức

Trên đây là 7 Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức có động từ, tính từ, quan hệ từ.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 5 > Tiếng Việt 5 góc Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
43 7.610
5 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mediterranean sea
    Mediterranean sea

    rất hay

    Thích Phản hồi 09/12/22
    • Hoa Trịnh
      Hoa Trịnh

      Nội dung hữu ích

      Thích Phản hồi 09/12/22
      • Khon9 c0n gj
        Khon9 c0n gj

        Cám ơn ad rất nhiều

        Thích Phản hồi 09/12/22
        • Jenifer Hoang
          Jenifer Hoang

          Miêu tả hơi dài

          Thích Phản hồi 09/12/22
          • Vịt Cute
            Vịt Cute

            Cám ơn ad, rất hữu ích vs mk

            Thích Phản hồi 09/12/22