Vì sao tác giả gọi hạt gạo là "hạt vàng"?

Vì sao tác giả gọi hạt gạo là "hạt vàng"?

Câu 4 trang 140 Tiếng Việt 5 tập 1: Vì sao tác giả gọi hạt gạo là hạt vàng?

Đáp án:

Tác giả gọi hạt gạo là hạt vàng vì hạt gạo rất quý. Để làm ra hạt gạo, người nông dân phải vất vả đổ mồ hôi, công sức lao động chăm bẵm, đông thời cũng phải có mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt mới có hạt gạo trắng ngần, hạt cơm dẻo thơm cho chúng ta ăn.

Còn vàng là thứ kim loại quý hiếm, có giá trị cao. Từ xưa tới nay, ngoài có giá trị sử dụng thực tế trong khoa học kĩ thuật sản xuất, vàng luôn được coi là tài sản tích trữ mang giá trị cao và ổn định.

Do đó, tác giả gọi hạt gạo là hạt vàng để nhấn mạnh giá trị cao quý của hạt gạo. Qua đó nhắc nhở ta phải luôn trân trọng và biết ơn những người làm ra hạt gạo, phải sử dụng lương thực đúng cách, không được lãng phí dù chỉ là một hạt gạo. Thực tế là từ xa xưa, người ta đã có câu nói: hạt gạo là hạt ngọc trời ban.

Tác giả gọi hạt gạo là hạt vàng vì hạt gạo rất quý
Tác giả gọi hạt gạo là hạt vàng vì hạt gạo rất quý

Trên đây là gợi ý giải đáp cho câu hỏi Vì sao tác giả gọi hạt gạo là "hạt vàng"? được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các em học sinh tham khảo để hoàn thiện bài tập của mình nhé.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 354
0 Bình luận
Sắp xếp theo