Khu bảo tồn đa dạng sinh học là gì?

Bảo tồn đa dạng sinh học hiện nay đang là một thành tố quan trọng để duy trì hệ sinh thái trên trái đất. Vậy đa dạng sinh học là gì, khu bảo tồn đa dạng sinh học là gì? Sau đây là một số thông tin bổ ích về bảo tồn đa dạng sinh học Hoatieu đã tổng hợp xin chia sẻ đến các bạn.

Hiện nay trên trái đất có rất nhiều loài sinh vật có có quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Tuy nhiên do ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường cùng với nạn chặt phá rừng đã khiến nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng. Chính vì vậy việc bảo vệ đa dạng sinh học là vấn đề rất cấp thiết hiện nay.

1. Đa dạng sinh học là gì?

Thế nào là đa dạng sinh học? Đa dạng sinh học là bao gồm nhiều dạng và cá thể của các loài cùng với những biến dị di truyền của thế giới sinh vật, cũng như nhiều dạng của các cấp độ tổ chức sinh giới nhất là dưới dạng hệ sinh thái ở mọi môi trường trái đất, khái niệm này cũng bao gồm cả những mức độ biến đổi trong thế giới tự nhiên mà đơn vị cấu thành là những sinh vật.

Giá trị của đa dạng sinh học là vô cùng to lớn và được chia thành hai loại giá trị: giá trị trực tiếp và giá trị gián tiếp.

Giá trị kinh tế trực tiếp của tính đa dạng sinh học là những giá trị của các sản phẩm sinh vật mà được con người trực tiếp khai thác và sử dụng cho nhu cầu cuộc sống của mình. Ví dụ như những loài động vật con người sử dụng làm thức ăn.

Còn giá trị gián tiếp bao gồm những cái mà con người không thể bán, những lợi ích đó bao gồm số lượng và chất lượng nước, bảo vệ đất, tái tạo, giáo dục, nghiên cứu khoa học, điều hòa khí hậu và cung cấp những phương tiện cho tương lai của xã hội loài người.

2. Khu bảo tồn đa dạng sinh học là gì?

Khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ nhiều loài động vật và thực vật.

Ngoài ra khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi có rất nhiều loại động vật, thực vật phong phú và đa dạng, trong đó có nhiều loại đang nằm trong danh sách tuyệt chủng.

Vì sao nói “rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học”?

Rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là một khu bảo tồn đa dạng sinh học là vì nơi đây có nhiều loài động thực vật, phong phú và rất đa dạng và có nhiều loài động vật nằm trong danh sách có nguy cơ tuyệt chủng.

Vì những yếu tố con người tác động lên khiến những sinh vật thuộc nơi đây bị ảnh hưởng và mất đi nên chính con người đã và đang giữ lại những gì còn sót lại để giúp chúng phát triển trở lại.

3. Một số khu bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam

Khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Cần Giờ

Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng

Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà Núi Chúa

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Khu bảo tồn thiên nhiên Cù lao Chàm

Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé

Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia-Pà Cò

Khu bảo tồn thiên nhiên Sốp Cộp

Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiên

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Cấm

Khu bảo tồn thiên nhiên Phú Thạnh

Khu bảo tồn thiên nhiên Vồ Dơi

4. Ý nghĩa của Bảo tồn đa dạng sinh học

Từ những lợi ích của bảo tồn đa dạng sinh học đem lại có thể thấy rằng đa dạng sinh học là yếu tố quan trọng đối với đời sống của con người. Vì con người đang sử dụng những đa dạng sinh học đó để phục vụ cho đời sống của chính học. Nếu đa dạng sinh học bị phá huỷ thì con người cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Nó còn có thể phá huỷ mọi thứ của con người đã gầy dựng

Bảo tồn đa dạng sinh học là quá trình quản lý mối tác động qua lại giữa con người với các gen, các loài và các hệ sinh thái nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho thế hệ hiện tại và vẫn duy trì tiềm năng của chúng để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của các thế hệ tương lai. Để có thể tiến hành các hoạt động quản lý nhằm bảo tồn đa dạng sinh học, điều cần thiết là phải tìm hiểu những tác động tiêu cực, các nguy cơ mà loài hiện đang đối mặt và từ đó xây dựng các phương pháp quản lý phù hợp nhằm giảm đi các tác động tiêu cực của các nguy cơ đó và đảm bảo sự phát triển của loài và hệ sinh thái đó trong tương lai.

Tuy nhiên việc bảo tồn đa dạng sinh học còn phải được thực hiện có chiến lược mà được tất cả người dân cùng tham gia. Bởi khi bảo tồn đa dạng sinh học mà không có sự cộng tác thì bản chất những đa dạng sinh học đó vẫn có nguy cơ bị xâm hại. Chúng ta không thể cứ bảo tồn đa dạng sinh học như một ốc đảo nhỏ giữa đời sống xung quanh của con người mà phải để chúng xen kẽ với đời sống của con người để phát triển và thích nghi.

Đó vẫn luôn là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm vì đó mới là cách bảo tồn lâu dài và bền vững nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 1.929
0 Bình luận
Sắp xếp theo