Lá cây có màu xanh lục vì?

Vì sao lá cây có màu xanh lục? Tại sao ta nhìn thấy lá cây có màu xanh? Đây tưởng chừng như là câu hỏi rất đơn giản, tuy nhiên để giải thích tại sao lá cây có màu xanh lục thì không phải ai cũng biết. Sau đây là một số thông tin giải thích lá cây có màu xanh lục Hoatieu xin chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.

Trong thế giới tự nhiên có rất nhiều loại cây nhưng màu sắc các bạn thường gặp nhất chính là màu xanh lục chứ không phải là tím, vàng đỏ. Vậy do đâu mà lá cây có màu xanh? Cùng theo dõi nội dung bên dưới để biết thêm chi tiết nhé.

1. Lá cây có màu xanh lục vì?

1.1. Câu hỏi trắc nghiệm Lá cây có màu xanh lục vì?

A. Diệp lục a hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.

B. Diệp lục b hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.

C. Nhóm sắc tố phụ (carôtenôit) hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.

D. Các tia sáng màu xanh lục không được diệp lục hấp thụ.

Đáp án đúng: D. Các tia sáng màu xanh lục không được diệp lục hấp thụ

1.2. Câu hỏi trắc nghiệm Vì sao lá cây có màu xanh lục?

A. Vì diệp lục a hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.

B. Vì diệp lục b hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.

C. Vì nhóm sắc tố phụ (carotenoit) hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.

D. Vì hệ sắc tố không hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.

Đáp án đúng: D. Vì hệ sắc tố không hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.

2. Giải thích tại sao lá cây có màu xanh lục

Lá cây có màu xanh lục vì lý do gì?
Lá cây có màu xanh lục vì lý do gì?
  • Nhiều loại lá cây có màu xanh lục vì những lá cây đó có bào quan lục lạp chứa một chất hóa học đặc biệt là chất diệp lục. Chất diệp lục là một loại sắc tố đặc biệt giúp lá cây hấp thụ được năng lượng ánh sáng Mặt Trời để tiến hành quá trình quang hợp.
  • Ánh sáng từ mặt trời chứa tất cả các màu có thể nhìn thấy được. Sự kết hợp của tất cả các màu này làm cho ánh sáng có màu trắng. Chất diệp lục có thể hấp thụ tất cả các màu này ngoại trừ màu xanh lục của lá → Ánh sáng xanh lục phản chiếu (bật ra) chiếc lá → Khi nhìn vào lá cây, chúng ta sẽ nhìn thấy lá có màu xanh lục, đây là lý do vì sao lá cây có màu xanh lục.
  • Vậy lá của nhiều loài cây có màu xanh lục vì các tia sáng màu xanh lục không được diệp lục hấp thụ.

3. Tác dụng của chất diệp lục là gì?

  • Chất diệp lục hấp thụ ánh sáng từ mặt trời. Nó sử dụng năng lượng từ ánh sáng để cung cấp năng lượng cho một quá trình gọi là quang hợp.
  • Quang hợp là cách thực vật tạo ra các chất hóa học cần thiết để phát triển và tồn tại. Nó đòi hỏi năng lượng, nước và một chất hóa học gọi là carbon dioxide.

Trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi Lá cây có màu xanh lục vì? Đọc xong bài này chắc các bạn đã có thể hiểu rõ Vì sao lá có màu xanh lục rồi. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 5.194
0 Bình luận
Sắp xếp theo